ผมซื้อตั๋วการบินไทย ไป Gaya อินเดีย 5 คน ผ่านเว็บเจ้าหนึ่งครับ
ผ่านไป 21 วัน มีอีเมลจากเว็บที่จองไว้แจ้งว่า
เนื่องจากมีการเปลี่ยนโดยสายการบิน รายละเอียดเที่ยวบินของคุณจึงมีการเปลี่ยนแปลงด้วย คุณสามารถดูรายละเอียดการเดินทางใหม่ได้ด้านล่าง ขอให้เดินทางโดยสวัสดิภาพ
มีการเปลี่ยนหมายเลขเที่ยวบิน และเวลาเล็กน้อย แต่ดูก็ยังเป็นการบินไทย โชว์โลโก้การบินไทย
ถึงวันเดินทาง กลับถูกปฎิเสธจากเคาน์เตอร์การบินไทย ต้องวิ่งไปมาระหว่างสองเคาน์เตอร์การบินไทย จึงเพิ่งทราบว่า เที่ยวบินนี้คือ "ไทยสไมล์" ซึ่งผมไม่เคยนั่งสายการบินนี้มาก่อน นับว่าวุ่นวายและเสียเวลาไปพอสมควร สำหรับคณะที่มีผู้สูงอายุ ผ่าขาดามเหล็กที่กระดูก นั่งรถเข็นไป
มาถึงมีเคาน์เตอร์เปิด สามเคาน์เตอร์ พี่สาวไปถาม ได้ความว่า เรามาห้าคน ต้องไปเข้าเคาน์เตอร์แบบ Group พอไปต่อคิวเคาน์เตอร์ Group ก็ถูกไล่ให้กลับไปเคาน์เตอร์ปกติ
ดูแล้วคิวไม่ยาวมาก เลยคิดว่าไม่น่ามีปัญหา กลับไปเคาน์เตอร์ปกติ ที่ 2 ก็ได้.
สักพัก เคาน์เตอร์ Group ก็ปิด เหลือแค่ 2 เคาน์เตอร์
ตามภาพจะเห็นว่า ที่วงสีแดงคือ ขึ้นป้ายว่า Close ถึงสามเคาน์เตอร์ เปิดแค่ สองเคาน์เตอร์ ตามปากกาเขียว ข้างหน้าเรามีคิวอยู่ดูเหมือนไม่ยาวมาก
แต่เมื่อมองลึกเข้าไป บนเคาน์เตอร์จะมีกองพาสสปอร์ตปึกใหญ่ และมีเติมมาเรื่อยๆ
ครึ่งค่อนชั่วโมงผ่านไปแถวไม่ขยับ ยังอยู่ที่เดิม
เรามากัน 5 คน แต่มีกระเป๋าแค่ 3 ใบเล็ก สามารถหิ้วขึ้นเครื่องได้ ต้องพยายามดิ้นรนช่วยเหลือตัวเอง จึงพยายามจะวิ่งไป Self Check in จะได้หิ้วขึ้นเครื่องไม่ต้องมารอ พบว่าไม่สามารถทำได้ ก่อนหน้านี้พยายาม Check in online มาจากบ้าน ก็ไม่สามารถทำได้เช่นกัน(เพราะไป Check in ในเว็บการบินไทย โดยที่ไม่รู้เลยว่าโดนเปลี่ยนเป็น ไทยสไมล์แล้ว)
ให้ชาวคณะคนหนึ่งไปต่อแถวเคาน์เตอร์แรกเผื่อจะเร็วกว่าเคาน์เตอร์สอง
ผ่านไปเกินกว่า หนึ่งชั่วโมง ยังอยู่ที่เดิม ชาวคณะรีบมาตั้งแต่ 7 โมงเช้า ไม่ได้ทานอาหารมา เพราะกะว่าจะไปนั่งทานด้านใน
บัดนี้เวลา 10.30 น. แล้ว ยังต่อคิวอยู่ และพบว่ามีคนมาก่อนเราตั้งแต่ 6 โมงเช้า พี่เขาว่าจะมาเช้าแค่ไหนก็ไม่มีประโยชน์เพราะ เคาน์เตอร์ไม่เปิด! พี่ที่ดูสูงอายุแล้ว ยังก่นต่อว่า ถ้ารู้ว่ามีพนักงานน้อย ทำไมไม่รู้จักคิดจัดให้เปิดแต่เช้า
ในที่สุดก็มีพนักงานคนที่สามโผล่มาช่วยพนักงานเคาน์เตอร์สอง(ที่ผมต่ออยู่และคิวไม่ขยับเลย) ช่วงจังหวะที่เขาแยกตัวมา ผมจึงตัดสินใจเสียมารยาท แทรกเข้าไปแจ้งว่า เรามากันแค่นี้ กระเป๋าก็มีน้อยแค่ 3 ใบและสามารถขึ้นเครื่องได้ จะกรุณาเปิดช่องพิเศษได้ไหมครับ
น้องคนนั้นชื่อ อรนนท์(ขออภัยอาจจำผิด) มีน้ำใจช่วย ต้องขอบคุณมาก เรียกเราไปช่องที่ปิดอยู่ มีชาวต่างชาติ(น่าจะเวียดนาม)ตามเรามา(น่าอายต่างชาติมาก ที่ชาติเรามีสายการบินที่ระบบด้อยมากๆ)
ในระหว่างรอแถว ไม่มีเจ้าหน้าที่มาช่วยดู หรือให้ซักถาม (เคยนั่งสายการบิน Low cost อื่นๆก็เห็นมีทุกเจ้า)
เคาน์เตอร์การบินไทยมีช่องให้ผู้โดยสารนั่งรถเข็น เข้าไป Check in ได้ แต่งวดนี้กลายเป็นไทยสไมล์ซึ่งไม่มีช่องนี้ และเลวร้ายหนักตรงที่ต้องไปต่อจากผู้โดยสาร Group ใหญ่
ไม่มีใบ ตม. ไทยให้จากเคาน์เตอร์ Check in เลย ต้องวุ่นวายไปขอที่เคาน์เตอร์อีกฝั่งหนึ่ง
ปีที่แล้วจองการบินไทยได้ไปการบินไทย แต่คราวนี้เครื่องที่ขึ้นเป็น ไทยสไมล์ ต้องต่อรถบัสไปขึ้นเครื่อง ค่อนข้างลำบากสำหรับไฟล์ทที่มีผู้สูงอายุ และ นั่งรถเข็น
บนเครื่องแคบกว่าการบินไทยที่เคยนั่งไปเมื่อปีที่แล้ว ไม่มีผ้าห่มมาให้เลยแบบการบินไทย(ต้องร้องขอจึงได้)
ปกตินั่งการบินไทย หรือสายการบินอื่นๆ มีเครื่องดื่มอื่นๆ เช่นขิงโซดา แต่คราวนี้ขอแล้ว น้องพนักงานต้อนรับบนเครื่องยืนยันว่า ไม่มี
ไม่มี ไวน์ เหมือนการบินไทย แต่อันนี้ผมถือว่าเป็น"ข้อดี" เพราะไฟล์ทที่ไป Gaya ปกติจะมีพระ ชี นักบวชจำนวนมาก แต่จะเห็นพนักงานชายถือไวน์ วนเวียนร้องถามหลายๆรอบมากๆ ซึ่งถ้าขอเครื่องดื่มร้อนเช่น กาแฟ กลับต้องตามแล้วตามอีกกว่าจะได้
บนเครื่องไม่มีใบ ตม.ของอินเดียให้ แจ้งว่า "หมด" ให้ไปขอที่อินเดียเอง ทำให้ผู้สูงอายุท่านหนึ่งโวยขึ้นมา เพราะหลายคนเขากรอกไม่เป็น หรือกรอกช้า ควรจะได้กรอกตั้งแต่บนเครื่อง
ที่นั่งติดกัน แต่ผมได้ตั๋วไทยสไมล์ สุภาพสตรีที่นั่งข้างๆ ตั๋วพิมพ์เป็นการบินไทย สรุปคือยังไงกัน น้องผู้หญิงข้างๆเขาไปพิมพ์ตั๋วจากเคาน์เตอร์การบินไทยได้หรือ?!?
ภาพตั๋วไทยสไมล์ของผม
ภาพตั๋วของสุภาพสตรีที่นั่งข้างๆจะเห็นโลโก้การบินไทย(ดูจากเลขที่นั่งจะเห็นได้เลยว่านั่งแถวเดียวกัน ต้องขออภัยด้วยครับที่ไปแอบถ่าย)
ลองไปถามคนอื่นๆ เขาบอกว่า ไทยสไมล์ ก็คือการบินไทยนั่นแหละ เขาเป็นบริษัทเดียวกัน แล้วทำไมตอนที่วุ่นวาย พนักงานการบินไทยที่เคาน์เตอร์ติดกัน นั่งกันว่าง จะไปถามอะไรก็ไม่รู้เรื่อง ทำหน้าไม่อยากยุ่ง ชี้ให้ไปดูป้ายเอาเอง
ถ้าคิดว่าจะไม่ยุ่งเกี่ยวกัน ทำไมไม่แจ้งลูกค้าแต่ต้น ว่า ไฟล์ทนี้ไม่ใช่การบินไทย แม้ตอนเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน ก็ยังโชว์การบินไทยชัดเจน ไฟล์ทก็ขึ้นว่า TG
การที่โชว์ตอนซื้อตั๋วว่า "การบินไทย" แต่กลายมาเป็น "ไทยสไมล์" โดยที่ไม่แม้จะแจ้งลูกค้าล่วงหน้าแบบนี้ สามารถทำได้ด้วยหรือ เข้าข่ายหลอกลวงหรือไม่ครับ
อนึ่ง ข้อดีของไทยสไมล์ไฟล์ทนี้คือ พนักงานดีมาก ทั้งภาคพื้นดิน และพนักงานต้อนรับบนเครื่อง แม้จะระบบจะทำให้วุ่นวายมาก แต่ไม่แสดงออกทางสีหน้าเลย ตอนที่ต้องไปขอ ใบ ตม. ไทย ที่เคาน์เตอร์อีกด้านหนึ่ง พนักงานชายก็กุลีกุจอขอโทษ
บนเครื่องพนักงานต้อนรับหญิงก็มีความอดทนสูง ไม่แสดงออกทางสีหน้าเลยเมื่อหญิงสูงอายุเหวี่ยงใส่
ตอนขากลับเจอปัญหาหนึ่ง(ขออนุญาตไม่เล่าเพราะไม่เกี่ยวกับหัวข้อกระทู้) พนักงานบนเครื่องแก้ปัญหาได้ดีมาก โดยรวมถือว่า มาตรฐานของพนักงานทั้งภาคพื้นดินและบนเครื่องเหนือกว่าการบินไทย
อีกข้อคือ อาหารอร่อยไม่แพ้การบินไทยครับ
เตือน!!!!!!!!ซื้อตั๋วเครื่องบิน"การบินไทย"แต่ถึงวันเดินทางกลายเป็น "ตั๋วไทยสไมล์"
ผ่านไป 21 วัน มีอีเมลจากเว็บที่จองไว้แจ้งว่า
เนื่องจากมีการเปลี่ยนโดยสายการบิน รายละเอียดเที่ยวบินของคุณจึงมีการเปลี่ยนแปลงด้วย คุณสามารถดูรายละเอียดการเดินทางใหม่ได้ด้านล่าง ขอให้เดินทางโดยสวัสดิภาพ
มีการเปลี่ยนหมายเลขเที่ยวบิน และเวลาเล็กน้อย แต่ดูก็ยังเป็นการบินไทย โชว์โลโก้การบินไทย
ถึงวันเดินทาง กลับถูกปฎิเสธจากเคาน์เตอร์การบินไทย ต้องวิ่งไปมาระหว่างสองเคาน์เตอร์การบินไทย จึงเพิ่งทราบว่า เที่ยวบินนี้คือ "ไทยสไมล์" ซึ่งผมไม่เคยนั่งสายการบินนี้มาก่อน นับว่าวุ่นวายและเสียเวลาไปพอสมควร สำหรับคณะที่มีผู้สูงอายุ ผ่าขาดามเหล็กที่กระดูก นั่งรถเข็นไป
มาถึงมีเคาน์เตอร์เปิด สามเคาน์เตอร์ พี่สาวไปถาม ได้ความว่า เรามาห้าคน ต้องไปเข้าเคาน์เตอร์แบบ Group พอไปต่อคิวเคาน์เตอร์ Group ก็ถูกไล่ให้กลับไปเคาน์เตอร์ปกติ
ดูแล้วคิวไม่ยาวมาก เลยคิดว่าไม่น่ามีปัญหา กลับไปเคาน์เตอร์ปกติ ที่ 2 ก็ได้.
สักพัก เคาน์เตอร์ Group ก็ปิด เหลือแค่ 2 เคาน์เตอร์
ตามภาพจะเห็นว่า ที่วงสีแดงคือ ขึ้นป้ายว่า Close ถึงสามเคาน์เตอร์ เปิดแค่ สองเคาน์เตอร์ ตามปากกาเขียว ข้างหน้าเรามีคิวอยู่ดูเหมือนไม่ยาวมาก
แต่เมื่อมองลึกเข้าไป บนเคาน์เตอร์จะมีกองพาสสปอร์ตปึกใหญ่ และมีเติมมาเรื่อยๆ
ครึ่งค่อนชั่วโมงผ่านไปแถวไม่ขยับ ยังอยู่ที่เดิม
เรามากัน 5 คน แต่มีกระเป๋าแค่ 3 ใบเล็ก สามารถหิ้วขึ้นเครื่องได้ ต้องพยายามดิ้นรนช่วยเหลือตัวเอง จึงพยายามจะวิ่งไป Self Check in จะได้หิ้วขึ้นเครื่องไม่ต้องมารอ พบว่าไม่สามารถทำได้ ก่อนหน้านี้พยายาม Check in online มาจากบ้าน ก็ไม่สามารถทำได้เช่นกัน(เพราะไป Check in ในเว็บการบินไทย โดยที่ไม่รู้เลยว่าโดนเปลี่ยนเป็น ไทยสไมล์แล้ว)
ให้ชาวคณะคนหนึ่งไปต่อแถวเคาน์เตอร์แรกเผื่อจะเร็วกว่าเคาน์เตอร์สอง
ผ่านไปเกินกว่า หนึ่งชั่วโมง ยังอยู่ที่เดิม ชาวคณะรีบมาตั้งแต่ 7 โมงเช้า ไม่ได้ทานอาหารมา เพราะกะว่าจะไปนั่งทานด้านใน
บัดนี้เวลา 10.30 น. แล้ว ยังต่อคิวอยู่ และพบว่ามีคนมาก่อนเราตั้งแต่ 6 โมงเช้า พี่เขาว่าจะมาเช้าแค่ไหนก็ไม่มีประโยชน์เพราะ เคาน์เตอร์ไม่เปิด! พี่ที่ดูสูงอายุแล้ว ยังก่นต่อว่า ถ้ารู้ว่ามีพนักงานน้อย ทำไมไม่รู้จักคิดจัดให้เปิดแต่เช้า
ในที่สุดก็มีพนักงานคนที่สามโผล่มาช่วยพนักงานเคาน์เตอร์สอง(ที่ผมต่ออยู่และคิวไม่ขยับเลย) ช่วงจังหวะที่เขาแยกตัวมา ผมจึงตัดสินใจเสียมารยาท แทรกเข้าไปแจ้งว่า เรามากันแค่นี้ กระเป๋าก็มีน้อยแค่ 3 ใบและสามารถขึ้นเครื่องได้ จะกรุณาเปิดช่องพิเศษได้ไหมครับ
น้องคนนั้นชื่อ อรนนท์(ขออภัยอาจจำผิด) มีน้ำใจช่วย ต้องขอบคุณมาก เรียกเราไปช่องที่ปิดอยู่ มีชาวต่างชาติ(น่าจะเวียดนาม)ตามเรามา(น่าอายต่างชาติมาก ที่ชาติเรามีสายการบินที่ระบบด้อยมากๆ)
ในระหว่างรอแถว ไม่มีเจ้าหน้าที่มาช่วยดู หรือให้ซักถาม (เคยนั่งสายการบิน Low cost อื่นๆก็เห็นมีทุกเจ้า)
เคาน์เตอร์การบินไทยมีช่องให้ผู้โดยสารนั่งรถเข็น เข้าไป Check in ได้ แต่งวดนี้กลายเป็นไทยสไมล์ซึ่งไม่มีช่องนี้ และเลวร้ายหนักตรงที่ต้องไปต่อจากผู้โดยสาร Group ใหญ่
ไม่มีใบ ตม. ไทยให้จากเคาน์เตอร์ Check in เลย ต้องวุ่นวายไปขอที่เคาน์เตอร์อีกฝั่งหนึ่ง
ปีที่แล้วจองการบินไทยได้ไปการบินไทย แต่คราวนี้เครื่องที่ขึ้นเป็น ไทยสไมล์ ต้องต่อรถบัสไปขึ้นเครื่อง ค่อนข้างลำบากสำหรับไฟล์ทที่มีผู้สูงอายุ และ นั่งรถเข็น
บนเครื่องแคบกว่าการบินไทยที่เคยนั่งไปเมื่อปีที่แล้ว ไม่มีผ้าห่มมาให้เลยแบบการบินไทย(ต้องร้องขอจึงได้)
ปกตินั่งการบินไทย หรือสายการบินอื่นๆ มีเครื่องดื่มอื่นๆ เช่นขิงโซดา แต่คราวนี้ขอแล้ว น้องพนักงานต้อนรับบนเครื่องยืนยันว่า ไม่มี
ไม่มี ไวน์ เหมือนการบินไทย แต่อันนี้ผมถือว่าเป็น"ข้อดี" เพราะไฟล์ทที่ไป Gaya ปกติจะมีพระ ชี นักบวชจำนวนมาก แต่จะเห็นพนักงานชายถือไวน์ วนเวียนร้องถามหลายๆรอบมากๆ ซึ่งถ้าขอเครื่องดื่มร้อนเช่น กาแฟ กลับต้องตามแล้วตามอีกกว่าจะได้
บนเครื่องไม่มีใบ ตม.ของอินเดียให้ แจ้งว่า "หมด" ให้ไปขอที่อินเดียเอง ทำให้ผู้สูงอายุท่านหนึ่งโวยขึ้นมา เพราะหลายคนเขากรอกไม่เป็น หรือกรอกช้า ควรจะได้กรอกตั้งแต่บนเครื่อง
ที่นั่งติดกัน แต่ผมได้ตั๋วไทยสไมล์ สุภาพสตรีที่นั่งข้างๆ ตั๋วพิมพ์เป็นการบินไทย สรุปคือยังไงกัน น้องผู้หญิงข้างๆเขาไปพิมพ์ตั๋วจากเคาน์เตอร์การบินไทยได้หรือ?!?
ภาพตั๋วไทยสไมล์ของผม
ภาพตั๋วของสุภาพสตรีที่นั่งข้างๆจะเห็นโลโก้การบินไทย(ดูจากเลขที่นั่งจะเห็นได้เลยว่านั่งแถวเดียวกัน ต้องขออภัยด้วยครับที่ไปแอบถ่าย)
ลองไปถามคนอื่นๆ เขาบอกว่า ไทยสไมล์ ก็คือการบินไทยนั่นแหละ เขาเป็นบริษัทเดียวกัน แล้วทำไมตอนที่วุ่นวาย พนักงานการบินไทยที่เคาน์เตอร์ติดกัน นั่งกันว่าง จะไปถามอะไรก็ไม่รู้เรื่อง ทำหน้าไม่อยากยุ่ง ชี้ให้ไปดูป้ายเอาเอง
ถ้าคิดว่าจะไม่ยุ่งเกี่ยวกัน ทำไมไม่แจ้งลูกค้าแต่ต้น ว่า ไฟล์ทนี้ไม่ใช่การบินไทย แม้ตอนเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน ก็ยังโชว์การบินไทยชัดเจน ไฟล์ทก็ขึ้นว่า TG
การที่โชว์ตอนซื้อตั๋วว่า "การบินไทย" แต่กลายมาเป็น "ไทยสไมล์" โดยที่ไม่แม้จะแจ้งลูกค้าล่วงหน้าแบบนี้ สามารถทำได้ด้วยหรือ เข้าข่ายหลอกลวงหรือไม่ครับ
อนึ่ง ข้อดีของไทยสไมล์ไฟล์ทนี้คือ พนักงานดีมาก ทั้งภาคพื้นดิน และพนักงานต้อนรับบนเครื่อง แม้จะระบบจะทำให้วุ่นวายมาก แต่ไม่แสดงออกทางสีหน้าเลย ตอนที่ต้องไปขอ ใบ ตม. ไทย ที่เคาน์เตอร์อีกด้านหนึ่ง พนักงานชายก็กุลีกุจอขอโทษ
บนเครื่องพนักงานต้อนรับหญิงก็มีความอดทนสูง ไม่แสดงออกทางสีหน้าเลยเมื่อหญิงสูงอายุเหวี่ยงใส่
ตอนขากลับเจอปัญหาหนึ่ง(ขออนุญาตไม่เล่าเพราะไม่เกี่ยวกับหัวข้อกระทู้) พนักงานบนเครื่องแก้ปัญหาได้ดีมาก โดยรวมถือว่า มาตรฐานของพนักงานทั้งภาคพื้นดินและบนเครื่องเหนือกว่าการบินไทย
อีกข้อคือ อาหารอร่อยไม่แพ้การบินไทยครับ