หลังจากกระทู้นี้
http://ppantip.com/topic/35532620
ที่เคยเอาคอมแอร์ไปทำมา สรุปยังดัง ช่างบอกแกะ ออกไปรื้อดูข้างในแล้ว เปลี่ยนให้ใหม่ แต่ให้ร้านอื่นทำ เราไม่เห็นว่าทำหรือไม่ สรุปแล้ว ทำไปไม่ได้ดีขึ้นเลย เพราะตอนทดสอบแอร์ มันไม่ดัง เพราะมันจะดังก็ต่อเมื่อ มันร้อน คอมแอร์ทำงานหนัก ตอนสตาร์ทใหม่ๆ จะไม่ดัง จะดังตอนร้อน และรอบเดินเบา
เลยตัดสินใจ ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว ทำมันทีเดียวให้จบไปเลย จะได้เย็นสบายๆ ไม่ต้องทนเสียงดังแตกๆๆๆๆๆ เลยสอบถามหลายๆที่ สรุปได้ราคามาก็แรงเอาเรื่อง ตามประสา ระบบแอร์นะครับ เน้น ของใหม่ ของศูนย์ แต่ติดตั้งที่อู่นอกครับ ศูนย์ค่าแรงแพงเกินไป เลยได้มาดังรูปนะครับ
ในรูป ตอนแรก ค่าแรงทั้งหมดคิด 3,500 บาท ผมเลยต่อรองครับ เพราะแพงเกินไป เหลือ 2,500 บาท (ตอนหลังเปลี่ยนเป็นถ่ายน้ำมันเกียร์ แทนที่ลดไปครับ จะได้ไม่ต้องแก้ไขบิล)
รายการก็มี
1. คอมแอร์ใหม่ แท้ ตรงรุ่น เบิกศูนย์มา 9,600 บาท รับประกัน 1 ปี หรือ 20,000 กม. โดยอู่เอง เลือกเอาแพงหน่อยครับ แต่ขอให้จบ ไม่ไหวกับคอมบิวท์ หรือคอมซ่อม เพราะคอมบิวท์ก็ 4,500-6,500 คอมมือสองก็ 3,000 ขึ้นละ เหนื่อยเข้าอู่ (ถ้าเลือกเบิกที่วรจักร 8,400 บาท ไม่มีประกัน,ที่ขายในเน็ต ไกลหน่อย 8,900 ประกัน1ปี แต่ไกล่ไป)
2. น้ำยาแอร์ น้ำมันคอม ก็ราคาพื้นฐาน
3. ตู้แอร์ ข้างใน 6 ปีละ ขนาดว่าเปลี่ยนกรองแอร์บ้าง (คือบางครั้งลืม แต่ก็คิดว่าถึงเวลาแล้วละ) ราคาของแท้ 3,100 บาท ของเทียบ มีราคา 1,500-2,000 แต่ไม่มีประกัน คือติดแล้ว ถ้ารั่วก็งานงอก เพราะรื้อคอนโซลทั้งหมดเลย เลยเอาแท้ดีกว่า มีประกัน 1 ปี
การรื้อรถมาสด้า 2 เพื่อเปลี่ยนตู้แอร์ อย่างว่าครับ มาสด้า2 กับ 3 รื้อทั้งหมด ช่างทำคนเดียว ใช้เวลานานหน่อยครับ มากกว่า 6 ชั่วโมง รื้อ ล้าง ประกอบคืน
สภาพตู้แอร์ จะ 6 ปี มีรั่ว ซึม และคราบฝุ่น
คอมแอร์ตัวเก่า
สภาพต้องรื้อออกหมดครับ
สรุปแล้ว หมดเงินไป 17,000 บาท ก็ได้คอมแอร์ใหม่,ตู้แอร์ใหม่,น้ำยาแอร์,น้ำมันคอม,น้ำมันเกียร์ ดีกว่าไปเสี่ยงเอามือสอง ซึ่งตอนนี้ไม่ค่อยมีเวลาเข้าอู่แล้ว ยอมเสียทีเดียวดีกว่าครับ ตอนนี้ ระบบแอร์ปกติแล้ว เย็นเฉียบ ปรับ 1 ขีดก็เย็นละ ตากแดดก็ 2 ขีดเท่านั้นเอง เสียงเงียบสนิท
แต่เจอข้อเสียอีกอย่างนึงคือ อุณหภูมิหม้อน้ำ รู้สึกว่าเพิ่มขึ้นนิดนึง สาเหตุน่าจะมาจาก คอมแอร์ไม่ค่อยได้ต่อบ่อย ทำให้พัดลมแอร์ไม่ค่อยได้ทำงาน คาดว่าเมื่อก่อน คอมแอร์ทำงานหนัก พัดลมก็เลยทำงานหนัก ทำให้หม้อน้ำมันเย็นขึ้น แต่ตอนนี้ก็ล้างหม้อน้ำ,ล้างหม้อพักหม้อน้ำ แล้วก็ล้างแผนแอร์ด้านหน้า ด้วย (ไม่ได้เปลี่ยนครับ ดูอาการแล้วยังทำงานได้ดีครับ ระบายอากาศแอร์ได้ดีอยู่ ครีบล้มไม่มากอะไร)
นั่นละครับ เสียไปทั้งหมด อาจจะดูว่าแพง แต่ได้สะดวก และการรับประกัน ถึง 1 ปี หรือ 20,000 กม. ยังดีกว่าประกันร้าน 7 วันครับพี่น้อง
มาแชร์ เรื่องระบบแอร์ มาสด้า2 2010 เปลี่ยนตู้แอร์ + คอมแอร์ ใหม่
ที่เคยเอาคอมแอร์ไปทำมา สรุปยังดัง ช่างบอกแกะ ออกไปรื้อดูข้างในแล้ว เปลี่ยนให้ใหม่ แต่ให้ร้านอื่นทำ เราไม่เห็นว่าทำหรือไม่ สรุปแล้ว ทำไปไม่ได้ดีขึ้นเลย เพราะตอนทดสอบแอร์ มันไม่ดัง เพราะมันจะดังก็ต่อเมื่อ มันร้อน คอมแอร์ทำงานหนัก ตอนสตาร์ทใหม่ๆ จะไม่ดัง จะดังตอนร้อน และรอบเดินเบา
เลยตัดสินใจ ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว ทำมันทีเดียวให้จบไปเลย จะได้เย็นสบายๆ ไม่ต้องทนเสียงดังแตกๆๆๆๆๆ เลยสอบถามหลายๆที่ สรุปได้ราคามาก็แรงเอาเรื่อง ตามประสา ระบบแอร์นะครับ เน้น ของใหม่ ของศูนย์ แต่ติดตั้งที่อู่นอกครับ ศูนย์ค่าแรงแพงเกินไป เลยได้มาดังรูปนะครับ
ในรูป ตอนแรก ค่าแรงทั้งหมดคิด 3,500 บาท ผมเลยต่อรองครับ เพราะแพงเกินไป เหลือ 2,500 บาท (ตอนหลังเปลี่ยนเป็นถ่ายน้ำมันเกียร์ แทนที่ลดไปครับ จะได้ไม่ต้องแก้ไขบิล)
รายการก็มี
1. คอมแอร์ใหม่ แท้ ตรงรุ่น เบิกศูนย์มา 9,600 บาท รับประกัน 1 ปี หรือ 20,000 กม. โดยอู่เอง เลือกเอาแพงหน่อยครับ แต่ขอให้จบ ไม่ไหวกับคอมบิวท์ หรือคอมซ่อม เพราะคอมบิวท์ก็ 4,500-6,500 คอมมือสองก็ 3,000 ขึ้นละ เหนื่อยเข้าอู่ (ถ้าเลือกเบิกที่วรจักร 8,400 บาท ไม่มีประกัน,ที่ขายในเน็ต ไกลหน่อย 8,900 ประกัน1ปี แต่ไกล่ไป)
2. น้ำยาแอร์ น้ำมันคอม ก็ราคาพื้นฐาน
3. ตู้แอร์ ข้างใน 6 ปีละ ขนาดว่าเปลี่ยนกรองแอร์บ้าง (คือบางครั้งลืม แต่ก็คิดว่าถึงเวลาแล้วละ) ราคาของแท้ 3,100 บาท ของเทียบ มีราคา 1,500-2,000 แต่ไม่มีประกัน คือติดแล้ว ถ้ารั่วก็งานงอก เพราะรื้อคอนโซลทั้งหมดเลย เลยเอาแท้ดีกว่า มีประกัน 1 ปี
การรื้อรถมาสด้า 2 เพื่อเปลี่ยนตู้แอร์ อย่างว่าครับ มาสด้า2 กับ 3 รื้อทั้งหมด ช่างทำคนเดียว ใช้เวลานานหน่อยครับ มากกว่า 6 ชั่วโมง รื้อ ล้าง ประกอบคืน
สภาพตู้แอร์ จะ 6 ปี มีรั่ว ซึม และคราบฝุ่น
คอมแอร์ตัวเก่า
สภาพต้องรื้อออกหมดครับ
สรุปแล้ว หมดเงินไป 17,000 บาท ก็ได้คอมแอร์ใหม่,ตู้แอร์ใหม่,น้ำยาแอร์,น้ำมันคอม,น้ำมันเกียร์ ดีกว่าไปเสี่ยงเอามือสอง ซึ่งตอนนี้ไม่ค่อยมีเวลาเข้าอู่แล้ว ยอมเสียทีเดียวดีกว่าครับ ตอนนี้ ระบบแอร์ปกติแล้ว เย็นเฉียบ ปรับ 1 ขีดก็เย็นละ ตากแดดก็ 2 ขีดเท่านั้นเอง เสียงเงียบสนิท
แต่เจอข้อเสียอีกอย่างนึงคือ อุณหภูมิหม้อน้ำ รู้สึกว่าเพิ่มขึ้นนิดนึง สาเหตุน่าจะมาจาก คอมแอร์ไม่ค่อยได้ต่อบ่อย ทำให้พัดลมแอร์ไม่ค่อยได้ทำงาน คาดว่าเมื่อก่อน คอมแอร์ทำงานหนัก พัดลมก็เลยทำงานหนัก ทำให้หม้อน้ำมันเย็นขึ้น แต่ตอนนี้ก็ล้างหม้อน้ำ,ล้างหม้อพักหม้อน้ำ แล้วก็ล้างแผนแอร์ด้านหน้า ด้วย (ไม่ได้เปลี่ยนครับ ดูอาการแล้วยังทำงานได้ดีครับ ระบายอากาศแอร์ได้ดีอยู่ ครีบล้มไม่มากอะไร)
นั่นละครับ เสียไปทั้งหมด อาจจะดูว่าแพง แต่ได้สะดวก และการรับประกัน ถึง 1 ปี หรือ 20,000 กม. ยังดีกว่าประกันร้าน 7 วันครับพี่น้อง