ทำไมไม่ยกเลิกส่วนแบ่งเปอร์เซ็นต์ค่าปรับใบสั่ง ปรับเท่าไหร่เอาเงินกลับเข้าคลังให้หมด

สงสัยเฉยๆว่าตำรวจจราจรมีหน้าที่ตรงนี้อยู่แล้ว แล้วทำไมต้องได้เงินส่วนแบ่งค่าปรับด้วยทั้งที่มันเป็นหน้าที่ตัวเองอยู่แล้วค่าตอบแทนก็เงินเดือนกับค่าโอที เข้าเวรตั้งด่าน แล้วยังจะเอาค่าปรับอีกทำไมตั้ง 30% มันจะเป็นที่ครหาของประชาชนรึไม่  เดี๋ยวก็โดนข้อครหาว่าขยันตั้งด่านเพราะอยากได้ค่าปรับ ถ้างั้นรัฐบาลลองยกเลิกเปอร์เซ็นต์ค่าปรับจราจรเพื่อลดคำครหาดีไหม  ผิดก็รับใบสั่งเอาเงินมาเข้าคลังเข้าประเทศให้หมด  ตำรวจจราจรจะได้มีภาพลักษณ์ที่ดี  ไม่โดนด่าอีกต่อไปideaจุ๊บๆ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 5
ส่วนแบ่งค่าปรับ จราจร ไม่ใช่ 30% ครับ

ส่วนแบ่งค่าปรับ ตามกฎหมายจราจรฯ  แบ่งดังนี้
1.องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 50%
2. ส่งเข้าคลังเป็นรายได้แผ่นดิน 2.5%
3. เงินรางวัลสำหรับเจ้าหน้าที่ 47%  แบ่งเป็น 2 ส่วน  
3.1 คนจับ 28.5%  
3.2  คนช่วยจับ 19%

ส่วนแบ่งค่าปรับตาม พรบ.รถยนต์ฯ เช่นไม่ติดป้ายทะเรียน ไม่ต่อภาษีรถ ไม่ต่อพรบ. ฯลฯ
1.ส่งเข้าคลังเป็นรายได้แผ่นดิน 5%
2.เงินรางวัลสำหรับเจ้าหน้าที่ 95%

ส่วนแบ่งค่าปรับตาม พรบ.ขนส่ง
1. ส่งเข้าคลังเป็นรายได้แผ่นดิน 45%
2. ส่งเข้าคลัง เป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน 15%
3. เงินรางวัลสำหรับเจ้าหน้าที่ 40%
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 18
ถึงจะมีเปอร์เซ็นต์ค่าปรับให้  แม้จะจับมากแค่ไหน แต่เขาก็มีเรทบังคับอยู่ว่าได้ไม่เกินเท่าไหร่ต่อเดือน
ถ้าจำไม่ผิดน่าจะไม่เกิน 10,000 บาทต่อเดือนต่อคน  แม้เปอร์เซ็นต์ต่อคนที่จับจริงต่อเดือนจะได้เกินนั้น
บ้านเราปัญหาเรื่องรถ จยย.มันเยอะมาก  หัวเท่ากำปั้น อายุยังไม่เท่าไหร่มันขี่ยกล้อเป็นแล้ว พ่อแม่ก็ยอมให้ลูกขี่อีกต่างหาก
กฎหมายไม่สนหรอกว่าจะยังไง มันขี่ได้ก็แล้วกัน  ไม่ต้องไปเทียบบ้านเมืองอื่น  ถ้าคนในชาติยังไม่เคารพกฎหมาย
แล้วกฎหมายเรื่องใบขับขี่จะมีไว้ทำไม  ส่วนมากตำรวจจับก็มีอยู่หลักๆไม่กี่ข้อหาหรอก
ใบขับขี่ หมวกกันน็อค รถแต่ง อุปกรณ์ส่วนควบไม่ครบ กับภาษีหรือ พ.ร.บ.ขาด  แค่นี้เอง หลักๆ
แต่ก็ดันกลายเป็นเรื่องปกติของเมืองไทยซะ กะไอ้แค่เรื่องแค่นี้พากันทำให้ถูกไม่ได้
ถ้ารถซื้อมาสภาพยังไงก็ขี่แบบนั้น ไม่ไปถอดนั่นถอดนี่ แต่งท่อ แต่งซิ่งสารพัด  มันก็ไม่มีปัญหาอะไร
พอถึงปีภาษี หรือพ.ร.บ.ก็ต่อให้เรียบร้อย เวลาขับขี่ก็สวมหมวกซะ ถามว่า ตำรวจจะจับอะไรเราได้
คนที่ว่าตำรวจมันชอบดักจับ มันหาเงิน มันต้องมีข้อหาจับอะไรจิปาถะน่ะ  ผมว่าส่วนมากก็ไม่พ้นข้อหาพวกนี้หรอก
ถ้าลองเอางานนี้ไปให้ครู หรือหมอทำ  ผมว่าคนทั่วประเทศก็จะหันไปเกลียดครูกับหมอแทน ร้อย%
ไม่จำต้องบอกหรอกว่า ไม่ใช่หน้าที่ครูหริอหมอ  แค่หมายถึงว่า ถ้าเอาไปให้ทำแทนตำรวจ คนก็เลิกเกลียดตำรวจแล้วหันไปเกลียดหน่วยงานนั้นแทน
ความคิดเห็นที่ 25
ข้าราชการอื่นทำงานปกติได้รับเงินเดือนปกติ
ตำรวจราจรทำงานปกติและได้ส่วนแบ่งจากใบสั่ง
และยังมาอ้างเหตุผลว่าเป็นการกระตุ้นให้ตำรวจ
ทำงานอย่างเข้มแข็ง ไม่รับส่วย
เงินจะได้เข้ารัฐบ้าง  ฮ่วย

นี่แหละเป็นเหตุผลหนึ่งที่หลายคนอยากเป็นตำรวจ
และเท่าที่ผมรู้ เบื้องบนสั่งมาเดือนนี้ใบสั่งต้องกี่แสนบาท
ให้มากี่เล่มต้องเขียนให้หมดจ่ายให้หมด
คนที่ผมรู้จักเป็น ตร.จราจร รับไม่ได้ขอย้ายสายงานไปเลย
นี่คือความจริงที่หลายคนในประเทศนี้รู้แต่แกล้งทำเป็นไม่รู้

ผมอีกคนที่สนับสนุนให้ค่าปรับจราจรไม่ต้องแบ่งตำรวจ
เพราะเป็นงานประจำอยู่แล้ว ปรับเท่าไหร่เข้าหลวงให้หมด
ความคิดเห็นที่ 47
ไอพวกที่มันผิดกฏหมายจริงๆ พวกนั้นน่ะ น่าจับ ... เพราะพวกนี้ มัน พวกไม่มีมารยาทในการขับขี่ ...



ส่วน เรื่อง % การจับ

มันมีข้อดี ข้อเสีย....

แต่ปัญหา มันที่ทำให้ ดูเป็นข้อเสียมากที่สุดคือ... อยากจับเกินไป ....



เช่น จับแบบ ข้อหา ตลกๆ ... เช่น  รถออกจากศูนย์ ออกจากโรงงาน ของเดิมทั้งคัน  แต่ ก็ ไปหาเรื่องตั้งข้อหาเขา ... เขาผิดอะไร ในเมื่อโรงงาน ออกมาแบบนี้ ..???

หรือ ไปแอบ ข้างถนน  ข้างเสาไฟฟ้า ... แล้ว ก็ รีบกระโดดออกมา กระทันหัน ซึ่ง เป็นการก่อให้เกิดอุบัติเหตุ ...


รถแซงขวา กำลังกลับเข้าซ้าย ก็ ไปยัดแต่ว่า วิ่งขวาๆๆๆๆ อย่างเดียว... เพื่อจะเอา  จนผมต้อง เอากล้องหน้ารถผม ลงไปเปิดให้ดู ... ถึงเงียบ ...  ทั้งๆ ที่ เขาก็เห็น ตั้งแต่ลงเขามาแล้ว ว่า แซงขวา ไฟเลี้ยวขวา ก็ เปิด ไฟเข้าซ้าย ก็เปิด ... ผมก็เห็นเขา อยู่แต่ไกล ตั้งแต่ ยังชิดซ้ายก่อนแซง...


ไปจอดรถทางหลวง ข้างทาง แล้วไปยืนเกาะกลางถนน ... แล้ววิ่งกระโดดออกมา จากกลางถนน อย่างกระทันหัน ... เพื่อมาเรียก รถ 10 ล้อ ที่แซงกันเองอยู่ ในเลน ซ้ายและเลนกลาง ... ใขณะที่รถขวา มาเร็ว ...   มันอยากได้เงินมากถึงขนาด ยอมตายเลยรึ ...???


ป้ายแดง ขับตอนเที่ยง มีเล่ม แล้ว ก็เขียนลงไปแล้วว่าไปไหน ... แต่ก็ หาเรื่องจะจับให้ได้   บอก ป้ายไม่ค่อยชัด( ทั้งๆ ที่มันชัด ตัวเลขชัดเจน เพียงแต่ ตรงที่เป็นสีแดงของป้าย มันถลอก เพราะ มันใช้มาหลายคันแล้ว  )  โน่น นี่ ...


ท่อ มีควันออกมา ... หาว่าควันดำ จะจับ แต่ไม่มีเครื่องวัด ทั้งๆ ที่ เจ้าของไปวัดมาแล้ว แล้วก็ผ่านขนส่งแล้ว...





คือ มันกลายเป็นการแบบ อยากจับจนเกินไป ... มันไม่ใช่ การปฏิบัติหน้าที่โดยสุจริต อย่างแท้จริงไปแล้วไง  ...

เหมือนพวก หน้ามืด หรือ เหมือนพวก ล่าเนื้อ อะ ...





เด็กแว๊นอะ กลางคืน เป็น ร้อยๆ  คัน ... ไม่ไปลุมจับกันทุกคืนล่ะ ... ได้หลายใบสั่งเลย ... คืนเดียว ได้หลายตังค์เลย...  แต่ ไม่ทำ  ทั้งๆ ที่รู้ว่า คืนนี้ เส้นนี้ มันต้องมี ไอพวกนี้ ...
จนกว่า จะเป็นเรื่อง หรือ นานๆ ที เอาหน้า เรียกสื่อไปด้วย ...

เพราะ ถ้าจะจับกันจริงๆ  ทุกวันนี้ เราจะเห็นพวกเด็กแว๊น น้อยมากๆ ... แต่นี้อะไร ... เพียบ  ทุกคืน



เวลา ตำรวจทำผิด ก็ มักจะบอกว่า กำลังพลมีเยอะ ยากที่จะดูแลทั่งถึง

เวลา มีเหตุร้ายเยอะ ก็ มักจะบอกว่า กำลังพล มีน้อย ยากที่จะดูแลทั่วถึง


สรุป ... เอายังไงกันแน่ ...???
ความคิดเห็นที่ 7
ผมเฉยๆนะ เพราะผมทำถูกกฏจราจร(ยกเว้นทำผิดตอนเผลอกับไม่รู้จริงๆ) เลยไม่มีความเห็นเรื่องนี้
ความคิดเห็นที่ 19
ความเห็นของ จขกท ก็น่าคิดนะ  ทำไมต้องมี % ส่วนแบ่ง  ก็มีหน้าที่ต้องทำอยู่แล้ว
แรกๆเขาคงไม่มีหรอก  แต่เขาคงพยายามแก้ปัญหาบางเรื่อง  จึงเกิดปัญหาอีกเรื่องตามมา

อีกอย่างหนึ่ง  แทนที่ตำรวจจะได้ทำหน้าที่อื่นๆให้แก่สังคมได้มากกว่านี้  
กลับต้องคอยมาจับคนทำผิดกฎจราจร จุกๆจิกๆ มากมาย

ตรงนี้มันปลายเหตุ  ต้นเหตุจริงๆ มันอยู่ที่ คนทำผิดกฎจราจร มีมากมายในประเทศไทย
แก้ไขจริงๆ ต้องตรงนี้  คือ เริ่มอบรมกันตั้งแต่ที่บ้าน ที่โรงเรียนกันเลย  และใช้การกดดันทางสังคมช่วย

พ่อแม่ รวมทั้งตัวตำรวจเองด้วย ต้องเป็นแบบอย่างที่ดีในการขับขี่
ไม่ใช่พ่อแม่เอง เวลาไม่มีตำรวจ ก็ทำผิดกฎ  หรือตำรวจเองก็ขับย้อนศร เช่นนี้เป็นต้น

มีสมาชิกบางท่านบอกว่า  อาชีพอื่นก็มี  จริงอย่างที่ท่านว่า
เช่น  อาจารย์ต้องออกข้อสอบ  ตรวจข้อสอบ  ต้องคุมงานนักศึกษาอยู่แล้ว  
ทำไมจึงได้รับเงินเพิ่มอีก  ก็มันเป็นหน้าที่มิใช่หรือ  
มันก็มีเหตุผลของมัน  ในแต่ละอาชีพ  แต่ละภารกิจ

ประเด็นอยากจะให้รณรงค์คือ  เรื่องการขับรถให้ถูกกฎ  ให้มีมารยาท  และมีน้ำใจ
ให้เป็นสิ่งที่ควรสร้างเสริมในประเทศไทยอย่างจริงจัง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่