ภาพจาก กองทัพอากาศแคนาดา รัฐบาลแห่งแคนาดา ประกาศแผนการจัดหาเครื่องบินขับไล่รุ่นใหม่ เพื่อเสริม ซีเอฟ-18 ฮอร์เน็ตของเก่าที่ใช้มานาน โดยกำลังเจรจากับโบอิ้งเพื่อซื้อ เอฟ/เอ-18 อี/เอฟ ‘ซุปเปอร์ฮอร์เน็ต’ จำนวน 18 ลำ มาอุดช่องว่างเครื่องบินไม่พอใช้งาน...
มื่อวันที่ 22 พ.ย.2559 ที่กรุงออตาว่า รัฐบาลแห่งแคนาดา ประกาศว่า ฝูงบินเครื่องบินขับไล่ไอพ่นที่ทันสมัยเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการปกป้องอธิปไตยของแคนาดา และชาวแคนาดาทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งน่านฟ้าทางตอนเหนือของแคนาดาให้ปลอดภัย อันเป็นผลงานสำคัญที่แคนาดาได้ร่วมกับพันธมิตรอย่างสหรัฐอเมริกา ในการปกป้องน่านฟ้าของทวีปอเมริกาเหนือของเราร่วมกัน
ซีเอฟ-18 ฮอร์เน็ต ทอ.แคนาดา ภาพโดย Cpl. Manuela Berger
วันนี้ รัฐบาลแคนนาดาได้ประกาศ โครงการแข่งขันเพื่อคัดเลือกหาฝูงเครื่องบินขับไล่ใหม่ ที่จะมาแทนที่ตำนานอย่าง ซีเอฟ-18 ในกระกวนการจัดหาแบบโปร่งใส สำหรับการแข่งขันเพื่อหาเครื่องบินขับไล่รุ่นใหม่ อันจะทำให้แคนาดาได้รับเครื่องบินที่เหมาะสมสำหรับหนุ่มสาวที่เป็นทหารของเรา ในราคาที่คุ้มค่า รวมทั้งยังเพิ่มผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจต่อแคนาดา
นอกจากนี้ แคนาดายังมีการศึกษา เพื่อจัดหาเครื่องบินขับไล่ เอฟ/เอ-18 อี/เอฟ ซุปเปอร์ฮอร์เน็ต (F/A-18 E/F Super Hornet) ของโบอิ้ง จำนวน 18 ลำ โดยทันทีเพื่อเสริมกำลังให้กับ ซีเอฟ-18 รัฐบาลแคนาดา จะหารือกับรัฐบาลสหรัฐ และบริษัทโบอิ้ง ในการจัดหาเครื่องบินเหล่านี้มาใช้ในช่วงระยะเวลานี้ ระหว่างรอเครื่องบินแบบใหม่ เอฟ-35 เข้าประจำการ โดยเอฟ-35 กำลังรอคิวการผลิตเพื่อรับมอบจากผู้ผลิตในสหรัฐ
ก่อนที่จะดำเนินการโครงการนี้ รัฐบาลแคนาดาได้สงวนสิทธิ์ในระหว่างช่วงเวลาการตัดสินใจเลือกฝูงบินใหม่ โดยคณะกรรมการคัดเลือกจะให้ความสำคัญในราคา เวลาในการผลิต ขีดความสามารถ และความคุ้มค่าต่อเศรษฐกิจของแคนาดา ที่ทั้งหมดที่กล่าวมาจะต้องเป็นที่ยอมรับได้
เอฟ/เอ-18 ซุปเปอร์ฮอร์เน็ต ที่ แคนาดากำลังต้องการ
ฝูงเครื่องบินรบของแคนาดาปัจจุบันมีอายุเฉลี่ยมากกว่า 30 ปี และมีจำนวนลดลงจาก 138 ลำเหลือเพียง 77 ลำ ส่งผลให้กองทัพอากาศแคนาดา ต่องเผชิญหน้ากับช่องว่างในการปฏิบัติการ ในขณะที่ ทอ.แคนาดามีหน้าที่ในการเตรียมเครื่องบินขับไล่ให้พร้อมปฏิบัติการ ในจำนวนที่แน่นอน สำหรับ NORAD เช่นเดียวกับภารกิจที่ต้องทำร่วมกับ นาโต (NATO) แต่จำนวนเครื่องบินที่พร้อมบิน น้อยว่าที่ทาง NORAD และ NATO ต้องการใช้ปฏิบัติการรวมกัน ทั้งนี้ กองทัพอากาศแคนาดา มีการบริหารจัดการความเสี่ยงกับช่องว่างดังกล่าวมาเป็นระยะเวลาที่นานหลายปี
จากเหตุผลที่ระบุข้างต้นได้นำมาสู่มาตรการณ์เหล่านี้ เพื่อให้แน่ใจว่าคนหนุ่มสาวที่รับใช้ชาติอยู่เวลานี้ จะมีอุปกรณ์และได้รับการสนับสนุนในสิ่งที่พวกเข้าต้องการ และต้องใช้งานมัน เพื่องานสำคัญที่เราได้ขอให้เขาทำมันทุกวัน. ที่มา Government of Canada
ที่มา
http://www.thairath.co.th/content/791117
รบ.แคนาดา เดินหน้าแผนเจรจาจัดหา ‘ซุปเปอร์ฮอร์เน็ต’ จำนวน 18 ลำ
ภาพจาก กองทัพอากาศแคนาดา รัฐบาลแห่งแคนาดา ประกาศแผนการจัดหาเครื่องบินขับไล่รุ่นใหม่ เพื่อเสริม ซีเอฟ-18 ฮอร์เน็ตของเก่าที่ใช้มานาน โดยกำลังเจรจากับโบอิ้งเพื่อซื้อ เอฟ/เอ-18 อี/เอฟ ‘ซุปเปอร์ฮอร์เน็ต’ จำนวน 18 ลำ มาอุดช่องว่างเครื่องบินไม่พอใช้งาน...
มื่อวันที่ 22 พ.ย.2559 ที่กรุงออตาว่า รัฐบาลแห่งแคนาดา ประกาศว่า ฝูงบินเครื่องบินขับไล่ไอพ่นที่ทันสมัยเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการปกป้องอธิปไตยของแคนาดา และชาวแคนาดาทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งน่านฟ้าทางตอนเหนือของแคนาดาให้ปลอดภัย อันเป็นผลงานสำคัญที่แคนาดาได้ร่วมกับพันธมิตรอย่างสหรัฐอเมริกา ในการปกป้องน่านฟ้าของทวีปอเมริกาเหนือของเราร่วมกัน
ซีเอฟ-18 ฮอร์เน็ต ทอ.แคนาดา ภาพโดย Cpl. Manuela Berger
วันนี้ รัฐบาลแคนนาดาได้ประกาศ โครงการแข่งขันเพื่อคัดเลือกหาฝูงเครื่องบินขับไล่ใหม่ ที่จะมาแทนที่ตำนานอย่าง ซีเอฟ-18 ในกระกวนการจัดหาแบบโปร่งใส สำหรับการแข่งขันเพื่อหาเครื่องบินขับไล่รุ่นใหม่ อันจะทำให้แคนาดาได้รับเครื่องบินที่เหมาะสมสำหรับหนุ่มสาวที่เป็นทหารของเรา ในราคาที่คุ้มค่า รวมทั้งยังเพิ่มผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจต่อแคนาดา
นอกจากนี้ แคนาดายังมีการศึกษา เพื่อจัดหาเครื่องบินขับไล่ เอฟ/เอ-18 อี/เอฟ ซุปเปอร์ฮอร์เน็ต (F/A-18 E/F Super Hornet) ของโบอิ้ง จำนวน 18 ลำ โดยทันทีเพื่อเสริมกำลังให้กับ ซีเอฟ-18 รัฐบาลแคนาดา จะหารือกับรัฐบาลสหรัฐ และบริษัทโบอิ้ง ในการจัดหาเครื่องบินเหล่านี้มาใช้ในช่วงระยะเวลานี้ ระหว่างรอเครื่องบินแบบใหม่ เอฟ-35 เข้าประจำการ โดยเอฟ-35 กำลังรอคิวการผลิตเพื่อรับมอบจากผู้ผลิตในสหรัฐ
ก่อนที่จะดำเนินการโครงการนี้ รัฐบาลแคนาดาได้สงวนสิทธิ์ในระหว่างช่วงเวลาการตัดสินใจเลือกฝูงบินใหม่ โดยคณะกรรมการคัดเลือกจะให้ความสำคัญในราคา เวลาในการผลิต ขีดความสามารถ และความคุ้มค่าต่อเศรษฐกิจของแคนาดา ที่ทั้งหมดที่กล่าวมาจะต้องเป็นที่ยอมรับได้
เอฟ/เอ-18 ซุปเปอร์ฮอร์เน็ต ที่ แคนาดากำลังต้องการ
ฝูงเครื่องบินรบของแคนาดาปัจจุบันมีอายุเฉลี่ยมากกว่า 30 ปี และมีจำนวนลดลงจาก 138 ลำเหลือเพียง 77 ลำ ส่งผลให้กองทัพอากาศแคนาดา ต่องเผชิญหน้ากับช่องว่างในการปฏิบัติการ ในขณะที่ ทอ.แคนาดามีหน้าที่ในการเตรียมเครื่องบินขับไล่ให้พร้อมปฏิบัติการ ในจำนวนที่แน่นอน สำหรับ NORAD เช่นเดียวกับภารกิจที่ต้องทำร่วมกับ นาโต (NATO) แต่จำนวนเครื่องบินที่พร้อมบิน น้อยว่าที่ทาง NORAD และ NATO ต้องการใช้ปฏิบัติการรวมกัน ทั้งนี้ กองทัพอากาศแคนาดา มีการบริหารจัดการความเสี่ยงกับช่องว่างดังกล่าวมาเป็นระยะเวลาที่นานหลายปี
จากเหตุผลที่ระบุข้างต้นได้นำมาสู่มาตรการณ์เหล่านี้ เพื่อให้แน่ใจว่าคนหนุ่มสาวที่รับใช้ชาติอยู่เวลานี้ จะมีอุปกรณ์และได้รับการสนับสนุนในสิ่งที่พวกเข้าต้องการ และต้องใช้งานมัน เพื่องานสำคัญที่เราได้ขอให้เขาทำมันทุกวัน. ที่มา Government of Canada
ที่มา http://www.thairath.co.th/content/791117