คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 21
ผมใช้ MG3 อยู่ครับ ใช้มา 1 ปีแล้ว
ก่อนหน้านี้ใช้ โตโยต้า ครับ ต้องบอกว่า ช่วงล่างต่างกันมาก ๆ ขับ MG มั่นใจมาก ๆ ครับ
(แฟนผมไม่ค่อยกล้าขับไปต่างจังหวัด พอได้ MG3 นี่ไปเองเลยครับ - ผมเลยขับกระบะเป็นหลักครับ)
ออปชั่นความปลอดภัยจัดเต็มทุกรุ่น
เรื่องเกียร์ ถ้าเคยใช้เกียร์ธรรมดามา เกียร์ของ MG3 คุณจะคุ้นเคยกับมันได้ง่ายดายมากครับ จะจับจังหวะได้เร็วมาก
การกินน้ำมัน ตีให้ว่าต่างกันเต็มที่ กิโลเมตรละ 50 สตางค์ ถ้าราคารถต่างกัน 1 แสนบาท เอาส่วนต่างราคารถมาเติมน้ำมัน ได้ 2 แสนกิโลเมตร
วิ่งได้กี่ปี ก็ขึ้นกับว่า วิ่งวันละกี่กิโลเมตร
(คิดแบบคนไม่มีเงินเยอะ ๆ ที่จะไปออกรถที่ออปชันเต็มระดับเดียวกันในราคาสูง ๆ ได้)
ราคาขายต่อ ถ้า MG ตั้งต้น 5 แสน วิ่งไป 4-5 ปี ขายต่อ ได้ 1 - 2 แสน (สมมติให้ได้ราคาต่ำ เลย) เงินหายไป 3-4 แสน
ส่วนรถเจ้าอื่น ถ้าตั้งต้น 7 แสน วิ่งไป 4-5 ปี ขายต่อได้ 3 - 4 แสน เงินหายไป 3-4 แสน เหมือน ๆ กัน ครับ
เรื่องศูนย์บริการ ถ้าอยู่จังหวัดที่มีศูนย์ฯ ก็ไม่น่ามีปัญหาอะไรครับ และตามประสบการณ์และการคุยกันในกลุ่ม ส่วนใหญ่ศูนย์บริการ MG จะบริการดีครับ
เรื่องอะไหล่ ถ้าเป็นของศูนย์ ราคาแพงทั้งนั้น และของเจ้าตลาดก็ไม่ใช่ถูกนะครับ... เพียง(อาจจะ) หาได้ง่ายกว่า และมีขายในร้านอะไหล่นอกศูนย์(ที่ราคาต่ำกว่า)
ถ้าดูยอดขายในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ก็เฉลี่ยเดือนละ 500 คัน ซึ่งขายได้มากกว่านิสสันหลายรุ่น และแตกต่างกับยอดขายพวก โปรตอน (ที่มักเอามาเปรียบเทียบ) มากมายครับ
และ MG มีโรงงานในไทยครับ ไม่เหมือน โปรตอน เกีย เชอรี่ แน่นอน
ต่อให้เป็นรถบริษัทตลาด แต่ถ้าเป็นรุ่นที่ขายไม่ค่อยได้ ก็มีปัญหาเรื่องอะไหล่ครับ
ให้ข้อมูลตามประสบการณ์จริงครับ เพราะใช้อยู่ครับ (อีกคันใช้ดีแมกซ์) และเคยใช้ยี่ห้ออื่น ทั้งของตัวเองเคยมี และของสำนักงานครับ
สุดท้ายขึ้นอยู่กับการตัดสินใจด้วยคุณเองครับ บวกลบคูณหาร หักลบส่วนที่ชอบ-ไม่ชอบ ดี-ไมดี แพง -ไม่แพง ฯลฯ
ป.ล. การลองขับรถก่อนซื้อ ในทุกวันนี้ เป็นเรื่องปกติครับ ไม่ลองติด ๆ กัน หลายวัน สุดท้าย ไม่ซื้อ ก็ไม่เป็นไรครับ (คนขายรถ เขารู้อยู่แล้วครับ)
ก่อนหน้านี้ใช้ โตโยต้า ครับ ต้องบอกว่า ช่วงล่างต่างกันมาก ๆ ขับ MG มั่นใจมาก ๆ ครับ
(แฟนผมไม่ค่อยกล้าขับไปต่างจังหวัด พอได้ MG3 นี่ไปเองเลยครับ - ผมเลยขับกระบะเป็นหลักครับ)
ออปชั่นความปลอดภัยจัดเต็มทุกรุ่น
เรื่องเกียร์ ถ้าเคยใช้เกียร์ธรรมดามา เกียร์ของ MG3 คุณจะคุ้นเคยกับมันได้ง่ายดายมากครับ จะจับจังหวะได้เร็วมาก
การกินน้ำมัน ตีให้ว่าต่างกันเต็มที่ กิโลเมตรละ 50 สตางค์ ถ้าราคารถต่างกัน 1 แสนบาท เอาส่วนต่างราคารถมาเติมน้ำมัน ได้ 2 แสนกิโลเมตร
วิ่งได้กี่ปี ก็ขึ้นกับว่า วิ่งวันละกี่กิโลเมตร
(คิดแบบคนไม่มีเงินเยอะ ๆ ที่จะไปออกรถที่ออปชันเต็มระดับเดียวกันในราคาสูง ๆ ได้)
ราคาขายต่อ ถ้า MG ตั้งต้น 5 แสน วิ่งไป 4-5 ปี ขายต่อ ได้ 1 - 2 แสน (สมมติให้ได้ราคาต่ำ เลย) เงินหายไป 3-4 แสน
ส่วนรถเจ้าอื่น ถ้าตั้งต้น 7 แสน วิ่งไป 4-5 ปี ขายต่อได้ 3 - 4 แสน เงินหายไป 3-4 แสน เหมือน ๆ กัน ครับ
เรื่องศูนย์บริการ ถ้าอยู่จังหวัดที่มีศูนย์ฯ ก็ไม่น่ามีปัญหาอะไรครับ และตามประสบการณ์และการคุยกันในกลุ่ม ส่วนใหญ่ศูนย์บริการ MG จะบริการดีครับ
เรื่องอะไหล่ ถ้าเป็นของศูนย์ ราคาแพงทั้งนั้น และของเจ้าตลาดก็ไม่ใช่ถูกนะครับ... เพียง(อาจจะ) หาได้ง่ายกว่า และมีขายในร้านอะไหล่นอกศูนย์(ที่ราคาต่ำกว่า)
ถ้าดูยอดขายในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ก็เฉลี่ยเดือนละ 500 คัน ซึ่งขายได้มากกว่านิสสันหลายรุ่น และแตกต่างกับยอดขายพวก โปรตอน (ที่มักเอามาเปรียบเทียบ) มากมายครับ
และ MG มีโรงงานในไทยครับ ไม่เหมือน โปรตอน เกีย เชอรี่ แน่นอน
ต่อให้เป็นรถบริษัทตลาด แต่ถ้าเป็นรุ่นที่ขายไม่ค่อยได้ ก็มีปัญหาเรื่องอะไหล่ครับ
ให้ข้อมูลตามประสบการณ์จริงครับ เพราะใช้อยู่ครับ (อีกคันใช้ดีแมกซ์) และเคยใช้ยี่ห้ออื่น ทั้งของตัวเองเคยมี และของสำนักงานครับ
สุดท้ายขึ้นอยู่กับการตัดสินใจด้วยคุณเองครับ บวกลบคูณหาร หักลบส่วนที่ชอบ-ไม่ชอบ ดี-ไมดี แพง -ไม่แพง ฯลฯ
ป.ล. การลองขับรถก่อนซื้อ ในทุกวันนี้ เป็นเรื่องปกติครับ ไม่ลองติด ๆ กัน หลายวัน สุดท้าย ไม่ซื้อ ก็ไม่เป็นไรครับ (คนขายรถ เขารู้อยู่แล้วครับ)
แสดงความคิดเห็น
Nissan Livina หรือ MG3 Xcross คันไหนดีคะ?
เลยอยากหาอีกคันไว้พาพ่อแม่เที่ยว นั่งสบาย เดินทางไกล และขนของบ้างนิดหน่อยไม่บ่อยด้วย นน. 300-500 กก. (ขายสบู่) คิดมานานแล้วเลยจบที่ 2 คันนี้
ไม่ค่อยชอบรถที่นิยมเท่าไหร่ แต่พอเข้าใจเรื่องอะไหล่น้อย บ้านเราอยู่ในตัวเมือง มีศูนย์บริการทั้ง 2 รุ่น
ช่วยแนะนำหน่อยนะคะ ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องรถ แต่ปรึกษาหลายคนน่าจะดีค่ะ ขอบคุณมากค่ะ
นิสสันก็ชอบ เอ็มจีก็ชอบ อิอิ