ปัจจุบัน JR Hokkaido มีเส้นทางรถไฟในความดูแลอยู่ 2,568.7 km
แบ่งเป็น สายชินคันเซน 148.8 km และรถไฟธรรมดา 2419 km
มีสถานี 435 สถานี แบบมีเจ้าหน้าที่ประจำ 102 สถานี และแบบไม่มีคนประจำ 333 สถานี
ให้บริการประชาชน 5.3 ล้านคน
การมาถึงของฮอกไกโดชินคันเซน ยังไม่ช่วยให้สถานะทางการเงินของ JR Hokkaido ดีขึ้นเลย เนื่องจากสายมันหยุดแค่ ฮาโกดาเตะ
ต้องรอถึงปี 2030 กว่า ชินคันเซนจะมาถึง ซัปโปโร เมืองเอกของจังหวัดฮอกไกโด
เส้นทางสายสีแดง จะปิดการให้บริการแน่นอน ในอนาคตอันใกล้
เส้นจุดปะ JR Hokkaido จะเจรจากับรัฐบาลท้องถิ่น ให้เข้ามาเทคโอเวอร์ หากการเจรจาล้มเหลว สายนั้นก็จะปิดการให้บริการ
การโอนสายจาก JR ไปให้รัฐบาลท้องถิ่น ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่อะไร ในอดีตก็เคยมีรถไฟหลายสายในพื้นที่อื่นๆ ที่เปลี่ยนเจ้าของจาก JR เป็นรัฐบาลท้องถิ่น
แต่มักจะเป็นสายสั้นๆ ความยาวไม่เกิน 50 กม และ จังหวัดหนึ่งอาจจะรับไปแค่ 1-2 สาย ทำให้ยังพอหมุนเงินมาช่วยอุ้มไว้ได้
แต่งวดนี้ มีหลายสาย บางสายยาวเป็นร้อยกิโลเมตร
สร้างความหนักใจให้รัฐบาลท้องถิ่นของฮอกไกโดพอสมควร
บางสายเปิดให้บริการมาเป็นเวลา 100 ปีแล้ว มีประวัติศาสตร์ต่างๆมากมาย เป็นเส้นทางบุกเบิกคู่บ้านคู่เมือง
แหล่งที่มา
http://www.japantimes.co.jp/news/2016/11/19/business/jr-hokkaido-says-cant-maintain-half-railways/?F#.WD--VFV96Un
JR Hokkaido อาจจะปิดสายการเดินรถไฟลง 1200 กม
แบ่งเป็น สายชินคันเซน 148.8 km และรถไฟธรรมดา 2419 km
มีสถานี 435 สถานี แบบมีเจ้าหน้าที่ประจำ 102 สถานี และแบบไม่มีคนประจำ 333 สถานี
ให้บริการประชาชน 5.3 ล้านคน
การมาถึงของฮอกไกโดชินคันเซน ยังไม่ช่วยให้สถานะทางการเงินของ JR Hokkaido ดีขึ้นเลย เนื่องจากสายมันหยุดแค่ ฮาโกดาเตะ
ต้องรอถึงปี 2030 กว่า ชินคันเซนจะมาถึง ซัปโปโร เมืองเอกของจังหวัดฮอกไกโด
เส้นทางสายสีแดง จะปิดการให้บริการแน่นอน ในอนาคตอันใกล้
เส้นจุดปะ JR Hokkaido จะเจรจากับรัฐบาลท้องถิ่น ให้เข้ามาเทคโอเวอร์ หากการเจรจาล้มเหลว สายนั้นก็จะปิดการให้บริการ
การโอนสายจาก JR ไปให้รัฐบาลท้องถิ่น ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่อะไร ในอดีตก็เคยมีรถไฟหลายสายในพื้นที่อื่นๆ ที่เปลี่ยนเจ้าของจาก JR เป็นรัฐบาลท้องถิ่น
แต่มักจะเป็นสายสั้นๆ ความยาวไม่เกิน 50 กม และ จังหวัดหนึ่งอาจจะรับไปแค่ 1-2 สาย ทำให้ยังพอหมุนเงินมาช่วยอุ้มไว้ได้
แต่งวดนี้ มีหลายสาย บางสายยาวเป็นร้อยกิโลเมตร
สร้างความหนักใจให้รัฐบาลท้องถิ่นของฮอกไกโดพอสมควร
บางสายเปิดให้บริการมาเป็นเวลา 100 ปีแล้ว มีประวัติศาสตร์ต่างๆมากมาย เป็นเส้นทางบุกเบิกคู่บ้านคู่เมือง
แหล่งที่มา
http://www.japantimes.co.jp/news/2016/11/19/business/jr-hokkaido-says-cant-maintain-half-railways/?F#.WD--VFV96Un