ทำชั้นวางของติดผนังด้วยไม้อัดและไม้โครงในวันว่าง




หันมองดูโต๊ะทำงาน โต๊ะวางของ มีของเยอะมากวางระเกะระกะ วางแผนมานานว่าจะทำชั้นวางของที่ผนังว่างๆ วันนี้วันดีมีเวลาว่างนิดหน่อย ก็เลยจัดการลงมือ เริ่มต้นจากร่างแบบคร่าวๆ คิดอยู่ว่าไม่อยากให้มีขารับชั้น เพราะมันดูเกะกะ อยากให้มันเป็นแผ่นยื่นออกมาจากผนังไปเลย ปัญหาก็คือจะรับน้ำหนักยังไง มันอาจจะไม่แข็งแรง เคยเห็นในเน็ตที่ว่าทำเหล็กเส้นเชื่อมกับเหล็กแผ่น แล้วยึดกับผนังโดยเสียบเหล็กเส้นเข้าไปในชั้นไม้ .. ดูแล้วรู้สึกว่ายุ่งยาก จริงๆเครื่องเชื่อมอะไรงี้ก็มีอยู่ แต่ถ้าทำทั้งงานไม้งานเหล็ก ดูจะใช้เวลามากหน่อย เพราะต้องเตรียมของ ไม่มีห้องทำงานช่างโดยเฉพาะ เวลาจะทำงานทีนึงก็ต้องเตรียมเครื่องมือ อย่างนั้นก็คิดว่า ทำเฉพาะงานไม้ดีกว่า เอาเป็นโครงจ๊อยส์ ตีโครงคร่าวแล้วเอาไม้อัด 4 มิล กรุบนล่าง โครงใช้ไม้ยาง ต่อกันเป็นโครงตามแนวตั้ง เพราะจะต้องมีพื้นที่แนบผนัง และจะยึดเกลียวปล่อยโครงเข้ากับผนัง ฟังดูคงจะ งงๆ ใช่มั้ย เดี๋ยวค่อยๆดูไป



แรกเริ่มก็ออกจากบ้าน เดินไปหน้าปากซอยกับลูกน้อง ไปซื้อ ไม้ยางจ๊อยมามัดนึง ราคา 290 ก็ไม่ได้เลือกอะไรมาก ดูไม่โก่ง ไม่งอ ก็จ่ายตังหยิบมาเลย แบกกลับบ้านกันสองคน ไม้ยางมัดนึงยาวประมาณ 2.5 เมตร จำนวน 10 ท่อน ตามแผนที่วางไว้ ชั้นไม้ 1 อัน ใช้ไม้ประมาณ 3 ท่อน ส่วนไม้อัดมีเหลืออยู่แผ่นนึง เป็นไม้อัด ลายเส้นไว้ท์โอ๊ค เก็บไว้นานละ ได้ใช้ซักที ตามขนาดของไม้อัดคือ 4 x 8 ฟุต .. เอามากรุบน/ล่าง ชั้นไม้ ได้ขนาด 30ซม. x ยาวได้ถึง 240 ซม.(ตามความยาวไม้อัด) แต่พื้นที่ผนังของผม วางได้แค่ 190 ซม. ดังนั้นผมก็เลยออกแบบว่า จะทำชั้นซัก 30 x 180 ซม.



ได้ไม้มาแล้ว ก็ตัดๆๆๆๆ ตรงนี้ผมใช้เครื่องตัดแบบว่า (เค้าเรียกว่าอะไรหว่า) ที่มันโยกใบเลื่อยสับลงมาตัดไม้น่ะครับ ซึ่งมันน่าจะสะดวกที่สุดและ ตัดได้ฉากแบบง่ายๆ ตัดไว ตัวนี้ซื้อมาราคา พันกว่าสองพัน ขอโทษทีที่ไม่ได้ถ่ายรูปเอาไว้ ซื้อมาจากจีนใช้งานมาหลายปีแล้วยังไม่เสีย เปลี่ยนใบไปหนนึง ... โอเค มาดูไม้ ตอนนี้เรามีไม้ความยาว 180 ซม. จำนวน 4 ท่อน และ ไม้ยาว 25 ซม. จำนวน 14 ท่อน ใช้กระดาษทรายขัดตรงที่มันเป็นเสี้ยนออกก่อน




จากนั้นใช้ปืนลม แบบขาคู่ เอาไม้มาเข้าเป็นโครงแล้วยิงลูกแม็กเย็บไม้เข้าด้วยกัน ผมจะทำทีเดียว 2 ชุดเลยนะครับ คือ เอา 180 ซม. วางสองท่อน แล้วเอา 25ซม. ซอยตรงกลาง ชุดละ 7 ท่อน ตรงนี้เรียกว่า โครงคร่าว .. คือ คร่าวมากๆ ไอ้ที่ซอยตรงกลางนี้ กะๆเอาไม่ได้วัดเลย ระยะห่างของไม้ซอยน่าไม่ต้องพูดถึง ไม่เท่ากันแน่นอน กะๆเอา การเย็บแม็ก ด้านแรก ไม้มันจะยังไม่เกาะกันแข็งแรง ให้เราพลิกด้านด้วยความระมัดระวัง ประคองไม้ไม่ให้มันหลุดออกจากกัน พลิกมายิงแม๊กอีกข้างหนึง พอยิงครบสองด้านแล้ว มันก็จะแข็งแรงขึ้นมาพอสมควร เรียกว่า จับโยนกระแทกๆแรงๆ "ก็แหกสิครับ" 55 .. พูดเล่นนะครับ มันแข็งแรงขึ้นพอสมควร จับพลักคว่ำหงายไม่มีปัญหาแล้ว



เมื่อเราได้โครงคร่าวที่แข็งแรงแล้ว จับตั้งขึ้น เจาะรูด้วยดอกสว่านเจาะไม้ขนาด 5มิล รูนี้เอาไว้ที่ช่องผ่านของเกลียวปล่อยที่เราจะเอาไว้ยึดกับผนัง เจาะตามรูป แต่จริงๆควรเจาะเยื้องไปด้านใดด้านหนึ่ง เพราะเวลาวางเข้าผนังแล้ว รูที่ว่า ควรจะอยู่แถบบนๆ จะรับน้ำหนักได้ดีกว่า อยากแข็งแรงก็เจาะหลายๆรู



เสร็จแล้วก็มาถึงคราวของ แผ่นไม้อัด เอาออกมา เราจะตัดแผ่นไม้นี้ให้ลงโครงคร่าว วิธีที่ผมใช้ก็คือ เอาโครงคร่าวทากาวลาเท็กซ์ ขวดใหญ่ จำราคาไม่ได้ น่าจะขวดละ 40 บาท ใช้นานจนลืม ตัดเปิดฝาแล้วใช้ไม่หมดต้องเอาอะไรอุดไม่ให้กาวเสีย ทากาวลงไปตรงขอบโครงด้านที่จะติดไม้อัด คำแนะนำคือ ติดไม้ที่ส่วนล่างของชั้นวางก่อน เพราะเวลาที่เราจะยึดโครงเข้าผนัง การติดไม้อัดด้านล่าง จะมีพื้นที่ให้เราไขเกลียวปล่อยได้ง่ายกว่า เพราะรูยึดมันอยู่แถบบน ถ้าเราไปติดไม้อัดแถบบน ทีนี้รูมันก็จะอยู่ใกล้กับไม้อัด ไขยาก



โอเค ทากาวแล้ว เอาไปวางไว้ใต้แผ่นไม้อัดบริเวณริมแผ่น ถึงตรงนี้อาจจะ งง.. ไม่ตัดไม้อัดมาแปะลงบนโครงเหรอ? ไม่ต้องครับ .. เอาโครงที่ทากาวแล้วไปวางใต้แผ่นไม้อัดบริเวณริมๆ ใช้แม็กลูกเดี่ยว F10 ยิงยึดเอาไว้ซัก 2 มุม ไม่ให้ไม้มันเคลื่อน ตรงๆถ้าไปยิงมุมไกลๆซึ่งอยู่ด้านในของแผ่นไม้อัด มันจะเล็งยาก เอาแค่มุมโครงด้านริมแผ่นไม้อัดก็พอ โอเค พอเรายึดแผ่นไม้อัดกับโครงแล้ว เราก็ใช้ Trimmer กัดขอบ มันจะตัดไม้อัดให้เหลือเท่ากับโครงพอดี ใช้หัว trimmer แบบลูกปืนกัดขอบ (Trimmer เป็นอุปกรณ์ที่ราคาไม่แพง ผมซื้อมาไม่ถึง พัน แต่ชุดหัวที่มีหลายๆแบบจะแพงหน่อย ก็เกือบพันเหมือนกัน) พอใช้ Trimmer กัดขอบเสร็จ ก็จะได้แผ่นไม้อัดที่ขนาดเท่ากับโครงคร่าวของเราเปะๆ เสร็จแล้วก็ไล่ยิงลูกแม็กเดี่ยว F10 ไปตามขอบ เพื่อยึดให้แผ่นไม้อัดติดกับโครงอย่างสมบูรณ์ ไว้ระยะแต่ละลูกซัก 10 ซม. (กะๆเอาก็พอ อย่าให้ต้องถึงกับเอาไม้บรรทัดมาวัดเลย)



เราได้แผ่นไม้อัดปิดโครงคร่าวมาด้านนึงแล้ว เราจะทำอีกด้านนึง แต่คราวนี้ยังไม่ต้องทากาว ทำเหมือนขั้นตอนเมื่อกี้ แต่เพียง เราจะยังไม่ยึดแผ่นนี้ลงไป เพียงแค่ตัดให้ได้ขนาดพอดีโครง แผ่นที่เราตัดนี้ จะเอามาปิดงานท้ายสุดหลังจากที่ยึดโครงกับผนังเสร็จแล้ว วิธีการก็คือ เอาโครงสอดเข้าใต้แผ่นไม้อัด ใช้ลูกแม็กเดี่ยวยึดซัก 2 มุม แล้ว trimmer กัดขอบเหมือนเดิม เพียงแต่พอกัดเสร็จแล้ว ก็ดึงไม้อัดออกมา แล้วตอกลูกแม็กให้จมไปเลย เพียงเท่านี้ก็เสร็จไปอีกขั้นตอน ทำทั้งหมด 2 ชุด

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

ขั้นตอนต่อมาก็คือการทาแล็กเกอร์ ตรงนี้ไม่มีอะไร ก็เอาแล็คเกอร์ มาผสมทินเนอร์ แล้วก็ทาๆไป ถ้ามีเวลาลง Sanding Sealer ของ TOA ก่อน แห้งไว แถมขัดง่าย เรียบเนียนสวย แล้วค่อยลงแล็กเกอร์ซ้ำ จริงๆผมมีถังลม มีกาพ่นสี แต่ถ่าใช้พ่น กลิ่นมันจะเหม็นไปข้างบ้าน ก็เลยใช้ทาเอาน่าจะดีกว่า แต่มันมีสูตรน้ำ ที่กลิ่นเหม็นไม่มี แต่แห้งช้า แต่ผมมีสูตรทินเนอร์อยู่แล้วก็เลยใช้แบบนี้ ผมใช้ขวดเป็บซี่ลิตรมาตัดเอาตูด แล้วเทแล็กเกอร์สูงขึ้นมาซัก สองนิ้ว แล้วเททินเนอร์ตามไปซักนิ้วนึง คนๆผสมกันแล้วก็เอาแปรงทา ตรงนี้ไม่มีอะไรยาก รอแห้งแล้วก็เอาขึ้นผนังได้เลย



การเอาขึ้นผนัง ผมจะเจาะรู ผนังด้วยดอกเจาะปูนขนาด 9/32 นิ้ว ใช้พุกเบอร์ 7 และเกลียวปล่อยเบอร์ 7 ยาว 2 นิ้ว เริ่มด้วยการเอาโครงขึ้นไปกะๆดูคร่าวๆว่าเราจะยึดตรงนี้ แล้วก็ดูรูริมสุด จะริมซ้ายหรือขวาก็ได้ ว่าอยู่ประมาณตรงไหน เอาโครงชั้นไม้ออกไปก่อนแล้วเจาะรูใส่พุกเข้าไปเลย 1 รู ถ้วน.. จากนั้นเอาชั้นกลับมาติดตั้งแล้วยึดด้วยเกลียวปล่อย 1 ตัว ขั้นตอนนี้ทำเพื่อเราจะกะรูอื่นๆ ตอนนี้เรามีชั้นไม้ที่ยึดด้วยเกลียวปล่อย 1 ตัวที่รูริมสุด ไม่ต้องยึดแน่น ให้มันหมุนขึ้นลงได้ เอาระดับน้ำมาวัด เพื่อให้ชั้นไม้ของเราขนานกับพื้นโลกแล้วจับเอาไว้ จากนั้นใช้ดอกเจาะปูนเล็กๆ (ผมใช้ขนาด 2-3 มม.) เจาะไปตามรูบนโครงให้มันทะลุไปโดนผนังตามตำแหน่งรูที่เราเจาะบนโครง เสร็จแล้ว ให้ถอนเกลียวปล่อย 1 ตัวออกมาแล้วยก ชั้นไม้ออกไปก่อน สิ่งที่เราเห็นตอนนี้ก็คือ ตำแหน่งรูต่างๆบนผนัง แบบเดียวกับที่เราเจาะบนโครงไม้.. สิ่งที่ต้องทำก็คือ เจาะรูทั้งหมดนั้นด้วยดอกเจาะปูน 9/32 แล้วใส่พุกลงไปให้เรียบร้อยทั้งหมด จากนั้นก็เอาชั้นไม้มาติดตั้งแล้วยึดเกลียวปล่อยทุกตำแหน่งเพื่อความแข็งแรง



หลังจากที่โครงชั้นวางของเรายึดเข้ากับผนังเรียบร้อย ก็ทากาวตามสันโครง แล้วเอาไม้อัดที่เราตัดเตรียมเอาไว้มาวางทาบ เสร็จแล้วก็ใช้ลูกแม็ก F10 ยิงๆๆๆๆ ตามโครงเพื่อยึดไม้อัดด้านบน ถึงตรงนี้จะถือว่าเสร็จแล้วก็ได้ แต่มันยังเปลือยๆบริเวณขอบ เพราะเราไม่ได้ทำไม้ปะขอบ วิธีการก็คือ ตัดไม้ตามขนาดขอบ (อาจจะใหญ่กว่านิดหน่อย) ทากาว แล้วแปะลงไป ยิงลูกแม็ก F10 เพื่อยึด เว้นช่องไฟ 10 ซม.ระหว่างลูกแม็ก เสร็จแล้วใช้ trimmer กัดขอบให้มันเรียบเนียน แต่ผมไม่ได้ทำ เพราะไม้หมดขี้เกียจซื้อแค่นิดหน่อย ก็เลยขอจบแค่นี้



ปล.เพิ่มเติมเวลาเจาะปูนเศษปูนมันเยอะ ผมใช้กระดาษ A4 ตัดหัวตัดท้าย แล้วซ้อนเข้าหากันใช้แม็กเย็บ แล้วเทปกาวติด เอาไปติดไว้ใต้รูที่เราจะเจาะ มันจะรองรับเศษปูนที่ออกมา ไม่ต้องทำความสะอาดมา เวลาเจาะก็ค่อยๆเจาะ ถ้าเจาะเร็วมันจะมีลมพัดเอาเศษเล็กๆปลิวไปไกล ใช้วิธีหมุนช้าๆแต่ให้แขนช่วยดันเข้าไปแทน เหนื่อยหน่อยแต่เศษมันไม่ค่อยปลิว

แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่