คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
CoD Black Ops 3
เนื้อเรื่องค่อนข้างโอเคตามที่ จขกท. บอกนั่นแหละครับ
เพียงแต่การนำเสนอที่ทำให้หลายคนงง จนบอกว่าเนื้อเรื่องไม่ดี ถ้าการเล่าเรื่องตรงนี้ผมให้คาบเส้น เพราะบางคนกว่าจะเข้าใจจริงๆ ก็ต้องเล่นจบประมาณ 2-3 รอบเพื่อตีความ หรือต้องไปหาข้อมูลเพิ่มเติมครับ
เพียงแต่เหตุผลที่คนไม่ค่อยชอบภาคนี้ มาจากหลายๆ ส่วนครับ
-Graphic ที่ไม่ได้ดูดีขึ้นเท่าไหร่ แต่กิน Spec เพิ่มขึ้นมหาศาลมาก (คหสต. นะครับ ภาคที่ปรับแบบก้าวกระโดดมากที่สุดผมคิดว่า Advanced Warfare ต่อจากนั้นก็เหมือนค่อยๆ เพิ่มระดับความสวยงามเข้าไปครับ)
-เนื้อเรื่องที่มาจากจินตนาการล้วนๆ ทำให้ไม่ได้อารมณ์ร่วมในการเล่นเท่าที่ควร มีฉากอลังการทุกภาคเหมือนเดิม แต่อารมณ์ร่วมที่ได้ไม่เหมือนเดิมครับ (เอาจริงๆ Modern Warfare ก็กึ่งๆ จินตนาการ แต่เป็นจินตนาการที่มีเค้าโครงมาจากความเป็นจริงอยู่บ้าง และความเว่อร์ยังไม่มากเท่าภาคหลังๆ ยกเว้นความอึดของลุง Price ไว้สักคนนะครับ ) และแต่ไหนแต่ไรมา CoD เนื้อเรื่องจะดำเนินคล้ายๆ หนังสูตรสำเร็จ คือดูเอาสนุก เพลิดเพลิน ย่อยง่าย ไม่ต้องคิดมาก พอมาเป็น Black Ops นี่เริ่มใส่ปรัชญาเข้ามา จนกระทั่ง BO3 ที่เหมือนจะซับซ้อนและเน้นปรัชญามากๆ จนเริ่มย่อยยากจนกระทั่งไม่เข้าใจแล้วครับ
-ภาคหลังๆ เล่นมาแต่สงครามในอนาคตทุกภาค จนคนเริ่มเอือมกันแล้ว (จริงๆ BF ก็เคยมีแนวอนาคตอย่าง BF 2142 แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่ได้ดันฝั่งนั้นต่อเลย กลับมาสู่ยุคสงครามโลกครั้งที่ 1 ในภาคล่าสุดแทน ไม่รู้ว่าจะมีต่ออีกไหมสำหรับสายอนาคตครับ) เพราะตั้งแต่ BO2 เป็นต้นมา ทุกภาคเป็นสงครามในยุคอนาคตทั้งหมดครับ
-ภาคล่าสุด คนบางส่วนหวังจะให้เป็น Ghost 2 เพราะทิ้งปมเนื้อเรื่องใหญ่ไว้ในตอนท้ายของภาคครับ (ถึง Ghost ระบบจะลอกภาคก่อนๆ และเนื้อเรื่องเดินตามสูตรสำเร็จจนคนส่วนใหญ่ไม่ชอบก็ตามทีเพราะไม่มีความแปลกใหม่เลย (มีแค่สุนัขแต่ก็ไม่มีส่วนกับ Gameplay เท่าไหร่) แต่ก็ยังเป็นภาคที่เล่นได้เพลินๆ ครับ)
-ภาค BO3 เป็นภาคที่ไม่ได้รู้สึกทำให้นึกถึงความเป็น "Call of Duty" ตามชื่อเกมแล้วครับ ภาคเก่าๆ ยังได้ความรู้สึกต้องสู้เพื่อชาติ สู้เพื่อประเทศ หรือสู้เพื่อความถูกต้อง แต่ BO3 อารมณ์ประมาณสู้เพื่อตัวเองล้วนๆ เลยครับ (เพียงแต่มีผลกระทบในวงกว้าง)
-สืบเนื่องจากด้านบน ความเป็นสงครามที่เกมนี้นำเสนอได้ดีมาตลอดก็ค่อยๆ ถอยลงแล้วเช่นกันครับ จากภาคแรกๆ ที่โผล่มาเป็นสิบทั้งฝ่ายเราและศัตรู เพียงแต่ AI ทำไม่ค่อยดี เลยกลายเป็นว่าต้องวิ่งไปถึงจุดที่กำหนดทหารถึงจะเลิกวิ่งกันออกมาอย่างไม่มีเหตุผล จนมาถึงภาค MW ที่ค่อยๆ ลดคนจนเหลือเพียง 4 นายในทีมของเรา แต่ AI พัฒนาขึ้นมาก อย่างน้อยก็ไม่ยืนรับยิงกระสุนแล้ว ได้อารมณ์เหมือนเพื่อนร่วมรบจริงๆ ขึ้นไปอีกขั้น และ 4 คน ก็น่าจะเป็นจำนวนที่กำลังดีสำหรับหน่วยย่อย 1 หน่วย (เพียงแต่บทบาทที่ได้รับอาจไม่เหมาะกับหน่วยย่อยสักเท่าไหร่ แสดงว่ากลุ่มตัวเอกนี่ฝีมือสูงมาก จำได้ว่าในภาค MW มีคำพูดในเกมด้วยว่า แค่สองคนถล่มได้ทั้งกองทัพนี่มันจิ๊บๆ น่าจะเป็นภาค MW2 ตอนที่ได้สังกัด Task Force 141 ใหม่ๆ ครับ) แต่พอมาภาค BO3 นี่ ไม่รู้เพราะเน้นให้ Co-op มากไปหรือเปล่า แผนที่กว้างขึ้น แต่คนในทีมเรากลับน้อยลง เล่นมีแค่ 2 คนก็ถล่มได้ยกฐานแล้ว ถึงจะมีหน่วยอื่นๆ มาช่วยบ้างแต่ก็มีไม่กี่จุดเท่านั้น (มีเหมือนแสดงให้เห็นว่าสู้กันในสมรภูมิขนาดใหญ่) แต่ส่วนใหญ่จะประมาณ 2 คนในการลุยทั้งฐานครับ ซึ่งตามภาคเก่าๆ ก็มี แต่จะเป็นในลักษณะซุ่มยิง หรือลอบเร้น ไม่ใช่เดินลุยซึ่งหน้าแบบนี้ เหมือนจะขาดความสมจริงที่เคยทำเอาไว้ไปเยอะเลยครับ (ถึงจะอ้างว่าเป็นกึ่งมนุษย์ดัดแปลงแล้วก็ตามเถอะ เพราะฝั่งตรงข้ามก็ไม่ใช่คนธรรมดาทั้งหมดเหมือนกัน)
ทั้งหมดนี้เป็นคหสต. นะครับ แต่ก็คิดว่าน่าจะเป็นเหตุผลหลักๆ ที่ทำให้ BO3 และ Infinite Warfare โดนวิจารณ์ไปในทางที่ไม่ดีเยอะครับ (เกมที่โหมดเล่นคนเดียวตามหลังมาตลอดอย่าง BF มาถึงตอนนี้โหมดเนื้อเรื่องอาจทำได้ดีกว่า CoD แล้วก็ได้ครับ สำหรับ BF1)
เนื้อเรื่องค่อนข้างโอเคตามที่ จขกท. บอกนั่นแหละครับ
เพียงแต่การนำเสนอที่ทำให้หลายคนงง จนบอกว่าเนื้อเรื่องไม่ดี ถ้าการเล่าเรื่องตรงนี้ผมให้คาบเส้น เพราะบางคนกว่าจะเข้าใจจริงๆ ก็ต้องเล่นจบประมาณ 2-3 รอบเพื่อตีความ หรือต้องไปหาข้อมูลเพิ่มเติมครับ
เพียงแต่เหตุผลที่คนไม่ค่อยชอบภาคนี้ มาจากหลายๆ ส่วนครับ
-Graphic ที่ไม่ได้ดูดีขึ้นเท่าไหร่ แต่กิน Spec เพิ่มขึ้นมหาศาลมาก (คหสต. นะครับ ภาคที่ปรับแบบก้าวกระโดดมากที่สุดผมคิดว่า Advanced Warfare ต่อจากนั้นก็เหมือนค่อยๆ เพิ่มระดับความสวยงามเข้าไปครับ)
-เนื้อเรื่องที่มาจากจินตนาการล้วนๆ ทำให้ไม่ได้อารมณ์ร่วมในการเล่นเท่าที่ควร มีฉากอลังการทุกภาคเหมือนเดิม แต่อารมณ์ร่วมที่ได้ไม่เหมือนเดิมครับ (เอาจริงๆ Modern Warfare ก็กึ่งๆ จินตนาการ แต่เป็นจินตนาการที่มีเค้าโครงมาจากความเป็นจริงอยู่บ้าง และความเว่อร์ยังไม่มากเท่าภาคหลังๆ ยกเว้นความอึดของลุง Price ไว้สักคนนะครับ ) และแต่ไหนแต่ไรมา CoD เนื้อเรื่องจะดำเนินคล้ายๆ หนังสูตรสำเร็จ คือดูเอาสนุก เพลิดเพลิน ย่อยง่าย ไม่ต้องคิดมาก พอมาเป็น Black Ops นี่เริ่มใส่ปรัชญาเข้ามา จนกระทั่ง BO3 ที่เหมือนจะซับซ้อนและเน้นปรัชญามากๆ จนเริ่มย่อยยากจนกระทั่งไม่เข้าใจแล้วครับ
-ภาคหลังๆ เล่นมาแต่สงครามในอนาคตทุกภาค จนคนเริ่มเอือมกันแล้ว (จริงๆ BF ก็เคยมีแนวอนาคตอย่าง BF 2142 แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่ได้ดันฝั่งนั้นต่อเลย กลับมาสู่ยุคสงครามโลกครั้งที่ 1 ในภาคล่าสุดแทน ไม่รู้ว่าจะมีต่ออีกไหมสำหรับสายอนาคตครับ) เพราะตั้งแต่ BO2 เป็นต้นมา ทุกภาคเป็นสงครามในยุคอนาคตทั้งหมดครับ
-ภาคล่าสุด คนบางส่วนหวังจะให้เป็น Ghost 2 เพราะทิ้งปมเนื้อเรื่องใหญ่ไว้ในตอนท้ายของภาคครับ (ถึง Ghost ระบบจะลอกภาคก่อนๆ และเนื้อเรื่องเดินตามสูตรสำเร็จจนคนส่วนใหญ่ไม่ชอบก็ตามทีเพราะไม่มีความแปลกใหม่เลย (มีแค่สุนัขแต่ก็ไม่มีส่วนกับ Gameplay เท่าไหร่) แต่ก็ยังเป็นภาคที่เล่นได้เพลินๆ ครับ)
-ภาค BO3 เป็นภาคที่ไม่ได้รู้สึกทำให้นึกถึงความเป็น "Call of Duty" ตามชื่อเกมแล้วครับ ภาคเก่าๆ ยังได้ความรู้สึกต้องสู้เพื่อชาติ สู้เพื่อประเทศ หรือสู้เพื่อความถูกต้อง แต่ BO3 อารมณ์ประมาณสู้เพื่อตัวเองล้วนๆ เลยครับ (เพียงแต่มีผลกระทบในวงกว้าง)
-สืบเนื่องจากด้านบน ความเป็นสงครามที่เกมนี้นำเสนอได้ดีมาตลอดก็ค่อยๆ ถอยลงแล้วเช่นกันครับ จากภาคแรกๆ ที่โผล่มาเป็นสิบทั้งฝ่ายเราและศัตรู เพียงแต่ AI ทำไม่ค่อยดี เลยกลายเป็นว่าต้องวิ่งไปถึงจุดที่กำหนดทหารถึงจะเลิกวิ่งกันออกมาอย่างไม่มีเหตุผล จนมาถึงภาค MW ที่ค่อยๆ ลดคนจนเหลือเพียง 4 นายในทีมของเรา แต่ AI พัฒนาขึ้นมาก อย่างน้อยก็ไม่ยืนรับยิงกระสุนแล้ว ได้อารมณ์เหมือนเพื่อนร่วมรบจริงๆ ขึ้นไปอีกขั้น และ 4 คน ก็น่าจะเป็นจำนวนที่กำลังดีสำหรับหน่วยย่อย 1 หน่วย (เพียงแต่บทบาทที่ได้รับอาจไม่เหมาะกับหน่วยย่อยสักเท่าไหร่ แสดงว่ากลุ่มตัวเอกนี่ฝีมือสูงมาก จำได้ว่าในภาค MW มีคำพูดในเกมด้วยว่า แค่สองคนถล่มได้ทั้งกองทัพนี่มันจิ๊บๆ น่าจะเป็นภาค MW2 ตอนที่ได้สังกัด Task Force 141 ใหม่ๆ ครับ) แต่พอมาภาค BO3 นี่ ไม่รู้เพราะเน้นให้ Co-op มากไปหรือเปล่า แผนที่กว้างขึ้น แต่คนในทีมเรากลับน้อยลง เล่นมีแค่ 2 คนก็ถล่มได้ยกฐานแล้ว ถึงจะมีหน่วยอื่นๆ มาช่วยบ้างแต่ก็มีไม่กี่จุดเท่านั้น (มีเหมือนแสดงให้เห็นว่าสู้กันในสมรภูมิขนาดใหญ่) แต่ส่วนใหญ่จะประมาณ 2 คนในการลุยทั้งฐานครับ ซึ่งตามภาคเก่าๆ ก็มี แต่จะเป็นในลักษณะซุ่มยิง หรือลอบเร้น ไม่ใช่เดินลุยซึ่งหน้าแบบนี้ เหมือนจะขาดความสมจริงที่เคยทำเอาไว้ไปเยอะเลยครับ (ถึงจะอ้างว่าเป็นกึ่งมนุษย์ดัดแปลงแล้วก็ตามเถอะ เพราะฝั่งตรงข้ามก็ไม่ใช่คนธรรมดาทั้งหมดเหมือนกัน)
ทั้งหมดนี้เป็นคหสต. นะครับ แต่ก็คิดว่าน่าจะเป็นเหตุผลหลักๆ ที่ทำให้ BO3 และ Infinite Warfare โดนวิจารณ์ไปในทางที่ไม่ดีเยอะครับ (เกมที่โหมดเล่นคนเดียวตามหลังมาตลอดอย่าง BF มาถึงตอนนี้โหมดเนื้อเรื่องอาจทำได้ดีกว่า CoD แล้วก็ได้ครับ สำหรับ BF1)
แสดงความคิดเห็น
ถามความรู้สึกคนเล่น Call of duty black ops3
ปล. ทั้งหมดนี้เป็นเพียงแค่ความคิดส่วนตัว จขกท. เท่านั้นนะครับ
พิมพ์ผิดพลาดตรงไหนก็ขออภัยด้วยครัย