จากในกระทู้นี้ ของอินทรีเเดง รีเทิร์น ----->>>>
http://ppantip.com/topic/35185695
...............................................................................................................................
เเละในวันนี้......
สนข.เร่งทำแผนแก้ปัญหาจราจรกทม.-ปริมณฑล หนุนใช้บริการรถสาธารณะแทนรถส่วนตัว เล็งมาตรการวันคู่-วันคี่ เก็บค่าธรรมเนียมใช้ถนนในพื้นที่จราจรคับคั่ง
จากกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งให้เร่งรัดแก้ไขปัญหาจราจร โดยให้มีผู้รับผิดชอบโดยตรง และให้มีการทำงานร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนั้น ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) ชัยวัฒน์ ทองคำคูณ บอกว่า เมื่อรถไฟฟ้ามีจำนวนมากพอต้องมีมาตราการให้ระบบขนส่งสาธารณะเป็นการเดินทางหลักของประชาชน โดยมาตรการในการแก้ปัญหาจราจรของ สนข. แบ่งออกเป็น 2 ระยะ
คือระยะเร่งด่วน จะเป็นการนำเอาสิ่งที่มีอยู่ ทั้งรถไฟลอยฟ้า รถไฟฟ้าใต้ดิน รถเมล์ แท็กซี่ เรือโดยสาร มารองรับการเดินทางให้มีประสิทธิภาพที่สุด เช่น ถนน 6 เลน นำมาแบ่งการสัญจรให้เหมาะสมตามเวลาการเดินทางของประชาชน เช่น ในช่วงเช้า ประชาชนจะเดินทางเข้าเมืองเพื่อทำงานแบ่งการสัญจรให้ถนนขาเข้า 4 เลน ขาออก 2 เลน ในทางกลับกันของช่วงเย็น ถนนขาเข้าจะเหลือ 2 เลน ขาออก 4 เลน จากปัจจุบันที่พบว่าขณะที่ฝั่งหนึ่งคับคั่งอีกฝั่งกลับโล่ง
ระยะยาวจะใช้มาตรการประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือใช้เส้นทางในวันคู่ วันคี่ ซึ่งเคยคิดแผนนี้มาแล้วในอดีตจะนำกลับมาปัดฝุ่นใหม่รวมถึงจะต้องมีการเก็บเงินค่าผ่านทาง แบ่งเป็นโซนของถนนสายหลักคือจำกัดสิทธิ์ในพื้นที่ซึ่งมีโครงข่ายระบบรถไฟฟ้า หนาแน่นเพียงพอ เช่น พื้นที่ศูนย์กลางธุรกิจ เช่น เก็บค่าจอดรถในพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ กำหนดโซนนิ่งเก็บเงินรถส่วนตัวเข้าพื้นที่จราจรคับคั่งเช่น ถนนสีลม ถนนสาทร ถนนสี่พระยา
โดยทั้งหมดกำลังเร่งสรุปผลการศึกษาเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก(คจร.) ในปลายปีนี้ เพื่อให้ทันต่อการผลักดันในปี 2560
****(อินทรีแดงรีขอบคุณนายกประยุทธที่นำเเนวทางรถวิ่งวันคู่วันคี่ไปพิจารณา)เล็งปัดฝุ่นวันคู่-วันคี่!!!**** (อินทรีเเดง รี)
...............................................................................................................................
เเละในวันนี้......
สนข.เร่งทำแผนแก้ปัญหาจราจรกทม.-ปริมณฑล หนุนใช้บริการรถสาธารณะแทนรถส่วนตัว เล็งมาตรการวันคู่-วันคี่ เก็บค่าธรรมเนียมใช้ถนนในพื้นที่จราจรคับคั่ง
จากกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งให้เร่งรัดแก้ไขปัญหาจราจร โดยให้มีผู้รับผิดชอบโดยตรง และให้มีการทำงานร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนั้น ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) ชัยวัฒน์ ทองคำคูณ บอกว่า เมื่อรถไฟฟ้ามีจำนวนมากพอต้องมีมาตราการให้ระบบขนส่งสาธารณะเป็นการเดินทางหลักของประชาชน โดยมาตรการในการแก้ปัญหาจราจรของ สนข. แบ่งออกเป็น 2 ระยะ
คือระยะเร่งด่วน จะเป็นการนำเอาสิ่งที่มีอยู่ ทั้งรถไฟลอยฟ้า รถไฟฟ้าใต้ดิน รถเมล์ แท็กซี่ เรือโดยสาร มารองรับการเดินทางให้มีประสิทธิภาพที่สุด เช่น ถนน 6 เลน นำมาแบ่งการสัญจรให้เหมาะสมตามเวลาการเดินทางของประชาชน เช่น ในช่วงเช้า ประชาชนจะเดินทางเข้าเมืองเพื่อทำงานแบ่งการสัญจรให้ถนนขาเข้า 4 เลน ขาออก 2 เลน ในทางกลับกันของช่วงเย็น ถนนขาเข้าจะเหลือ 2 เลน ขาออก 4 เลน จากปัจจุบันที่พบว่าขณะที่ฝั่งหนึ่งคับคั่งอีกฝั่งกลับโล่ง
ระยะยาวจะใช้มาตรการประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือใช้เส้นทางในวันคู่ วันคี่ ซึ่งเคยคิดแผนนี้มาแล้วในอดีตจะนำกลับมาปัดฝุ่นใหม่รวมถึงจะต้องมีการเก็บเงินค่าผ่านทาง แบ่งเป็นโซนของถนนสายหลักคือจำกัดสิทธิ์ในพื้นที่ซึ่งมีโครงข่ายระบบรถไฟฟ้า หนาแน่นเพียงพอ เช่น พื้นที่ศูนย์กลางธุรกิจ เช่น เก็บค่าจอดรถในพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ กำหนดโซนนิ่งเก็บเงินรถส่วนตัวเข้าพื้นที่จราจรคับคั่งเช่น ถนนสีลม ถนนสาทร ถนนสี่พระยา
โดยทั้งหมดกำลังเร่งสรุปผลการศึกษาเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก(คจร.) ในปลายปีนี้ เพื่อให้ทันต่อการผลักดันในปี 2560