สอบถาม หัดเป็น HR payroll มือใหม่

สวัสดีครับ ผมทำงาน HR มาหลายปีแล้วแต่ยังไม่มีโอกาศ ได้จับงาน payroll ซักที เนื่องจากงานหลักๆคือ recruit และ ER EE TD จำพวกนี้ ทางบริษัทก็ไม่ให้ไปยุ่งเพราะว่าไม่ใช่หน้าที่ของเรา
เลยอยากสอบถามดังนี้ครับ เผื่อเป็นความรู้เนื่องจากจะศึกษาเอง ครับ

1. บริษัทส่วนใหญ่ ให้เราไปยื่นภาษีเอง แต่ถ้าในกรณีที่บริษัทหักภาษี จากเงินเดือนพนักงานเนี่ย เอกสารที่ต้องนำส่งสรรพกรทุกเดือนมีอะไรบ้างครับ ในความเข้าใจของผมคือ มี ภงด 91 กับ ภงด 1 ใช่ไหมครับ

2. ขั้นตอนการนำส่งเนี่ย ทำยังไงบ้างหรอครับ

3. เห็นบาง บริษัทก็ใช้ excel ทำเงินเดือนแต่บางบริษัท ก็ใช้โปรแกรมสำเร็จรูปเช่น business plus หรือ tigersoft เนี่ย มันต่างกันมากไหมครับระหว่าง excel กับ โปรแกรมสำเร็จรูป ถ้าอยากจะลองซื้อโปรแกรมพวกนี้มาลองเล่นเองเนี่ยราคาแพงไหมครับ (เซิจหาราคาแล้วไม่มีบอกเลย)

ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่