บริษัทใหญ่ๆเค้าใช้วิธีอย่างไรในการจ่ายเงินเดือนพนักงานผ่านธนาคารครับ

อย่างบริษัทเล็กๆ ไม่เกิน 100 คนพอเข้าใจว่าอาจตีเช็คล่วงหน้าแล้วเอาไปเข้าให้

แต่บริษัทใหญ่ๆ หลักพัน หรือ ราชการ รัฐวิสาหกิจ เค้าจ่ายเงินพนักงานกันอย่างไรครับ

ส่งข้อมูลไปให้ธนาคารแล้วหักบัญชีอะไรแบบนี้เหรอครับ แล้วถ้าเงินในธนาคารไม่พอจ่าย ธนาคารจะเลือกจ่ายอย่างไรครับ FIFO ไหม
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
บริษัทจะส่งไฟล์ซึ่งบรรจุข้อมูลเลขที่บัญชีของพนักงานและเงินเดือน ให้กับธนาคาร
จากนั้น ระบบของธนาคารจะทำการหักเงินบัญชีของบริษัท (ยอดรวมของเงินที่จะนำเข้าบัญชีทั้งหมด) และนำเงินเข้าบัญชีของพนักงานตามที่ระบุในไฟล์
หากเงินในบัญชีบริษัทไม่พอจ่าย ธนาคารจะทำการแจ้งไปยังบริษัทเพื่อให้นำเงินเข้าบัญชีค่ะ
ความคิดเห็นที่ 25
ถ้าบริษัทขนาดเล็กไปจนถึงใหญ่ ๆ ในไทยเท่าที่เรารู้จักหรือจากคนรอบตัวที่ทำธุรกิจเอง เค้าจะใช้ Payroll outsourcing service กันนะคะ เพื่อลดขั้นตอนยุ่งยากและลดโอกาสผิดพลาดในการทำเงินเดือน เพราะลำพังทีม HR อาจจะดูแลไม่ทั่วถึง อีกอย่างพนักงานหลักหลายร้อยต้องจ้าง HR เยอะมาก การจ้างบริษัท Payroll outsourcing ก็ช่วยลดภาระตรงนี้ได้ด้วย ระบบค่อนข้างเสถียรและไม่ยุ่งยาก ฝ่าย HR แค่เตรียมข้อมูลพนักงาน ส่งต่อให้บริษัท outsource ที่เหลือเค้าจะจัดการให้หมดเลย เราว่าข้อดีที่เห็นชัด ๆ เลยนะ คือความไว ละเอียดและแม่นยำเรื่องตัวเลข อย่างบริษัทของที่บ้านแฟนเรา เค้าก็ใช้บริการของบริษัท 3P Professional แฟนเราบอกว่าลดอัตราจ้าง HR ไปได้หลายคนเลย เพราะเค้าช่วยตั้งแต่รวบรวมข้อมูลเงินเดือนของพนักงานในทุก ๆ เดือน เพื่อคำนวนรายรับ รายการที่ต้องหักต่าง ๆ นำ text file ขึ้นระบบธนาคาร เสร็จแล้วก็ออก payslip ให้พนักงาน เราสามารถเลือกได้ว่าอยากได้เป็นกระดาษ carbon หรือ e-payslip จัดการเรื่องนำส่งภาษี ประกันสังคมแทนเราไปยันบริการฟรีดูแลเอกสารพวก 50 ทวิ ทำสรุปใบลงเวลาของพนักงานให้ทุก ๆ เดือน เอาง่าย ๆ คือแทบจะทำหน้าที่คาบเกี่ยวระหว่าง HR และบัญชีแล้วอะ ดังนั้นบริษัทไม่ว่าจะใหญ่จะเล็ก เค้าก็นิยมใช้ตรงนี้กันแล้ว มันจะได้เอาเวลาไปโฟกัสเรื่องสำคัญอย่างอื่นของธุรกิจจะดีกว่า
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่