เที่ยวจนได้ "เรื่อง" = EP09 : " จักรยาน / มอเตอร์ไซค์ "

เที่ยวจนได้ "เรื่อง" = EP09 : " จักรยาน / มอเตอร์ไซค์ "
ตอนต่อไปของ มหากาฬเมืองจีน ติดตามชมกันได้เบยยยย !!



หลายๆคนอาจจะสงสัยแบบผมว่า จักรยานสาธารณะ ของบ้านเราเนี่ย
ที่ตั้งอยู่หลายๆจุด มันใช้ได้จริงหรือป่าว คนบ้านเราก็ตอบแบบไม่ต้องคิดว่า ไม่ !!!
อย่าว่าแต่ จักรยานสาธารณะ เลย แค่พยายามใช้ชีวิตในชีวิตประจำวัน
ใครจะมาปั่นเสี่ยงชีวิต ผ่าน รถใหญ่ รถเล็ก มอไซค์ กว่าจะไปถึงที่หมาย
แต่เมืองต้นแบบที่นักการเมืองบ้านเราไปดูงาน  ไปเอาไอเดียบ้านเค้ามานั้น
เค้าทำได้จริง ลดมลพิษ และ แก้ปัญหาจราจร มีประโยชน์จริง นั้นคือ...

หางโจว เมืองหลวงของมณฑลเจ้อเจียง สาธารณรัฐประชาชนจีน

หลังจากลงมาเขาหวงซาน เราก็มุ่งหน้าสู่ หางโจว ต่อ
เป้าหมายหลักคือ มาปั่นจักรยานที่ทะเลสาบซีหู
ตอนแรกส่วนตัวไม่ได้หาข้อมูลอะไรมาเป็นพิเศษ เลยไม่ได้ใส่ใจอะไรมาก
แต่พอได้ไปปั่นจริงก็รู้สึกได้เลยว่า เค้าทำเมืองให้คนปั่นจักรยานจริงๆ
ไม่ใช่นโยบายสวยหรูที่ทำให้เปลืองงบแบบบ้านเรา ตั้งไว้มนอายเล่นๆ
โดยการปรับปรุงถนนเพิ่มเติมส่วนของถนน ให้รองรับจักรยาน
จริงๆก็เป็นพวกที่เราเห็นๆในบ้านเราทั้งนั้นละ อย่าง ทางลาดต่อฟุตบาท จุดเช่าจักรยาน
แต่ทำให้มันเข้ากับเมืองตามประโยชน์ใช้สอย และที่เหมาะสม
ที่หางโจวถนนส่วนใหญ่ จะมีลักษณ์ค่อยถนนวิทยุบ้านเรา
ที่มีช่องทางหลักอยู่ข้างใน(ตรงกลางถนน) และ ช่องทางรองอยู่ข้างนอก(ที่ติดฟุตบาท)
ซึ่งบ้านเราก็จะเป็นทางสำหรับถนนรถยนต์ทั้งคู่ อย่างที่เรารู้กัน
ที่หางโจวด้านนอกให้จักรยานและมอเตอร์ไซค์เท่านั้น ซึ่งมีสัญญาณไฟส่วนตัว
สิ่งที่ต้องระวังจริงๆ สำหรับคนปั่นจักรยาน ก็แค่มอเตอร์ไซค์กันคนเดินเท้าเท่านั้น
มอเตอร์ไซค์มีความเร็วมากกว่าและจะค่อยแซงเราอยู่เรื่อยๆ

พอพูดถึงมอเตอร์ไซค์ ที่หางโจวเค้าใช้จักรยานไฟฟ้าหรือมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า
อันนี้ขอยอมรับก่อนว่าไม่รู้ว่าเรียกอะไรจริงๆ เพราะแยกไม่ออก ต้องขออภัย
เค้าใช้กันเยอะกันในระดับว่าหารถที่ใช้น้ำมันแทบไม่เห็น ถามว่ารู้ได้ยังไง
ด้วยความรู้อันน้อยนิดเราก็แยกแยะจาดเสียงของมันเนี่ยละ ที่น่าจะบอกได้
เพราะใช้ไฟฟ้าเครื่องเลยเงียบแบบสุดๆ มากันแบบไม่รู้ตัวกันเลยทีเดียว
ถ้าในบ้านเราเวลาเราเดินตามถนน หรือ ข้ามถนน เราก็จะได้ยินเสียงมาก่อน
ทำให้เรารู้การมาให้เราระวังตัวล่วงหน้า จะหลบไปทางไหนก็ว่ากันไป
แต่ที่หางโจว พวกเค้าจะมาเงียบๆ เข้ามาใกล้ๆคุณ แบบไม่ทันตั้งตัว
ก็จะบีบแตรไล่แบบทำเอาตกใจแฮนด์รถส่ายหรือสะดุ้งกันเรื่องที่เดียว
พวกเราต้องค่อยระวังทั้งตอนเดินและตอนปั่นจักรยาน
ที่โน้นก็มีพวกทำเนียนเอารถขึ้นมาบนฟุตบาทอยู่เหมือนกัน
จุดนี้เรียกว่าไม่ต่างกันบ้านเราเท่าไร เดินและต้องระวังหลังกันตลอด
เรียกได้ว่าเป็นประสบการณ์ใหม่ที่เราคุ้นเคยเลยก็ว่าได้

การมาที่หางโจว ทำให้เราเห็นสิ่งที่ กทม.เราพยายามจะเป็น
นั้นคือ เมืองจักรยาน ที่จักรยานมีสิทธิใกล้เคียงกันรถยนต์บนถนน
มีพื้นที่ของตัว มีเส้นทาง มีสัญญาณไฟของตัวเอง  การรองรับให้หลายๆจุด
และยังบวกบริการ จักรยานสาธารณะ สำหรับนักท่องเที่ยว
ที่ใช้งานได้สะดวกสบายและรองรับการใช้บริการได้ดีเยี่ยม
จนนักท่องเที่ยวอย่างเราๆต้องมองย้อนกลับไปที่ประเทศตัวเอง
ประเทศเรายังไม่มองจักรยานแบบนั้น และยังมองว่าเรื่องแบบนั้นยังไม่จำเป็น
หรือหลายคนพยายามจะใช้แต่ก็ดูว่าไม่เหมาะและอันตรายเกินไป
พวกเราคงต้องรอกันต่อไปให้ กทม สามารถใช้จักรยานได้จริงและมากขึ้นในอนาคตอันใกล้
เพื่อลดปัญหาการจราจรที่เป็นอยู่กันอย่างหนักหน่วง และ มากขึ้นในทุกๆวัน

ติดตาม fb page ของเราได้ที่  เที่ยวจนได้ "เรื่อง"
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่