การสนับสนุนและบริการหลังการขายของ Apple ในหลายครั้งนั้นมักจะเป็นที่ชื่นชมของผู้บริโภคอยู่เนืองๆ ด้วยการรับประกันสินค้าที่น่าพึงพอใจแม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อย เช่นเดียวกับบริการ AppleCare สามารถขยายระยะเวลาการรับประกันสินค้าเพิ่มได้จากปกติ แต่สำหรับในกรณีล่าสุดกับเหตุการณ์ที่ประเทศเดนมาร์ค ในแถบสแกนดิเนเวีย นั้นการเคลมสินค้าของ Apple อาจจะพบกับความลำบากมากขึ้น
โดยประเด็นต้นเรื่องนี้ต้องย้อนกลับไปในปี 2011 เทิ้อ David Lysgaard ได้ทำเรื่องเคลมสินค้า iPhone 4 จากทาง Apple เมื่อได้เครื่องมาแล้วพบว่าเป็นอุปกรณ์ Refurbished ไม่ใช่เครื่องใหม่แกะกล่อง ซึ่งทำให้เจ้าตัวเกิดความไม่พอใจและยื่นฟ้องร้องต่อทาง Apple ภายหลังจากใช้เวลาในการพิจารณา 4 ปี ก็มีคำตัดสินออกมาจากศาลตามข้อกฎหมาย Sales and Goods Act ระบุว่าทาง Apple จะถูกสั่งห้ามในการทำเรื่องเคลมสินค้าให้กับผู้บริโภคในประเทศเป็นเครื่อง Refurbished ไม่ได้อีกต่อไป เนื่องจากมูลค่าการขายต่อของสินค้ามือหนึ่งและเครื่องที่เปลี่ยนทดแทนนั้นจะถูกประเมินราคาแตกต่างกัน
และเข้าจริงก็เป็นเรื่องที่พูดยาก เพราะ โอกาสที่ลูกค้าจะนำเอาอุปกรณ์เข้ามาเคลม ก็คือ เกิดอาการบกพร่องต่อตัวเครื่องทางใดทางหนึ่งหรือมีความเสียหายเกิดขึ้นต่ออุปกรณ์ย่อมทำให้ขายมือสองไม่ได้ราคา และการเปลี่ยนเครื่อง Refurbished ของบริษัทก็เป็นอุปกรณ์ที่ผ่านการตรวจสอบเกี่ยวกับมาตรฐานมาจากโรงงานแล้ว ทำให้เคสนี้มีความเป็นไปได้ว่าทาง Apple จะต่อสู้ด้วยการยื่นอุทธรณ์ต่อไป
นอกจากนั้นแล้วในการฟ้องร้องต่อศาลในประเทศสหรัฐอเมริกาเองก็มีกรณีคล้ายๆ กันนี้เกิดขึ้น โดยผู้ยื่นฟ้องต่อทาง Apple นั้นมองว่า เครื่อง Refurbished ไม่ต่างอะไรจากเครื่องมือสองที่ผ่านปรับปรุงให้ดูเหมือนใหม่ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าการทำงานและความทนทานจะไม่เทียบเท่ากับเครื่องใหม่แกะกล่อง ส่วนทาง Apple นั้นตอบโต้ว่าเครื่องเปลี่ยนทดแทนก็มีความเทียบเท่ากับเครื่องใหม่ในแง่ของประสิทธิภาพและคุณภาพ โดยการฟ้องร้องดังกล่าวนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการของพิจารณาคดี แต่ก็อาจจะเป็นหนึ่งในคดีที่ตัดสินอย่างยากลำบากครั้งหนึ่งก็เป็นได้
CR.
http://www.macstroke.com/121497/111216-denmark-court-prevent-apple-refurbished-unit-warranty-claim
ที่มา: gsmarena
Denmark ศาลตัดสินห้าม Apple เคลมเครื่อง iPhone Refurbished ให้ลูกค้า
การสนับสนุนและบริการหลังการขายของ Apple ในหลายครั้งนั้นมักจะเป็นที่ชื่นชมของผู้บริโภคอยู่เนืองๆ ด้วยการรับประกันสินค้าที่น่าพึงพอใจแม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อย เช่นเดียวกับบริการ AppleCare สามารถขยายระยะเวลาการรับประกันสินค้าเพิ่มได้จากปกติ แต่สำหรับในกรณีล่าสุดกับเหตุการณ์ที่ประเทศเดนมาร์ค ในแถบสแกนดิเนเวีย นั้นการเคลมสินค้าของ Apple อาจจะพบกับความลำบากมากขึ้น
โดยประเด็นต้นเรื่องนี้ต้องย้อนกลับไปในปี 2011 เทิ้อ David Lysgaard ได้ทำเรื่องเคลมสินค้า iPhone 4 จากทาง Apple เมื่อได้เครื่องมาแล้วพบว่าเป็นอุปกรณ์ Refurbished ไม่ใช่เครื่องใหม่แกะกล่อง ซึ่งทำให้เจ้าตัวเกิดความไม่พอใจและยื่นฟ้องร้องต่อทาง Apple ภายหลังจากใช้เวลาในการพิจารณา 4 ปี ก็มีคำตัดสินออกมาจากศาลตามข้อกฎหมาย Sales and Goods Act ระบุว่าทาง Apple จะถูกสั่งห้ามในการทำเรื่องเคลมสินค้าให้กับผู้บริโภคในประเทศเป็นเครื่อง Refurbished ไม่ได้อีกต่อไป เนื่องจากมูลค่าการขายต่อของสินค้ามือหนึ่งและเครื่องที่เปลี่ยนทดแทนนั้นจะถูกประเมินราคาแตกต่างกัน
และเข้าจริงก็เป็นเรื่องที่พูดยาก เพราะ โอกาสที่ลูกค้าจะนำเอาอุปกรณ์เข้ามาเคลม ก็คือ เกิดอาการบกพร่องต่อตัวเครื่องทางใดทางหนึ่งหรือมีความเสียหายเกิดขึ้นต่ออุปกรณ์ย่อมทำให้ขายมือสองไม่ได้ราคา และการเปลี่ยนเครื่อง Refurbished ของบริษัทก็เป็นอุปกรณ์ที่ผ่านการตรวจสอบเกี่ยวกับมาตรฐานมาจากโรงงานแล้ว ทำให้เคสนี้มีความเป็นไปได้ว่าทาง Apple จะต่อสู้ด้วยการยื่นอุทธรณ์ต่อไป
นอกจากนั้นแล้วในการฟ้องร้องต่อศาลในประเทศสหรัฐอเมริกาเองก็มีกรณีคล้ายๆ กันนี้เกิดขึ้น โดยผู้ยื่นฟ้องต่อทาง Apple นั้นมองว่า เครื่อง Refurbished ไม่ต่างอะไรจากเครื่องมือสองที่ผ่านปรับปรุงให้ดูเหมือนใหม่ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าการทำงานและความทนทานจะไม่เทียบเท่ากับเครื่องใหม่แกะกล่อง ส่วนทาง Apple นั้นตอบโต้ว่าเครื่องเปลี่ยนทดแทนก็มีความเทียบเท่ากับเครื่องใหม่ในแง่ของประสิทธิภาพและคุณภาพ โดยการฟ้องร้องดังกล่าวนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการของพิจารณาคดี แต่ก็อาจจะเป็นหนึ่งในคดีที่ตัดสินอย่างยากลำบากครั้งหนึ่งก็เป็นได้
CR.http://www.macstroke.com/121497/111216-denmark-court-prevent-apple-refurbished-unit-warranty-claim
ที่มา: gsmarena