ความแข็งของโช้คหน้าและหลัง

อยากทราบว่าถ้าใส่ โช้คหน้า กับ โช้คหลัง ที่มีความหนืดไม่เท่ากัน(ขอเรียกว่าความแข็งแทนนะครับ แต่ถ้าหากความหมายผิดไปก็ต้องขออภัย) เป็น หน้าแข็ง-หลังอ่อน กับ หน้าอ่อน-หลังแข็ง ผลจะเป็นอย่างไรมั่งครับ ?

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
หน้าแข็ง-หลังอ่อน กับ หน้าอ่อน-หลังแข็ง ผลจะเป็นอย่างไรมั่งครับ ?

หน้าที่ของ "โช๊ค" คือ damping หน่วงการเต้นของสปริง

ถ้าไม่มี ShockAbsorber เวลารถวิ่งลงหลุม สปริงก็จะเต้นอยู่นาน ส่งผลให้การควบคุมพวงมาลัย บังคับรถได้ยาก

รถวิ่งเร็ว ==> สปริงก็ต้องแข็ง ถ้าใช้สปริงอ่อน ความเร็วตกหลุมมีแรงมาก สปริงก็เอาไม่อยู่

พอสปริงแข็ง ก็ต้องใส่ damper แข็งเพื่อหน่วงให้สปริงหยุดเต็นได้พอเหมาะ

สปริงแข็ง ต้องใช้ damper แข็ง ==> มันก็รู้สึกแข็ง จนพวกเด็กแต่งรถเข้าใจผิด เปลี่ยนแค่ "ShockAbsorber" แข็ง

ตอบคำถาม

1) หน้าแข็ง หลังอ่อน  การเต้นของล้อหลังมีจังหวะเต้นสโลด์ อยู่ได้นาน ล้อหลังเต้น ล้อหน้าหยุดแล้ว การเลี้ยวก็ทำได้ดี แต่พอดี resonace ล้อหลังเต้น มันก็จะทำให้รถปัด เป๋ ได้ง่ายๆ

2) หน้าอ่อน หลังแข็ง  หน้าเป็นตัวเลี้ยว ถ้ามันเต้น เพราะ damper หน่วงไม่อยู่ การบังคับเลี้ยวก็วูบวาบ

ลองคิดต่อยอดเอาเอง โดยยึดหลักที่ว่า "โช๊ค" คือ damper เอาไว้หยุดการเต้นของสปริง

ในกรณีคำถามกระทู้นี้ "ไม่เปลี่ยนสปริง" เล่นแค่ "ShockAbsorberแข็ง/อ่อน"  มันจะทำให้ล้อหน้า เต้น หรือ ล้อหลัง เต้น นานกว่า

ก็จะคิดคำตอบ และ มีคำอธิบายได้อย่างกว้างขวาง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่