เท่าที่ใช้งานมา 10กว่าปี และการเข้าอู่อยู่หลายครั้ง ผมพบปัญหาอย่างหนึ่งคือ
***ปัญหาของคอมแอร์ (เวลาเปิดแอร์คอมแอร์จะดัง และก็หาทางแก้อยู่นานจนช่างบอกว่ารถรุ่นนี้มันแก้ไม่หาย)
เมื่อสัก 1 อาทิตย์ที่แล้ว เจ้าโตโยต้าสามห่วงคันนี้ก็แสดงอาการ
1. น้ำมันเครื่องหยดตรงใต้ท้องรถเยอะมาก
2. เมื่อขับรถออกไป มีอาการกระตุก รอบเครื่องไม่ขึ้น สุดท้ายเครื่องดับ (แต่ก็ยังสตาร์ทติดอยู่)
- วันรุ่งขึ้น เอาเข้าอู่ ทางอู่ก็เปลี่ยนปะเก็นให้พร้อมถ่ายน้ำมันเครื่อง (แกบอกว่าไหนๆถอดแล้วก็เปลี่ยนสายพานไปเลยดีกว่า ผมก็เลยยอมเปลี่ยน)
แล้วทางอู่ก็ให้ทดลองขับ ผลปรากฎว่า เอ่อ..เครื่องมันเร่งดีจริง ลื่นไหล
- พอสัก 2 วันถัดมา อาการเริ่มออก คือ
1. เวลาเปิดแอร์ รอบเครื่องตกเหลือ 600 (ปกติก่อนไปซ่อมจะอยู่ที่ 900-1000)
2. ตอนทดลองที่อู่เร่งได้ 6000-7000 รอบ แต่ตอนนี้เร่งได้ 3000 ก็ตันซะแล้ว
3. มีอาการเบาดับ เครื่องสั่นเป็นเจ้าเข้าเลยครับ เสียงดังปักๆๆ (ซึ่งก่อนซ่อมไม่มีอาการนี้)
4. เวลาเลี้ยวเพลาดังครับ ดังออดๆ (ซึ่งก่อนหน้านั้นไม่เป็น)
5. เวลาสตาร์ทเครื่องใหม่ๆแล้วเร่งเครื่อง จะได้ยินเสียง "ครืดๆ" เหมือนมีอะไรขูดใต้ท้องรถอะครับ
- วันที่ 4 ตระเวนหาอู่(ซ่อมข้อ 1-3 ของวันที่2) ได้มา 4 อู่ และได้บอกปัญหามาดังนี้
1. เอาสายดินมาแตะสายที่ต่อกับแวคคั่ม แล้วแตะตัวเครื่อง ปรากฏว่ารอบเครื่องขึ้นขณะเปิดแอร์ แต่ก็ไม่ทราบสาเหตุ (อู่ที่ 1บอก)
2. แวคคั่มเสีย หรือไม่ก็ ปีกนกเสีย (อู่ที่ 2บอก) แต่สายที่ต่อกับแวคคั่มยังมีไฟเลี้ยงอยู่
3. แวคคั่มเสีย หรือไม่ก็ลองไปจูนแก๊ส (อู่ที่ 3แนะ)
4. แวคคั่มไม่เสีย แต่แกะดูกล่องใต้คอลโซนพบว่า กล่องหายไป ไฟเดินไม่ครบ เลยทำให้รอบเครื่องตก+สะดุด+เบาดับ
รบกวนผู้รู้ด้วยนะครับ ผมอยากทราบว่าท่านที่ใช้รถรุ่นนี้ เคยมีปัญหาแบบนี้ไหม แล้วท่านปัญหาอย่างไร เผื่อมีบางอย่างที่ตรงกัน ผมจะได้นำมาแก้ไขโดยเร็ว ทั้งนี้ทั้งนั้น ฝากด้วยนะครับ ขอบพระคุณล่วงหน้าครับ
รบกวนสอบถามผู้รู้เกี่ยวกับปัญหาของเจ้า TOYOTA COROLLA 1.6 GXi (+LPGระบบดูด) (รุ่น 3ห่วง) หน่อยครับ
***ปัญหาของคอมแอร์ (เวลาเปิดแอร์คอมแอร์จะดัง และก็หาทางแก้อยู่นานจนช่างบอกว่ารถรุ่นนี้มันแก้ไม่หาย)
เมื่อสัก 1 อาทิตย์ที่แล้ว เจ้าโตโยต้าสามห่วงคันนี้ก็แสดงอาการ
1. น้ำมันเครื่องหยดตรงใต้ท้องรถเยอะมาก
2. เมื่อขับรถออกไป มีอาการกระตุก รอบเครื่องไม่ขึ้น สุดท้ายเครื่องดับ (แต่ก็ยังสตาร์ทติดอยู่)
- วันรุ่งขึ้น เอาเข้าอู่ ทางอู่ก็เปลี่ยนปะเก็นให้พร้อมถ่ายน้ำมันเครื่อง (แกบอกว่าไหนๆถอดแล้วก็เปลี่ยนสายพานไปเลยดีกว่า ผมก็เลยยอมเปลี่ยน)
แล้วทางอู่ก็ให้ทดลองขับ ผลปรากฎว่า เอ่อ..เครื่องมันเร่งดีจริง ลื่นไหล
- พอสัก 2 วันถัดมา อาการเริ่มออก คือ
1. เวลาเปิดแอร์ รอบเครื่องตกเหลือ 600 (ปกติก่อนไปซ่อมจะอยู่ที่ 900-1000)
2. ตอนทดลองที่อู่เร่งได้ 6000-7000 รอบ แต่ตอนนี้เร่งได้ 3000 ก็ตันซะแล้ว
3. มีอาการเบาดับ เครื่องสั่นเป็นเจ้าเข้าเลยครับ เสียงดังปักๆๆ (ซึ่งก่อนซ่อมไม่มีอาการนี้)
4. เวลาเลี้ยวเพลาดังครับ ดังออดๆ (ซึ่งก่อนหน้านั้นไม่เป็น)
5. เวลาสตาร์ทเครื่องใหม่ๆแล้วเร่งเครื่อง จะได้ยินเสียง "ครืดๆ" เหมือนมีอะไรขูดใต้ท้องรถอะครับ
- วันที่ 4 ตระเวนหาอู่(ซ่อมข้อ 1-3 ของวันที่2) ได้มา 4 อู่ และได้บอกปัญหามาดังนี้
1. เอาสายดินมาแตะสายที่ต่อกับแวคคั่ม แล้วแตะตัวเครื่อง ปรากฏว่ารอบเครื่องขึ้นขณะเปิดแอร์ แต่ก็ไม่ทราบสาเหตุ (อู่ที่ 1บอก)
2. แวคคั่มเสีย หรือไม่ก็ ปีกนกเสีย (อู่ที่ 2บอก) แต่สายที่ต่อกับแวคคั่มยังมีไฟเลี้ยงอยู่
3. แวคคั่มเสีย หรือไม่ก็ลองไปจูนแก๊ส (อู่ที่ 3แนะ)
4. แวคคั่มไม่เสีย แต่แกะดูกล่องใต้คอลโซนพบว่า กล่องหายไป ไฟเดินไม่ครบ เลยทำให้รอบเครื่องตก+สะดุด+เบาดับ
รบกวนผู้รู้ด้วยนะครับ ผมอยากทราบว่าท่านที่ใช้รถรุ่นนี้ เคยมีปัญหาแบบนี้ไหม แล้วท่านปัญหาอย่างไร เผื่อมีบางอย่างที่ตรงกัน ผมจะได้นำมาแก้ไขโดยเร็ว ทั้งนี้ทั้งนั้น ฝากด้วยนะครับ ขอบพระคุณล่วงหน้าครับ