รถไฟฟ้าที่จะสร้างใน ขอนแก่น เชียงใหม่ และโคราช คิดว่าแก้ปัญหารถติดได้ไหมครับ

จะไม่พูดถึงความคุ้มค่า หรือกำไรของ รฟฟ.ละกัน

แต่จะพูดเรื่องการแก้ไขปัญหารถติดครับ
จังหวัดที่มีโครงการจะสร้าง รฟฟ.ในอนาคตคือ ภูเก็ต, อ.หาดใหญ่(สงขลา), เชียงใหม่, ขอนแก่น และโคราช
เอาที่แน่ๆในตอนนี้ที่จะสร้างแน่ๆคือ ขอนแก่น เอกชนระดมทุนกันสร้าง
ส่วนที่อื่นๆที่เริ่มมีโครงการ แต่ยังไม่ทราบว่าจะสร้างเมื่อไหร่กันแน่ (ถ้ามีแผนชัดเจนแล้วก็ขออภัยครับ)

ผมขอสอบถามตัวอย่างใน จ.เชียงใหม่ ละกัน เคยเห็นโครงการคร่าวๆครับ
ที่ว่าจะสร้าง รฟฟ. แต่ไม่แน่ใจว่า แบบรางเบา หรือผสมใต้ดินด้วย

แต่ที่ผมสงสัยคือว่า รถที่ติดในตัวเมือง ชม.นั้น ส่วนมากเป็นรถที่มาจากชานเมือง หรือต่างอำเภอรึเปล่า
เช่น ในตอนเช้ามาส่งเด็กนักเรียน เข้ามาเรียนในเมือง ตอนเย็นก็มารับอีก
บางคนก็ขับรถมาทำงานเอง รวมไปถึงอื่นๆ

สมมติว่ารถที่เข้ามาติดแหง็กในตัวเมืองนั้น ส่วนใหญ่เป็นรถที่มาจากชานเมือง หรือต่างอำเภอ
แล้วถ้าสร้าง รฟฟ.ขึ้นมา แล้วจะแก้ปัญหารถติดได้เหรอครับ
เพราะว่ารถที่มาส่งนักเรียน หรือคนที่ขับรถมาทำงานเองในตัวเมือง ยังไงเขาก็ต้องเอารถมาอยู่ดี

ถ้าสร้าง รฟฟ.เสร็จแล้ว ให้คนที่เดินทางภายในเมืองใช้ รฟฟ. แทน รถแดง
ส่วนรถแดง มีไว้ให้เช่าเหมา หรืออะไรก็ว่ากันไป แต่ต้องกำหนดราคาให้ชัดเจน
เช่น จากอาเขตไปดอยอินทนนท์ราคาเท่าไหร่ก็ว่ากันไป

จะว่าไปถ้าคนหันมาใช้ รฟฟ.แทนรถแดง แต่มันจะช่วยให้ ปัญหารถติดลดลงไหม
เพราะรถที่มาจากต่างอำเภอ หรือชานเมืองเยอะแยะไป เช่น อ.สารภี สันป่าตอง แม่ริม หางดง
ดอยหลวง แม่วาง สันทราย ดอยสะเก็ด แม่ออน สะเมิง จอมทอง ไหนจะลำพูนอีก

ตั้งกฎให้ขับรถทะเบียนคู่ คี่ สลับวันกันไป จะดีไหม
หรือไม่ก็สร้างเป็นรถราง (Tram) ยาวไปตามถนนแต่ละเส้น
เพื่อใช้บรรทุกผู้คนที่จะเข้ามาทำงาน หรือเรียนในเมืองดีไหม
ให้สร้างจากในตัวเมืองเชียงใหม่ ออกมาตามถนนหลักๆที่มุ่งหน้าออกต่างอำเภอ
หรือชานเมือง ถนนเส้นละ ๕ กม.โดยที่ว่าให้สร้างสถานีสุดท้ายอยู่แถบๆชานเมือง
คนที่จะเข้าในเมืองก็เอารถมาจอด บริเวณนั้นแล้วนั่งรถรางเข้าเมืองอย่างเดียว
พอตอนเย็นก็นั่งรถรางออกมาจากในเมือง แล้วมาขับรถตนเองกลับบ้าน
แต่ถ้าบ้านใครเป็นทางผ่านอยู่แล้วก็ดีไป

สมมติว่า สถานีหลักอยู่ที่แถวๆประตูท่าแพ
รฟฟ.เส้นแรกวิ่งจากประตูท่าแพ ออกไปที่ ถนน แก้ว นวรัฐ เป็นระยะทาง ๕ กม.
เส้นที่สอง ประตูท่าแพ ออกไปที่ ถนน เชียงใหม่ ดอยสะเก็ด เป็นระยะทาง ๕ กม.
เส้นที่สาม ประตูท่าแพ ออกไปที่ ถนน เจริญเมือง เป็นระยะทาง ๕ กม.
เส้นที่สี่ ประตูท่าแพ ออกไปที่ ถนน โซตนา เป็นระยะทาง ๕ กม.
เส้นที่ห้า ประตูท่าแพ ออกไปที่ ถนน ซุปเปอร์ไฮเวย์เชียงใหม่ ลำปางเป็นระยะทาง ๕ กม.
เส้นที่หก ประตูท่าแพ ออกไปที่ ถนน เชียงใหม่ - หางดง เป็นระยะทาง ๕ กม.
ทั้งหมดนี้อาจจะไม่ต้องวิ่งตลอด ๒๔ ชม.ก็ได้
แต่ให้วิ่งใน ชม.เริ่งด่วนกันมากๆ เช่น ตอนเช้า ตี ๕ ถึง ๙ โมง และ ๓ โมง ถึง ๒ ทุ่ม ให้วิ่งถี่ๆ
นอกเหนือจากเวลานี้ก็ให้ปรับตามความเหมาะสม เช่น ครึ่งชม. หรือ ๑ ชม. ต่อคัน ก็ว่ากันไป

ในส่วนของ ถนนในเมือง หรือรอบเมืองเส้นอื่นๆ ก็สร้างกันไปต่างหาก จะได้เชื่อมต่อกันทั่วถึง







[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่