จากกรณีเรื่อง #แอร์กราบ อยากทราบกันไหมคะ ว่าสายการบินอย่างเอมิเรตส์ เค้ามีวิธีการปฏิบัติต่อลูกเรือและผู้โดยสารอย่างไร?

กระทู้สนทนา

สืบเนื่องมาจากเรื่อง #แอร์กราบ อยากทราบกันไหมคะว่าสายการบินอย่างเอมิเรตส์ เค้ามีวิธีการปฏิบัติต่อลูกเรือและผู้โดยสารอย่างไร

สมัยโค้ชยังเป็นแอร์ละอ่อนของเอมิเรตส์ บนไฟลท์ดูไบ ไปฮ่องกงแวะพักที่กรุงเทพ (DXB-HKG via BKK)
ไฟลท์นี้เมื่อเครื่องลงจอดที่กรุงเทพแล้ว ผู้ดยสารที่จะนั่งต่อไปยังฮ่องกง ต้องรออยู่บนเครื่องค่ะ
รอเค้าทำความสะอาดและรับผู้โดยสารใหม่ที่จะไปฮ่องกงเพิ่ม ซึ่งระหว่างรอเนี่ย ท่านผู้โดยสารต้องรออยู่บนเครื่องเท่านั้น
ไม่สามารถเดินออกจากเครื่องได้ แต่ทีนี้ ไฟลท์วันนั้น ขณะรอรับผู้โดยสารใหม่ มันมีผู้โดยชายชาวจีนอยากจะออกจากเครื่องไปสูบบุหรี่
แอร์ก็เดินเข้าไปอธิบายค่ะว่ามันออกจากเครื่องไม่ได้นะ ขอให้อดทนหน่อย ผู้โดยสารก็โวยวายชี้ไปทางประตูเครื่องว่ามันเปิดอยู่
เค้าจะออกไปสูบให้ได้ แอร์ก็เลยเดินเข้าไปขวางและพยายามจะอธิบายว่ามันสูบบุหรี่ไม่ได้ เพราะเครื่องกำลังเติมน้ำมันอยู่ด้วย
มันอันตราย แต่พี่จีนคนนั้นไม่ฟังค่ะ นางตะคอกใส่ละ ผลักไหล่แอร์กระเด็นเลย!

เพอรเซอร์ไฟลท์นั้นเป็นผู้หญิงคนฟิลิปปินส์ค่ะ พอนางเห็นว่าน้องแอร์โดนทำร้ายร่างกายปุ๊บ
นางตะโกนเสียงดังข้ามมาเลยค่ะ "Don't touch my crew!"

ทุกคนหยุดทันที หันไปต้นเสียงโค้ชเห็น นางยกมือขวาขึ้นละหันไปทางกราวน์สตาฟที่ยืนหน้าประตู
นางดีดนิ้ว วนนิ้วเรียกกราวน์สตาฟ "Come! Get this man OUT!" ละนางชี้ไปที่ประตู
ด้วยอินเนอร์แบบบียอนเซ่อาย ผู้โดยสารหน้าเจื่อน ไม่กล้าเดินออกไปไหนเลยค่ะ

ปรากฏว่าไฟลท์นั้น เพอเซอร์ปฏิเสธจะไม่เอาผู้โดยสารไปต่อด้วย
นางขอให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการฟ้องตำรวจที่เค้าทำร้ายร่างกายแอร์
นางบอกกัปตันว่าผู้โดยสารไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเรื่องความปลอดภัยของลูกเรือ และทำร้ายร่างกาย
ซึ่งถือเป็นเรื่องร้ายแรงมาก กราวน์สตาฟมาช่วยผู้โดยสารพูดว่า ผู้โดยสารเค้าขอโทษและจะไม่ทำอีกแล้ว

กราวน์อธิบายว่า ถ้าผู้โโยสารโดน off-load จะต้องรออีกวันเลยกว่าจะได้ขึ้นไฟลท์ถัดไปไปฮ่องกง
เพอเซอร์ถามแอร์ว่าจะเอาไง จะเอาเรื่องมั้ย เค้าจะช่วยเต็มที่ แต่แอร์คนนั้น บอกไม่เป็นไร สงสารผู้โดยสาร
สรุปก็เลยให้ผู้โดยสารคนนั้นมาขอโทษแอร์ที่ไปตะคอกและก็ทำร้ายร่างกายแอร์ หลังจากนั้น
ผู้โดยสารคนนั้นไม่กล้าขอออกไปสูบบุหรี่อีกเลย ไฟลท์ไปถึงฮ่องกงจุดหมายได้อย่างปลอดภัย
และโค้ชประทับใจในเพอเซอร์ฟิลิปปินส์คนนั้นไม่ลืมค่ะ

ถ้าถามว่า เรื่องนี้ สายการบินจะทราบมั้ย
แน่นอนค่ะ เรื่องยาวใหญ่โตขนาดนี้ สายการบิน ทราบแน่นอน
เพราะเพอเซอร์และตัวน้องแอร์เองจะต้องเขียนรายงานเรื่องบนไฟลท์
เพื่ออธิบายเหตุผลและการกระทำของเราให้บริษัททราบค่ะ หากเราทำถูกต้อง ไม่มีอะไรที่เราต้องกลัวเลยค่ะ

มาตรการของเอมิเรตส์เมื่อมีปัญหาท่านผู้โดยสารร้องเรียนเรื่องพนักงาน
หรือการบริการลูกเรือก็คือ เค้ามีการสืบสวนและรับฟังค่ะ

1) เค้าจะส่งอีเมลมาบอกเราค่ะว่ามีการร้องเรียนขึ้น เกิดอะไร จากไฟลท์ไหน
2) ลูกเรือมีหน้าที่เขียนรายงานชี้แจงเหตุการณ์ให้บริษัททราบถึงเหตุผลและรายละเอียดค่ะ
3) หากสายการบินต้องการข้อเท็จจริงมากขึ้น จะมีการเรียกคุยที่ออฟฟิส
4)ในกรณีที่ลูกเรือทำผิดร้ายแรง วันที่มารับฟังผลจากฝ่ายบุคคล
สายการบินอนุญาตให้ลูกเรือพาเพื่อนมานั่งเป็นกำลังใจได้หนึ่งคนด้วย (อันนี้รู้ เพราะเคยไปนั่งเป็นเพื่อนเพื่อนค่ะ)

สำหรับโค้ชแล้ว โค้ชรู้สึกเสมอค่ะว่าเอมิเรตส์เป็นสายการบินที่ดูแลลูกเรือดีมากทั้งในเรื่องสวัสดิการ
ความเป็นอยู่ ไปจนถึงในเรื่องความรู้สึกของพนักงาน เค้าถือว่าเค้าคัดเลือกคนที่มีคุณภาพมาแล้ว
และเค้าจะให้สิ่งดีๆกับลูกเรือเพื่อให้ลูกเรือสามารถไปส่งมอบประสบการณ์ที่ดี และความสุขในการเดินทางให้กับผู้โดยสารได้

https://www.facebook.com/pageskycoachmam/posts/1281950295182518:0
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  สายการบิน Emirates Airlines
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่