สวัสดีครับ พอดีมีน้องส่งกระทู้ที่แบ่งปันเรื่องหลักสูตรวิศวกรรมรถไฟมาให้ แล้วบอกว่าอยากให้ผมแชร์เกี่ยวกับสิ่งที่ผมเรียนอยู่บ้าง เลยจะมาแบ่งปันให้อ่านกันครับ
ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า ตัวเองกำลังเรียนหลักสูตร Masterstudiengang Bahnsystemingenieurwesen ที่ Technische Universität Dresden ในประเทศเยอรมนี ในเทอมที่ 3 ก็พอจะรู้คร่าวๆแล้วว่าหลักสูตรมันเป็นยังไง มีข้อดีอะไร หรือจะมีข้อด้อยบ้าง
ขอเขียนแบบรวบรัดเลยนะครับ ถ้ามีคำถามจะตอบต่อนะครับ
ตัวมหาวิทยาลัย : Technische Universität Dresden
เป็นมหาวิทยาลัยที่ใหญ่ที่สุดในเมืองเดรสเดน ซึ่งเป็นเมืองหลวงของรัฐ Sachsen สอนคณะ interdiciplin มากมาย แต่ปัญหาสำหรับนักเรียนต่างชาติคือภาษาที่ใช้สอนส่วนใหญ่ใช้ภาษาเยอรมนี
ข้อดี :
- เป็นมหาวิทยาลัยที่ได้ Exzellenzinitiative (German Universities Excellence Initiative) ซึ่งจะทำให้ได้งบมากกว่ามหาวิทยาลัยอื่นๆ โดยในเยอรมนี มีมหาวิทยาลัยที่ได้ในส่วนนี้อยู่ 11 แห่ง
- เป็นมหาวิทยาลัยที่เป็นสมาชิก TU9 โดยในระหว่างมหาวิทยาลัยจะมีความร่วมมือ และมีการควบคุมคุณภาพการศึกษาด้วยกัน
- โรงอาหารถูกและอร่อย(Bias ส่วนตัว)
- ตั๋วนักเรียนสามารถใช้กับรถไฟไปได้ทั้งรัฐ Sachsen
ข้อเสีย :
- ไม่เป็นที่รู้จักนักสำหรับคนไทย
คณะ : Verkehrswissenschaften „Friedrich List“ (แปลประมาณว่า คณะการจราจร ส่วน Friedrich List ลองไป google กันดูเองนะครับ)
เป็นคณะที่เน้นเกี่ยวกับการขนส่งโดยเฉพาะ โดยมีทั้งเรื่องการวางแผนเมือง รถยนต์ รถไฟ เครื่องบิน โลจิสติก การท่องเที่ยว โดยปกติแล้วคณะอื่นจะมาเรียนกับคณะนี้ (แต่เราจะไม่ไปเรียนกับคนอื่น)
ในคณะนี้ มี Institute ด้วยกัน 7 แห่ง
ข้อดี:
- เป็นคณะที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในเยอรมนีเกี่ยวกับรถไฟ
- กรรมาธิการรถไฟยุโรป ส่วนที่มากที่สุดก็คือ อ. จากคณะนี้
- มี Contact กับทั้งรถไฟเยอรมัน และอื่นๆหลายที่ เพราะศิษย์เก่าทำงานกับ บ. ที่เกี่ยวข้องด้านนี้
- มหาวิทยาลัยของไทย เริ่มจะรู้จัก เชิญคนจากที่นี่ไปบรรยาย (Professor ตัว Top ยังไม่ยอมไป)
- มีแลป ที่ว่ากันว่า เป็นแลปรถไฟของสถาณศึกษาที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป (ในโลกไม่แน่ใจนะครับ)
ข้อเสีย:
- วิชาทุกวิชา เป็นภาษาเยอรมันทั้งหมด
ตัวหลักสูตร : Masterstudiengang Bahnsystemingenieurwesen
ต้องบอกว่า เป็นหลักสูตรที่ไม่เหมือนมหาวิทยาลัยอื่นในโลกแน่นอน
ปกติแล้ว ที่มหาวิทยาลัยอื่นจะเรียนตัวพวกโยธา ไฟฟ้า เครื่องกล อุตสาหการ แล้วค่อยมาเน้นเรื่องรถไฟ แต่สำหรับที่นี่ เรียนเรื่องรถไฟทุกอย่างก่อน แล้วค่อยเน้นเฉพาะทาง โดยมีให้เลือก 4 ทางดังนี้
- Bahnanlagen und Bahnbau : วางแผน+เรียนรู้วิธีทั้งทาง Infra และตัวรถ (โยธา+เครื่องกล+ไฟฟ้า)
- Bahnsicherung und -telematik : ความปลอดภัย ระบบอานัติสัญญาณ ระบบนำทาง (ไฟฟ้า+คอม+อุตสาหการ)
- Bahnbetrieb : วางแผนและดำเนินงานรถไฟ (อุตสาหการ+เศรศฐศาสตร์+โยธา+บริหาร+"เวลา"+Logistic+กลศาสตร์)
- ÖPNV : วางแผนและดำเนินงานระบบขนส่งมวลชน(ทางใกล้) (อุตสาหการ+เศรศฐศาสตร์+โยธา+บริหาร+"เวลา"+จิตวิทยา+Logistic)
ซึ่งในเทอมแรกจะเรียนพื้นฐานทั้งหมด เทอม2จะเรียนพื้นฐาน50% อีก50%ก็แล้วแต่เราจะเลือก พอเทอมที่3ก็จะเรียนแบบเลือกเต็ม+เขียนงาน พอเทอมสุดท้ายก็จะเป็น Thesis
ข้อดี :
- ได้เรียนรู้พื้นฐานเกี่ยวกับรถไฟทั้งหมด
- มีวิชาให้เลือกน่าจะเยอะที่สุดในเยอรมนี
- มีแลปและ Institute เยอะมาก
- จะมีแขกมาบรรยายจากบริษัทขนส่งต่างๆอยู่บ่อย
ข้อเสีย :
- เนื่องจากเรียนทุกอย่าง ทำให้ถ้าไม่มีพื้นฐานเรื่องนั้นๆมาก่อนต้องใช้ความพยายามสูงมาก
- สอนเป็นภาษาเยอรมันทั้งหมด รวมทั้งการสอบ
ตัวเมือง : Dresden
เป็นเมืองหลวงของรัฐ Sachsen รัฐทางตะวันออกของเยอรมนี จริงๆอันนี้ถ้าอยากรู้มากกว่านี้ google ต่อก็น่าจะยาวกว่าที่ผมสามารถเขียนได้แล้ว
ข้อดี :
- สวย
- ถูก เมื่อเทียบกับเมืองใหญ่อื่นๆในเยอรมนี
- มี Infra ที่ดี และไม่ใหญ่จนเกินไปที่จะศึกษาระบบอย่างไม่งง
- เงียบเมื่อเทียบกับเมืองใหญ่ๆ (แน่นอนว่ามีอะไรให้ทำ เมื่อเทียบกับเมืองเล็ก)
- ใกล้แหล่งท่องเที่ยวทางตะวันออก (เชค ฮังการี่ โปแลนด์)
ข้อเสีย :
- คนไม่ค่อยพูดภาษาอังกฤษ
- ไกลจากแหล่งท่องเทียวทางตะวันตก(ฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์ เบลเยี่ยม) และใต้ (สวิส อิตาลี)
- คนที่ชอบแสงสีอาจจะเบื่อได้
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
สรุปโดยรวม
ถ้าไม่กลัวว่าต้องเรียนเป็นภาษาเยอรมัน เป็นที่ดีที่สุดที่หนึ่งที่จะมาเรียนหลักสูตรเกี่ยวกับระบบราง รับรองว่าเรียนแล้วมีความรู้ไม่แพ้คนที่เรียนที่อื่นแน่นอน
เล่าเรื่อง Master : Railway Sytem Engineering @ TU Dresden
ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า ตัวเองกำลังเรียนหลักสูตร Masterstudiengang Bahnsystemingenieurwesen ที่ Technische Universität Dresden ในประเทศเยอรมนี ในเทอมที่ 3 ก็พอจะรู้คร่าวๆแล้วว่าหลักสูตรมันเป็นยังไง มีข้อดีอะไร หรือจะมีข้อด้อยบ้าง
ขอเขียนแบบรวบรัดเลยนะครับ ถ้ามีคำถามจะตอบต่อนะครับ
ตัวมหาวิทยาลัย : Technische Universität Dresden
เป็นมหาวิทยาลัยที่ใหญ่ที่สุดในเมืองเดรสเดน ซึ่งเป็นเมืองหลวงของรัฐ Sachsen สอนคณะ interdiciplin มากมาย แต่ปัญหาสำหรับนักเรียนต่างชาติคือภาษาที่ใช้สอนส่วนใหญ่ใช้ภาษาเยอรมนี
ข้อดี :
- เป็นมหาวิทยาลัยที่ได้ Exzellenzinitiative (German Universities Excellence Initiative) ซึ่งจะทำให้ได้งบมากกว่ามหาวิทยาลัยอื่นๆ โดยในเยอรมนี มีมหาวิทยาลัยที่ได้ในส่วนนี้อยู่ 11 แห่ง
- เป็นมหาวิทยาลัยที่เป็นสมาชิก TU9 โดยในระหว่างมหาวิทยาลัยจะมีความร่วมมือ และมีการควบคุมคุณภาพการศึกษาด้วยกัน
- โรงอาหารถูกและอร่อย(Bias ส่วนตัว)
- ตั๋วนักเรียนสามารถใช้กับรถไฟไปได้ทั้งรัฐ Sachsen
ข้อเสีย :
- ไม่เป็นที่รู้จักนักสำหรับคนไทย
คณะ : Verkehrswissenschaften „Friedrich List“ (แปลประมาณว่า คณะการจราจร ส่วน Friedrich List ลองไป google กันดูเองนะครับ)
เป็นคณะที่เน้นเกี่ยวกับการขนส่งโดยเฉพาะ โดยมีทั้งเรื่องการวางแผนเมือง รถยนต์ รถไฟ เครื่องบิน โลจิสติก การท่องเที่ยว โดยปกติแล้วคณะอื่นจะมาเรียนกับคณะนี้ (แต่เราจะไม่ไปเรียนกับคนอื่น)
ในคณะนี้ มี Institute ด้วยกัน 7 แห่ง
ข้อดี:
- เป็นคณะที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในเยอรมนีเกี่ยวกับรถไฟ
- กรรมาธิการรถไฟยุโรป ส่วนที่มากที่สุดก็คือ อ. จากคณะนี้
- มี Contact กับทั้งรถไฟเยอรมัน และอื่นๆหลายที่ เพราะศิษย์เก่าทำงานกับ บ. ที่เกี่ยวข้องด้านนี้
- มหาวิทยาลัยของไทย เริ่มจะรู้จัก เชิญคนจากที่นี่ไปบรรยาย (Professor ตัว Top ยังไม่ยอมไป)
- มีแลป ที่ว่ากันว่า เป็นแลปรถไฟของสถาณศึกษาที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป (ในโลกไม่แน่ใจนะครับ)
ข้อเสีย:
- วิชาทุกวิชา เป็นภาษาเยอรมันทั้งหมด
ตัวหลักสูตร : Masterstudiengang Bahnsystemingenieurwesen
ต้องบอกว่า เป็นหลักสูตรที่ไม่เหมือนมหาวิทยาลัยอื่นในโลกแน่นอน
ปกติแล้ว ที่มหาวิทยาลัยอื่นจะเรียนตัวพวกโยธา ไฟฟ้า เครื่องกล อุตสาหการ แล้วค่อยมาเน้นเรื่องรถไฟ แต่สำหรับที่นี่ เรียนเรื่องรถไฟทุกอย่างก่อน แล้วค่อยเน้นเฉพาะทาง โดยมีให้เลือก 4 ทางดังนี้
- Bahnanlagen und Bahnbau : วางแผน+เรียนรู้วิธีทั้งทาง Infra และตัวรถ (โยธา+เครื่องกล+ไฟฟ้า)
- Bahnsicherung und -telematik : ความปลอดภัย ระบบอานัติสัญญาณ ระบบนำทาง (ไฟฟ้า+คอม+อุตสาหการ)
- Bahnbetrieb : วางแผนและดำเนินงานรถไฟ (อุตสาหการ+เศรศฐศาสตร์+โยธา+บริหาร+"เวลา"+Logistic+กลศาสตร์)
- ÖPNV : วางแผนและดำเนินงานระบบขนส่งมวลชน(ทางใกล้) (อุตสาหการ+เศรศฐศาสตร์+โยธา+บริหาร+"เวลา"+จิตวิทยา+Logistic)
ซึ่งในเทอมแรกจะเรียนพื้นฐานทั้งหมด เทอม2จะเรียนพื้นฐาน50% อีก50%ก็แล้วแต่เราจะเลือก พอเทอมที่3ก็จะเรียนแบบเลือกเต็ม+เขียนงาน พอเทอมสุดท้ายก็จะเป็น Thesis
ข้อดี :
- ได้เรียนรู้พื้นฐานเกี่ยวกับรถไฟทั้งหมด
- มีวิชาให้เลือกน่าจะเยอะที่สุดในเยอรมนี
- มีแลปและ Institute เยอะมาก
- จะมีแขกมาบรรยายจากบริษัทขนส่งต่างๆอยู่บ่อย
ข้อเสีย :
- เนื่องจากเรียนทุกอย่าง ทำให้ถ้าไม่มีพื้นฐานเรื่องนั้นๆมาก่อนต้องใช้ความพยายามสูงมาก
- สอนเป็นภาษาเยอรมันทั้งหมด รวมทั้งการสอบ
ตัวเมือง : Dresden
เป็นเมืองหลวงของรัฐ Sachsen รัฐทางตะวันออกของเยอรมนี จริงๆอันนี้ถ้าอยากรู้มากกว่านี้ google ต่อก็น่าจะยาวกว่าที่ผมสามารถเขียนได้แล้ว
ข้อดี :
- สวย
- ถูก เมื่อเทียบกับเมืองใหญ่อื่นๆในเยอรมนี
- มี Infra ที่ดี และไม่ใหญ่จนเกินไปที่จะศึกษาระบบอย่างไม่งง
- เงียบเมื่อเทียบกับเมืองใหญ่ๆ (แน่นอนว่ามีอะไรให้ทำ เมื่อเทียบกับเมืองเล็ก)
- ใกล้แหล่งท่องเที่ยวทางตะวันออก (เชค ฮังการี่ โปแลนด์)
ข้อเสีย :
- คนไม่ค่อยพูดภาษาอังกฤษ
- ไกลจากแหล่งท่องเทียวทางตะวันตก(ฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์ เบลเยี่ยม) และใต้ (สวิส อิตาลี)
- คนที่ชอบแสงสีอาจจะเบื่อได้
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
สรุปโดยรวม
ถ้าไม่กลัวว่าต้องเรียนเป็นภาษาเยอรมัน เป็นที่ดีที่สุดที่หนึ่งที่จะมาเรียนหลักสูตรเกี่ยวกับระบบราง รับรองว่าเรียนแล้วมีความรู้ไม่แพ้คนที่เรียนที่อื่นแน่นอน