ผมได้มีโอกาสไปร่วมเดินทางไปกับคณะ CSI Company Visit #1: BEM
ของโครงการหลักสูตรการลงทุน CSI วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต
เมื่อวันที่ 21 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งในครั้งนี้ ทางโครงการฯ ได้พาไปชมบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) (BEM)
เราพบกันประมาณ 8.30 น. ตอนเช้า หลังจากนั้น ทั้งนักศึกษาในโครงการ CSI และบรรดาแขกที่เข้าร่วมรวม 50 ชีวิต ก็เริ่มต้นเดินทาง…
โดยรถมุ่งหน้าไปสู่ศูนย์ควบคุมทางพิเศษสายศรีรัช – วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร (CCB7)
ซึ่งอยู่แถวเตาปูน
พอไปถึงเราก็ไดัการต้อนรับจาก คุณชาตรี เตชะทัศนสุนทร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ งานนักลงทุนสัมพันธ์ และคุณธนาวัฒน์ วรรณดิษฐ์ ผู้จัดการนักลงทุนสัมพันธ์ ของ BEM ให้การต้อนรับ
เริ่มต้นการพรีเซนต์ …ซึ่งทำให้เราได้เห็นภาพการดำเนินธุรกิจของ BEM ทั้งในปัจจุบันและอนาคต
ก่อนอื่น ต้องคุยถึงผู้ถือหุ้นก่อน 3 อันดับแรกคือ ช.การช่าง 28.16%, การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย 8.22% และ ธนาคารกรุงไทย 6.85%
ดูแล้วก็พอดูออกว่า หุ้นตัวนี้จะมี Free Float พอสมควรทีเดียว
หลังจากนั้นเราก็ไปดูบริษัทลูก พบว่า ถือหุ้น
- 99.99% ใน บริษัท ทางด่วนกรุงเทพเหนือ จำกัด (“NECL”) ภายใต้สัญญาโครงการทางด่วนสายบางปะอิน-ปากเกร็ด กับ กทพ. ระยะเวลา 30 ปี นับตั้งแต่วันที่ 27 กันยายน 2539
- 65.19% ในบริษัท แบงคอก เมโทร เน็ทเวิร์คส์ จำกัด (บีเอ็มเอ็น) ได้รับสิทธิในการบริหารพื้นที่เชิงพาณิช์ภายในสถานีรถไฟฟ้า MRT จาก บริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) บีเอ็มซีแอล
1.จัดทำป้ายหรือสื่อโฆษณาบริเวณ สถานีรถไฟฟ้า 18 สถานี และภายในขบวนรถไฟฟ้าใต้ดิน 19 ขบวน (รถไฟฟ้า MRT)
2. ประกอบธุรกิจให้เช่าพื้นที่ร้านค้าในสถานีรถไฟฟ้า MRT จำนวน 11 สถานี
3. ประกอบธุรกิจให้บริการและดูแลรักษาอุปกรณ์ระบบสื่อสารโทรคมนาคมในสถานีรถไฟฟ้า MRT โดยให้บริการตั้งแต่ปี 2550
เป็นต้นมา
- 19.45% ใน TTW บริษัท ที ที ดับบลิว (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ทำน้ำประปาในพื้นที่จังหวัดนครปฐม และสมุทรสาคร
- 19.40% ใน Endless Energy
- 7.50% ใน Xayaburi Power
ภาพรวมทางด่วนของประเทศไทย จากรูปก็จะเห็นว่า BEM จะมีกิจการอยู่ 3 ส่วนคือ ทางด่วนขั้นที่สอง ไปสิ้นสุดแจ้งวัฒนะ ทางด่วนปากเกร็ด-บางปะอิน และทางด่วนศรีรัช
- BEM เป็นผู้ประกอบกิจการทางด่วนรายใหญที่สุดของไทย
- มีรถใช้บริการมากกว่า 1 ล้านคัน/วัน
- Sector A, B จะหมดสัญญาปี 2020 และ Sector C, D หมดสัญญาในปี 2027 ตามลำดับ ทั้งนี้ทางด่วนทั้ง 4 ช่วง BEM จะได้รับส่วนแบ่ง 40% จากยอดค่าใช้บริการทั้งหมด
- Sector C+ ปากเกร็ด-บางปะอิน หมดสัญญาปี 2026
ทางด้านรายรับในส่วนทางด่วนของ BEM พบว่า
- ในปี 2011 เส้นสีเหลือง รายได้ลดลงในช่วงปลายปีอย่างหนัก เพราะปัญหาจากมหาอุทกภัยในปี 2554
- รายได้จากทางด่วนเพิ่มขึ้นทุกปีเฉลี่ยแล้วเกือบๆ 5% ทุกปี
- รายได้เดือนสิงหาคมปี 2016 รายได้มากขึ้นอย่างมีนัย อาจมีเหตุผลมาจากมีวันหยุดน้อย และเป็นหน้าฝน จึงทำให้ผู้คนกลับมาใช้ทางด่วนมากขึ้น
- ในปี 2016 มติคณะรัฐมนตรี อนุมัติวันหยุดปี 2559 เพิ่ม 2 ช่วง คือวันฉัตรมงคล หยุด 5-8 พฤษภาคม วันอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษา หยุด 16-20 กรกฎาคม เมษายน…หยุดสงกรานต์ สิ่งเหล่านี้ทำให้รายได้ทางด่วนตกมาก
ในภาพ เดือนสิงหาคมปี 2016 เทียบเดือนเดียวกันปี 2015 เพิ่มขึ้นถึง 7.87%
แต่ถ้าเทียบทั้ง 8 เดือนของทั้งสองปีดังกล่าว พบว่า เพิ่มขึ้นเพียง 3.42% เท่านั้น อัตราการเจริญเติบโตของรายได้ของทั้งปี 2016 จึงไม่น่าจะเกิน 5% เหมือนกับปีที่ผ่านๆมา
หลังจากฟังพรีเซนต์เสร็จ เราก็ได้เข้าไปชมศูนย์ควบคุมกลางของทางด่วน ดังภาพด้านล่าง
ในภาพ คนที่ 3 จากซ้ายคือ คุณสมบัติ ตรีวิศวเวทย์ ผู้ช่วยกรรมการบริหาร บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และเป็นนักศึกษา CSI รุ่นที่ 9
ถ่ายรูปร่วมกับ ประธาน CSI รุ่นที่ 5 คุณนพดล รัตนแสงหิรัญ (ที่ 1 จากซ้าย) ประธาน CSI รุ่นที่ 4 คุณวิศิษฐ์ ประธานรุ่นที่ 4 (ที่ 2 จากซ้าย) และ สจ.สมพล ประธานรุ่นที่ 7 (ที่ 1 จากขวา)
มอบของที่ระลึกให้แก่ผุ้บริหาร BEM ในงานนี้ “เซียนมี่” คุณทิวา ชินธาดาพงศ์ อาจารย์มี่…ก็มาให้ความรู้ พร้อมทั้งแจกชีท…ก่อนการเยี่ยมชม เพื่อให้ทุกท่านได้ความรู้มากที่สุด
หลังทานอาหารเที่ยง (ทาง BEM จัดเลี้ยงอาหารเที่ยงให้เราด้วย) เราก็ถ่ายรูปร่วมกับผู้บริหาร และเตรียมตัวไปดูรถไฟฟ้าต่อ
ไปดูรถไฟฟ้าในช่วงบ่าย รถบัสของมหาวิทยาลัยฯ พาเราไปถึงสถานีเตาปูน เพื่อขึ้นรถไฟฟ้าสายสีม่วง ไปลงสถานีปลายทางที่…สถานีคลองบางไผ่
จากนั้นเมื่อถึงสถานีคลองบางไผ่แล้ว ทาง BEM ก็เชิญเราเข้าห้องประชุม ซึ่งเราได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากดังนี้ครับ
- ในปัจจุบัน มีระบบการขนส่งมวลชนทางราง อยู่ 5 เส้นทางด้วยกัน
- BEM ได้รับสัมปทานการเดินรถ 2 เส้นทางด้วยกันคือ สายสีน้ำเงิน คือ บางซื่อ-หัวลำโพง 20 กิโลเมตร 18 สถานี และ สายสีม่วง บางใหญ่-เตาปูน 23 กิโลเมตร 16 สถานี
- BEM อยู่ระหว่างการเจรจาขอเดินรถสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายคือ บางซื่อ-ท่าพระ-หัวลำโพง-บางแค 27 กิโลเมตร 20 สถานี และ บางแค-พุทธมณฑล สาย 4 ระยะทาง 8 กิโลเมตร 4 สถานี
- สายรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างคือ
1. สายสีน้ำเงิน บางซื่อ-ท่าพระ-หัวลำโพง-บางแค 27 กฺิโลเมตร 20 สถานี เสร็จปี 2019
2. สายสีแดง บางซื่อ-รังสิต 26.3 กิโลเมตร 8 สถานี เสร็จปี 2019
3. สายสีเขียว แบริ่ง-สมุทรปราการ 19.8 กิโลเมตร 13 สถานี เสร็จปี 2020
4. สายสีเขียว หมอชิต-สะพานใหม่-คูคด 24.9 กิโลเมตร 20 สถานี เสร็จปี 2020
จากภาพ เราจะเห็นได้ว่า อัตราการเจิรญเติบโตของรายได้จากเดินรถสายสีน้ำเงินช่วงแรก เจริญเติบโตในอัตราที่สูงกว่า 5% มาโดยตลอด
จึงทำให้มีแนวโน้มว่าจะมีอัตราการเจริญเติบโตมากกว่านี้อีกในอนาคตอันใกล้นี้ หลังจากที่ระบบการเดินรถเริ่มครบวงจรมากขึ้นในปี 2019 และ 2020 ตามที่แสดงในภาพก่อนหน้านี้
ภาพใหญ่ที่แสดงฐานะการเงินของ BEM ในปี 2015 เปรียบเทียบกับปี 2014
การวางแผนทางด้านแหล่งทุนในอนาคตของ BEM ตั้งเป้าหมายที่จะลดการกู้เงิน และใช้เครื่องมือทางการเงินโดยการออกเป็นหุ้นกู้ หรืออื่นๆ เป็นต้น
การเยี่ยมเยียนบริษัท BEM ได้เสร็จสิ้นประมาณ 16.00 น.
ท้ายนี้ต้องขอขอบพระคุณ คุณสมบัติ ตรีวิศวเวทย์ คุณชาตรี เตชะทัศนสุนทร คุณธนาวัฒน์ วรรณดิษฐ์ และคณะผู้บริหาร BEM ซึ่งได้ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นเป็นอย่างยิ่งแก่พวกเราชาว CSI
CSI Company Visit ครั้งที่ 2 เราจะไปเยี่ยมเยียน บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) (CPF) ที่จังหวัดนครราชสีมา
ซึ่งเราก็คงจะพยายามเก็บรวบรวมเรื่องราวมาเล่าให้พี่ๆ เพื่อนๆ ได้อ่านกันต่อไปครับ
สำหรับผู้ที่ต้องการ PDF ของทาง BEM ครบชุด กรุณาไปดาวน์โหลดได้ที่
http://www.doctorwe.com/radio/20160929/6539
และผู้ที่สนใจอ่านความรู้และเนื้อหาสาระด้านการลงทุน หรืออยากร่วม CSI Company Visit ในครั้งต่อไป
สามารถเข้าไปได้ที่
www.CsiSociety.com หรือ
www.doctorwe.com
Add Line: @CsiSociety
ขอขอบพระคุณทุกท่านที่กรุณาอ่านจนจบนะครับ
ดร.วีรพงษ์ ชุติภัทร์ และ “เซียนมี่” (ทิวา ชินธาดาพงศ์)
CSI Company Visit ครั้งที่ 1 – บริษัท รถไฟฟ้าและทางด่วน จำกัด (มหาชน) – BEM
ผมได้มีโอกาสไปร่วมเดินทางไปกับคณะ CSI Company Visit #1: BEM
ของโครงการหลักสูตรการลงทุน CSI วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต
เมื่อวันที่ 21 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งในครั้งนี้ ทางโครงการฯ ได้พาไปชมบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) (BEM)
เราพบกันประมาณ 8.30 น. ตอนเช้า หลังจากนั้น ทั้งนักศึกษาในโครงการ CSI และบรรดาแขกที่เข้าร่วมรวม 50 ชีวิต ก็เริ่มต้นเดินทาง…
โดยรถมุ่งหน้าไปสู่ศูนย์ควบคุมทางพิเศษสายศรีรัช – วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร (CCB7)
ซึ่งอยู่แถวเตาปูน
พอไปถึงเราก็ไดัการต้อนรับจาก คุณชาตรี เตชะทัศนสุนทร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ งานนักลงทุนสัมพันธ์ และคุณธนาวัฒน์ วรรณดิษฐ์ ผู้จัดการนักลงทุนสัมพันธ์ ของ BEM ให้การต้อนรับ
เริ่มต้นการพรีเซนต์ …ซึ่งทำให้เราได้เห็นภาพการดำเนินธุรกิจของ BEM ทั้งในปัจจุบันและอนาคต
ก่อนอื่น ต้องคุยถึงผู้ถือหุ้นก่อน 3 อันดับแรกคือ ช.การช่าง 28.16%, การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย 8.22% และ ธนาคารกรุงไทย 6.85%
ดูแล้วก็พอดูออกว่า หุ้นตัวนี้จะมี Free Float พอสมควรทีเดียว
หลังจากนั้นเราก็ไปดูบริษัทลูก พบว่า ถือหุ้น
- 99.99% ใน บริษัท ทางด่วนกรุงเทพเหนือ จำกัด (“NECL”) ภายใต้สัญญาโครงการทางด่วนสายบางปะอิน-ปากเกร็ด กับ กทพ. ระยะเวลา 30 ปี นับตั้งแต่วันที่ 27 กันยายน 2539
- 65.19% ในบริษัท แบงคอก เมโทร เน็ทเวิร์คส์ จำกัด (บีเอ็มเอ็น) ได้รับสิทธิในการบริหารพื้นที่เชิงพาณิช์ภายในสถานีรถไฟฟ้า MRT จาก บริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) บีเอ็มซีแอล
1.จัดทำป้ายหรือสื่อโฆษณาบริเวณ สถานีรถไฟฟ้า 18 สถานี และภายในขบวนรถไฟฟ้าใต้ดิน 19 ขบวน (รถไฟฟ้า MRT)
2. ประกอบธุรกิจให้เช่าพื้นที่ร้านค้าในสถานีรถไฟฟ้า MRT จำนวน 11 สถานี
3. ประกอบธุรกิจให้บริการและดูแลรักษาอุปกรณ์ระบบสื่อสารโทรคมนาคมในสถานีรถไฟฟ้า MRT โดยให้บริการตั้งแต่ปี 2550
เป็นต้นมา
- 19.45% ใน TTW บริษัท ที ที ดับบลิว (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ทำน้ำประปาในพื้นที่จังหวัดนครปฐม และสมุทรสาคร
- 19.40% ใน Endless Energy
- 7.50% ใน Xayaburi Power
ภาพรวมทางด่วนของประเทศไทย จากรูปก็จะเห็นว่า BEM จะมีกิจการอยู่ 3 ส่วนคือ ทางด่วนขั้นที่สอง ไปสิ้นสุดแจ้งวัฒนะ ทางด่วนปากเกร็ด-บางปะอิน และทางด่วนศรีรัช
- BEM เป็นผู้ประกอบกิจการทางด่วนรายใหญที่สุดของไทย
- มีรถใช้บริการมากกว่า 1 ล้านคัน/วัน
- Sector A, B จะหมดสัญญาปี 2020 และ Sector C, D หมดสัญญาในปี 2027 ตามลำดับ ทั้งนี้ทางด่วนทั้ง 4 ช่วง BEM จะได้รับส่วนแบ่ง 40% จากยอดค่าใช้บริการทั้งหมด
- Sector C+ ปากเกร็ด-บางปะอิน หมดสัญญาปี 2026
ทางด้านรายรับในส่วนทางด่วนของ BEM พบว่า
- ในปี 2011 เส้นสีเหลือง รายได้ลดลงในช่วงปลายปีอย่างหนัก เพราะปัญหาจากมหาอุทกภัยในปี 2554
- รายได้จากทางด่วนเพิ่มขึ้นทุกปีเฉลี่ยแล้วเกือบๆ 5% ทุกปี
- รายได้เดือนสิงหาคมปี 2016 รายได้มากขึ้นอย่างมีนัย อาจมีเหตุผลมาจากมีวันหยุดน้อย และเป็นหน้าฝน จึงทำให้ผู้คนกลับมาใช้ทางด่วนมากขึ้น
- ในปี 2016 มติคณะรัฐมนตรี อนุมัติวันหยุดปี 2559 เพิ่ม 2 ช่วง คือวันฉัตรมงคล หยุด 5-8 พฤษภาคม วันอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษา หยุด 16-20 กรกฎาคม เมษายน…หยุดสงกรานต์ สิ่งเหล่านี้ทำให้รายได้ทางด่วนตกมาก
ในภาพ เดือนสิงหาคมปี 2016 เทียบเดือนเดียวกันปี 2015 เพิ่มขึ้นถึง 7.87%
แต่ถ้าเทียบทั้ง 8 เดือนของทั้งสองปีดังกล่าว พบว่า เพิ่มขึ้นเพียง 3.42% เท่านั้น อัตราการเจริญเติบโตของรายได้ของทั้งปี 2016 จึงไม่น่าจะเกิน 5% เหมือนกับปีที่ผ่านๆมา
หลังจากฟังพรีเซนต์เสร็จ เราก็ได้เข้าไปชมศูนย์ควบคุมกลางของทางด่วน ดังภาพด้านล่าง
ในภาพ คนที่ 3 จากซ้ายคือ คุณสมบัติ ตรีวิศวเวทย์ ผู้ช่วยกรรมการบริหาร บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และเป็นนักศึกษา CSI รุ่นที่ 9
ถ่ายรูปร่วมกับ ประธาน CSI รุ่นที่ 5 คุณนพดล รัตนแสงหิรัญ (ที่ 1 จากซ้าย) ประธาน CSI รุ่นที่ 4 คุณวิศิษฐ์ ประธานรุ่นที่ 4 (ที่ 2 จากซ้าย) และ สจ.สมพล ประธานรุ่นที่ 7 (ที่ 1 จากขวา)
มอบของที่ระลึกให้แก่ผุ้บริหาร BEM ในงานนี้ “เซียนมี่” คุณทิวา ชินธาดาพงศ์ อาจารย์มี่…ก็มาให้ความรู้ พร้อมทั้งแจกชีท…ก่อนการเยี่ยมชม เพื่อให้ทุกท่านได้ความรู้มากที่สุด
หลังทานอาหารเที่ยง (ทาง BEM จัดเลี้ยงอาหารเที่ยงให้เราด้วย) เราก็ถ่ายรูปร่วมกับผู้บริหาร และเตรียมตัวไปดูรถไฟฟ้าต่อ
ไปดูรถไฟฟ้าในช่วงบ่าย รถบัสของมหาวิทยาลัยฯ พาเราไปถึงสถานีเตาปูน เพื่อขึ้นรถไฟฟ้าสายสีม่วง ไปลงสถานีปลายทางที่…สถานีคลองบางไผ่
จากนั้นเมื่อถึงสถานีคลองบางไผ่แล้ว ทาง BEM ก็เชิญเราเข้าห้องประชุม ซึ่งเราได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากดังนี้ครับ
- ในปัจจุบัน มีระบบการขนส่งมวลชนทางราง อยู่ 5 เส้นทางด้วยกัน
- BEM ได้รับสัมปทานการเดินรถ 2 เส้นทางด้วยกันคือ สายสีน้ำเงิน คือ บางซื่อ-หัวลำโพง 20 กิโลเมตร 18 สถานี และ สายสีม่วง บางใหญ่-เตาปูน 23 กิโลเมตร 16 สถานี
- BEM อยู่ระหว่างการเจรจาขอเดินรถสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายคือ บางซื่อ-ท่าพระ-หัวลำโพง-บางแค 27 กิโลเมตร 20 สถานี และ บางแค-พุทธมณฑล สาย 4 ระยะทาง 8 กิโลเมตร 4 สถานี
- สายรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างคือ
1. สายสีน้ำเงิน บางซื่อ-ท่าพระ-หัวลำโพง-บางแค 27 กฺิโลเมตร 20 สถานี เสร็จปี 2019
2. สายสีแดง บางซื่อ-รังสิต 26.3 กิโลเมตร 8 สถานี เสร็จปี 2019
3. สายสีเขียว แบริ่ง-สมุทรปราการ 19.8 กิโลเมตร 13 สถานี เสร็จปี 2020
4. สายสีเขียว หมอชิต-สะพานใหม่-คูคด 24.9 กิโลเมตร 20 สถานี เสร็จปี 2020
จากภาพ เราจะเห็นได้ว่า อัตราการเจิรญเติบโตของรายได้จากเดินรถสายสีน้ำเงินช่วงแรก เจริญเติบโตในอัตราที่สูงกว่า 5% มาโดยตลอด
จึงทำให้มีแนวโน้มว่าจะมีอัตราการเจริญเติบโตมากกว่านี้อีกในอนาคตอันใกล้นี้ หลังจากที่ระบบการเดินรถเริ่มครบวงจรมากขึ้นในปี 2019 และ 2020 ตามที่แสดงในภาพก่อนหน้านี้
ภาพใหญ่ที่แสดงฐานะการเงินของ BEM ในปี 2015 เปรียบเทียบกับปี 2014
การวางแผนทางด้านแหล่งทุนในอนาคตของ BEM ตั้งเป้าหมายที่จะลดการกู้เงิน และใช้เครื่องมือทางการเงินโดยการออกเป็นหุ้นกู้ หรืออื่นๆ เป็นต้น
การเยี่ยมเยียนบริษัท BEM ได้เสร็จสิ้นประมาณ 16.00 น.
ท้ายนี้ต้องขอขอบพระคุณ คุณสมบัติ ตรีวิศวเวทย์ คุณชาตรี เตชะทัศนสุนทร คุณธนาวัฒน์ วรรณดิษฐ์ และคณะผู้บริหาร BEM ซึ่งได้ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นเป็นอย่างยิ่งแก่พวกเราชาว CSI
CSI Company Visit ครั้งที่ 2 เราจะไปเยี่ยมเยียน บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) (CPF) ที่จังหวัดนครราชสีมา
ซึ่งเราก็คงจะพยายามเก็บรวบรวมเรื่องราวมาเล่าให้พี่ๆ เพื่อนๆ ได้อ่านกันต่อไปครับ
สำหรับผู้ที่ต้องการ PDF ของทาง BEM ครบชุด กรุณาไปดาวน์โหลดได้ที่
http://www.doctorwe.com/radio/20160929/6539
และผู้ที่สนใจอ่านความรู้และเนื้อหาสาระด้านการลงทุน หรืออยากร่วม CSI Company Visit ในครั้งต่อไป
สามารถเข้าไปได้ที่ www.CsiSociety.com หรือ www.doctorwe.com
Add Line: @CsiSociety
ขอขอบพระคุณทุกท่านที่กรุณาอ่านจนจบนะครับ
ดร.วีรพงษ์ ชุติภัทร์ และ “เซียนมี่” (ทิวา ชินธาดาพงศ์)