เวลา 19.30 ของวันที่ 25/11/59 ฉันได้ไปทานอาหารที่ร้านหนึ่ง
พนักงานซึ่งเป็นร้านครอบครัว พ่อจะเป็นคนทำอาหาร
ส่วนแม่ก็น่าจะคิดเงิน คอยช่วยพ่อ ลูกสาวช่วยจัดจาน
ส่วนน้องชายก็จะเป็นคนรับออเดอร์ เสิร์ฟอาหาร
ประเด็นมีอยู่ว่า ดิฉันเข้ามา น้องชายคนนี้ได้ให้เมนู
และเดินมาจดอาหาร สิ่งแรกคือ ไม่มีหางเสียงกับลูกค้า
แม่ฉันสั่งสเต็กหมู น้ำพริกไทยดำแยก เด็กก็จะจด
แล้วถามว่า "แยกนะ" แม่เลยตอบ "จ่ะ"
แล้วไม่ทวนรายการ เดินลากเท้ากลับไปบอกออเดอร์
พอได้อาหาร ก็จะมาเสิร์ฟ ก็มาวางเฉยๆ ไม่มีขออนุญาตใดๆ
ฉันสั่งอาหารไปทั้งหมด 2 อย่าง คือ สเต็กหมู กับสปาเก็ตตี้ซอสไก่
พอถึงตอนคิดเงิน เด็กคนนี้ก็มาบอก ราคาประมาณ 120-130(จำไม่ได้) บาท
ซึ่งแม่ดิฉันไม่มีแบงค์ย่อย เลยจ่ายแบงค์พันไป
เด็กถามว่า "มีแบงค์ย่อยไหม ??"
แม่ดิฉันเลยตอบว่า "ไม่มี"
เด็กเดินลากเท้าไปหาแม่เขา
แล้วเดินกลับมาใหม่พร้อมบอกว่า
"ให้แม่ดิฉันไปแลกแบงค์ย่อยให้หน่อย ที่ 7-11 แถวนั้น"
ซึ่งดิฉันงงมาก ทำไมเขาถึงไม่ไปแลกให้ลูกค้า
แม่ดิฉันเลยบอกว่า "แล้วไปแลกให้ไม่ได้หรือไง ??"
เด็กคนนั้นเดินกลับไปพร้อมกระแทกเท้าใส่แม่ดิฉัน
แล้วตะโกนเสียงดังๆ พูดกับแม่ของเขาว่า "เขาไม่ไปแลกให้ !"
ดิฉันตกใจมาก คือไม่เคยเจอร้านไหนที่ใช้ลูกค้า
แล้วคือพอลูกค้าไม่ทำให้ ไม่พอใจใส่
ตอนทอนเงินปกติต้องทอนกับมือลูกค้า
เด็กคนนี้กลับวางไว้ที่โต๊ะแล้วเดินกระแทกเท้ากับไป
สุดท้ายนี้คือ เขามีเงินทอน
แต่แค่ว่าเขาไม่อยากใช้แบงค์ย่อยเหล่านั้น
1. เข้าใจว่า แบงค์ใหญ่ แล้วทานแค่นี้
แต่การใช้ลูกค้า ไม่เคยพบเจอ
ปกติเป็นคนไม่จ่ายแบงค์ใหญ่ในร้านแบบนี้อยู่แล้ว
วันนี้เหตุสุดพิสัยจริงๆ จึงจำเป็นต้องใช้
2. ถ้าเป็นการบริหารที่ดี ก็จะไปแลกให้นะคะ
แต่บริหารแย่ตั้งแต่จดออเดอร์นี้ก็ไม่ใช่
พึ่งเคยเจอ ร้านแบบนี้..
พนักงานซึ่งเป็นร้านครอบครัว พ่อจะเป็นคนทำอาหาร
ส่วนแม่ก็น่าจะคิดเงิน คอยช่วยพ่อ ลูกสาวช่วยจัดจาน
ส่วนน้องชายก็จะเป็นคนรับออเดอร์ เสิร์ฟอาหาร
ประเด็นมีอยู่ว่า ดิฉันเข้ามา น้องชายคนนี้ได้ให้เมนู
และเดินมาจดอาหาร สิ่งแรกคือ ไม่มีหางเสียงกับลูกค้า
แม่ฉันสั่งสเต็กหมู น้ำพริกไทยดำแยก เด็กก็จะจด
แล้วถามว่า "แยกนะ" แม่เลยตอบ "จ่ะ"
แล้วไม่ทวนรายการ เดินลากเท้ากลับไปบอกออเดอร์
พอได้อาหาร ก็จะมาเสิร์ฟ ก็มาวางเฉยๆ ไม่มีขออนุญาตใดๆ
ฉันสั่งอาหารไปทั้งหมด 2 อย่าง คือ สเต็กหมู กับสปาเก็ตตี้ซอสไก่
พอถึงตอนคิดเงิน เด็กคนนี้ก็มาบอก ราคาประมาณ 120-130(จำไม่ได้) บาท
ซึ่งแม่ดิฉันไม่มีแบงค์ย่อย เลยจ่ายแบงค์พันไป
เด็กถามว่า "มีแบงค์ย่อยไหม ??"
แม่ดิฉันเลยตอบว่า "ไม่มี"
เด็กเดินลากเท้าไปหาแม่เขา
แล้วเดินกลับมาใหม่พร้อมบอกว่า
"ให้แม่ดิฉันไปแลกแบงค์ย่อยให้หน่อย ที่ 7-11 แถวนั้น"
ซึ่งดิฉันงงมาก ทำไมเขาถึงไม่ไปแลกให้ลูกค้า
แม่ดิฉันเลยบอกว่า "แล้วไปแลกให้ไม่ได้หรือไง ??"
เด็กคนนั้นเดินกลับไปพร้อมกระแทกเท้าใส่แม่ดิฉัน
แล้วตะโกนเสียงดังๆ พูดกับแม่ของเขาว่า "เขาไม่ไปแลกให้ !"
ดิฉันตกใจมาก คือไม่เคยเจอร้านไหนที่ใช้ลูกค้า
แล้วคือพอลูกค้าไม่ทำให้ ไม่พอใจใส่
ตอนทอนเงินปกติต้องทอนกับมือลูกค้า
เด็กคนนี้กลับวางไว้ที่โต๊ะแล้วเดินกระแทกเท้ากับไป
สุดท้ายนี้คือ เขามีเงินทอน
แต่แค่ว่าเขาไม่อยากใช้แบงค์ย่อยเหล่านั้น
1. เข้าใจว่า แบงค์ใหญ่ แล้วทานแค่นี้
แต่การใช้ลูกค้า ไม่เคยพบเจอ
ปกติเป็นคนไม่จ่ายแบงค์ใหญ่ในร้านแบบนี้อยู่แล้ว
วันนี้เหตุสุดพิสัยจริงๆ จึงจำเป็นต้องใช้
2. ถ้าเป็นการบริหารที่ดี ก็จะไปแลกให้นะคะ
แต่บริหารแย่ตั้งแต่จดออเดอร์นี้ก็ไม่ใช่