เอาวิธี "ชนะใจลูก" ค้ามาฝาก ลองไปใช้กันดูน้า

ธุรกิจไม่ว่าจะประเภทไหนก็ตาม ลูกค้านับเป็นสิ่งสำคัญที่สุด จนกระทั่งมีคำกล่าวที่ว่า "ลูกค้าคือพระเจ้า" กันเลยทีเดียว

ซึ่งมันก็เป็นเรื่องปกติใช่มั้ยครับ ทำธุรกิจ ไม่มีลูกค้า ธุรกิจก็อยู่ไม่ได้ ดังนั้นลูกค้าก็เปรียบเสมือนตัวแปรที่จะชี้ว่าธุรกิจเราจะไปรอดมั้ย

แต่ลูกค้าแต่ละคนเค้าก็มีความเป็นตัวของตัวเอง มีความชอบ ความเกลียด มีนิสัย พฤติกรรมที่ต่างกัน แล้วเราจะทำยังไงให้คนหลายร้อยหลายพันคน
ที่แตกต่างกันเหล่านั้น ชอบในสินค้าและบริการของเรา วันนี้ผมจึงเอาวิธีชนะใจลูกค้า มาฝากให้เพื่อน ๆ ได้ลองไปใช้กันดูนั่นเอง

อย่างแรกเราต้องมีแผนบริการลูกค้าเสียก่อน ถามลูกค้า ถามพนักงานต้อนรับของเราดูว่า เค้ามีความเห็นกับธุรกิจและบริการของเรายังไง
อะไรคือสิ่งที่เราขาด ให้โอกาสพวกเค้าได้ลองเสนอแนะมันออกมา เท่านี้เราก็จะได้คำแนะนำที่ตรงประเด็น และควรค่าแก่การนำไปปรับปรุงแล้วครับ

พยายามสอบถามความต้องการของลูกค้าอยู่เสมอ สิ่งนี้เป็นเครื่องมือช่วยให้คุณมองเห็นโอกาสในอนาคตว่าธุรกิจจะเป็นอย่างไรต่อไป เพราะยิ่งเราช่วยลูกค้าได้มาก ลูกค้าก็จะยิ่งกลับมาใช้บริการเราบ่อย ดังนั้นการตอบโจทย์ที่ลูกค้าต้องการจึงเป็นอะไรที่มัดใจลูกค้าได้มากทีเดียว

และสุดท้าย รักษาชื่อเสียงของตัวเองให้ดี เพราะในทุกวันนี้โลกของเราแค่ทำอะไรผิดพลาดเพียงนิดเดียวก็สามารถกลายเป็นข่าวใหญ่ กระจายไปถึงคนจำนวนหลักหมื่นหลักแสนได้ภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว ดังนั้นแค่เสียเวลามาอบรมลูกน้องของเราให้พัฒนาการบริการให้ดีขึ้น ยิ้มแย้มมากขึ้น และใส่ใจลูกค้าขึ้นอีกหน่อย ก็ลดความเสี่ยงในด้านนี้ลง พร้อมกุมหัวใจลูกค้าไว้ในกำมือไปพร้อม ๆ กันได้แล้วล่ะครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่