Ninja 250 ปี 2011 นะครับไมล์ 36,XXX km
ตั้งแต่ออกรถมา - ตั้งวาล์วไปตอน 10,000 โลแค่ครั้งเดียว
- ถ่ายน้ำมันเครื่อง ทุก 3,000 - 6,000 โล (ใช้ สังเคราะห์ 100% สลับกับ กึ่งสังเคราะห์ตามแต่งบ) ใช้แต่เกรด API SL , JAMSO เบอร์ 10W40 ตลอดไม่เคยปล่อยให้พร่อง ระดับ นมค. เกือบๆขีดบนตลอด
- แล้วก็ดูแลภายนอกเท่าที่ทำเองได้ เช่น ล้างโซ่ , เปลี่ยนโซ่สเตอร์ , เติมหม้อน้ำ
- ไม่เคยแกะเครื่องเช็คเลย
หลังจากระยะเลขไมล์ 25,000 มา รถอาการเริ่มอืดๆขึ้นเรื่อยๆ แย่ขึ้นเรื่อยๆ วาล์วเริ่มดัง เดินเบาไม่เรียบสดุดเป็นช่วงๆ ต้องตั้งเดินเบาไว้ 2,000 rpm ถึงจะไม่ดับ เลยเอาไปให้ร้านเช็คตั้งวาล์วใหม่
ณ วันที่ 30/08/2559 เลขไมล์ที่ 36,XXX เอาเข้าร้านกะไปตั้งวาล์วดู
พอวัดกำลังอัด
**ก่อนตั้ง** สูบ 1 ได้ 100 psi / สูบ 2 ได้ 115 psi
**หลังตั้ง** สูบ 1 ได้ 125 psi / สูบ 2 ได้ 140 psi
- เปลี่ยนหัวเทียนใหม่
- ล้างหัวฉีดใหม่
- ถ่ายน้ำมันเครื่องใช้เป็นของ Repsol กึ่งสังเคราะห์ 20W50
อาการรถหลังทำ
- เดินเบาต่ำกว่า 1,000 รอบเรียบนิ่งเหมือนเดิมไม่ดับแล้ว
- วาล์วเสียงเงียบขึ้น
- แต่รถยังอืดอยู่ครับ ช่วงความเร็วที่ 80 - 120 Km/h ที่เกียร์ 6 ลากนานมากกว่าจะขึ้น ช่วงความเร็นเกิน 100 km/h รถสั่นๆครับ
แต่... กำลังอัดนี่สิได้เพิ่มขึ้นมาแค่สูบล่ะ 25 เอง ทั้งๆหลังตั้งที่ต้องได้ 180 psi + ต่อสูบ ช่างแจ้งว่าเครื่องอาจจะหลวมแต่ยังไม่ได้รื้อดู พอดีผมต้องใช้รถก่อนเลยจบไว้ที่แค่นั้นก่อน
***ช่างสันนิฐานว่า ลูกสูบ + แหวนสูบ อาจจะหลวมมากแล้ว แต่ไม่รู้ว่าจะลามไปถึงต้องเปลี่ยนเสื้อสูบด้วยมั้ย??***
อยากจะถามว่ารถผมเป็นอะไรครับ ทำไมอืดมากๆ พอดีบ้านอยู่ต่างจังหวัดครับไม่ได้เอารถเข้าศูนย์เลยเพราะไกลมาก ศูนย์ที่ใกล้ที่สุดก็ที่นครสวรรค์ครับส่วนบ้านผมอยู่สุโขทัยครับ
***คำถามคือ***
- รถระยะแค่นี้ถึงขั้นต้องเปลี่ยนชุดเสื้อสูบใหม่เลยหรือไม่ครับ เพราะราคาแค่เสื้อ โทรถามทางศูนย์ก็ปาไป 13,XXX แล้ว
- ถ้าเสื้อสูบไม่มีร่องรอยอะไร เปลี่ยนแค่ ลูกสูบ+แหวนสูบ จะจบหรือป่าวครับ
Ninja 250 รถอืดมากๆ ***รบกวนช่างหรือผู้รู้เข้ามาตอบทีครับ***
ตั้งแต่ออกรถมา - ตั้งวาล์วไปตอน 10,000 โลแค่ครั้งเดียว
- ถ่ายน้ำมันเครื่อง ทุก 3,000 - 6,000 โล (ใช้ สังเคราะห์ 100% สลับกับ กึ่งสังเคราะห์ตามแต่งบ) ใช้แต่เกรด API SL , JAMSO เบอร์ 10W40 ตลอดไม่เคยปล่อยให้พร่อง ระดับ นมค. เกือบๆขีดบนตลอด
- แล้วก็ดูแลภายนอกเท่าที่ทำเองได้ เช่น ล้างโซ่ , เปลี่ยนโซ่สเตอร์ , เติมหม้อน้ำ
- ไม่เคยแกะเครื่องเช็คเลย
หลังจากระยะเลขไมล์ 25,000 มา รถอาการเริ่มอืดๆขึ้นเรื่อยๆ แย่ขึ้นเรื่อยๆ วาล์วเริ่มดัง เดินเบาไม่เรียบสดุดเป็นช่วงๆ ต้องตั้งเดินเบาไว้ 2,000 rpm ถึงจะไม่ดับ เลยเอาไปให้ร้านเช็คตั้งวาล์วใหม่
ณ วันที่ 30/08/2559 เลขไมล์ที่ 36,XXX เอาเข้าร้านกะไปตั้งวาล์วดู
พอวัดกำลังอัด
**ก่อนตั้ง** สูบ 1 ได้ 100 psi / สูบ 2 ได้ 115 psi
**หลังตั้ง** สูบ 1 ได้ 125 psi / สูบ 2 ได้ 140 psi
- เปลี่ยนหัวเทียนใหม่
- ล้างหัวฉีดใหม่
- ถ่ายน้ำมันเครื่องใช้เป็นของ Repsol กึ่งสังเคราะห์ 20W50
อาการรถหลังทำ
- เดินเบาต่ำกว่า 1,000 รอบเรียบนิ่งเหมือนเดิมไม่ดับแล้ว
- วาล์วเสียงเงียบขึ้น
- แต่รถยังอืดอยู่ครับ ช่วงความเร็วที่ 80 - 120 Km/h ที่เกียร์ 6 ลากนานมากกว่าจะขึ้น ช่วงความเร็นเกิน 100 km/h รถสั่นๆครับ
แต่... กำลังอัดนี่สิได้เพิ่มขึ้นมาแค่สูบล่ะ 25 เอง ทั้งๆหลังตั้งที่ต้องได้ 180 psi + ต่อสูบ ช่างแจ้งว่าเครื่องอาจจะหลวมแต่ยังไม่ได้รื้อดู พอดีผมต้องใช้รถก่อนเลยจบไว้ที่แค่นั้นก่อน
***ช่างสันนิฐานว่า ลูกสูบ + แหวนสูบ อาจจะหลวมมากแล้ว แต่ไม่รู้ว่าจะลามไปถึงต้องเปลี่ยนเสื้อสูบด้วยมั้ย??***
อยากจะถามว่ารถผมเป็นอะไรครับ ทำไมอืดมากๆ พอดีบ้านอยู่ต่างจังหวัดครับไม่ได้เอารถเข้าศูนย์เลยเพราะไกลมาก ศูนย์ที่ใกล้ที่สุดก็ที่นครสวรรค์ครับส่วนบ้านผมอยู่สุโขทัยครับ
***คำถามคือ***
- รถระยะแค่นี้ถึงขั้นต้องเปลี่ยนชุดเสื้อสูบใหม่เลยหรือไม่ครับ เพราะราคาแค่เสื้อ โทรถามทางศูนย์ก็ปาไป 13,XXX แล้ว
- ถ้าเสื้อสูบไม่มีร่องรอยอะไร เปลี่ยนแค่ ลูกสูบ+แหวนสูบ จะจบหรือป่าวครับ