คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
จากประสบการณ์ ไม่ได้ทำเกมนะ แต่เป็น Mods เกมแทน
ตอนนี้ทำ Mods เกม Unturned อยู่
สาเหตุที่เลือกเกมนี้คือ ใช้โมเดล Low polygon ดูง่าย ไม่ซับซ้อน
ตอนแรกๆว่าจะลองทำดูกลับเจอบัคกระจาย ว่าจะเลิกทำแล้ว แต่ภายหลังเจ้าของเกมได้ปล่อยไฟล์ตัวอย่างมาเลยลองแกะมาทำดู ปรากฏว่าเริ่มจับจุดได้แล้ว จนทำเป็นปืนได้เป็นกระบอกนึงแล้ว
ส่วนที่คิดว่ายากก็คือ
- อนิเมชั่น ตอนนี้หาทางแกะว่าจะแก้ Animation clip ยังไงไม่ได้ อย่างเช่น ท่ายิง ท่าหยิบ หาดึงลูกเลื่อนหรือปั๊ม ท่าบรรจุกระสุน
- บัครถติดปืน ตอนลองใน Single player ใช้งานได้ปกติ ไม่มีปัญหา แต่พอมาลองใน Server กลับ Error กระจาย ตอนแรกหนักกว่านี้อืกคือยิงไม่ได้ แต่พอรู้แล้วว่าลืมใส่ Clip เลยยิงไม่ออก ส่วน Error ยังแก้ไม่ออก เคยหาทางแก้ทีไข้ขึ้นเลย(เพราะอัพไปแล้วคนโหลดเยอะมาก)
- สเกลไอเทม เดี๋ยวใหญ่บ้างเล็กบ้าง
- ปืนพวก Lanucher ยิงไม่ออก(แต่มีเสียงยิงและเอฟเฟคระเบิด) ไม่รู้ตกหล่นอะไรไปเปล่า??
ส่วนที่ยากที่สุดคือ การแก้บัคต่างๆครับ
องค์ประกอบหลักๆคือ
- Modeling ในที่นี้ใช้ Maya
- Unity
- การ config data item เช่น ค่า damage ขนาด โหมดการยิง คำนวนการตกของลูกปืน ฯลฯ
รูปขั้นตอนการทำ กดก่อนดูนะครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
สุดท้าย ถ้ามันไม่เข้าได้ที่หรือมีบัคก็ค่อยๆตรวจทีละจุดต่อไป จนกว่าจะเพอแฟค....
แต่ถ้าจะทำเกมจริงๆ จะมีเพิ่มมาอีกก็คือ
- Engine ต่างๆ ที่แนะนำส่วนมากคือ Unity กับ Unreal Engine เพราะทั้งคู่มีเวอร์ชั่นฟรี
- เสียง
- ระบบในเกม
- ฟิสิก
- coding สำคัญที่สุด
- เบื้องหลัง และ เนื้อเรื่อง(Backgroun and storyline)
- Entity และ attribute(Entity เช่น อาวุธ NPC ตัวละคร ต้นไม้ อาคาร ส่วน attribute เช่น ค่าพลัง ค่าโจมตี ราคาไอเท็ม)
ถามว่ายากมั้ย ตอบได้เลยว่าแรกๆ ยากมาก ขนาดไม่ค่อยมี coding เลยนะ แต่หลังๆ เริ่มจับจุดได้แล้วว่าควรทำอะไร
อันนี้ผลงานของผมเอง ตอนนี้ก็ยังทำอยู่(แต่ Video คนอื่นอัพเอง)
แนะนำว่าให้ลองฝึกกับ Unity ดูซักหน่อย ถ้าจับจุดได้แล้วมันจะง่ายจริงๆ
ส่วนโมเดล เริ่มจาก Low polygon ก่อน เพราะเป็นส่วนที่ง่ายที่สุด พอชำนาญแล้วค่อยๆขยับมาเป็น High polygon ต่อ....
ตอนนี้ทำ Mods เกม Unturned อยู่
สาเหตุที่เลือกเกมนี้คือ ใช้โมเดล Low polygon ดูง่าย ไม่ซับซ้อน
ตอนแรกๆว่าจะลองทำดูกลับเจอบัคกระจาย ว่าจะเลิกทำแล้ว แต่ภายหลังเจ้าของเกมได้ปล่อยไฟล์ตัวอย่างมาเลยลองแกะมาทำดู ปรากฏว่าเริ่มจับจุดได้แล้ว จนทำเป็นปืนได้เป็นกระบอกนึงแล้ว
ส่วนที่คิดว่ายากก็คือ
- อนิเมชั่น ตอนนี้หาทางแกะว่าจะแก้ Animation clip ยังไงไม่ได้ อย่างเช่น ท่ายิง ท่าหยิบ หาดึงลูกเลื่อนหรือปั๊ม ท่าบรรจุกระสุน
- บัครถติดปืน ตอนลองใน Single player ใช้งานได้ปกติ ไม่มีปัญหา แต่พอมาลองใน Server กลับ Error กระจาย ตอนแรกหนักกว่านี้อืกคือยิงไม่ได้ แต่พอรู้แล้วว่าลืมใส่ Clip เลยยิงไม่ออก ส่วน Error ยังแก้ไม่ออก เคยหาทางแก้ทีไข้ขึ้นเลย(เพราะอัพไปแล้วคนโหลดเยอะมาก)
- สเกลไอเทม เดี๋ยวใหญ่บ้างเล็กบ้าง
- ปืนพวก Lanucher ยิงไม่ออก(แต่มีเสียงยิงและเอฟเฟคระเบิด) ไม่รู้ตกหล่นอะไรไปเปล่า??
ส่วนที่ยากที่สุดคือ การแก้บัคต่างๆครับ
องค์ประกอบหลักๆคือ
- Modeling ในที่นี้ใช้ Maya
- Unity
- การ config data item เช่น ค่า damage ขนาด โหมดการยิง คำนวนการตกของลูกปืน ฯลฯ
รูปขั้นตอนการทำ กดก่อนดูนะครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
สุดท้าย ถ้ามันไม่เข้าได้ที่หรือมีบัคก็ค่อยๆตรวจทีละจุดต่อไป จนกว่าจะเพอแฟค....
แต่ถ้าจะทำเกมจริงๆ จะมีเพิ่มมาอีกก็คือ
- Engine ต่างๆ ที่แนะนำส่วนมากคือ Unity กับ Unreal Engine เพราะทั้งคู่มีเวอร์ชั่นฟรี
- เสียง
- ระบบในเกม
- ฟิสิก
- coding สำคัญที่สุด
- เบื้องหลัง และ เนื้อเรื่อง(Backgroun and storyline)
- Entity และ attribute(Entity เช่น อาวุธ NPC ตัวละคร ต้นไม้ อาคาร ส่วน attribute เช่น ค่าพลัง ค่าโจมตี ราคาไอเท็ม)
ถามว่ายากมั้ย ตอบได้เลยว่าแรกๆ ยากมาก ขนาดไม่ค่อยมี coding เลยนะ แต่หลังๆ เริ่มจับจุดได้แล้วว่าควรทำอะไร
อันนี้ผลงานของผมเอง ตอนนี้ก็ยังทำอยู่(แต่ Video คนอื่นอัพเอง)
แนะนำว่าให้ลองฝึกกับ Unity ดูซักหน่อย ถ้าจับจุดได้แล้วมันจะง่ายจริงๆ
ส่วนโมเดล เริ่มจาก Low polygon ก่อน เพราะเป็นส่วนที่ง่ายที่สุด พอชำนาญแล้วค่อยๆขยับมาเป็น High polygon ต่อ....
แสดงความคิดเห็น
การเขียนโปรแกรมเกมส์ ยากมากมั๊ยครับ ต้องมีองค์ประกอบอะไรบ้าง