แจ้งก่อนนะคะ ถ้าใครจำกระทู้เราได้ กระทู้ที่เคยรีวิวทุกสายการบินไปเกาหลีก่อนหน้านี้
http://ppantip.com/topic/35091785
(หลังจากรีวิวไป ได้บินกับ Asiana กับ Airasia เพิ่มแล้วค่ะ ไว้จะมาเพิ่มเติมให้)
คงจะทราบว่าเราบินบ่อยแค่ไหน เรียกว่า แทบทุกอาทิตย์ต้องมีบินไปไหนสักที่
เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อเดือนที่แล้วบินไปเชียงใหม่ แล้วขากลับจากเชียงใหม่
เจ้าหน้าที่ที่เคาเตอร์แจ้งว่า ชื่อไม่ตรงกับบัตรประชาชนนะคะ
เราก็ เอ๊ะ เป็นไปได้ไงคะ กลายเป็นว่า ชื่อเราตกตัว A ข้างหลังไป 1 ตัวค่ะ
แต่ปกติเวลาเราบิน ชื่อเราบนบอร์ดดิ้งพาสจะพิมพ์ครบบ้างไม่ครบบ้าง
คือ ตัว A เนี่ย จะเป็นตัวที่ตกเสมอ ตอนบินขาไป เราก็เห็นแล้วว่ามันไม่มี
แต่เราก็คิดว่า มันคือ การพิมพ์สุดขอบกระดาษเหมือนปกติ
เพราะเค้าจะพิมพ์นามสกุลก่อนแล้วถึงจะเป็นชื่อ
แต่ไม่ใช่ คือ ชื่อผิดเลยค่ะ ตกตัว A ไป
ซึ่งแปลว่า เราบินขาไปจากกรุงเทพ เชียงใหม่ ไม่มีใครสักคนสังเกตเห็นว่าชื่อเราผิด
ที่สำคัญคือ ไมเลจเข้าใน ROP เราแบบปกติ ทั้งๆที่ชื่อบนตั๋วไม่ตรงกับ ROP ค่ะ
แต่เรามีตั๋วไปฮานอยอาทิตย์หน้าที่เราฉุกใจคิดว่า เอ๊ะ เราก็จองผ่านเวบการบินไทยเหมือนกันนี่แหละ
คือ ปรากฏว่าผิดเหมือนกันเป๊ะ
คำถามคือ คนบินบ่อยมากอย่างเรา จองตั๋วเองเกือบทุกครั้ง ทุกสายการบิน
จะพิมพ์ชื่อตัวเองผิด แล้วพิมพ์ผิดเหมือนกันทั้ง 2 ครั้งกับสายการบินเดียว คือ การบินไทยเหรอ
เราเลยไปที่การบินไทยสำนักงานใหญ่ เพื่อร้องเรียนว่าให้ตรวจสอบเรื่องนี้
ทางเจ้าหน้าที่การบินไทยวันนั้นก็ช่วยเหลือเต็มที่นะคะ
พยายามยื่นเรื่องให้เป็นเคสพิเศษ ต้องขอบคุณจริงๆ
อันนี้ชื่อชมพนักงานมากๆว่ามีใจจะช่วยเหลือผู้โดยสารจริงๆ
แต่ว่าผลก็คือ แจ้งกลับมาว่า เราพิมพ์ผิดเอง เป็นความผิดของผู้โดยสาร
ดังนั้นต้องเสียค่าเปลี่ยนชื่อ 2,000 บาท (ค่าตั๋ว 5,000 กว่า)
เราก็ไม่มีหลักฐานที่เราจะบอกว่า เฮ้ย เราพิมพ์ไม่ผิด เราก็เลยจำใจต้องยอมรับจุดนั้น
และเราก็เข้าใจไปเองด้วยว่า ชื่อในตั๋วที่ตกตัว A คือ มันตกเพราะสุดกระดาษหรือสุดเพราะช่องในระบบไม่พอจริงๆ
เนื่องจากตั๋วนั้นจะขึ้นต้นด้วยนามสกุลก่อน แล้วค่อยตามด้วยชื่อ
และตั๋วเราก็ตามตกตัวสุดท้ายทั้ง 2 ใบ
เราขอตั้งคำถามถืงการบินไทยดังนี้ค่ะ
1. เรารู้ว่ากฏของคุณคือ เปลี่ยนชื่อผู้โดยสารเสีย 2,000 บาท เรายินดีทำตามกฏ
แต่เราอยากให้การบินไทยพิจารณาข้อนี้ให้ถ้วนถี่ว่า
กรณีที่ผู้โดยสารไม่ได้เปลี่ยนคน แค่ชื่อผิด จำเป็นต้องคิดราคาเท่ากับเปลี่ยนผู้โดยสารหรือคะ
(นี่เรายังไม่ได้เช็คว่าจริงๆ 2,000 หรือ 3,000 กันแน่ เพราะเจ้าหน้าที่บอกไม่ตรงกัน
ยังไม่ได้แก้ชื่อค่ะ รอไปแก้ตอนเช็คอินทีเดียว)
2. การที่คุณมีให้จองในเวบไซต์ได้ มีให้ใส่ ROP ได้ แต่คุณไม่ได้ตรวจสอบกลับกับ ROP เลย
ว่าชื่อมันตรงกันหรือไม่ แปลว่า ถ้าเราบิน ครอบครัวเราบิน เพื่อนเราบิน เราก็ใส่ ROP คนเดียวกันได้เลย
ระบบที่ดีควรเป็นแบบนี้หรือคะ แล้วจะมีให้กรอก ROP เพื่อประโยชน์สะสมไมล์อย่างเดียว
ไม่ได้เพื่อประโยชน์การตรวจสอบข้อมูลผู้โดยสาร มันก็ใช้ประโยชน์น้อยเกินไปนะคะ
3. เวบไซต์การบินอื่นๆ เค้าให้เราล็อคอินเข้าไปก่อนค่ะ ทุกเวบที่เราเคยจองเป็นแบบนั้น
(Korean air, Asiana, Jin air, Jeju air, Eastar jet, Airasia, T'way)
เพื่อดึงรายชื่อที่เราได้ลงทะเบียนไว้พร้อมหมายเลขการสะสมไมเลจ แล้วถึงให้เราทำการจอง
แต่ระบบของการบินไทยไม่ใช่ ไม่มีการล็อคอินใดๆทั้งสิ้น มีแค่ให้ใส่ชื่อผู้โดยสาร
ใส่ ROP แล้วก็ทำการจองได้เลย ถ้าผู้โดยสารพิมพ์ชื่อไม่ตรงกับ ROP ก็จองได้เหมือนกัน
ระบบควรออกแบบมาเพื่อป้องกันความผิดพลาดจาก human error ให้มากที่สุด
ไม่ใช่ออกแบบมาตามใจฉัน หรือตามใจคนเขียนโปรแกรม
ถ้าสายการบินอื่นๆเค้าไม่ได้ใช้ระบบเหมือนคุณเลย ควรพิจารณาหรือไม่ว่า นี่เป็นเรื่องที่ดีพอแล้วหรือยัง
ยังไงเราก็ยืนยันค่ะว่า เราว่าเราไม่ได้พิมพ์ผิด ถ้าครั้งเดียวเราก็คงผิดจริง ถ้าสองครั้งแล้วไม่เหมือนกัน ก็คงผิดจริง
แต่ผิดสองครั้งเหมือนกันเป๊ะ เราว่าไม่น่า เราจะพิมพ์ผิดเหมือนกัน 2 ครั้งซ้อนเลยเหรอ มันเป็นไปไม่ได้
อีกอย่างคือ เราก็สงสัยว่าน่าจะเป็นที่ auto fill ในคอมหรือเปล่า ที่บังเอิญมันจำไว้หลายตัว แล้วมีตัวที่จำผิดไว้ด้วย
เรากลับมาเช็คกับ auto fill ในคอมของเราแล้ว auto fill เราก็ไม่ผิดค่ะ ชื่อและนามสกุลเราเวลากรอกเวบไซต์ไหนก็ตาม ขึ้นถูกต้องทุกครั้ง
แต่ถ้าการบินไทยยืนยันว่า เราผิด เราก็ผิดก็ได้ เราเสียเงินก็ได้ แต่เราเสียความรู้สึกมาก
กับระบบการจองผ่านเวบของคุณที่มันไม่ตรวจสอบกับ ROP เลย
เราอาจจะไม่ได้เป็นลูกค้าบัตรทองก็จริง แต่ถ้าเราบินกับคุณทุกครั้ง เราเป็นบัตรทองแน่ๆ
ที่เราไม่บินทุกครั้งเพราะเราไม่เห็นสาระอะไรกับการเป็น loyalty customer
สู้เก็บเงินค่าตั๋วที่แพงกว่าคนอื่น ไปทำอย่างอื่นดีกว่า เพราะมีเรื่องแบบนี้ก็ไม่มี favor อะไรให้อยู่แล้ว
หรือเก็บเงินมาจ่ายค่าชื่อที่พิมพ์ผิดบนตั๋วของการบินไทยนี่แหละค่ะ
ไม่ได้หวังอะไรจากการบินไทยนะคะ แค่มาเตือนเพื่อนๆว่า ดูชื่อให้ดีก่อนพิมพ์จองผ่านเวบการบินไทย
เพราะการบินไทยเค้าไม่เช็คชื่อให้เรา ต่อให้เราเป็นลุกค้า ROP ของเค้าเองก็เถอะ
ไฟล์ทเราที่จองกับการบินไทยจนถึงสิ้นปี มีฮานอยอาทิตย์หน้า มีฮ่องกงอีก 2 อาทิตย์ และมีไปโซลตอนสิ้นปี
ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่รวมไฟล์ทในประเทศ และไฟล์ทต่างประเทศที่จองกับสายการบินอื่นไปแล้ว
และไม่รวมที่จู่ๆก็คิดจะบิน เช่น จริงๆคิดว่าจะบินไปโซลปลายสัปดาห์นี้
แต่ว่าพอดีมีค่าใช้จ่ายไม่ได้ตั้งตัวมาเยอะ เลยเก็บโปรแกรมไปก่อน
เอาเป็นว่า ที่เหลือหลังจากนี้คงเซ็งการบินไทยไปพักใหญ่ ขอไปบินที่อื่นละกัน ขอบคุณค่ะทุกท่านที่มาฟังเรื่องบ่นจากเรา
ชื่อผิดบนตั๋วเครื่องบินการบินไทย เสียเงินแก้ชื่อ 2 พัน สบายไป
http://ppantip.com/topic/35091785
(หลังจากรีวิวไป ได้บินกับ Asiana กับ Airasia เพิ่มแล้วค่ะ ไว้จะมาเพิ่มเติมให้)
คงจะทราบว่าเราบินบ่อยแค่ไหน เรียกว่า แทบทุกอาทิตย์ต้องมีบินไปไหนสักที่
เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อเดือนที่แล้วบินไปเชียงใหม่ แล้วขากลับจากเชียงใหม่
เจ้าหน้าที่ที่เคาเตอร์แจ้งว่า ชื่อไม่ตรงกับบัตรประชาชนนะคะ
เราก็ เอ๊ะ เป็นไปได้ไงคะ กลายเป็นว่า ชื่อเราตกตัว A ข้างหลังไป 1 ตัวค่ะ
แต่ปกติเวลาเราบิน ชื่อเราบนบอร์ดดิ้งพาสจะพิมพ์ครบบ้างไม่ครบบ้าง
คือ ตัว A เนี่ย จะเป็นตัวที่ตกเสมอ ตอนบินขาไป เราก็เห็นแล้วว่ามันไม่มี
แต่เราก็คิดว่า มันคือ การพิมพ์สุดขอบกระดาษเหมือนปกติ
เพราะเค้าจะพิมพ์นามสกุลก่อนแล้วถึงจะเป็นชื่อ
แต่ไม่ใช่ คือ ชื่อผิดเลยค่ะ ตกตัว A ไป
ซึ่งแปลว่า เราบินขาไปจากกรุงเทพ เชียงใหม่ ไม่มีใครสักคนสังเกตเห็นว่าชื่อเราผิด
ที่สำคัญคือ ไมเลจเข้าใน ROP เราแบบปกติ ทั้งๆที่ชื่อบนตั๋วไม่ตรงกับ ROP ค่ะ
แต่เรามีตั๋วไปฮานอยอาทิตย์หน้าที่เราฉุกใจคิดว่า เอ๊ะ เราก็จองผ่านเวบการบินไทยเหมือนกันนี่แหละ
คือ ปรากฏว่าผิดเหมือนกันเป๊ะ
คำถามคือ คนบินบ่อยมากอย่างเรา จองตั๋วเองเกือบทุกครั้ง ทุกสายการบิน
จะพิมพ์ชื่อตัวเองผิด แล้วพิมพ์ผิดเหมือนกันทั้ง 2 ครั้งกับสายการบินเดียว คือ การบินไทยเหรอ
เราเลยไปที่การบินไทยสำนักงานใหญ่ เพื่อร้องเรียนว่าให้ตรวจสอบเรื่องนี้
ทางเจ้าหน้าที่การบินไทยวันนั้นก็ช่วยเหลือเต็มที่นะคะ
พยายามยื่นเรื่องให้เป็นเคสพิเศษ ต้องขอบคุณจริงๆ
อันนี้ชื่อชมพนักงานมากๆว่ามีใจจะช่วยเหลือผู้โดยสารจริงๆ
แต่ว่าผลก็คือ แจ้งกลับมาว่า เราพิมพ์ผิดเอง เป็นความผิดของผู้โดยสาร
ดังนั้นต้องเสียค่าเปลี่ยนชื่อ 2,000 บาท (ค่าตั๋ว 5,000 กว่า)
เราก็ไม่มีหลักฐานที่เราจะบอกว่า เฮ้ย เราพิมพ์ไม่ผิด เราก็เลยจำใจต้องยอมรับจุดนั้น
และเราก็เข้าใจไปเองด้วยว่า ชื่อในตั๋วที่ตกตัว A คือ มันตกเพราะสุดกระดาษหรือสุดเพราะช่องในระบบไม่พอจริงๆ
เนื่องจากตั๋วนั้นจะขึ้นต้นด้วยนามสกุลก่อน แล้วค่อยตามด้วยชื่อ
และตั๋วเราก็ตามตกตัวสุดท้ายทั้ง 2 ใบ
เราขอตั้งคำถามถืงการบินไทยดังนี้ค่ะ
1. เรารู้ว่ากฏของคุณคือ เปลี่ยนชื่อผู้โดยสารเสีย 2,000 บาท เรายินดีทำตามกฏ
แต่เราอยากให้การบินไทยพิจารณาข้อนี้ให้ถ้วนถี่ว่า
กรณีที่ผู้โดยสารไม่ได้เปลี่ยนคน แค่ชื่อผิด จำเป็นต้องคิดราคาเท่ากับเปลี่ยนผู้โดยสารหรือคะ
(นี่เรายังไม่ได้เช็คว่าจริงๆ 2,000 หรือ 3,000 กันแน่ เพราะเจ้าหน้าที่บอกไม่ตรงกัน
ยังไม่ได้แก้ชื่อค่ะ รอไปแก้ตอนเช็คอินทีเดียว)
2. การที่คุณมีให้จองในเวบไซต์ได้ มีให้ใส่ ROP ได้ แต่คุณไม่ได้ตรวจสอบกลับกับ ROP เลย
ว่าชื่อมันตรงกันหรือไม่ แปลว่า ถ้าเราบิน ครอบครัวเราบิน เพื่อนเราบิน เราก็ใส่ ROP คนเดียวกันได้เลย
ระบบที่ดีควรเป็นแบบนี้หรือคะ แล้วจะมีให้กรอก ROP เพื่อประโยชน์สะสมไมล์อย่างเดียว
ไม่ได้เพื่อประโยชน์การตรวจสอบข้อมูลผู้โดยสาร มันก็ใช้ประโยชน์น้อยเกินไปนะคะ
3. เวบไซต์การบินอื่นๆ เค้าให้เราล็อคอินเข้าไปก่อนค่ะ ทุกเวบที่เราเคยจองเป็นแบบนั้น
(Korean air, Asiana, Jin air, Jeju air, Eastar jet, Airasia, T'way)
เพื่อดึงรายชื่อที่เราได้ลงทะเบียนไว้พร้อมหมายเลขการสะสมไมเลจ แล้วถึงให้เราทำการจอง
แต่ระบบของการบินไทยไม่ใช่ ไม่มีการล็อคอินใดๆทั้งสิ้น มีแค่ให้ใส่ชื่อผู้โดยสาร
ใส่ ROP แล้วก็ทำการจองได้เลย ถ้าผู้โดยสารพิมพ์ชื่อไม่ตรงกับ ROP ก็จองได้เหมือนกัน
ระบบควรออกแบบมาเพื่อป้องกันความผิดพลาดจาก human error ให้มากที่สุด
ไม่ใช่ออกแบบมาตามใจฉัน หรือตามใจคนเขียนโปรแกรม
ถ้าสายการบินอื่นๆเค้าไม่ได้ใช้ระบบเหมือนคุณเลย ควรพิจารณาหรือไม่ว่า นี่เป็นเรื่องที่ดีพอแล้วหรือยัง
ยังไงเราก็ยืนยันค่ะว่า เราว่าเราไม่ได้พิมพ์ผิด ถ้าครั้งเดียวเราก็คงผิดจริง ถ้าสองครั้งแล้วไม่เหมือนกัน ก็คงผิดจริง
แต่ผิดสองครั้งเหมือนกันเป๊ะ เราว่าไม่น่า เราจะพิมพ์ผิดเหมือนกัน 2 ครั้งซ้อนเลยเหรอ มันเป็นไปไม่ได้
อีกอย่างคือ เราก็สงสัยว่าน่าจะเป็นที่ auto fill ในคอมหรือเปล่า ที่บังเอิญมันจำไว้หลายตัว แล้วมีตัวที่จำผิดไว้ด้วย
เรากลับมาเช็คกับ auto fill ในคอมของเราแล้ว auto fill เราก็ไม่ผิดค่ะ ชื่อและนามสกุลเราเวลากรอกเวบไซต์ไหนก็ตาม ขึ้นถูกต้องทุกครั้ง
แต่ถ้าการบินไทยยืนยันว่า เราผิด เราก็ผิดก็ได้ เราเสียเงินก็ได้ แต่เราเสียความรู้สึกมาก
กับระบบการจองผ่านเวบของคุณที่มันไม่ตรวจสอบกับ ROP เลย
เราอาจจะไม่ได้เป็นลูกค้าบัตรทองก็จริง แต่ถ้าเราบินกับคุณทุกครั้ง เราเป็นบัตรทองแน่ๆ
ที่เราไม่บินทุกครั้งเพราะเราไม่เห็นสาระอะไรกับการเป็น loyalty customer
สู้เก็บเงินค่าตั๋วที่แพงกว่าคนอื่น ไปทำอย่างอื่นดีกว่า เพราะมีเรื่องแบบนี้ก็ไม่มี favor อะไรให้อยู่แล้ว
หรือเก็บเงินมาจ่ายค่าชื่อที่พิมพ์ผิดบนตั๋วของการบินไทยนี่แหละค่ะ
ไม่ได้หวังอะไรจากการบินไทยนะคะ แค่มาเตือนเพื่อนๆว่า ดูชื่อให้ดีก่อนพิมพ์จองผ่านเวบการบินไทย
เพราะการบินไทยเค้าไม่เช็คชื่อให้เรา ต่อให้เราเป็นลุกค้า ROP ของเค้าเองก็เถอะ
ไฟล์ทเราที่จองกับการบินไทยจนถึงสิ้นปี มีฮานอยอาทิตย์หน้า มีฮ่องกงอีก 2 อาทิตย์ และมีไปโซลตอนสิ้นปี
ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่รวมไฟล์ทในประเทศ และไฟล์ทต่างประเทศที่จองกับสายการบินอื่นไปแล้ว
และไม่รวมที่จู่ๆก็คิดจะบิน เช่น จริงๆคิดว่าจะบินไปโซลปลายสัปดาห์นี้
แต่ว่าพอดีมีค่าใช้จ่ายไม่ได้ตั้งตัวมาเยอะ เลยเก็บโปรแกรมไปก่อน
เอาเป็นว่า ที่เหลือหลังจากนี้คงเซ็งการบินไทยไปพักใหญ่ ขอไปบินที่อื่นละกัน ขอบคุณค่ะทุกท่านที่มาฟังเรื่องบ่นจากเรา