แตกกระทู้มาจาก
http://ppantip.com/topic/34724339
ก่อนอื่นต้องขอเล่าความเป็นมาเป็นไปดังนี้ครับ
ผมซื้อรถนิสสันเทียน่า J32 รุ่น 250XV ปี 2009 ราคาตอนที่ออกก็ล้านกว่าๆ (เพราะไม่นึกว่าวัสดุจะห่วยได้อีก) ปัจจุบันวิ่งไประยะทางประมาณ 125,000 กม.
อาการที่พบ คอนโซลมีอาการเหนียว และแตกบริเวณหลายจุด โดยเฉพาะข้างกรอบช่องแอร์ (ไม่รวมอาการอื่นๆ เช่น เกียร์ CVT ที่ไม่ยอมเคลมและแก้ไขปัญหาให้) (รถที่บ้านทั้ง Camry Accord ใช้มาเกือบ 10 ปี ปัจจุบันยังไม่มีปัญหาคอนโซลแตก เหนียว) ถ้าหากเกิดจากการใช้งานจะไม่ว่า เช่น พวงมาลัย ปัจจุบันเปื่อย ลอก และยุ่ย (เป็นหลายคัน สำหรับคนใช้รถรุ่นนี้)
การแจ้งเคลมที่ผ่านมา
- คอนโซลแตกหลายจุด ผมได้เคยแจ้งทั้งนิสสัน Call Center และศูนย์บริการไปแล้วหลายครั้ง ตั้งแต่ก่อนหมดประกัน แต่เรื่องก็เงียบหายทุกครั้ง
- จนครั้งล่าสุดเมื่อต้นปี ก็ได้แจ้งอีกครั้งทั้ง 2 ช่องทาง สรุปดังนี้
*ผมโทรตามเรื่อง อีกครั้งเมื่อวันที่ 26 มกราคม 2559 Call Center ได้ตรวจสอบในระบบ บอกว่าไม่เคยมีการแจ้งไว้ในระบบเลย ผมเลยแจ้งอีกครั้ง แล้วก็ได้รับคำตอบว่าจะประสานงานให้ (อีกแล้ว)
*วันนี้ศูนย์บริการนิสสัน แถวรามอินทรา ที่ผมทำเรื่องไว้ โทรแจ้งผมว่าทางนิสสันมอเตอร์ ปฏิเสธที่จะให้เคลม โดยอ้างอย่างเดียวว่าหมดประกัน (ซึ่งผมก็คิดแล้วว่าจะตอบแบบนี้ เหมือนทุกๆ ครั้ง เวลาเกิดปัญหา ทั้งๆ ที่แจ้งก่อนหมดประกัน) โดยผมได้บอกว่าให้ทำส่งไปใหม่ แต่ทางศูนย์ฯ บอกไม่อยากมีปัญหากับนิสสันมอเตอร์ สำนักงานใหญ่ ให้ผมติดต่อเอง......ง (ผม......?????? Facepalm นี่หรือมาตฐานในการให้บริการหลังการขายของนิสสัน)
จากเหตุการณ์คอนโซลแตกข้างต้น เพื่อนผมที่ใช้เทียน่าเหมือนกัน ออกรถใกล้ๆ กัน (แน่นอนรถที่แจ้งในรุ่น J32 ส่วนใหญ่จะเริ่มหมดประกันแล้ว) แจ้งเคลมปลายปี 2558 และได้เคลมคอนโซลที่แตกเมื่อปลายปี 2558 มีทั้ง
- เคลมฟรีทั้งหมด รวมค่าแรง
- เคลมคอนโซล แต่เสียค่าแรง
- เสียค่าคอนโซล และค่าแรง 50%
*****ทำไมไม่เคลมฟรีทั้งหมด ทุกกรณี***** ทำให้เห็นแล้วว่า มาตรฐานไม่มีจริงๆ ในเรื่องบริการหลังการขาย
คำถามกับทางนิสสันมอเตอร์
- ทำไมมาตรฐานในการเคลมไม่เหมือนกัน ซึ่งโดยปกติแล้วนิสสันจะต้องแสดงความรับผิดชอบต่อสินค้าหรือไม่ เพราะคอนโซล ไม่ได้ทำอะไรก็แตก และรถก็จอดที่ร่ม [แน่นอนรถผมไม่ใช่คันเดียวที่แตก รถรุ่นนี้เป็นเกือบทั้งหมดจากที่สอบถามมา ดูได้จากเทียน่าคลับใน Face Book และใน Web Club ซึ่งผู้ใช้รถแต่ละคนที่เจออาการก็แจ้งไป จากนั้นเรื่องก็จะเงียบหายไป]
- โทรตามแต่ละครั้ง จะได้รับคำตอบอย่างเดียวว่า จะประสานงานให้ โดยจะแจ้งให้ผู้รับผิดชอบหลังจากที่รับเรื่อง และแล้วก็เรื่องหายไป
- ขอให้นิสสันมอเตอร์ เคลมคอนโซล ให้กับผู้ใช้รถรุ่นนี้ทุกคัน ที่เกิดปัญหา เพื่อแสดงความรับผิดชอบ เหมือนต่างประเทศด้วย
สำหรับรถนิสสันที่บ้านตอนนี้มี 2 คัน คือ เทียน่า J32 และซิลฟี่ จากนี้ผมคงลาขาดจากยี่ห้อนี้ตลอด
คนที่จะซื้อยี่ห้อนี้ควรจะต้องระวังเรื่องบริการหลังการขายด้วยนะครับ แม้จะแจ้งก่อนหมดประกัน ก็จะหาเหตุให้ยืดระยะเวลาออกไปจนหมดประกัน ถึงติดต่อกลับมาและตอบได้เต็มปากแล้วว่า รถหมดประกัน (คุณเยื่ยมมาก แย่แย่แย่
หมายเหตุ : - สามารถตรวจสอบเรื่องพวกนี้ได้ใน FaceBook : Teana Club Thailand (ปัจจุบัน Web Teana Club ล่ม)
- ผมไม่ใช่สาวกของค่ายรถใด เพราะใช้ทุกยี่ห้อ ที่ตอนซื้อคิดว่าดีที่สุดกับเรา แต่ตอนนี้คงลาขาดกับนิสสันจริงๆ
นิสสันเทียน่า J32 คอนโซลแตก ใครเป็นบ้าง? นิสสันรับผิดชอบหรือไม่? มีคำตอบ ? จากค่าย NISSAN MOTOR THAILAND แร้วยัง ???
ก่อนอื่นต้องขอเล่าความเป็นมาเป็นไปดังนี้ครับ
ผมซื้อรถนิสสันเทียน่า J32 รุ่น 250XV ปี 2009 ราคาตอนที่ออกก็ล้านกว่าๆ (เพราะไม่นึกว่าวัสดุจะห่วยได้อีก) ปัจจุบันวิ่งไประยะทางประมาณ 125,000 กม.
อาการที่พบ คอนโซลมีอาการเหนียว และแตกบริเวณหลายจุด โดยเฉพาะข้างกรอบช่องแอร์ (ไม่รวมอาการอื่นๆ เช่น เกียร์ CVT ที่ไม่ยอมเคลมและแก้ไขปัญหาให้) (รถที่บ้านทั้ง Camry Accord ใช้มาเกือบ 10 ปี ปัจจุบันยังไม่มีปัญหาคอนโซลแตก เหนียว) ถ้าหากเกิดจากการใช้งานจะไม่ว่า เช่น พวงมาลัย ปัจจุบันเปื่อย ลอก และยุ่ย (เป็นหลายคัน สำหรับคนใช้รถรุ่นนี้)
การแจ้งเคลมที่ผ่านมา
- คอนโซลแตกหลายจุด ผมได้เคยแจ้งทั้งนิสสัน Call Center และศูนย์บริการไปแล้วหลายครั้ง ตั้งแต่ก่อนหมดประกัน แต่เรื่องก็เงียบหายทุกครั้ง
- จนครั้งล่าสุดเมื่อต้นปี ก็ได้แจ้งอีกครั้งทั้ง 2 ช่องทาง สรุปดังนี้
*ผมโทรตามเรื่อง อีกครั้งเมื่อวันที่ 26 มกราคม 2559 Call Center ได้ตรวจสอบในระบบ บอกว่าไม่เคยมีการแจ้งไว้ในระบบเลย ผมเลยแจ้งอีกครั้ง แล้วก็ได้รับคำตอบว่าจะประสานงานให้ (อีกแล้ว)
*วันนี้ศูนย์บริการนิสสัน แถวรามอินทรา ที่ผมทำเรื่องไว้ โทรแจ้งผมว่าทางนิสสันมอเตอร์ ปฏิเสธที่จะให้เคลม โดยอ้างอย่างเดียวว่าหมดประกัน (ซึ่งผมก็คิดแล้วว่าจะตอบแบบนี้ เหมือนทุกๆ ครั้ง เวลาเกิดปัญหา ทั้งๆ ที่แจ้งก่อนหมดประกัน) โดยผมได้บอกว่าให้ทำส่งไปใหม่ แต่ทางศูนย์ฯ บอกไม่อยากมีปัญหากับนิสสันมอเตอร์ สำนักงานใหญ่ ให้ผมติดต่อเอง......ง (ผม......?????? Facepalm นี่หรือมาตฐานในการให้บริการหลังการขายของนิสสัน)
จากเหตุการณ์คอนโซลแตกข้างต้น เพื่อนผมที่ใช้เทียน่าเหมือนกัน ออกรถใกล้ๆ กัน (แน่นอนรถที่แจ้งในรุ่น J32 ส่วนใหญ่จะเริ่มหมดประกันแล้ว) แจ้งเคลมปลายปี 2558 และได้เคลมคอนโซลที่แตกเมื่อปลายปี 2558 มีทั้ง
- เคลมฟรีทั้งหมด รวมค่าแรง
- เคลมคอนโซล แต่เสียค่าแรง
- เสียค่าคอนโซล และค่าแรง 50%
*****ทำไมไม่เคลมฟรีทั้งหมด ทุกกรณี***** ทำให้เห็นแล้วว่า มาตรฐานไม่มีจริงๆ ในเรื่องบริการหลังการขาย
คำถามกับทางนิสสันมอเตอร์
- ทำไมมาตรฐานในการเคลมไม่เหมือนกัน ซึ่งโดยปกติแล้วนิสสันจะต้องแสดงความรับผิดชอบต่อสินค้าหรือไม่ เพราะคอนโซล ไม่ได้ทำอะไรก็แตก และรถก็จอดที่ร่ม [แน่นอนรถผมไม่ใช่คันเดียวที่แตก รถรุ่นนี้เป็นเกือบทั้งหมดจากที่สอบถามมา ดูได้จากเทียน่าคลับใน Face Book และใน Web Club ซึ่งผู้ใช้รถแต่ละคนที่เจออาการก็แจ้งไป จากนั้นเรื่องก็จะเงียบหายไป]
- โทรตามแต่ละครั้ง จะได้รับคำตอบอย่างเดียวว่า จะประสานงานให้ โดยจะแจ้งให้ผู้รับผิดชอบหลังจากที่รับเรื่อง และแล้วก็เรื่องหายไป
- ขอให้นิสสันมอเตอร์ เคลมคอนโซล ให้กับผู้ใช้รถรุ่นนี้ทุกคัน ที่เกิดปัญหา เพื่อแสดงความรับผิดชอบ เหมือนต่างประเทศด้วย
สำหรับรถนิสสันที่บ้านตอนนี้มี 2 คัน คือ เทียน่า J32 และซิลฟี่ จากนี้ผมคงลาขาดจากยี่ห้อนี้ตลอด
คนที่จะซื้อยี่ห้อนี้ควรจะต้องระวังเรื่องบริการหลังการขายด้วยนะครับ แม้จะแจ้งก่อนหมดประกัน ก็จะหาเหตุให้ยืดระยะเวลาออกไปจนหมดประกัน ถึงติดต่อกลับมาและตอบได้เต็มปากแล้วว่า รถหมดประกัน (คุณเยื่ยมมาก แย่แย่แย่
หมายเหตุ : - สามารถตรวจสอบเรื่องพวกนี้ได้ใน FaceBook : Teana Club Thailand (ปัจจุบัน Web Teana Club ล่ม)
- ผมไม่ใช่สาวกของค่ายรถใด เพราะใช้ทุกยี่ห้อ ที่ตอนซื้อคิดว่าดีที่สุดกับเรา แต่ตอนนี้คงลาขาดกับนิสสันจริงๆ