ทำไมถนนบางนา-ตราดถึงสุดแค่ชลบุรี

ตอนแรกได้ยินชื่อ ก็คงนึกว่ายาวไปถึงตราด สุดประเทศไทยเลย
แต่นั่งรถผ่านเส้นนี้บ่อยๆเข้า ไหงมันสุดแค่ชลบุรีเองหว่า ขับต่อไปก็เป็นเส้นสุขุมวิทกับทางเลี่ยงเมืองชลแล้ว

แล้วจะตั้งมาทำไมให้คนเข้าใจผิด สู้ตั้งแค่บางนา-ชลบุรีไม่ดีกว่าเหรอ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 8
-  แต่เดิม การเดินทางจากกรุงเทพ ไปภาคตะวันออกตอนล่าง  จะมีถนนสุขุมวิท เป็นถนนสายหลัก  ซึ่งเป็นถนนที่สร้างขึ้นตั้งแต่ช่วงปี พ.ศ.2493
-  ต่อมา ในปี พ.ศ.2512 - 2516 กรมทางหลวงได้มีการตัดถนนเส้นใหม่  คือถนนสายบางนา-บางปะกง
ซึ่งเป็นเส้นทางลัดไปชลบุรี โดยไม่ต้องผ่านตัวเมืองสมุทรปราการ  พร้อมทั้งกำหนดเป็นทางหมายเลข 34 เปิดบริการในปี พ.ศ.2516
-  ด้วยความที่ถนนเส้นนี้ ไม่มีการตั้งชื่อเรียกอย่างเป็นทางการ  ผู้ใช้ทางจึงเรียกว่า บางนา-ตราด  
เพราะแนวเส้นทางเริ่มต้นจากบางนา วิ่งยาวไปถึงจังหวัดตราดได้ และก็เรียกกันจนติดปากมาจนถึงปัจจุบัน
(จริงๆแล้ว จะว่าตรงตลอดไปได้ถึงจ.ตราดเลยก็ไม่ถูกนัก เพราะเมื่อถึงสามแยกปากแซง จ.จันทบุรีแล้ว จะไปตราดต้องเลี้ยวขวา)

ส่วนถนนสุขุมวิทนั้น แนวเส้นทางจะผ่านสมุทรปราการ บางปู คลองด่าน
และก่อนจะถึงทางต่างระดับบางปะกง (คลองอ้อม) จะมี 3 แยกขวา เข้าไปอ.บางปะกง
และมาบรรจบกับถนนบางนา-ตราด ที่เชิงสะพานข้ามแม่น้ำบางปะกง เส้นนี้คือถนนสุขุมวิทสายเก่า (ของแท้)  
และหลังจากข้ามแม่น้ำบางปะกงไปแล้ว จะมีสายเก่าอีกส่วน แยกขวาเข้าไปผ่านต.ท่าข้าม
และกลับมาบรรจบถนนบางนา-ตราด ที่กม.53 จากนั้นก็เป็นถนนสุขุมวิท ยาวไปจนถึง จ.ตราด

ปัจจุบันการเรียกชื่อ-การนับหลักกิโลเมตร ถนนบางนา-ตราด (ทางหมายเลข 34) จะนับตั้งแต่สี่แยกบางนา - ต่างระดับหนองไม้แดง (กม.59)
หลังจากนั้นก็จะเริ่มเรียกชื่อ-นับหลักกิโลตามเส้นสุขุมวิท โดยเริ่มที่ กม.89 (หน้าสถาบันการพลศึกษา ชลบุรี) เป็นต้นไปครับ

เพื่อความเข้าใจมากขึ้น ลองดูแผนที่ตามภาพนี้ครับ
แนวเส้นทางสีน้ำเงิน คือ แนวถนนสุขุมวิทดั้งเดิม
แนวเส้นทางสีแดง คือ ถนนสุขุมวิทดั้งเดิม แต่ปัจจุบันนับหลักกิโลล้อตามถนนบางนา-บางปะกง  คือตั้งแต่ กม.53-59 ในปัจจุบัน
(หรือ กม.83-89 เดิม สมัยที่เป็นสุขุมวิท)  ช่วงที่เป็นเส้นสีแดง จะเรียกว่าบางนา-ตราด  หรือเรียกว่าสุขุมวิท ก็ได้ทั้งคู่ครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่