เนื่องจากเจ้าของกระทู้ต้องใช้เส้นทาง ทางหลวงวงแหวนกาญจนาภิเษก สายตะวันออกนี้เดินทางไปทำงานทุกวัน โดยเฉพาะด่านธัญบุรี ซึ่งปัจจุบันมีการก่อสร้างขยายช่องทางจราจร จึงทำให้รถติดมาก
โดยปัจจุบัน กรมทางหลวง ก็ได้มีการปรับปรุงช่องทางอัตโนมัติที่ชำระค่าผ่านทางด้วยระบบ M-Pass และ Easy Pass เพื่อหวังว่าจะช่วยให้การจราจรมีความสะดวกมากขึ้น ไม่ต้องเสียเวลาจ่ายเงินสด ซึ่งตรงนี้ถือเป็นเรื่องดีมากครับ
แต่!!! หลังจากที่ได้มีการเปิดใช้ช่องทางอัตโนมัติ M-Pass มาเป็นเวลานานซักระยะหนึ่งแล้วนั้น เท่าที่ผมใช้งานมาทุกวัน ก็พบว่า ช่องทางอัตโนมัตินี้ไม่ได้ทำให้การจราจรดีขึ้นหรือ ลดเวลารถติดลงเลยครับ ซึ่งสาเหตุก็เป็นเพราะว่า ช่องทางอัตโนมัติถูกจัดวางในตำแหน่งที่ทำให้เกิดการใช้งานไม่เต็มประสิทธิผล จึงทำให้รถยนต์ที่ต้องการจะใช้ช่องทางอัตโนมัตินี้ต้องเสียเวลารถติดและเป็นการทำให้รถยนต์คันอื่นที่ต้องการจ่ายเงินสด เสียเวลารถติดเพิ่มขึ้นไปอีกเพราะมีปริมาณรถยนต์บนถนน มากเท่าเดิม
จากรูปด้านล่างคือ การวางช่องทางจราจรของด่านธัญบุรีในปัจจุบัน ซึ่งจะเป็นว่าช่องทางอัตโนมัติถูกปิดกั้น ไม่สามารถใช้งานได้สะดวก จึงทำให้ปริมาณนถยนต์บนถนน มีปริมาณมาก
ซึ่งขอแนะนำท่านอธิบดีกรมทางหลวงหรือท่านที่มีอำนาจในการตัดสินใจ ลองพิจารณาข้อเสนอการแก้ปัญหาตามรูปด้านล่างนี้ โดยการย้ายช่องทางอัตโนมัติด้านบน 2ช่องทาง มารวมกันไว้ที่ช่องทางด้านล่าง ให้เป็นช่องทางอัตโนมัติ 3ช่องทางติดกัน เพื่อที่จะให้รถยนต์สามารถ Flow ไปได้อย่างต่อเนื่องครับ
การแก้ไขช่องทางจราจรแบบนี้ก็จะทำให้รถที่มี M-Pass หรือ Easy Pass สามารถเคลื่อนตัวได้เร็ว เมื่อรถบนถนนเคลื่อนตัวได้เร็วขึ้นก็ทำให้รถบนถนนมีปริมาณลดลง ทำให้รถติดน้อยลง และการแก้แบบนี้ ก็ยังใช้จำนวนช่องทางจราจรที่จ่ายเงินสดเท่าเดิม แต่รถเคลื่อนตัวได้ดีขึ้นน่ะครับ
ฝากถึงกรมทางหลวง แนะนำการแก้ปัญหารถติด ช่องทางพิเศษ M-Pass และ Easy Pass
โดยปัจจุบัน กรมทางหลวง ก็ได้มีการปรับปรุงช่องทางอัตโนมัติที่ชำระค่าผ่านทางด้วยระบบ M-Pass และ Easy Pass เพื่อหวังว่าจะช่วยให้การจราจรมีความสะดวกมากขึ้น ไม่ต้องเสียเวลาจ่ายเงินสด ซึ่งตรงนี้ถือเป็นเรื่องดีมากครับ
แต่!!! หลังจากที่ได้มีการเปิดใช้ช่องทางอัตโนมัติ M-Pass มาเป็นเวลานานซักระยะหนึ่งแล้วนั้น เท่าที่ผมใช้งานมาทุกวัน ก็พบว่า ช่องทางอัตโนมัตินี้ไม่ได้ทำให้การจราจรดีขึ้นหรือ ลดเวลารถติดลงเลยครับ ซึ่งสาเหตุก็เป็นเพราะว่า ช่องทางอัตโนมัติถูกจัดวางในตำแหน่งที่ทำให้เกิดการใช้งานไม่เต็มประสิทธิผล จึงทำให้รถยนต์ที่ต้องการจะใช้ช่องทางอัตโนมัตินี้ต้องเสียเวลารถติดและเป็นการทำให้รถยนต์คันอื่นที่ต้องการจ่ายเงินสด เสียเวลารถติดเพิ่มขึ้นไปอีกเพราะมีปริมาณรถยนต์บนถนน มากเท่าเดิม
จากรูปด้านล่างคือ การวางช่องทางจราจรของด่านธัญบุรีในปัจจุบัน ซึ่งจะเป็นว่าช่องทางอัตโนมัติถูกปิดกั้น ไม่สามารถใช้งานได้สะดวก จึงทำให้ปริมาณนถยนต์บนถนน มีปริมาณมาก
ซึ่งขอแนะนำท่านอธิบดีกรมทางหลวงหรือท่านที่มีอำนาจในการตัดสินใจ ลองพิจารณาข้อเสนอการแก้ปัญหาตามรูปด้านล่างนี้ โดยการย้ายช่องทางอัตโนมัติด้านบน 2ช่องทาง มารวมกันไว้ที่ช่องทางด้านล่าง ให้เป็นช่องทางอัตโนมัติ 3ช่องทางติดกัน เพื่อที่จะให้รถยนต์สามารถ Flow ไปได้อย่างต่อเนื่องครับ
การแก้ไขช่องทางจราจรแบบนี้ก็จะทำให้รถที่มี M-Pass หรือ Easy Pass สามารถเคลื่อนตัวได้เร็ว เมื่อรถบนถนนเคลื่อนตัวได้เร็วขึ้นก็ทำให้รถบนถนนมีปริมาณลดลง ทำให้รถติดน้อยลง และการแก้แบบนี้ ก็ยังใช้จำนวนช่องทางจราจรที่จ่ายเงินสดเท่าเดิม แต่รถเคลื่อนตัวได้ดีขึ้นน่ะครับ