ที่กรุงจาการ์ต้า อินโดนีเซีย หลังจากทดลองใช้กฎจราจรใหม่ บังคับพาหนะที่ทะเบียนลงท้ายเลขคู่-เลขคี่ จะสามารถเดินรถได้เฉพาะวันนั้น ๆ พบว่าตลอด 1 เดือนที่ทดลอง สามารถลดความหนาแน่นจราจรลง รถราวิ่งได้คล่องตัวขึ้น และยังส่งผลดี ไปกระตุ้นผู้ใช้ระบบขนส่งสาธารณะเพิ่ม
กรรมการอำนวยการตำรวจจราจรนครจาการ์ต้า ประกาศเป็นทางการเริ่มให้การบังคับใช้กฎหมายใหม่ และโทษจับ-ปรับ สำหรับผู้ใช้ยวดยานลงที่ทะเบียนลงท้ายเลขคู่ เลขคี่ สามารถใช้รถได้เฉพาะวันที่เลขลงท้ายนั้น ๆ เช่นทะเบียนลงท้าย เลข 2 จะใช้ได้เฉพาะในวันคู่
โดยกำหนดพื้นที่ควบคุม 5 สายหลัก อาทิถนน จาลัน สุธีรมาน, ถนน จาลัน ศรีสิงหมหาราช เป็นต้น และจะใช้บังคับช่วงชั่วโมงเร่งด่วน ตอนเช้า 07.00-10.00 น. และช่วงเย็น 17.00-20.00 น. ในวันจันทร์-ศุกร์
กฎใหม่นี้ มีผลเริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 30 สิงหาคมเป็นต้นไป โดยที่ผ่านมา การทดลองใช้ระเบียบใหม่เดือนก่อน พบว่าการจราจรคล่องตัวขึ้น ไม่น้อยกว่า 20%
ซึ่งผู้สื่อข่าวไปสัมภาษณ์ผู้ใช้รถ ก็ยืนยันว่าช่วยลดการจราจรที่ติดขัดหฤโหดในเมืองหลวงอินโดนีเซียได้ดี ขณะที่รถเมล์ทรานส์จาการ์ต้า ก็มีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น
เป็นไปตามนโยบายที่รัฐบาลต้องการให้ประชาชนใช้ระบบขนส่งสาธารณะ ซึ่งปัญหาของจาการ์ต้า คล้ายกับกรุงเทพฯ ที่คนนิยมใช้รถส่วนตัว เพราะสภาพอากาศ และระบบขนส่งมวลชนมีสภาพเก่า ส่วนรถไฟฟ้า ยังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง
ทั้งนี้ จะมีเจ้าหน้าที่สำนักงานขนส่ง และตำรวจจาการ์ต้า วันละ 200 นาย ช่วงเช้า 100 ช่วงเย็นอีก 100 ที่คอยจับปรับผู้ฝ่าฝืน โดยมีโทษปรับ 5 แสนรูเปี๊ยะ ราว 1,300 บาท รวมทั้งบางคนที่หัวหมอ ใช้วิธีสลับป้ายทะเบียน ก็จะโดนข้อหาหนัก คือปลอมเอกสาร หรือหลักฐานราชการ โทษจำคุกสูงถึง 2 เดือนและปรับ
**** กรุงจาการ์ต้า อินโดนีเซีย เริ่มใช้เเล้วบังคับใช้รถวันคู่-คี่ แก้จราจร (ทำเเล้วได้ผลเลย ได้ผลจริง) ***(อินทรีแดง รี)
กรรมการอำนวยการตำรวจจราจรนครจาการ์ต้า ประกาศเป็นทางการเริ่มให้การบังคับใช้กฎหมายใหม่ และโทษจับ-ปรับ สำหรับผู้ใช้ยวดยานลงที่ทะเบียนลงท้ายเลขคู่ เลขคี่ สามารถใช้รถได้เฉพาะวันที่เลขลงท้ายนั้น ๆ เช่นทะเบียนลงท้าย เลข 2 จะใช้ได้เฉพาะในวันคู่
โดยกำหนดพื้นที่ควบคุม 5 สายหลัก อาทิถนน จาลัน สุธีรมาน, ถนน จาลัน ศรีสิงหมหาราช เป็นต้น และจะใช้บังคับช่วงชั่วโมงเร่งด่วน ตอนเช้า 07.00-10.00 น. และช่วงเย็น 17.00-20.00 น. ในวันจันทร์-ศุกร์
กฎใหม่นี้ มีผลเริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 30 สิงหาคมเป็นต้นไป โดยที่ผ่านมา การทดลองใช้ระเบียบใหม่เดือนก่อน พบว่าการจราจรคล่องตัวขึ้น ไม่น้อยกว่า 20%
ซึ่งผู้สื่อข่าวไปสัมภาษณ์ผู้ใช้รถ ก็ยืนยันว่าช่วยลดการจราจรที่ติดขัดหฤโหดในเมืองหลวงอินโดนีเซียได้ดี ขณะที่รถเมล์ทรานส์จาการ์ต้า ก็มีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น
เป็นไปตามนโยบายที่รัฐบาลต้องการให้ประชาชนใช้ระบบขนส่งสาธารณะ ซึ่งปัญหาของจาการ์ต้า คล้ายกับกรุงเทพฯ ที่คนนิยมใช้รถส่วนตัว เพราะสภาพอากาศ และระบบขนส่งมวลชนมีสภาพเก่า ส่วนรถไฟฟ้า ยังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง
ทั้งนี้ จะมีเจ้าหน้าที่สำนักงานขนส่ง และตำรวจจาการ์ต้า วันละ 200 นาย ช่วงเช้า 100 ช่วงเย็นอีก 100 ที่คอยจับปรับผู้ฝ่าฝืน โดยมีโทษปรับ 5 แสนรูเปี๊ยะ ราว 1,300 บาท รวมทั้งบางคนที่หัวหมอ ใช้วิธีสลับป้ายทะเบียน ก็จะโดนข้อหาหนัก คือปลอมเอกสาร หรือหลักฐานราชการ โทษจำคุกสูงถึง 2 เดือนและปรับ