All New Honda Accord 2013 ยางรองแท่นเครื่องเสื่อมสภาพเร็ว

สวัสดีครับ ผมอยากแชร์ประสบการณ์กับฮอนด้าแอคคอร์ดตัวใหม่ปี 2013 เนื่องจากรถของผมเป็นล็อตแรกๆที่ออกมาในตลาด และน่าจะถึงเวลาที่จะมาแชร์ประสบการณ์ให้ฟังครับ โดยรวมแล้วผมโอเคกับรถรุ่นนี้ครับ ขับขี่ดี ประหยัดน้ำมันเพราะใช้ E85 ได้ (แต่ถ้าอยากขับสนุกตอบสนองดี แนะนำ E20 ครับ) ใช้รถมาได้ 3.5 ปี ระยะวิ่งประมาณ 1 แสนกม. โดยภาพรวมแล้วไม่มีปัญหาอะไร ไม่จุกจิก แต่สิ่งที่เริ่มเข้ามาเป็นความกังวลคือปัญหาของเครื่องยนต์สั่นจากยางกรองแท่นเครื่อง (ส่วนหน้า) ทรุดตัว ซึ่งเริ่มมีอาการตั้งแต่ปีที่ 3 และช่างที่ศูนย์ (เข้าศูนย์ตลอดครับ) ก็แจ้งมาว่ายางรองแท่นเครื่องเริ่มทรุดตัว ทำให้มีอาการสั่น (สะเทิ้น) ที่พวงมาลัยและในห้องเครื่อง โดยเฉพาะจังหวะที่คอมพ์เพรสเซอร์แอร์ทำงานหรือเข้าเกียร์ D แล้วเหยียบเบรคไว้

ตอนแรกก็ไม่ได้คิดอะไรเนื่องจากได้ทำและต่ออายุ Ultimate Care ไว้กับฮอนด้าครับ จาก 3 ปี 100,000 กม. เป็น 5 ปี 140,000 กม. คิดว่าคงจะใช้สิทธิ์ Ultimate Care เพื่อเปลี่ยนได้ แต่พลาดครับ ยางแท่นเครื่องไม่ได้อยู่ใน Ultimate Care ก็ไม่เป็นไรครับเพราะเราไม่ได้ศึกษาให้ดีแต่แรก และศูนย์ก็ไม่ได้แจ้งรายละเอียดให้เราทราบแต่แรก เวลาจะขายก็จะบอกแค่ว่าเวลามีอะไรก็ไม่ต้องจ่ายเงินจากความคุ้มครองที่มีให้



ช่างศูนย์ก็แนะนำให้เปลี่ยน แต่ผมลองมานึกเปรียบเทียบกับรถคันก่อนๆที่เคยใช้ซึ่งไม่ใช่ฮอนด้า ยางแท่นเครื่องกว่าจะเปลี่ยนเป็นสิบปี เลยลองปรึกษาช่างนอก (เพื่อความชัดเจนครับ) ที่มีความรู้เรื่องรถยนต์ฮอนด้า ช่างนอกยังตกใจเลยว่าทำไมไม่อยู่ใน Ultimate Care เพราะช่างนอกเคยร่วมงานกับฮอนด้ามาก่อนและรายการยางแท่นเครื่องจะรวมอยู่ใน Ultimate Care ด้วย ผมก็เริ่มทะยิ้มๆละ และช่างก็บอกว่ามีลูกค้ารายอื่นมาเล่าอาการนี้ให้ฟังเหมือนกัน ด้วยความสนิทสนมผมเลยถามช่างไปว่าพอจะรู้ปัญหาหรือไม่ ช่างบอกว่าน่าเป็นเรื่องทางเทคนิคการออกแบบ เพราะยางรองแท่นเครื่องของฮอนด้าตัวนี้มีการออกแบบใหม่ซึ่งต่างออกไปจากรุ่นก่อน สิ่งที่สังเกตุได้ง่ายคือตัวที่จะมาช่วยยึดยางแท่นเครื่องอีกตัวถูกตัดออกไป (อันนี้คือที่ช่างนอกอธิบายนะครับ) ซึ่งตัวนี้จะช่วยเรื่องการรับน้ำหนักของเครื่องยนต์ด้วย เมื่อตัวที่จะมาช่วยยึดถูกตัดออกไปจากการออกแบบใหม่เลยอาจทำให้ตัวที่เหลืออยู่รับภาระมากขึ้นและอายุการใช้งานของยางรองแท่นเครื่องสั้นลง การทรุดตัวของยางรองแท่นเครื่องเลยเร็วกว่าที่ควรจะเป็น ถ้าผมเข้าใจตรงนี้ผิดช่วยแก้ไขได้เลยครับ

ผมได้โทรกลับไปคุยที่ศูนย์เพื่อไขข้อสงสัยว่าทำไมยางรองแท่นเครื่องถึงมีอายุสั้นกว่าที่ควรจะเป็นหรือสั้นกว่าที่ผมเคยใช้มาจากรถยี่ห้ออื่น ช่างศูนย์ก็ตอบไม่ได้ครับ แต่คำตอบที่ได้รับกลับมาคือคำแนะนำให้นำรถมาเปลี่ยนยากรองแท่นเครื่องที่ศูนย์เพราะมีลูกค้ารายอื่นเริ่มมาเปลี่ยนหลายรายแล้ว เริ่มน่าสนใจแล้วใช่มั๊ยครับ การที่มีลูกค้าที่ใช้ All New Honda Accord เริ่มมาเปลี่ยนหลายรายแล้วหมายความว่า รถของลูกค้ากลุ่มนี้มีอายุกการใช้งานไม่เกินกว่าอายุการใช้งานของรถผมแน่นอนซึ่งคือ 3.5 ปี ขอย้ำว่าผมได้รถเป็นล็อตแรกๆครับ ผมเลยแจ้งทางศูนย์ว่าผมคิดว่ามันมีปัญหามาจากโรงงานและต้องการให้ทางศูนย์ช่วยตรวจสอบว่าเป็นปัญหาอย่างที่ผมกังวลหรือไม่เพราะศูนย์ก็ทราบดีว่ามีลูกค้ามาเปลี่ยนหลายรายแล้ว ผมไม่รู้ว่าลูกค้ารายอื่นคิดแบบผมหรือไม่นะครับ  ถ้าเป็นเรื่องปกติของรุ่นนี้อย่างที่แจ้ง ผมขอให้แจ้งเป็นจดหมายหรืออีเมล์ซึ่งผมยินดีที่จะร่างจดหมายไปถามเป็นทางการ ทางศูนย์แจ้งว่าคงทำแบบนั้นไม่ได้ และแนะนำให้ผมโทรไปทางฮอนด้าส่วนกลาง ผมก็โทรไปและแจ้งปัญหาและความต้องการของผมไป สุดท้ายก็ไม่ได้รับการตอบสนองจากฮอนด้าส่วนกลาง แต่เป็นลูกค้าสัมพันธ์ของศูนย์ที่โทรมาและแจ้งว่าทางส่วนกลางแนะนำให้เอารถมาเปลี่ยนยางแท่นเครื่อง ซึ่งจะมีส่วนลดให้  ผมก็ขอบคุณและตอบกลับไปว่าสิ่งที่ทางศูนย์เสนอน่าสนใจและจะรับไว้พิจารณา แต่ประเด็นคือ ผมต้องการคำวินิจฉัยว่ายางรองแท่นเครื่องของรถผมเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติหรือไม่ และฮอนด้าส่วนกลางไม่ได้ใส่ใจกับปัญหาที่เกิดขึ้นและไม่มีการตอบสนองใดๆ

ผมจึงเขียนอีเมล์ฉบับนึงส่งไปที่ฮอนด้าญี่ปุ่นโดยตรง และก็ยังไม่ได้รับการตอบกลับเช่นกัน ฉะนั้นผมเลยอยากเอาเรื่องนี้มาแชร์เป็นความรู้หากใครจะซื้อรถฮอนด้าแอคอร์ด (ผมเช็คแล้วว่าซิวิคตัวใหม่ ออกแบบยางแท่นเครื่องไม่เหมือนกันซะทีเดียวเลย"อาจจะ"ไม่เจอปัญหาเดียวกัน แต่อย่าลืมว่ารถเพิ่งออกมาวิ่งครับ และที่บ้านผมก็ใชซิวิคตัวนี้ด้วย ก็ยังเป็นสาวกฮอนด้าอยู่นะครับ)

ข้อสังเกตุจากประสบการณ์

1. ในรอบ 3 ปี ท่านน่าจะต้องเสียเงินประมาณ 1 หมื่นต้นๆ เพื่อนเปลี่ยนยางรองแท่นเครื่องทั้งชุด (สี่ชิ้น) เปลี่ยนทีละชิ้นไม่ได้นะครับ เปลี่ยนตัวเดียวจะทำให้ไม่ได้ระดับและตัวเก่าจะดึงตัวใหม่ให้เสื่อมเร็วขึ้น

2. หากจะต่ออายุ Ultimate Care ให้พิจารณาให้ดีว่ามีอะไรเหลือให้คุ้มครองและคุ้มค่าหรือไม่ครับ

3. แบตเตอรี่ (ไม่รวมอยู่ใน Ultimate Care) เปลี่ยนศูนย์ รับประกัน 1 ปี ไฟหมดตอน 1 ปี 1 เดือน (ช้ำใจจริงๆ)  ซื้อแบตนอกใช้ได้เกือบสองปีครับ

หากเพื่อนๆท่านใดมีปัญหาแบบเดียวกัน แชร์กันมาได้ครับ เผื่อว่าเสียงจะดังขึ้นและฮอนด้าจะเข้ามาให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากขึ้น

สุดท้ายบทความนี้แชร์เพื่อเป็นความรู้สำหรับคนที่สนใจ Honda Accord เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการพิจารณาซื้อรถครับ และขอย้ำว่าเรื่องอื่นๆยังอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจครับ  ขอบคุณครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่