อาจารย์มหาลัยที่มิสคอนแซปและอีโก้สูงยึดตัวเองเป็นศูนย์กลางความรู้ ควรจะแก้ไขอย่างไร

ผมเรียนที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง วันสอบโปรเจคผมได้เจอคำถามที่อาจารย์ท่านหนึ่งถาม ด้วยตวามที่อาจารย์เป็นคนมีความมั่นใจในตัวเองสูง แกก็ถามด้วยคำถามที่แม้แต่ตัวเองยังตอบผิด ที่ผมรู้ว่าทำไมแกตอบผิดก็เพราะผมถามแกกลับไป จากนั้นผมก็เอาคำตอบนี้ไปเช็คกับอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยอื่นหลายท่านจึงทำให้ผมรู้ว่าแกตอบผิด ทีนี้ปัญหาคือ ถ้าอาจารย์คนนี้สอนเด็กหรือสอนรุ่นน้องด้วยความเข้าใจผิดๆของแก การศึกษาจะเกิดอะไรขึ้น   ในเมื่อคนที่สอนมีอีโก้สูง แทนที่จะมองความรู้หรือความจริงตามธรรมชาติเป็นศูนย์กลางความรู้แต่กลับมองตัวเองเป็นศูนย์กลางความรู้   ปัญหานี้ท่านจะเห็นว่ามีเกิดขึ้นมากมายในประเทศไทย  เช่น น๊อตกราบรถ ก็เคยได้รับรางวันคนดีพอเห็นใครที่ทำต่างจากตัวเองคิดก็บอกว่าคนนั้นผิด  หรือจะเป็นเบส อรพิม ที่เคยได้รับรางวัลเยวชนดีเด่น แต่ดันพูดอะไรไม่คิดแต่ก็ยังบอกว่าตัวเองทำถูกแล้ว  คนเหล่านี้ก็มาจากความที่มีอีโก้สูงจากการที่เขาได้ประสบความสำเร็จในช่วงชีวิตที่ผ่านมา ทางแก้ที่เป็นไปได้คือควรมีการสอบวัดความรู้ของอาจารย์มหาลัยอยุ่เสมอๆจะดีไหม เพราะถ้าดอกเตอร์จบมาแล้วสอนผิดๆ ถูกๆมันจะดีต่อนิสิตหรอโดยบางท่านอาจจะให้เหตุผลอ้างว่า ผมไม่ค่อยได้ใช้เลยลืม ผมว่ามันไม่ใช่น่ะ คุณเรียนมากี่ปี ทำงานวิจัยมาเท่าไรๆ เหตุผลแบบนี้มันฟังไม่ขึ้น
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่