พอดีผมใช้ TOT Adsl อยู่ (ความเร็ว 13 Mbps/512 Kbps) และหลายวันนี้พบว่าการใช้งานติดขัด สปีดดาวน์โหลตกลงมาเหลือ 2-5 Mbps, อัพโหลดได้เพียง 0.0xx Mbps โดยมีค่า Ping ระหว่าง 100-500 ms ซึ่งเป็นอุปสรรคในการส่งเมลล์ค่อนข้างมาก
ิอุปกรณ์ที่ใช้ : Zyxel ADSL+ Gateway P600H-T1 V3 ทำหน้าที่หมุนโมเด็ม (Bridge Mode) และต่อกับ Asus Wireless Router RT-AC68U
ผมได้มีการโทรไป Call Center เพื่อแจ้งปัญหา โดยหลังจากได้รับแจ้งแล้ว ทางช่างก็มาดูปัญหาที่ชุมสาย และแจ้งว่าไม่พบอะไรผิดปกติ แต่ได้ทำอะไรบางอย่างไป เพื่อปรับปรุงให้ดีขึ้น
พอกลับถึงบ้าน และตรวจสอบแล้วอาการก็คงเดิม ก็เลยแจ้งกลับไปอีกรอบ และในรอบนี้ ช่างได้ขอนัดเข้ามาดูภายในบ้านด้วย โดยหลังจากที่ได้ตรวจสอบแล้ว ช่างก็แจ้งกับคนที่บ้านว่า อุปกรณ์ที่ผมใช้อยู่น่าจะเสีย เพราะทางช่างเอา Modem ของทาง TOT ที่ติดมาด้วย ลองเชื่อมต่อดูก็ได้สปีดความเร็วเป็นปกติ
พอผมกลับถึงบ้าน ได้ทราบข้อมูลดังกล่าว วันนี้ก็ถอด Zyxel ไปเคลมที่ฟอร์จูน โดยคาดว่า Modem น่าจะเสียตามที่ช่างแจ้ง ส่วน Router น่าจะโอเคอยู่ (แต่เนื่องจากขั้นตอนการเคลม ต้องรอตรวจสอบประมาณ 1-2 สัปดาห์) เลยตัดสินใจซื้อ Modem สำรองมาใช้งานแทน (ผมเลือกซื้อเป็น TP-Link TD-8816 ราคา 800 บาท)
หลังจากได้ TP-Link ตัวใหม่มา ก็เข้าไปทดสอบตั้งค่า TP-Link เพื่อใช้งานเป็นโหมด Router ไปแบบเสียบสายก่อน เพื่อตรวจสอบว่าการใช้งานเป็นปกติหรือไม่ ก็กลับพบอาการเดิมเลย คือสปีดดาวน์โหลดได้ค่าน้อยพอ ๆ กับตัวก่อน ส่วนค่าอัพโหลดได้ 0.0xx Mbps เหมือน ๆ เดิม
เจ้าหน้า CC ก็รีเซ็ต IP และสัญญาณให้ใหม่ ก็ยังได้ผลรับเหมือนเดิม แล้วก็แจ้งว่า น่าจะเสียที่ระบบมากกว่าตัว Modem และจะได้แจ้งช่างให้ตรวจสอบที่ตู้ชุมสายอีกครั้ง
เซ็งเลย อุตส่าห์เชื่อใจช่างที่แจ้งว่า Modem แล้วตอนนี้กลับกลายเป็นว่าไม่น่าจะเสียแทน เสียเวลาที่ต้องเดินทางเอา Zyxel ตัวเก่าไปเคลม (แถมคงจะเคลมไม่ได้ เพราะไม่น่าจะเป็นที่ Modem) และต้องเสียเงินซื้อ TP-Link ตัวใหม่มาแทนอีก
คงต้องเตรียมลาจาก TOT แล้วหละครับ เพราะตอนนี้ True ยอมลงทุนลากสาย Fibre ในหมู่บ้านที่ผมอยู่แล้ว (ซึ่งคณะกรรมการหมู่บ้านพยายามติดต่อ TOT มาหลายปีว่าจะสามารถที่จะลากสาย Fibre มาแทนได้หรือไม่ เพราะเป็นท่อใต้ดินและสัมปทานของ TOT ตั้งแต่ตอนสร้างโครงการ แต่ก็ไม่มีการตอบสนองจาก TOT ใด ๆ เลย เพราะทางนั้นพิจารณาว่าเป็นการลงทุนที่สูงที่จะมาเดินสาย fibre ใต้ดินของหมู่บ้าน)
แต่เมื่อ 2-3 เดือนมานี้ ทาง True ติดต่อเข้ามา ว่าจะเข้ามาลงทุนในหมู่บ้าน เดินสาย Fibre ให้ฟรี โดยท่อเมนจะเลาะอยู่ริมรั้วโครงการ และเจาะพื้นฝังท่อ แยกเข้าแต่ละซอย และ drop กล่องทิ้งไว้ที่หน้าบ้านแต่ละหลัง ถ้าบ้านหลังไหนสนใจก็แจ้งให้ช่างมาเดินสายเข้าไปภายในบ้านต่อได้) ตอนนี้ความคืบหน้าก็ไปได้เยอะละ อีก 1-2 เดือน สมาชิกคงทะยอยเปลี่ยนไปใช้ True Fibre แทนกันแล้ว
ช่าง TOT มาแก้ปัญหา ADSL แล้วบอกว่า Modem เสีย พอซื้อ Modem มาเปลี่ยนใหม่ ก็ยังเหมือนเดิม
ิอุปกรณ์ที่ใช้ : Zyxel ADSL+ Gateway P600H-T1 V3 ทำหน้าที่หมุนโมเด็ม (Bridge Mode) และต่อกับ Asus Wireless Router RT-AC68U
ผมได้มีการโทรไป Call Center เพื่อแจ้งปัญหา โดยหลังจากได้รับแจ้งแล้ว ทางช่างก็มาดูปัญหาที่ชุมสาย และแจ้งว่าไม่พบอะไรผิดปกติ แต่ได้ทำอะไรบางอย่างไป เพื่อปรับปรุงให้ดีขึ้น
พอกลับถึงบ้าน และตรวจสอบแล้วอาการก็คงเดิม ก็เลยแจ้งกลับไปอีกรอบ และในรอบนี้ ช่างได้ขอนัดเข้ามาดูภายในบ้านด้วย โดยหลังจากที่ได้ตรวจสอบแล้ว ช่างก็แจ้งกับคนที่บ้านว่า อุปกรณ์ที่ผมใช้อยู่น่าจะเสีย เพราะทางช่างเอา Modem ของทาง TOT ที่ติดมาด้วย ลองเชื่อมต่อดูก็ได้สปีดความเร็วเป็นปกติ
พอผมกลับถึงบ้าน ได้ทราบข้อมูลดังกล่าว วันนี้ก็ถอด Zyxel ไปเคลมที่ฟอร์จูน โดยคาดว่า Modem น่าจะเสียตามที่ช่างแจ้ง ส่วน Router น่าจะโอเคอยู่ (แต่เนื่องจากขั้นตอนการเคลม ต้องรอตรวจสอบประมาณ 1-2 สัปดาห์) เลยตัดสินใจซื้อ Modem สำรองมาใช้งานแทน (ผมเลือกซื้อเป็น TP-Link TD-8816 ราคา 800 บาท)
หลังจากได้ TP-Link ตัวใหม่มา ก็เข้าไปทดสอบตั้งค่า TP-Link เพื่อใช้งานเป็นโหมด Router ไปแบบเสียบสายก่อน เพื่อตรวจสอบว่าการใช้งานเป็นปกติหรือไม่ ก็กลับพบอาการเดิมเลย คือสปีดดาวน์โหลดได้ค่าน้อยพอ ๆ กับตัวก่อน ส่วนค่าอัพโหลดได้ 0.0xx Mbps เหมือน ๆ เดิม
เจ้าหน้า CC ก็รีเซ็ต IP และสัญญาณให้ใหม่ ก็ยังได้ผลรับเหมือนเดิม แล้วก็แจ้งว่า น่าจะเสียที่ระบบมากกว่าตัว Modem และจะได้แจ้งช่างให้ตรวจสอบที่ตู้ชุมสายอีกครั้ง
เซ็งเลย อุตส่าห์เชื่อใจช่างที่แจ้งว่า Modem แล้วตอนนี้กลับกลายเป็นว่าไม่น่าจะเสียแทน เสียเวลาที่ต้องเดินทางเอา Zyxel ตัวเก่าไปเคลม (แถมคงจะเคลมไม่ได้ เพราะไม่น่าจะเป็นที่ Modem) และต้องเสียเงินซื้อ TP-Link ตัวใหม่มาแทนอีก
คงต้องเตรียมลาจาก TOT แล้วหละครับ เพราะตอนนี้ True ยอมลงทุนลากสาย Fibre ในหมู่บ้านที่ผมอยู่แล้ว (ซึ่งคณะกรรมการหมู่บ้านพยายามติดต่อ TOT มาหลายปีว่าจะสามารถที่จะลากสาย Fibre มาแทนได้หรือไม่ เพราะเป็นท่อใต้ดินและสัมปทานของ TOT ตั้งแต่ตอนสร้างโครงการ แต่ก็ไม่มีการตอบสนองจาก TOT ใด ๆ เลย เพราะทางนั้นพิจารณาว่าเป็นการลงทุนที่สูงที่จะมาเดินสาย fibre ใต้ดินของหมู่บ้าน)
แต่เมื่อ 2-3 เดือนมานี้ ทาง True ติดต่อเข้ามา ว่าจะเข้ามาลงทุนในหมู่บ้าน เดินสาย Fibre ให้ฟรี โดยท่อเมนจะเลาะอยู่ริมรั้วโครงการ และเจาะพื้นฝังท่อ แยกเข้าแต่ละซอย และ drop กล่องทิ้งไว้ที่หน้าบ้านแต่ละหลัง ถ้าบ้านหลังไหนสนใจก็แจ้งให้ช่างมาเดินสายเข้าไปภายในบ้านต่อได้) ตอนนี้ความคืบหน้าก็ไปได้เยอะละ อีก 1-2 เดือน สมาชิกคงทะยอยเปลี่ยนไปใช้ True Fibre แทนกันแล้ว