เกริ่นก่อนเลยว่ากระทู้นี้ผมจะกล่าวถึงเรื่อง FPM และพวกสายมืดเป็นหลักท่านใดไม่สนใจเชิญข้ามผ่านไปโลดครับ
เอ้ามาเข้าเรื่อง ที่ก่อนหน้าผมได้วิเคราะห์สาเหตุการเลิกพัฒนาแผนที่ของ FPM ไว้ 4 สาเหตุด้วยกันอันได้แก่
1> ระบบความปลอดภัยของ Niantic เข้าถึงได้ยาก
2> หลีกเลี่ยงการเจาระบบที่มีความเสี่ยงจากการถูกเล่นงานทางกฏหมาย
3> รับทรัพย์จาก Niantic แล้วล่าถอย
4> เหนื่อยโดยไม่คุ้มค่า
หลังเหตุการณ์ปิด map ผ่านไปได้เพียง 2 วัน ผลที่ได้เป็นไปตามที่ผมคาดการณ์อย่างหนึ่งคือบอท และ sniper กลับมาแทบจะทันทีหลังมีการปล่อย API code (0.39.1 - 0.43.4) ที่เป็นเสมือนของขวัญชิ้นสุดท้ายของ FPM (หลังปล่อย code ออกมาแค่ 1 วัน Hacker bot ก็ทำสร็จแล้วเผยแพร่ทันที) เป็นข้อยืนยันสมมติฐานที่ว่าระบบความปลอดภัยของตัว API ล่าสุดไม่ได้ถูกแก้ไขแต่อย่างใด และ API code ของ FPM ที่แกะมายังสามารถใช้การได้แน่นอน
...แล้วอะไรคือเหตุผลที่ FPM ถอดตัว ผมเองยังสงสัยอยู่เลยต้องไปเชคการอัพเดตระบบต่างๆ ที่เกิดขึ้นอย่างเป็นทางการของ Niantic และข้อมูลจากเหล่าผู้เล่นบางส่วนที่มีการบอกต่อ พบจุดน่าสนใจหนึ่งคือ การเปลี่ยนแปลงของตำแหน่งเกิดมอนนี่หละครับ ที่มีสิทธ์เป็นปัญหาให้กับคนทำแผนที่ เพราะจุดนี้ส่งผลอย่างหนักต่อทุกอย่างที่ map เซตไว้ ถ้าให้ผมอธิบายหลักการของบอทแผนที่ เท่าที่ผมรู้น่าจะประกอบไปด้วยขั้นตอนคือ
1> การ login เข้าใช้งานเกมในนามผู้เล่นปกติ
2> แต่ละ ID จะถูก set ค่าการเดินไปตามจุดเกิดของมอนอ้างอิงตาม map Ingress เมื่อถึงแต่ละจุดก็จะทำการส่งคืนข้อมูลมอนที่เจอไปยังตัว map โดยอ้างอิงถึงจุดเกิดดังกล่าวเท่านั้น (ดังนั้นตำแหน่งจุดเกิดมันจะคงตัว ไม่มีการส่งข้อมูลหลายค่าซึ่งจะหน่วงการทำงานมาก เผลอๆ set จุดไว้เป็น 1-10000 รอบโลก แล้วค่อยอ้างอิงถึง latitude, longitude อีกที)
3> แต่ละ ID นั้นจะถูกกำหนด zone ไว้ตายตัว เมื่อรวมกันหลายๆ ID เข้าผลที่ได้ก็คือข้อมูลจุดเกิดมอนเป็น map ใหญ่อย่างที่เห็น
ทีนี้ปัญหาก่อน map ปิดมันพบอย่างหนึ่งคือมอนเกิดไม่ตรงจุด>>> ซึ่งจุดนี้ผมสันนิษฐานว่าเมื่อบอทเดินไปถึงจุดที่ set ไว้แล้ว เจอมอนโผล่แต่จุดเกิดมันไม่ตรง ตัวบอทก็จะยังคงส่งค่าเดิมกลับไปยังแผนที่ ผลที่ได้คือ map มั่วไปหมดรวมทั้งบางจุดที่เดินไปจะไม่เจอมอนใดๆ เป็นผลให้ map ล่มทันที !!!
... ทีนี้พอจะเห็นภาพมั้ยครับ ว่าถ้าต้องแก้แค่เรื่องนี้ก็อ้วกแล้วครับเพราะข้อมูล map Pokemon GO ไม่ได้ Official open แบบ Ingress การจะมานั่ง set จุดเอาเองแทบเป็นไปไม่ได้ รวมทั้งการ set ให้บอทส่งคืนตำแหน่ง lat, long แบบ real-time นั้นจะต้องใช้โปรแกรมที่ซับซ้อนมากขึ้น รวมทั้งใช้ทรัพยากรมหาศาล ซึ่งถ้าไม่ใช่ระดับองค์กรใหญ่ๆ นี่แทบเป็นไปไม่ได้เลย >>> เท่านี้ก็ง่ายต่อการตัดสินใจเลิกทำ map ของ FPM โดยไม่ต้องคำนึงถึงระบบความปลอดภัยใดๆ ของ Niantic แล้วครับ (จุดนี้ Niantic เดินเกมได้โหดมากไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็แล้วแต่)
... แต่เมื่อหันมาดู FPM การแก้เกมเพื่อถอนตัวถือว่าฉลาดทีเดียว วิธีการที่เห็นคือโชว์หล่อโดยโพสให้เครดิต Niantic แล้วบีบน้ำตาดราม่าได้คะแนนสงสารจากสาวกทั้งหลาย โดยไม่ต้องออกมาบอกว่า ตรูไม่ไหวแล้ว ขี้เกียจโว้ยย ตังก็ได้น้อยจะทำไปทำไมฟะ!! ซึ่งถ้ามาแบบนี้คงได้โนตัดพ้อต่อว่า ไม่ต่างจากการแอบเงียบหายไปดื้อๆ เท่าไหร่ 555
ถึงจุดๆ นี้ผมเลยฟันธงว่าสาเหตุนึงของการถอนตัวแน่ๆ คือข้อ 4>การต้องเหนื่อยเกินโดยไม่คุ้มนี่หละครับ ซึ่งในข้ออื่นๆ จะมีส่วนไหนแอบแฝงมาด้วยคงบอกไม่ได้ และหลังจากนี้ FPM จะแอบไป support สายบ็อทก็ทำได้แบบเนียนๆ หรือจะเลิกยุ่งกบเกมนี้ก็ทำได้ ไม่ต้องรับภาระดูแลแผนที่ดังนั้นแนวทางต่อไปของ FPM มันไปได้ทุกทาง แต่ที่แน่ๆ ของขวัญชิ้นสุดท้ายที่ส่งถึงสายบอทนั้น สร้างผลกระทบพอควรเลย ดังนี้
>>> ตัวบอท ณ ตอนนี้ผมสืบมาได้ 3 ตัว 2 ตัวเก็บค่า member อีก 1 เป็นตัวฟรี สภาพพวกบอทขณะนี้ให้นึกถึงภาพ World War Z ตอนปีนกำแพงนั่นหละครับ ตอนแรกๆ ผมคิดว่าเหลือน้อย แต่พอไวรัสกระจายแค่นั้นหละ มากันยังกะผีซอมบี้
>>> Sniper ทั่วไปอ่อนแอลงเพราะขาดแผนที่ แต่สายเก็บตัว Rare+ IV สูงๆ กลับมาคึกคัก เพราะพวกหลังเกาะกินข้อมูลจากพวกบอทเลยได้ประโยชน์
>>> สายมุด เหมือนคนตาบอดไร้จุดหมาย หัวใจเปล่าเปลี่ยว...
>>> สายดำเอาทุกอย่าง ตอนนี้แสงออกตรีนไปแล้ว 555
เหล่านี้คือทั้งหมดที่ผมรวบรวมเอามายำได้ ขณะที่ Niantic กำลังจะอัพเดต patch ใหม่อีกไม่กี่วัน ยิ่งเป็นการกระตุ้นให้ผีบอทออกอาละวาดเพราะกลัวหมดเวลา แต่มองในอีกมุมมันคือโอกาสดีในการกวาดล้างพวกนี้ได้บ้าง ก็อยู่กับเค้าละครับว่าจะเอาไงต่อ ลวกเพ่ Niantic ... 555
วิเคราะห์การถอนตัวของ FastPokeMap ก่อนปล่อยฝูงบอทออกอาละวาด (-..-)
เอ้ามาเข้าเรื่อง ที่ก่อนหน้าผมได้วิเคราะห์สาเหตุการเลิกพัฒนาแผนที่ของ FPM ไว้ 4 สาเหตุด้วยกันอันได้แก่
1> ระบบความปลอดภัยของ Niantic เข้าถึงได้ยาก
2> หลีกเลี่ยงการเจาระบบที่มีความเสี่ยงจากการถูกเล่นงานทางกฏหมาย
3> รับทรัพย์จาก Niantic แล้วล่าถอย
4> เหนื่อยโดยไม่คุ้มค่า
หลังเหตุการณ์ปิด map ผ่านไปได้เพียง 2 วัน ผลที่ได้เป็นไปตามที่ผมคาดการณ์อย่างหนึ่งคือบอท และ sniper กลับมาแทบจะทันทีหลังมีการปล่อย API code (0.39.1 - 0.43.4) ที่เป็นเสมือนของขวัญชิ้นสุดท้ายของ FPM (หลังปล่อย code ออกมาแค่ 1 วัน Hacker bot ก็ทำสร็จแล้วเผยแพร่ทันที) เป็นข้อยืนยันสมมติฐานที่ว่าระบบความปลอดภัยของตัว API ล่าสุดไม่ได้ถูกแก้ไขแต่อย่างใด และ API code ของ FPM ที่แกะมายังสามารถใช้การได้แน่นอน
...แล้วอะไรคือเหตุผลที่ FPM ถอดตัว ผมเองยังสงสัยอยู่เลยต้องไปเชคการอัพเดตระบบต่างๆ ที่เกิดขึ้นอย่างเป็นทางการของ Niantic และข้อมูลจากเหล่าผู้เล่นบางส่วนที่มีการบอกต่อ พบจุดน่าสนใจหนึ่งคือ การเปลี่ยนแปลงของตำแหน่งเกิดมอนนี่หละครับ ที่มีสิทธ์เป็นปัญหาให้กับคนทำแผนที่ เพราะจุดนี้ส่งผลอย่างหนักต่อทุกอย่างที่ map เซตไว้ ถ้าให้ผมอธิบายหลักการของบอทแผนที่ เท่าที่ผมรู้น่าจะประกอบไปด้วยขั้นตอนคือ
1> การ login เข้าใช้งานเกมในนามผู้เล่นปกติ
2> แต่ละ ID จะถูก set ค่าการเดินไปตามจุดเกิดของมอนอ้างอิงตาม map Ingress เมื่อถึงแต่ละจุดก็จะทำการส่งคืนข้อมูลมอนที่เจอไปยังตัว map โดยอ้างอิงถึงจุดเกิดดังกล่าวเท่านั้น (ดังนั้นตำแหน่งจุดเกิดมันจะคงตัว ไม่มีการส่งข้อมูลหลายค่าซึ่งจะหน่วงการทำงานมาก เผลอๆ set จุดไว้เป็น 1-10000 รอบโลก แล้วค่อยอ้างอิงถึง latitude, longitude อีกที)
3> แต่ละ ID นั้นจะถูกกำหนด zone ไว้ตายตัว เมื่อรวมกันหลายๆ ID เข้าผลที่ได้ก็คือข้อมูลจุดเกิดมอนเป็น map ใหญ่อย่างที่เห็น
ทีนี้ปัญหาก่อน map ปิดมันพบอย่างหนึ่งคือมอนเกิดไม่ตรงจุด>>> ซึ่งจุดนี้ผมสันนิษฐานว่าเมื่อบอทเดินไปถึงจุดที่ set ไว้แล้ว เจอมอนโผล่แต่จุดเกิดมันไม่ตรง ตัวบอทก็จะยังคงส่งค่าเดิมกลับไปยังแผนที่ ผลที่ได้คือ map มั่วไปหมดรวมทั้งบางจุดที่เดินไปจะไม่เจอมอนใดๆ เป็นผลให้ map ล่มทันที !!!
... ทีนี้พอจะเห็นภาพมั้ยครับ ว่าถ้าต้องแก้แค่เรื่องนี้ก็อ้วกแล้วครับเพราะข้อมูล map Pokemon GO ไม่ได้ Official open แบบ Ingress การจะมานั่ง set จุดเอาเองแทบเป็นไปไม่ได้ รวมทั้งการ set ให้บอทส่งคืนตำแหน่ง lat, long แบบ real-time นั้นจะต้องใช้โปรแกรมที่ซับซ้อนมากขึ้น รวมทั้งใช้ทรัพยากรมหาศาล ซึ่งถ้าไม่ใช่ระดับองค์กรใหญ่ๆ นี่แทบเป็นไปไม่ได้เลย >>> เท่านี้ก็ง่ายต่อการตัดสินใจเลิกทำ map ของ FPM โดยไม่ต้องคำนึงถึงระบบความปลอดภัยใดๆ ของ Niantic แล้วครับ (จุดนี้ Niantic เดินเกมได้โหดมากไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็แล้วแต่)
... แต่เมื่อหันมาดู FPM การแก้เกมเพื่อถอนตัวถือว่าฉลาดทีเดียว วิธีการที่เห็นคือโชว์หล่อโดยโพสให้เครดิต Niantic แล้วบีบน้ำตาดราม่าได้คะแนนสงสารจากสาวกทั้งหลาย โดยไม่ต้องออกมาบอกว่า ตรูไม่ไหวแล้ว ขี้เกียจโว้ยย ตังก็ได้น้อยจะทำไปทำไมฟะ!! ซึ่งถ้ามาแบบนี้คงได้โนตัดพ้อต่อว่า ไม่ต่างจากการแอบเงียบหายไปดื้อๆ เท่าไหร่ 555
ถึงจุดๆ นี้ผมเลยฟันธงว่าสาเหตุนึงของการถอนตัวแน่ๆ คือข้อ 4>การต้องเหนื่อยเกินโดยไม่คุ้มนี่หละครับ ซึ่งในข้ออื่นๆ จะมีส่วนไหนแอบแฝงมาด้วยคงบอกไม่ได้ และหลังจากนี้ FPM จะแอบไป support สายบ็อทก็ทำได้แบบเนียนๆ หรือจะเลิกยุ่งกบเกมนี้ก็ทำได้ ไม่ต้องรับภาระดูแลแผนที่ดังนั้นแนวทางต่อไปของ FPM มันไปได้ทุกทาง แต่ที่แน่ๆ ของขวัญชิ้นสุดท้ายที่ส่งถึงสายบอทนั้น สร้างผลกระทบพอควรเลย ดังนี้
>>> ตัวบอท ณ ตอนนี้ผมสืบมาได้ 3 ตัว 2 ตัวเก็บค่า member อีก 1 เป็นตัวฟรี สภาพพวกบอทขณะนี้ให้นึกถึงภาพ World War Z ตอนปีนกำแพงนั่นหละครับ ตอนแรกๆ ผมคิดว่าเหลือน้อย แต่พอไวรัสกระจายแค่นั้นหละ มากันยังกะผีซอมบี้
>>> Sniper ทั่วไปอ่อนแอลงเพราะขาดแผนที่ แต่สายเก็บตัว Rare+ IV สูงๆ กลับมาคึกคัก เพราะพวกหลังเกาะกินข้อมูลจากพวกบอทเลยได้ประโยชน์
>>> สายมุด เหมือนคนตาบอดไร้จุดหมาย หัวใจเปล่าเปลี่ยว...
>>> สายดำเอาทุกอย่าง ตอนนี้แสงออกตรีนไปแล้ว 555
เหล่านี้คือทั้งหมดที่ผมรวบรวมเอามายำได้ ขณะที่ Niantic กำลังจะอัพเดต patch ใหม่อีกไม่กี่วัน ยิ่งเป็นการกระตุ้นให้ผีบอทออกอาละวาดเพราะกลัวหมดเวลา แต่มองในอีกมุมมันคือโอกาสดีในการกวาดล้างพวกนี้ได้บ้าง ก็อยู่กับเค้าละครับว่าจะเอาไงต่อ ลวกเพ่ Niantic ... 555