อุปกรณ์มีทั้งหมด 2 ตัว (ไม่นับกล่องแปลงสายไฟเบอร์ดำ เป็น สายไฟเบอร์เหลือง)
1. ZHONE zNID-GPON-2301 (อันนี้แปลงสายไฟเบอร์เป็นสาย LAN)
ฝั่งช่าง TOT ดูอุปกรณ์ได้ไกลสุดที่ตัวนี้มั้ง เค้าบอกปกติ ค่าแสงดีมากด้วย จึงไม่น่ามีปัญหาจากตัวนี้
2. Netis WF2409E 300Mbps Wireless N Rounter อันนี้ ช่างบอกว่าทำงานเป็นทั้งตัวโมเด็ม(กำหนด ip ออกเน็ต)และเราเตอร์(ปล่อยสัญญาณในบ้าน)
ช่างบอกว่า อุปกรณ์ตัวนี้มักจะรวนด้วย แบบว่าจำค่าไม่ค่อยได้ จึงพอจะสรุปว่า ปัญหาน่าจะอยู่ที่ตัว Netis
ตอนเข้าเน็ตได้ปกติ จะเป็นตามภาพครับ
ตอนที่เข้าเน็ตไม่ได้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้192.168.1.1 เข้าได้ปกติ ช่อง WAN จะว่างๆ (ผมไม่ได้เซฟรูปตอนเน็ตมีปัญหาไว้)
วิธีแก้ตามที่ช่างแนะนำมา
- ลองปิด-เปิดตัว ZHONE/Netis แล้วเปิดใหม่ บางครั้งหาย บางครั้ง ก็ไม่หาย
- ลองเข้าไป Restart Netis ผ่าน 192.168.1.1 บางครั้งหาย บางครั้งไม่หาย
- ล่าสุด Restart Netis ผ่าน 192.168.1.1 ไป 5 รอบ ก็ไม่หาย เลย Restore Factory (คืนค่าโรงงาน)
แล้วใส่ค่าใหม่ Username / Pass ตามที่ช่างบอก อาการหาย เข้าได้ปกติ
ก็เลยมาตั้งกระทู้ไว้ก่อนครับ ไม่รู้จะรวนอีกเมื่อไร
ถามว่า
ถ้าตัวปัญหาเกิดที่ Netis ผมสามารถแจ้งให้ TOT เปลี่ยนอุปกรณ์ได้มั้ย หรือซื้ออุปกรณ์มาเปลี่ยนเองเลย
ถ้าซื้อเอง รบกวนแนะนำยี่ห้อด้วยครับ (ช่วงนี้มีงาน commart ด้วย)
ปล.
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้เน็ต Fttx เป็นของหมู่บ้าน ลากจากกล่องในบ้าน ไป Spliter ประมาณ 25 m
และจากกล่อง Spliter ไปโหนดหน้าหมู่บ้านอีก 20 m ครับ
ขอวิธีแก้ปัญหา Fttx TOT หน่อยครับ อุปกรณ์ไฟขึ้นทุกอย่างครบปกติ แต่อาการคือ ออกเน็ตไม่ได้ (ไม่ได้รับ ip)
1. ZHONE zNID-GPON-2301 (อันนี้แปลงสายไฟเบอร์เป็นสาย LAN)
ฝั่งช่าง TOT ดูอุปกรณ์ได้ไกลสุดที่ตัวนี้มั้ง เค้าบอกปกติ ค่าแสงดีมากด้วย จึงไม่น่ามีปัญหาจากตัวนี้
2. Netis WF2409E 300Mbps Wireless N Rounter อันนี้ ช่างบอกว่าทำงานเป็นทั้งตัวโมเด็ม(กำหนด ip ออกเน็ต)และเราเตอร์(ปล่อยสัญญาณในบ้าน)
ช่างบอกว่า อุปกรณ์ตัวนี้มักจะรวนด้วย แบบว่าจำค่าไม่ค่อยได้ จึงพอจะสรุปว่า ปัญหาน่าจะอยู่ที่ตัว Netis
ตอนเข้าเน็ตได้ปกติ จะเป็นตามภาพครับ
ตอนที่เข้าเน็ตไม่ได้ [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ ช่อง WAN จะว่างๆ (ผมไม่ได้เซฟรูปตอนเน็ตมีปัญหาไว้)
วิธีแก้ตามที่ช่างแนะนำมา
- ลองปิด-เปิดตัว ZHONE/Netis แล้วเปิดใหม่ บางครั้งหาย บางครั้ง ก็ไม่หาย
- ลองเข้าไป Restart Netis ผ่าน 192.168.1.1 บางครั้งหาย บางครั้งไม่หาย
- ล่าสุด Restart Netis ผ่าน 192.168.1.1 ไป 5 รอบ ก็ไม่หาย เลย Restore Factory (คืนค่าโรงงาน)
แล้วใส่ค่าใหม่ Username / Pass ตามที่ช่างบอก อาการหาย เข้าได้ปกติ
ก็เลยมาตั้งกระทู้ไว้ก่อนครับ ไม่รู้จะรวนอีกเมื่อไร
ถามว่า ถ้าตัวปัญหาเกิดที่ Netis ผมสามารถแจ้งให้ TOT เปลี่ยนอุปกรณ์ได้มั้ย หรือซื้ออุปกรณ์มาเปลี่ยนเองเลย
ถ้าซื้อเอง รบกวนแนะนำยี่ห้อด้วยครับ (ช่วงนี้มีงาน commart ด้วย)
ปล.[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้