สวัสดีครับ ผมทำงาน HR มาหลายปีแล้วแต่ยังไม่มีโอกาศ ได้จับงาน payroll ซักที เนื่องจากงานหลักๆคือ recruit และ ER EE TD จำพวกนี้ ทางบริษัทก็ไม่ให้ไปยุ่งเพราะว่าไม่ใช่หน้าที่ของเรา
เลยอยากสอบถามดังนี้ครับ เผื่อเป็นความรู้เนื่องจากจะศึกษาเอง ครับ
1. บริษัทส่วนใหญ่ ให้เราไปยื่นภาษีเอง แต่ถ้าในกรณีที่บริษัทหักภาษี จากเงินเดือนพนักงานเนี่ย เอกสารที่ต้องนำส่งสรรพกรทุกเดือนมีอะไรบ้างครับ ในความเข้าใจของผมคือ มี ภงด 91 กับ ภงด 1 ใช่ไหมครับ
2. ขั้นตอนการนำส่งเนี่ย ทำยังไงบ้างหรอครับ
3. เห็นบาง บริษัทก็ใช้ excel ทำเงินเดือนแต่บางบริษัท ก็ใช้โปรแกรมสำเร็จรูปเช่น business plus หรือ tigersoft เนี่ย มันต่างกันมากไหมครับระหว่าง excel กับ โปรแกรมสำเร็จรูป ถ้าอยากจะลองซื้อโปรแกรมพวกนี้มาลองเล่นเองเนี่ยราคาแพงไหมครับ (เซิจหาราคาแล้วไม่มีบอกเลย)
ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ
สอบถาม หัดเป็น HR payroll มือใหม่
เลยอยากสอบถามดังนี้ครับ เผื่อเป็นความรู้เนื่องจากจะศึกษาเอง ครับ
1. บริษัทส่วนใหญ่ ให้เราไปยื่นภาษีเอง แต่ถ้าในกรณีที่บริษัทหักภาษี จากเงินเดือนพนักงานเนี่ย เอกสารที่ต้องนำส่งสรรพกรทุกเดือนมีอะไรบ้างครับ ในความเข้าใจของผมคือ มี ภงด 91 กับ ภงด 1 ใช่ไหมครับ
2. ขั้นตอนการนำส่งเนี่ย ทำยังไงบ้างหรอครับ
3. เห็นบาง บริษัทก็ใช้ excel ทำเงินเดือนแต่บางบริษัท ก็ใช้โปรแกรมสำเร็จรูปเช่น business plus หรือ tigersoft เนี่ย มันต่างกันมากไหมครับระหว่าง excel กับ โปรแกรมสำเร็จรูป ถ้าอยากจะลองซื้อโปรแกรมพวกนี้มาลองเล่นเองเนี่ยราคาแพงไหมครับ (เซิจหาราคาแล้วไม่มีบอกเลย)
ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ