ขอแนะนำตัวก่อนครับ
ผมเป็นเจ้าหน้าที่สโตร์/ทรัพย์สินของบริษัท
ที่ทำงานมี6ชั้น
สิ่งที่ผมเล่าให้หัวหน้าฟังประมาณนี้
เหตุเกิดที่ชั้น5
เมื่อประมาณปลายปีที่แล้ว เดือน สค-กย58
บริษัทได้ซื้อ TV LED 32" มา ลอตแรก 27เครื่อง ใส่ห้องพักชั้น 4 ทั้งหมด
เดือนถัดมา ลอตที่สอง ซื้อTV LED 32" รุ่นเดียวกัน มาอีก 10 เครื่อง
ลอตที่สองนี้แบ่งเป็นสามส่วนดังนี้
1. นำ TV ไปใส่ห้องพักชั้น 5 = 7 เครื่อง
2. นำ TV ไปใส่ห้องพักชั้น 4 = 2 เครื่อง(ของเดิม27 รวมเป็น 29)
3. นำ TV ไปบ้านเจ้านาย 1 เครื่อง
ทีนี้ช่วงปีก่อนนั่นแหละ เจ้านายสั่งปิดปรับปรุงชั้น5
TV ผมเอาไปเก็บไว้ที่ เค้าเตอร์ชั้น5 มีกุญแจล๊อค โดยกุญแจจะอยู่ที่ แผนกการเงิน เวลาจะใช้ต้องเซ็นยืม
ในระหว่างนั้น ช่างของบริษัท ได้ขึ้นไปปรับปรุงระบบต่างๆ เช่น แอร์ , ห้องน้ำ ฯลฯ
แล้วก็มีช่างภายนอกมาทาสีห้องพักเกือบทุกห้อง (ช่างทาสี หัวหน้าช่างบริษัทเป็นผู้ติดต่อ)
ทีนี้เมื่อกลางเดือน พย59 ห้องปรับปรุงในโซนที่จะเปิดให้บริการเกือบเสร็จ
แม่บ้านได้ขึ้นไปทำความสะอาด
และพบว่ากุญแจเค้าเตอร์ คาอยู่ที่ประตู และมีของหาย
คือ TV LED 32" 3เครื่อง
ยังเหลืออีก 4 เครื่อง
แม่บ้าน(หัวหน้าผู้ดูแลห้องพัก) ได้สอบถามช่าง ช่างก็บอกว่าเอาไปบ้านเจ้านาย 1 เครื่อง , เอาไปห้องพัก ชั้น 1 = 1 เครื่อง , อีก 1 เครื่อง ขอเวลาหาก่อน (หายนั่นเอง)
หัวหน้าผู้ดูแลห้องพัก ก็มาแจ้งผม ก็ปรึกษากันว่าจะให้ช่างลองหาดูก่อน
เวลาผ่านไป 2สัปดาห์ จนถึงวันนี้ ก็ยังหาไม่เจอ
และ TV ที่ช่างอ้างว่านำไป บ้านเจ้านาย 1 เครื่องนั้น ก็ไม่น่าใช่ความจริง เพราะตอนซื้อก็เอาไป1เครื่องแล้ว ถ้าเอาไปก็ต้องเป็น 2 เครื่อง
และเครื่องที่เอาไปห้องพักชั้น 1 หัวหน้าผู้ดูแลห้องพัก ไปดูแลบอกไม่มี (ผมเลยเดาว่าเครื่องที่บอกว่าเอาไปบ้านเจ้านายอีกเครื่องน่าจะไม่เป็นความจริง)
เพราะถ้าบ้านเจ้านายมีเครื่องเดียว และ Serial Number ตรงกับเอกสารที่ผมบันทึกตอนแรกที่ซื้อมานั้น ก็เท่ากับว่า TV หายไป 3 เครื่อง
ผมพยายามสอบถามความคืบหน้าตลอด แต่ก็ถูกเลี่ยงตอบ
และช่างก็แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าโดยการไปเอา TV ชั้น 4 มา 3 เครื่อง ขึ้นมาเติมชั้น 5 จาก4เครื่อง ให้เป็น 7 เครื่อง
แล้วก็มาบอกผม แล้วกำชับว่าอย่าเพิ่งไปบอกใครนะ
ผมให้โอกาศมานานแล้ว ผมว่าถ้าผมยื้อแบบนี้ต่อไปอีกเรื่อยๆผมนี่แหละจะเดือดร้อนเพราะไม่รายงานปัญหา
แล้วก็พูดว่าทำไมคุณขึ้นไปทำงาน คุณไม่ล๊อคประตูเค้าเตอร์ แล้วช่างก็ตอบว่าช่างทาสีเค้าไปทาสีในเค้าเตอร์
ผมก็ตอบกลับไปว่า แล้วทำไมไม่ย้าย TV ไปห้องอื่นแล้วล๊อคประตูไว้ล่ะ เสร็จงานค่อยย้ายกลับ
จุดพีคมันอยู่ตรงนี้
พอผมไปพูดกับหัวหน้า
หัวหน้าก็บอกให้ไปสำเนา สมุดที่มีลายเซ็นคนยืม
แล้วบอกว่า "ไม่ต้องกลัวจะจ่ายคนเดียวหรอก คงได้ช่วยๆกันหารนั่นแหละ ทั้งการเงิน ช่าง และผม"
เฮ้ยมันใช่หรอ จะมาหักเงินเดือนเราค่าTV ที่เราไม่ได้ทำหายเนี่ยนะ
ตลอดเวลาที่ปรับปรุงชั้น5ผมไม่เคยขึ้นไปเลยซักครั้ง
มีแต่ช่างเท่านั้นที่ขึ้นไปทำงาน แล้วก็เดาเลยว่าคงไม่เคยล๊อคประตูเค้าเตอร์ที่เก็บ TV , ตู้เย็น แน่ๆ
แล้วจะให้พนักงานมาใช้ค่าสูญหายอะไร
ผมก็คิดในใจ ทำไมไม่ฟ้องตำรวจล่ะ ให้เขาสืบสิว่ามันหายไปได้ยังไง ใครเอาไป กล้องวงจรปิดก็มี
พูดง่ายๆแบบนี้ เหมือนโยนความผิดให้เรา
พรุ่งนี้ผมว่าจะรายงานผู้บริหารให้ทราบ และน่าจะถึงหูเจ้านายแน่นอน
เพื่อนๆช่วยกันพิจารณาหน่อยครับว่ามันสมควรมั้ยที่หัวหน้าพูดแบบนี้
แล้วเราจะทำอย่างไรได้บ้าง
ขอบคุณมากครับ
หัวหน้าพูดแบบนี้ได้หรือ?
ผมเป็นเจ้าหน้าที่สโตร์/ทรัพย์สินของบริษัท
ที่ทำงานมี6ชั้น
สิ่งที่ผมเล่าให้หัวหน้าฟังประมาณนี้
เหตุเกิดที่ชั้น5
เมื่อประมาณปลายปีที่แล้ว เดือน สค-กย58
บริษัทได้ซื้อ TV LED 32" มา ลอตแรก 27เครื่อง ใส่ห้องพักชั้น 4 ทั้งหมด
เดือนถัดมา ลอตที่สอง ซื้อTV LED 32" รุ่นเดียวกัน มาอีก 10 เครื่อง
ลอตที่สองนี้แบ่งเป็นสามส่วนดังนี้
1. นำ TV ไปใส่ห้องพักชั้น 5 = 7 เครื่อง
2. นำ TV ไปใส่ห้องพักชั้น 4 = 2 เครื่อง(ของเดิม27 รวมเป็น 29)
3. นำ TV ไปบ้านเจ้านาย 1 เครื่อง
ทีนี้ช่วงปีก่อนนั่นแหละ เจ้านายสั่งปิดปรับปรุงชั้น5
TV ผมเอาไปเก็บไว้ที่ เค้าเตอร์ชั้น5 มีกุญแจล๊อค โดยกุญแจจะอยู่ที่ แผนกการเงิน เวลาจะใช้ต้องเซ็นยืม
ในระหว่างนั้น ช่างของบริษัท ได้ขึ้นไปปรับปรุงระบบต่างๆ เช่น แอร์ , ห้องน้ำ ฯลฯ
แล้วก็มีช่างภายนอกมาทาสีห้องพักเกือบทุกห้อง (ช่างทาสี หัวหน้าช่างบริษัทเป็นผู้ติดต่อ)
ทีนี้เมื่อกลางเดือน พย59 ห้องปรับปรุงในโซนที่จะเปิดให้บริการเกือบเสร็จ
แม่บ้านได้ขึ้นไปทำความสะอาด
และพบว่ากุญแจเค้าเตอร์ คาอยู่ที่ประตู และมีของหาย
คือ TV LED 32" 3เครื่อง
ยังเหลืออีก 4 เครื่อง
แม่บ้าน(หัวหน้าผู้ดูแลห้องพัก) ได้สอบถามช่าง ช่างก็บอกว่าเอาไปบ้านเจ้านาย 1 เครื่อง , เอาไปห้องพัก ชั้น 1 = 1 เครื่อง , อีก 1 เครื่อง ขอเวลาหาก่อน (หายนั่นเอง)
หัวหน้าผู้ดูแลห้องพัก ก็มาแจ้งผม ก็ปรึกษากันว่าจะให้ช่างลองหาดูก่อน
เวลาผ่านไป 2สัปดาห์ จนถึงวันนี้ ก็ยังหาไม่เจอ
และ TV ที่ช่างอ้างว่านำไป บ้านเจ้านาย 1 เครื่องนั้น ก็ไม่น่าใช่ความจริง เพราะตอนซื้อก็เอาไป1เครื่องแล้ว ถ้าเอาไปก็ต้องเป็น 2 เครื่อง
และเครื่องที่เอาไปห้องพักชั้น 1 หัวหน้าผู้ดูแลห้องพัก ไปดูแลบอกไม่มี (ผมเลยเดาว่าเครื่องที่บอกว่าเอาไปบ้านเจ้านายอีกเครื่องน่าจะไม่เป็นความจริง)
เพราะถ้าบ้านเจ้านายมีเครื่องเดียว และ Serial Number ตรงกับเอกสารที่ผมบันทึกตอนแรกที่ซื้อมานั้น ก็เท่ากับว่า TV หายไป 3 เครื่อง
ผมพยายามสอบถามความคืบหน้าตลอด แต่ก็ถูกเลี่ยงตอบ
และช่างก็แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าโดยการไปเอา TV ชั้น 4 มา 3 เครื่อง ขึ้นมาเติมชั้น 5 จาก4เครื่อง ให้เป็น 7 เครื่อง
แล้วก็มาบอกผม แล้วกำชับว่าอย่าเพิ่งไปบอกใครนะ
ผมให้โอกาศมานานแล้ว ผมว่าถ้าผมยื้อแบบนี้ต่อไปอีกเรื่อยๆผมนี่แหละจะเดือดร้อนเพราะไม่รายงานปัญหา
แล้วก็พูดว่าทำไมคุณขึ้นไปทำงาน คุณไม่ล๊อคประตูเค้าเตอร์ แล้วช่างก็ตอบว่าช่างทาสีเค้าไปทาสีในเค้าเตอร์
ผมก็ตอบกลับไปว่า แล้วทำไมไม่ย้าย TV ไปห้องอื่นแล้วล๊อคประตูไว้ล่ะ เสร็จงานค่อยย้ายกลับ
จุดพีคมันอยู่ตรงนี้
พอผมไปพูดกับหัวหน้า
หัวหน้าก็บอกให้ไปสำเนา สมุดที่มีลายเซ็นคนยืม
แล้วบอกว่า "ไม่ต้องกลัวจะจ่ายคนเดียวหรอก คงได้ช่วยๆกันหารนั่นแหละ ทั้งการเงิน ช่าง และผม"
เฮ้ยมันใช่หรอ จะมาหักเงินเดือนเราค่าTV ที่เราไม่ได้ทำหายเนี่ยนะ
ตลอดเวลาที่ปรับปรุงชั้น5ผมไม่เคยขึ้นไปเลยซักครั้ง
มีแต่ช่างเท่านั้นที่ขึ้นไปทำงาน แล้วก็เดาเลยว่าคงไม่เคยล๊อคประตูเค้าเตอร์ที่เก็บ TV , ตู้เย็น แน่ๆ
แล้วจะให้พนักงานมาใช้ค่าสูญหายอะไร
ผมก็คิดในใจ ทำไมไม่ฟ้องตำรวจล่ะ ให้เขาสืบสิว่ามันหายไปได้ยังไง ใครเอาไป กล้องวงจรปิดก็มี
พูดง่ายๆแบบนี้ เหมือนโยนความผิดให้เรา
พรุ่งนี้ผมว่าจะรายงานผู้บริหารให้ทราบ และน่าจะถึงหูเจ้านายแน่นอน
เพื่อนๆช่วยกันพิจารณาหน่อยครับว่ามันสมควรมั้ยที่หัวหน้าพูดแบบนี้
แล้วเราจะทำอย่างไรได้บ้าง
ขอบคุณมากครับ