ผมใช้ Router ยี่ห้อ Zyxel AMG1302-T10B อยู่ครับ แล้วก็ใช้เน็ตของ 3BB
แต่ไม่นานมานี้ มีปัญหาคือ เน็ตติดๆ ดับๆ เลยแจ้งไปทาง 3BB Call Center
ระหว่างรอช่างเข้ามาแก้ไขปัญหาที่บ้าน ก็ลองพยายามแก้ไขปัญหาเอง
เห็นข้างกล่อง Router ของ Zyxel ว่ามี Call Center เหมือนกัน เลยลองโทรแจ้งดู
ก็ได้ความว่า ช่วงนี้มีความผิดปกติเกิดขึ้นในการสื่อสารระหว่าง TOT & 3BB กับ Router ของ Zyxel
ทาง Zyxel เลยแนะนำให้อัพเดท Firmware ครับ
ดาวน์โหลดได้ที่นี่ ขนาดไฟล์ประมาณ 6.58 MB
https://drive.google.com/file/d/0B90rfgyiLcZbdXpVbkFQVHNwSFk/view?usp=sharing
ส่วนวิธีการอัพเดท ก็
1. ปิดอุปกรณ์จากนั้นปลดสาย DSL หรือ สายโทรศัพท์ ออกจากอุปกรณ์ (ห้ามเชื่อมต่อจนกว่าจะทำตามขั้นตอนต่างๆเสร็จเรียบร้อย)
2. เข้าหน้าอุปกรณ์โดยเปิด Browser (IE, Chrome หรือ Firefox) พิมพ์ 192.168.1.1
ระบุ Username / Password โดยค่า Default จะเป็น Username : admin / Password : 1234
กด Login
3. กดปุ่ม Skip
4. หากอุปกรณ์แสดงหน้าเปลี่ยนโซนเวลาให้กดปุ่ม Close เพื่อปิดหน้าต่าง
5. เข้าสู่เมนู Maintenance -> Firmware Upgrade
เลือกไฟล์ Firmware ดังนี้
สำหรับ AMG1202-T10B เลือกไฟล์ V200AAQP4b1_G0.bin
สำหรับ AMG1302-T10B เลือกไฟล์ V200AARX1b5_G0.bin
สำหรับ AMG1312-T10B เลือกไฟล์ V200AAQF2b10_G0.bin
เลือกไฟล์เสร็จแล้วคลิก Upload
6. อุปกรณ์จะทำการ Upgrade Firmware สังเกตสถานะไฟอุปกรณ์จะกระพริบทุกดวง รอจนกว่าไฟ Power, LAN และ WLAN กลับมาติดนิ่งหรือประมาณ 2 นาที
7. เข้าหน้าอุปกรณ์อีกครั้งหนึ่งโดยพิมพ์ 192.168.1.1 ที่ Browser
ระบุ Username / Password โดยค่า Default จะเป็น Username : admin / Password : 1234
กด Login
8. อุปกรณ์จะบังคับเปลี่ยน Password โดยจะต้องระบุ Password ใหม่จำนวน 6 ตัวให้เหมือนกันทั้ง 2 ช่อง จากนั้นกดปุ่ม Apply
9. เข้าเมนู Maintenance > Time Setting
ช่อง Time Server Address 1 ลบ Time Server เดิมออกจากนั้นระบุ 0.0.0.0
กด Apply
10. ปิดอุปกรณ์ เชื่อมต่อสาย DSL หรือสายโทรศัพท์ จากนั้นเปิดอุปกรณ์และทดสอบการใช้งาน Internet
---------
ผมลองอัพเดท Firmware แล้ว ก็พบว่า อินเตอร์เน็ตกลับมาใช้งานได้ดีดังเดิมครับ
พอช่าง 3BB มา On-Site Service ก็ยังไม่รู้วิธีแก้ไขเลย
ช่างบอกว่า มีปัญหากับ Zyxel หลายเคสแล้ว ได้แต่แนะนำให้ ส่งเคลมเปลี่ยนเราท์เตอร์เอาเอง
ผมเลยอนุเคราะห์ช่าง โดยการให้วิธีการ และให้ไฟล์ Firmware อัพเดทนี้ให้ช่าง ไปแก้ไขปัญหาให้บ้านอื่นๆต่อไป
ลองดูนะครับ ถ้าใครใช้เน็ต 3BB และใช้เราท์เตอร์ Zyxel
ส่วนสาเหตุของปัญหานี่ ก็ยังไม่รู้ครับว่าเกิดจากอะไร
เอาเป็นว่า ตอนนี้ใช้งานได้ตามปกติ ก็โอเคแล้วครับ
แจก Firmware อัพเดทเราท์เตอร์ Zyxel AMG1302-T10B แก้ไขปัญหาอินเตอร์เน็ตของ 3BB
แต่ไม่นานมานี้ มีปัญหาคือ เน็ตติดๆ ดับๆ เลยแจ้งไปทาง 3BB Call Center
ระหว่างรอช่างเข้ามาแก้ไขปัญหาที่บ้าน ก็ลองพยายามแก้ไขปัญหาเอง
เห็นข้างกล่อง Router ของ Zyxel ว่ามี Call Center เหมือนกัน เลยลองโทรแจ้งดู
ก็ได้ความว่า ช่วงนี้มีความผิดปกติเกิดขึ้นในการสื่อสารระหว่าง TOT & 3BB กับ Router ของ Zyxel
ทาง Zyxel เลยแนะนำให้อัพเดท Firmware ครับ
ดาวน์โหลดได้ที่นี่ ขนาดไฟล์ประมาณ 6.58 MB
https://drive.google.com/file/d/0B90rfgyiLcZbdXpVbkFQVHNwSFk/view?usp=sharing
ส่วนวิธีการอัพเดท ก็
1. ปิดอุปกรณ์จากนั้นปลดสาย DSL หรือ สายโทรศัพท์ ออกจากอุปกรณ์ (ห้ามเชื่อมต่อจนกว่าจะทำตามขั้นตอนต่างๆเสร็จเรียบร้อย)
2. เข้าหน้าอุปกรณ์โดยเปิด Browser (IE, Chrome หรือ Firefox) พิมพ์ 192.168.1.1
ระบุ Username / Password โดยค่า Default จะเป็น Username : admin / Password : 1234
กด Login
3. กดปุ่ม Skip
4. หากอุปกรณ์แสดงหน้าเปลี่ยนโซนเวลาให้กดปุ่ม Close เพื่อปิดหน้าต่าง
5. เข้าสู่เมนู Maintenance -> Firmware Upgrade
เลือกไฟล์ Firmware ดังนี้
สำหรับ AMG1202-T10B เลือกไฟล์ V200AAQP4b1_G0.bin
สำหรับ AMG1302-T10B เลือกไฟล์ V200AARX1b5_G0.bin
สำหรับ AMG1312-T10B เลือกไฟล์ V200AAQF2b10_G0.bin
เลือกไฟล์เสร็จแล้วคลิก Upload
6. อุปกรณ์จะทำการ Upgrade Firmware สังเกตสถานะไฟอุปกรณ์จะกระพริบทุกดวง รอจนกว่าไฟ Power, LAN และ WLAN กลับมาติดนิ่งหรือประมาณ 2 นาที
7. เข้าหน้าอุปกรณ์อีกครั้งหนึ่งโดยพิมพ์ 192.168.1.1 ที่ Browser
ระบุ Username / Password โดยค่า Default จะเป็น Username : admin / Password : 1234
กด Login
8. อุปกรณ์จะบังคับเปลี่ยน Password โดยจะต้องระบุ Password ใหม่จำนวน 6 ตัวให้เหมือนกันทั้ง 2 ช่อง จากนั้นกดปุ่ม Apply
9. เข้าเมนู Maintenance > Time Setting
ช่อง Time Server Address 1 ลบ Time Server เดิมออกจากนั้นระบุ 0.0.0.0
กด Apply
10. ปิดอุปกรณ์ เชื่อมต่อสาย DSL หรือสายโทรศัพท์ จากนั้นเปิดอุปกรณ์และทดสอบการใช้งาน Internet
---------
ผมลองอัพเดท Firmware แล้ว ก็พบว่า อินเตอร์เน็ตกลับมาใช้งานได้ดีดังเดิมครับ
พอช่าง 3BB มา On-Site Service ก็ยังไม่รู้วิธีแก้ไขเลย
ช่างบอกว่า มีปัญหากับ Zyxel หลายเคสแล้ว ได้แต่แนะนำให้ ส่งเคลมเปลี่ยนเราท์เตอร์เอาเอง
ผมเลยอนุเคราะห์ช่าง โดยการให้วิธีการ และให้ไฟล์ Firmware อัพเดทนี้ให้ช่าง ไปแก้ไขปัญหาให้บ้านอื่นๆต่อไป
ลองดูนะครับ ถ้าใครใช้เน็ต 3BB และใช้เราท์เตอร์ Zyxel
ส่วนสาเหตุของปัญหานี่ ก็ยังไม่รู้ครับว่าเกิดจากอะไร
เอาเป็นว่า ตอนนี้ใช้งานได้ตามปกติ ก็โอเคแล้วครับ