อันนี้ถือเป็นแผนงานของผมที่ผมคิดค้นขึ้นมานะ
ก่อนอื่น ผมรู้สึกว่าการจำกัดความเร็วเหลือ 80 นั้นขัดต่อเหตุผลที่ทำให้มีทางขนาน นะครับ เนื่องจากว่าการมีทางขนานนั้นเพราะว่าไม่ต้องการให้รถที่ออกจากบ้านหรือชุมชนริมทางเข้าสู่ถนนใหญ่โดยตรง เพื่อให้ระบบการจราจรไหลลื่น แต่กลับมาจำกัดความเร็วเหลือ 80 ซะงั้น
ผมก็เลยเสนอว่าถ้าอยากให้ 80 จริงๆ ก็ทำแบบที่ผมว่ามาครับ ลักษณะทำถนนกว้างๆ แบบนี้ ความรู้สึกของผู้ใช้ถนน เวลาให้ขับ 80 จะรู้สึกว่าช้าไป
เหมือนสิ่งนี้เป็นการเล่นเกมกับความรู้สึกของมนุษย์ยังไงยังงั้น
แบบที่ว่ามาก็คือ ยุบรวมทางขนานกับทางปกติ จาก 12 ช่องจราจร กลายเป็นถนน 6-8 ช่องจราจร และไม่มีทางคู่ขนาน(ยกเว่นช่วงปากอุโมงค์) ส่วนเกาะกลางหลังจากโครงการนี้จะมีพื้นที่ๆ กว้างขึ้น ซึ่งผมก็เตรียมไว้แล้วว่าจะเอาไว้ใช้ทำอะไรบ้าง
1. ทางด่วนคร่อมถนนมิตรภาพ
http://www.skyscrapercity.com/showthread.php?t=1842442 ตอม่อ 16 เมตร ข้างล่างรองรับ LRT
จุดขึ้น-ลง 6 จุด 1>สำราญ 2>หน้า รพ.ศรีนครินทร์ 3>ก่อนอุโมงค์แยกสามเหลี่ยม 4>แยกเหล่านาดี 6>กุดกว้าง 7>ท่าพระ
2. LRT ปรับโครงการให้รองรับทางด่วนคร่อมถนนมิตรภาพเหนือแนวสถานี
ผมตัดสินใจเลือกทั้ง 2 โครงการ เพื่อนำมาวางระบบระบายการจราจรภายใน จ.ขอนแก่น ผมเชื่อว่าถ้านำทั้ง 2 ระบบมาด้วยกันจะระบายการจราจรได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
Bonus Track บางสิ่งที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับผมในการวางโครงการต่างๆ
http://upic.me/i/l6/699u1.png
การแก้ไขถนนมิตรภาพในเขตวงแหวน จ.ขอนแก่น(ช่องวิ่งปกติเหลือ 6-8 เลน ไม่มีทางคู่ขนานและเกาะกลางถนนกว้างขึ้น)
ก่อนอื่น ผมรู้สึกว่าการจำกัดความเร็วเหลือ 80 นั้นขัดต่อเหตุผลที่ทำให้มีทางขนาน นะครับ เนื่องจากว่าการมีทางขนานนั้นเพราะว่าไม่ต้องการให้รถที่ออกจากบ้านหรือชุมชนริมทางเข้าสู่ถนนใหญ่โดยตรง เพื่อให้ระบบการจราจรไหลลื่น แต่กลับมาจำกัดความเร็วเหลือ 80 ซะงั้น
ผมก็เลยเสนอว่าถ้าอยากให้ 80 จริงๆ ก็ทำแบบที่ผมว่ามาครับ ลักษณะทำถนนกว้างๆ แบบนี้ ความรู้สึกของผู้ใช้ถนน เวลาให้ขับ 80 จะรู้สึกว่าช้าไป
เหมือนสิ่งนี้เป็นการเล่นเกมกับความรู้สึกของมนุษย์ยังไงยังงั้น
แบบที่ว่ามาก็คือ ยุบรวมทางขนานกับทางปกติ จาก 12 ช่องจราจร กลายเป็นถนน 6-8 ช่องจราจร และไม่มีทางคู่ขนาน(ยกเว่นช่วงปากอุโมงค์) ส่วนเกาะกลางหลังจากโครงการนี้จะมีพื้นที่ๆ กว้างขึ้น ซึ่งผมก็เตรียมไว้แล้วว่าจะเอาไว้ใช้ทำอะไรบ้าง
1. ทางด่วนคร่อมถนนมิตรภาพ http://www.skyscrapercity.com/showthread.php?t=1842442 ตอม่อ 16 เมตร ข้างล่างรองรับ LRT
จุดขึ้น-ลง 6 จุด 1>สำราญ 2>หน้า รพ.ศรีนครินทร์ 3>ก่อนอุโมงค์แยกสามเหลี่ยม 4>แยกเหล่านาดี 6>กุดกว้าง 7>ท่าพระ
2. LRT ปรับโครงการให้รองรับทางด่วนคร่อมถนนมิตรภาพเหนือแนวสถานี
ผมตัดสินใจเลือกทั้ง 2 โครงการ เพื่อนำมาวางระบบระบายการจราจรภายใน จ.ขอนแก่น ผมเชื่อว่าถ้านำทั้ง 2 ระบบมาด้วยกันจะระบายการจราจรได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
Bonus Track บางสิ่งที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับผมในการวางโครงการต่างๆ http://upic.me/i/l6/699u1.png