วันที่ 23 สิงหาคม 2559 ผมได้ไปจัดทำซิมใหม่เบอร์เดิมที่เดอะมอลล์บางแค ได้ยินพนักงานป่าวประกาศเรื่องแจกมือถือ โดยการเปิดซิมใหม่แล้วจะได้เงินเติมเข้าไปในระบบ ตามที่จ่ายจริงสำหรับมือถือรุ่นต่าง ๆ สอบถามพนักงานเบื้องต้นบอกว่าไม่มีใบปลิวให้อ่านโปรเพิ่งมาวันนี้(จริง ๆ น่าจะทำใบปลิวก่อนโปรออกรึเปล่า)บ ถ้าหากผมสมัครโปรที่ได้มือถือ 4G ของ True ซึ่งจะต้องเปิดเบอร์ใหม่โดยจ่ายเงิน 890 บาท เงิน 890 บาทจะไปอยู่ในส่วนบัญชีจริง พนักงานเบื้องต้นอธิบายว่าโทรนาทีแรก 2 บาท หักจากบัญชีจริง แล้วจะหักนาทีต่อไปนาทีละ 2 บาทจากโบนัสที่ได้รัโดยจะได้รับโบนัส 900 บาทเป็นเวลา 4 เดือน ผมเลยตกลงสมัครไป
หลังจากสมัครผมก็ใช้โทรศัพท์ไปเรื่อย ๆ แต่แล้ววันที่ 19 กันยายน กลับไม่สามารถโทรออกได้ มีการแจ้งเตือนให้เติมเงิน ผมมั่นใจว่าเงิน 890 บาท หักเฉพาะนาทีแรก 2 บาท ผมต้องโทรมากกว่า 445 ครั้ง ผมเลยไปเช็คว่าผมใช้เน็ตไปเท่าไหร่ เพราะค่าเน็ต MB ละ 2 บาท ผมไม่ได้ใช้เน็ตเลยแต่เคยเผลอเปิดไปตอนแรก ๆ โดนไป 5 MB ก็ประมาณแค่ 10 บาท ซึ่งแน่นอนว่าผมไม่ใช่คนใช้โทรศัพท์วันนึงเป็นสิบรอบ ยังไงก็ไม่น่าจะตัดเงินผมได้หมดก่อนครบเดือนขนาดนี้ จังหวะนั้นผมสับสนไปหมด เลยโทรหา CC เพื่อถามจำนวนการใช้หรือรายละเอียดการใช้โทรศัพท์ CC บอกว่าไม่สามารถเช็คให้ได้ ให้ไปติดต่อศูนย์เท่านั้น ประมาณวันที่ 29 สิงหาคม ผมจึงไปศูนย์ True ที่พารากอน โดยมีพนักงานชื่อ อรพรรณ เป็นผู้ประสานงาน โดยพนักงานบอกว่าระบบเติมเงินลูกค้าไม่สามารถตรวจสอบการใช้งานเองได้ และพนักงานหน้าเคาร์เตอร์ก็ไม่สามารถดูได้เช่นกัน ต้องส่งเรื่องไปให้ฝ่ายไอทีตรวจสอบให้
ทางพนักงานที่ชื่อ อรพรรณ แจ้งอีกว่าตั้งแต่วันที่ 6 ตุลาคม ทางศูนย์ที่พารากอนจะมีการปิดปรับปรุง ผมจึงขอเบอร์เพื่อติดต่อคุณอรพรรณเท่านั้น เพราะไม่อยากมานั่งฉายเทปซ้ำหลาย ๆ รอบ ให้คุณอรพรรณเป็นผู้ติดตามเรื่องให้ โดยคุณอรพรรณรับปากว่าจะโทรกลับมายังเบอร์ติดต่อที่กระผมได้ให้ไว้ วันที่ 4 ยังไม่มีการติดต่อมา ผมจึงติดต่อไปยังเบอร์ที่คุณอรพรรณให้ไว้ มีพนักงานคนอื่นบอกว่าวันนี้คุณอรพรรณลา ผมเลยบอกว่าให้คุณอรพรรณติดต่อกลับในวันรุ่งขึ้น วันที่ 5 ช่วงเช้าผมโทรไปตามคุณอรพรรณบอกว่าจะตามเรื่องกับฝ่ายไอทีให้อีกครั้ง ตอนเย็นวันที่ 5 คุณอรพรรณติดต่อกลับมาแจ้งว่าฝ่ายไอทีไม่สามารถดูรายละเอียดการใช้งานได้ ผมจึงแจ้งคุณอรพรรณว่าขอนำเรื่องนี้ลงในเว็บพันทิป เพราะน่าจะแก้ปัญหาเร่งด่วนได้ คุณอรพรรณแจ้งว่าลงได้เลย
สรุป ผมจะรู้ได้ไงว่า True ไม่ได้โกง หักเงินไป 890 บาท ทั้ง ๆ ที่ผมแน่ใจว่าใช้ไม่ถึงยอดนี้อย่างแน่นอน ทางบริษัทไม่มีระบบให้ลูกค้าตรวจสอบการใช้งานของตนเองเลยหรือ พนักงานหน้าเคาร์เตอร์ก็ตรวจสอบไม่ได้ ส่งเรื่องไปยังฝ่ายไอทีก็ยังตรวจสอบไม่ได้ แล้วจะทำอย่างไรกับเงินที่หักไปแล้ว และมีกรณีแบบผมนี่กี่ราย จะชดเชยให้ลูกค้าทุกคนที่เสียผลประโยชน์อย่างไร (ไม่ใช่เฉพาะคนที่ออกมาเรียกร้องนะครับ) และอนาคตจะทำระบบที่ตรวจสอบการใช้งานให้ได้หรือไม่
True ไม่มีระบบตรวจสอบการใช้งานสำหรับระบบเติมเงินหรือครับ?? แล้วจะรู้ได้ไงว่าไม่ได้โกงลูกค้า
หลังจากสมัครผมก็ใช้โทรศัพท์ไปเรื่อย ๆ แต่แล้ววันที่ 19 กันยายน กลับไม่สามารถโทรออกได้ มีการแจ้งเตือนให้เติมเงิน ผมมั่นใจว่าเงิน 890 บาท หักเฉพาะนาทีแรก 2 บาท ผมต้องโทรมากกว่า 445 ครั้ง ผมเลยไปเช็คว่าผมใช้เน็ตไปเท่าไหร่ เพราะค่าเน็ต MB ละ 2 บาท ผมไม่ได้ใช้เน็ตเลยแต่เคยเผลอเปิดไปตอนแรก ๆ โดนไป 5 MB ก็ประมาณแค่ 10 บาท ซึ่งแน่นอนว่าผมไม่ใช่คนใช้โทรศัพท์วันนึงเป็นสิบรอบ ยังไงก็ไม่น่าจะตัดเงินผมได้หมดก่อนครบเดือนขนาดนี้ จังหวะนั้นผมสับสนไปหมด เลยโทรหา CC เพื่อถามจำนวนการใช้หรือรายละเอียดการใช้โทรศัพท์ CC บอกว่าไม่สามารถเช็คให้ได้ ให้ไปติดต่อศูนย์เท่านั้น ประมาณวันที่ 29 สิงหาคม ผมจึงไปศูนย์ True ที่พารากอน โดยมีพนักงานชื่อ อรพรรณ เป็นผู้ประสานงาน โดยพนักงานบอกว่าระบบเติมเงินลูกค้าไม่สามารถตรวจสอบการใช้งานเองได้ และพนักงานหน้าเคาร์เตอร์ก็ไม่สามารถดูได้เช่นกัน ต้องส่งเรื่องไปให้ฝ่ายไอทีตรวจสอบให้
ทางพนักงานที่ชื่อ อรพรรณ แจ้งอีกว่าตั้งแต่วันที่ 6 ตุลาคม ทางศูนย์ที่พารากอนจะมีการปิดปรับปรุง ผมจึงขอเบอร์เพื่อติดต่อคุณอรพรรณเท่านั้น เพราะไม่อยากมานั่งฉายเทปซ้ำหลาย ๆ รอบ ให้คุณอรพรรณเป็นผู้ติดตามเรื่องให้ โดยคุณอรพรรณรับปากว่าจะโทรกลับมายังเบอร์ติดต่อที่กระผมได้ให้ไว้ วันที่ 4 ยังไม่มีการติดต่อมา ผมจึงติดต่อไปยังเบอร์ที่คุณอรพรรณให้ไว้ มีพนักงานคนอื่นบอกว่าวันนี้คุณอรพรรณลา ผมเลยบอกว่าให้คุณอรพรรณติดต่อกลับในวันรุ่งขึ้น วันที่ 5 ช่วงเช้าผมโทรไปตามคุณอรพรรณบอกว่าจะตามเรื่องกับฝ่ายไอทีให้อีกครั้ง ตอนเย็นวันที่ 5 คุณอรพรรณติดต่อกลับมาแจ้งว่าฝ่ายไอทีไม่สามารถดูรายละเอียดการใช้งานได้ ผมจึงแจ้งคุณอรพรรณว่าขอนำเรื่องนี้ลงในเว็บพันทิป เพราะน่าจะแก้ปัญหาเร่งด่วนได้ คุณอรพรรณแจ้งว่าลงได้เลย
สรุป ผมจะรู้ได้ไงว่า True ไม่ได้โกง หักเงินไป 890 บาท ทั้ง ๆ ที่ผมแน่ใจว่าใช้ไม่ถึงยอดนี้อย่างแน่นอน ทางบริษัทไม่มีระบบให้ลูกค้าตรวจสอบการใช้งานของตนเองเลยหรือ พนักงานหน้าเคาร์เตอร์ก็ตรวจสอบไม่ได้ ส่งเรื่องไปยังฝ่ายไอทีก็ยังตรวจสอบไม่ได้ แล้วจะทำอย่างไรกับเงินที่หักไปแล้ว และมีกรณีแบบผมนี่กี่ราย จะชดเชยให้ลูกค้าทุกคนที่เสียผลประโยชน์อย่างไร (ไม่ใช่เฉพาะคนที่ออกมาเรียกร้องนะครับ) และอนาคตจะทำระบบที่ตรวจสอบการใช้งานให้ได้หรือไม่