เนื่องจากมีการรีเมคละคร ถี่มากในบางเรื่องซึ่งดูจะพายเรือในอ่าง
ส่วนละครเก่าๆ ยุค20-30ปีก่อน มีหลายเรื่องที่ไม่ได้นำกลับมาสร้างใหม่ เช่น
ละครแขกอินเดีย ถ่ายทำในห้องส่งทางช่อง9(ไทยทีวีการละคร)
(ซึ่งเปลี่ยนชื่อจากช่อง4 บางขุนพรหม ในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2517
เนื่องจากเปลี่ยนระบบการส่งสัญญาณเป็นระบบ VHF ภาพสี 625 เส้น
จากนั้นอีกเกือบๆ 3 ปีต่อมา คือ ในวันที่ 9 เมษายน 2520
บริษัทไทยโทรทัศน์ถูกยุบเลิก และให้โอนกิจการไปเป็นของ อ.ส.ม.ท.
ช่อง 9 จึงเป็นของ อ.ส.ม.ท. นับแต่นั้นเป็นต้นมา)
ละครในยุคคลาสสิค(2519 – 2528)
ระยะแรกจะเป็นละครสั้น ต่อมาจึงเป็นละครเรื่องยาว การถ่ายทำใช้วิธีการบอกบทหลังฉาก
(ไม่ปรากฏหลักฐานว่าเรื่องใดเป็นเรื่องแรกของช่อง 9ที่ใช้วิธีการท่องบท)
ผู้สร้างคือ ทางช่อง 9 สร้างเองทั้งหมด
ราคาโทรทัศน์สี สมัยก่อนยุคทองคำบาทละ ๔๐๐ อยู่ที่เครื่องละ ๑๒,๐๐๐ บาท
(ยังมีข่าวปล่อยว่า หากใครดูทีวีสี เป็นเวลานานๆ จะเป็นหมัน อีกด้วย)
ส่วนขาว-ดำ ขนาด ๒๐ นิ้ว ราคา ๔,๐๐๐ บาท
ที่จำได้ คือ
มณิมนตรา(2524) เขียนบทโดย ทมยันตี
(บทละครเรื่องนี้ไม่มีการรวมเล่มตีพิมพ์จำหน่ายในรูปแบบนิยาย)
นางเอก ดวงตา ตุงคะมณี รับบท เจ้าหญิงแขกออกมาจากดอกบัว
พระเอก อนุสรณ์ เดชะปัญญา รับบท ทหารเอกที่ชะตาอยู่ภายใต้การทำนาย
เนื้อหาเป็นปรัชญา ความเชื่อ และการให้ผลของการกระทำ
ศิวาราตรี(2520) บทประพันธ์ พนมเทียน นำแสดงโดย
พิศาล อัครเศรณี
กนกวรรณ ด่านอุดม
ธานินทร์ อินทรเทพ
ละครแนวตึกถล่ม เรื่องแรกเรื่องเดียวในไทย ที่กว่าจะออกอากาศทางช่อง7ได้
ต้องมีการเจรจาสามฝ่าย คือ
นายกสมาคมการค้าอาคารชุด
ผู้จัดการฝ่ายรายการของช่อง7
กรรมการผู้จัดการ บ.ผลิตละคร
ในที่สุดได้บรรลุข้อตกลง โดยต้องมีข้อความช่วงต้นละครว่า
ละครเรื่องนี้สร้างจากนวนิยายที่เขียนขึ้น เพื่อเตือนทั้งผู้ซื้อ ผู้ขาย
และผู้เกี่ยวข้องกับคอนโดมิเนียม ให้ระมัดระวังปัญหาต่างๆ อันอาจจะเกิดขึ้น
คอนโดมิเนียม(2527) กันตนา
บทประพันธ์ของ สีฟ้า(ม.ล.ศรีฟ้า มหาวรรณ ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ )
พระเอก ฉัตรชัย เปล่งพานิช
นางเอก กาญจนา จินดาวัฒน์
คอนโดมีเนียม สูงเยี่ยมเทียมฟ้า
คอนโดมีเนียม บ้านกลางเวหา
คอนโดมีเนียม ใหม่เอี่ยมหรูหรา
หลายชีวิตต่างลีลา ปรารถนาคอนโดมีเนียม
หลายชีวิตต่างเกิดมา เพื่อสรรหาคอนโดมิเนียม
ที่นี่ดุจโรงละคร
สะท้อนชีวิตหลากหลาย
ลีลาโลดแล่นลวดลาย
หมุนเวียนเปลี่ยนไปสารพัน
เรื่องราวของคอนโดสุดหรูแห่งหนึ่ง กับกลุ่มผู้อาศัยที่หลากอาชีพหลายฐานะ
ต่างต้องมาประสบเหตุแสนเศร้า เพราะความเห็นแก่ได้ของเจ้าของโครงการ
ตึกถล่มเกิดจากดินทรุดตัว เนื่องจากการถมอัดหน้าดินไม่ดีพอ ขนาดและจำนวนของเสาเข็ม
ประกอบกับโครงสร้างทางวิศวกรรมที่ไม่ได้มาตราฐาน จนเกิดโศกนาฏกรรมในท้ายสุด
ระนาดเอก(2528) ทางช่อง7 ถ่ายทำในโรงถ่ายทั้งหมด นำแสดงโดย
(เค้าโครงเรื่อง อ.ชลประคัลภ์ จันทร์เรือง
นำมาจาก Star War ที่ตอนท้ายพระเอก จะต้องประชันกะพ่อตัวเอง)
ศรัญญู วงศ์กระจ่าง
สินจัย หงษ์ไทย
ส.อาสนจินดา
ครูบุญยงค์ เกตุคง (ฉายา ระนาดเทวดา ผู้ก่อตั้งวงฟองน้ำ) รับบท ครูกลัก
ละครต้นแบบหนังโหมโรงที่โด่งดัง อิงมาจากเค้าเรื่องจริง
กราวในทางเทวดา มีที่มาจากกราวในทางฝัน ของท่านครูหลวงประดิษฐ์ไพเราะ
ไม้ระนาดก้านทองแดง สำหรับไล่มือ
วางขันใส่น้ำบนศีรษะขณะฝึกตีระนาดฯลฯ
นักแสดงหลายท่านเป็นนักดนตรีตัวจริง นอกจากครูบุญยงค์ เช่น
ครูสนั่น ศิลปบรรเลง
ครูนิคม สาคริก
ครูเล็ก ชนะ ชำนิราชกิจ
ครูป๋อม ชัยยุทธ โตสง่า
ฝีมือระนาดกราวในทางเทวดา ที่ให้พระเอกทำท่าทางตีระนาดประกอบนั่น
คือฝีมือพี่ป๋อม บอยไทย ไม่ใช่ใครอื่น
การประชันระนาดเอกของจางวางขาว และจางวางดำ
ร่วมด้วยผืนระนาดเอกสองผืน ที่ให้เสียงเป็นเลิศระหว่าง
จำปา เสียงหวาน นุ่มละมุน ดั่งสายน้ำไหล
ทับทิม ดุดัน ฉับไว ใสราวกับแก้ว
อวสานเซลส์แมน(2530) ทางช่อง3 (Death of a Salesman)
ดัดแปลงจากประพันธ์ของอาร์เธอร์ มิลเลอร์ เมื่อปี พ.ศ. 2492
ได้รางวัลพูลิตเซอร์ และรางวัลโทนี ในปีนั้น นำแสดงโดย
พิศาล อัครเศรณี
ศรัณยู วงศ์กระจ่าง
จริยา สรณะคม
พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง
กฤตยา(2532) ประพันธ์โดย ทมยันตี ช่อง3 นำแสดงโดย
ฉัตรชัย เปล่งพานิช
ชุดาภา จันทเขตต์
ถือเป็นคำสาปฟาโรห์ฉบับไทยที่มีเนื้อหามาก่อน เดอะมัมมี่ของฮอลลีวู้ด
มีส่วนผสมแนววิทยาศาสตร์ กับอำนาจคำสาป เวทมนต์ได้ลงตัวแบบข้ามภพข้ามชาติอย่างไทยๆ
พระเอกเป็นหมอในชาติปัจจุบัน ชำนาญการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อจากเซลล์ ถึงกับประกาศว่า
อย่าว่าแต่เซลล์ที่เพิ่งตาย แม้ตายมานับพันปี ก็ปลุกได้
ขึ้นอยู่ที่ว่าจะ ปลุก หรือ ไม่ เท่านั้น
ในสมัยที่ขาดแคลนลูกครึ่งสามารถผลิตได้สนุก ตื่นเต้น ถ้ามาผลิตสมัยนี้
กับcg และถ่ายทำในต่างประเทศ จะสนุกขนาดไหน
จากที่ยกมาข้างต้น แสดงให้เห็นว่าผู้ผลิตละครยุคก่อนๆได้ผลิตละครที่มีความหลากหลาย
เนื้อหาสะท้อนสังคมในด้านต่างๆ เช่นเดียวต่างประเทศ แต่ไม่ได้รับการต่อยอดหรือมาผลิตซ้ำ
ทำให้ละครดีในอดีตเลือนหายไปจากความทรงจำของผู้ชม
ในปัจจุบันการชมละครย้อนหลัง กำลังได้รับความนิยมขึ้นเรื่อยๆ สำหรับคนที่ไม่สะดวกดูสด
และรายได้จากยอดชมทางช่องได้รับอีกทาง ดีกว่าปล่อยให้แผ่นผีมาแย่งรายได้ส่วนนี้ไป
ผู้ชมจึงสามาถรชมละครย้อนหลังระดับhd ในหลายเรื่องได้เช่นเดียวกับออกอากาศสด
หวังว่าละครย้อนหลังhd จะมีทุกช่องทำให้เกิดละครน้ำดี ที่ไม่ขาดทุนในการออกอากาศ
ผู้จัดจะได้กล้าผลิตผลงานที่มีคุณภาพสู่สังคมไทยต่อไป
และการชมทางอินเตอร์เน็ตสามารถรอบรับความละเอียดได้ถึง 8k แล้ว
หากละครไทยผลิตที่4k ผู้ชมที่มีโทรทัศน์4k กล่องรับสัญญาณหรือคอมฯย่อมสามารถรับชมได้
เมื่อยอดการรับชมทางอินเตอร์เน็ตมีมากพอที่จะผลิตป้อนได้ดี มาตรฐานการผลิตละคร
คงใกล้เคียงกับภาพยนตร์ในอนาคต คือที่ 4k 4:4:4 10-12bit 60-120fps
ท้ายนี้ผิดพลาดประการใด รบกวนผู้รู้ชี้แนะด้วย ขอบคุณครับ
อ้างอิง
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%8A%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%9C%E0%B8%A5%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B8%99%E0%B8%B2
http://info.gotomanager.com/news/printnews.aspx?id=8967
http://topicstock.ppantip.com/chalermthai/topicstock/2012/10/A12840436/A12840436.html
http://topicstock.ppantip.com/chalermthai/topicstock/2008/07/A6789249/A6789249.html
https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%94%E0%B8%A7%E0%B8%87%E0%B8%95%E0%B8%B2_%E0%B8%95%E0%B8%B8%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B8%B0%E0%B8%A1%E0%B8%93%E0%B8%B5
http://www.atriumtech.com/cgi-bin/hilightcgi?Home=/home/InterWeb2000&File=/home2/searchdata/Forums2/http/www.ppantip.com/cafe/chalermthai/topic/A5078658/A5078658.html
https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%8A%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B9%82%E0%B8%97%E0%B8%A3%E0%B8%97%E0%B8%B1%E0%B8%A8%E0%B8%99%E0%B9%8C%E0%B8%97%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%AA%E0%B8%96%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%B5%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%97%E0%B8%A2%E0%B8%B8%E0%B9%82%E0%B8%97%E0%B8%A3%E0%B8%97%E0%B8%B1%E0%B8%A8%E0%B8%99%E0%B9%8C%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B8%A7%E0%B8%B5%E0%B8%AA%E0%B8%B5%E0%B8%8A%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87_3
https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%AD%E0%B8%A7%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%8B%E0%B8%A5%E0%B8%AA%E0%B9%8C%E0%B9%81%E0%B8%A1%E0%B8%99
http://www.thaicondoonline.com/knowlage/299-tv-condo-old-drama
https://www.facebook.com/306170839472556/photos/a.318218891601084.73062.306170839472556/460887340667571/
http://topicstock.ppantip.com/chalermthai/topicstock/2011/09/A11105044/A11105044.html
http://ppantip.com/topic/30629066
http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=maekai&date=29-08-2008&group=5&gblog=48
http://www.dek-d.com/board/view/2025517/
http://topicstock.ppantip.com/chalermthai/topicstock/2010/12/A9984822/A9984822.html
http://topicstock.ppantip.com/chalermthai/topicstock/2011/09/A11105044/A11105044.html
http://topicstock.ppantip.com/library/topicstock/2009/10/K8397633/K8397633.html
https://sites.google.com/site/andrewfcboggang/andrew-fc--Bloggang/xun-thi-xyak-keb
http://topicstock.ppantip.com/chalermthai/topicstock/2010/12/A10064795/A10064795.html
http://x.thaikids.com/phpBB2/viewtopic.php?t=915&sid=a44b680778a45db1c7e031cadff2762a
http://beegeestrio.blogspot.com/2014/12/mv.html
http://x.thaikids.com/phpBB2/viewtopic.php?t=915&sid=a44b680778a45db1c7e031cadff2762a
http://beegeestrio.blogspot.com/2014/12/mv.html
ละครเก่าหรือนิยายเรื่องใด ที่ผู้ชมอยากให้สถานีนำไปสร้างออกอากาศบ้าง
ส่วนละครเก่าๆ ยุค20-30ปีก่อน มีหลายเรื่องที่ไม่ได้นำกลับมาสร้างใหม่ เช่น
ละครแขกอินเดีย ถ่ายทำในห้องส่งทางช่อง9(ไทยทีวีการละคร)
(ซึ่งเปลี่ยนชื่อจากช่อง4 บางขุนพรหม ในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2517
เนื่องจากเปลี่ยนระบบการส่งสัญญาณเป็นระบบ VHF ภาพสี 625 เส้น
จากนั้นอีกเกือบๆ 3 ปีต่อมา คือ ในวันที่ 9 เมษายน 2520
บริษัทไทยโทรทัศน์ถูกยุบเลิก และให้โอนกิจการไปเป็นของ อ.ส.ม.ท.
ช่อง 9 จึงเป็นของ อ.ส.ม.ท. นับแต่นั้นเป็นต้นมา)
ละครในยุคคลาสสิค(2519 – 2528)
ระยะแรกจะเป็นละครสั้น ต่อมาจึงเป็นละครเรื่องยาว การถ่ายทำใช้วิธีการบอกบทหลังฉาก
(ไม่ปรากฏหลักฐานว่าเรื่องใดเป็นเรื่องแรกของช่อง 9ที่ใช้วิธีการท่องบท)
ผู้สร้างคือ ทางช่อง 9 สร้างเองทั้งหมด
ราคาโทรทัศน์สี สมัยก่อนยุคทองคำบาทละ ๔๐๐ อยู่ที่เครื่องละ ๑๒,๐๐๐ บาท
(ยังมีข่าวปล่อยว่า หากใครดูทีวีสี เป็นเวลานานๆ จะเป็นหมัน อีกด้วย)
ส่วนขาว-ดำ ขนาด ๒๐ นิ้ว ราคา ๔,๐๐๐ บาท
ที่จำได้ คือ
มณิมนตรา(2524) เขียนบทโดย ทมยันตี
(บทละครเรื่องนี้ไม่มีการรวมเล่มตีพิมพ์จำหน่ายในรูปแบบนิยาย)
นางเอก ดวงตา ตุงคะมณี รับบท เจ้าหญิงแขกออกมาจากดอกบัว
พระเอก อนุสรณ์ เดชะปัญญา รับบท ทหารเอกที่ชะตาอยู่ภายใต้การทำนาย
เนื้อหาเป็นปรัชญา ความเชื่อ และการให้ผลของการกระทำ
ศิวาราตรี(2520) บทประพันธ์ พนมเทียน นำแสดงโดย
พิศาล อัครเศรณี
กนกวรรณ ด่านอุดม
ธานินทร์ อินทรเทพ
ละครแนวตึกถล่ม เรื่องแรกเรื่องเดียวในไทย ที่กว่าจะออกอากาศทางช่อง7ได้
ต้องมีการเจรจาสามฝ่าย คือ
นายกสมาคมการค้าอาคารชุด
ผู้จัดการฝ่ายรายการของช่อง7
กรรมการผู้จัดการ บ.ผลิตละคร
ในที่สุดได้บรรลุข้อตกลง โดยต้องมีข้อความช่วงต้นละครว่า
ละครเรื่องนี้สร้างจากนวนิยายที่เขียนขึ้น เพื่อเตือนทั้งผู้ซื้อ ผู้ขาย
และผู้เกี่ยวข้องกับคอนโดมิเนียม ให้ระมัดระวังปัญหาต่างๆ อันอาจจะเกิดขึ้น
คอนโดมิเนียม(2527) กันตนา
บทประพันธ์ของ สีฟ้า(ม.ล.ศรีฟ้า มหาวรรณ ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ )
พระเอก ฉัตรชัย เปล่งพานิช
นางเอก กาญจนา จินดาวัฒน์
คอนโดมีเนียม สูงเยี่ยมเทียมฟ้า
คอนโดมีเนียม บ้านกลางเวหา
คอนโดมีเนียม ใหม่เอี่ยมหรูหรา
หลายชีวิตต่างลีลา ปรารถนาคอนโดมีเนียม
หลายชีวิตต่างเกิดมา เพื่อสรรหาคอนโดมิเนียม
ที่นี่ดุจโรงละคร
สะท้อนชีวิตหลากหลาย
ลีลาโลดแล่นลวดลาย
หมุนเวียนเปลี่ยนไปสารพัน
เรื่องราวของคอนโดสุดหรูแห่งหนึ่ง กับกลุ่มผู้อาศัยที่หลากอาชีพหลายฐานะ
ต่างต้องมาประสบเหตุแสนเศร้า เพราะความเห็นแก่ได้ของเจ้าของโครงการ
ตึกถล่มเกิดจากดินทรุดตัว เนื่องจากการถมอัดหน้าดินไม่ดีพอ ขนาดและจำนวนของเสาเข็ม
ประกอบกับโครงสร้างทางวิศวกรรมที่ไม่ได้มาตราฐาน จนเกิดโศกนาฏกรรมในท้ายสุด
ระนาดเอก(2528) ทางช่อง7 ถ่ายทำในโรงถ่ายทั้งหมด นำแสดงโดย
(เค้าโครงเรื่อง อ.ชลประคัลภ์ จันทร์เรือง
นำมาจาก Star War ที่ตอนท้ายพระเอก จะต้องประชันกะพ่อตัวเอง)
ศรัญญู วงศ์กระจ่าง
สินจัย หงษ์ไทย
ส.อาสนจินดา
ครูบุญยงค์ เกตุคง (ฉายา ระนาดเทวดา ผู้ก่อตั้งวงฟองน้ำ) รับบท ครูกลัก
ละครต้นแบบหนังโหมโรงที่โด่งดัง อิงมาจากเค้าเรื่องจริง
กราวในทางเทวดา มีที่มาจากกราวในทางฝัน ของท่านครูหลวงประดิษฐ์ไพเราะ
ไม้ระนาดก้านทองแดง สำหรับไล่มือ
วางขันใส่น้ำบนศีรษะขณะฝึกตีระนาดฯลฯ
นักแสดงหลายท่านเป็นนักดนตรีตัวจริง นอกจากครูบุญยงค์ เช่น
ครูสนั่น ศิลปบรรเลง
ครูนิคม สาคริก
ครูเล็ก ชนะ ชำนิราชกิจ
ครูป๋อม ชัยยุทธ โตสง่า
ฝีมือระนาดกราวในทางเทวดา ที่ให้พระเอกทำท่าทางตีระนาดประกอบนั่น
คือฝีมือพี่ป๋อม บอยไทย ไม่ใช่ใครอื่น
การประชันระนาดเอกของจางวางขาว และจางวางดำ
ร่วมด้วยผืนระนาดเอกสองผืน ที่ให้เสียงเป็นเลิศระหว่าง
จำปา เสียงหวาน นุ่มละมุน ดั่งสายน้ำไหล
ทับทิม ดุดัน ฉับไว ใสราวกับแก้ว
อวสานเซลส์แมน(2530) ทางช่อง3 (Death of a Salesman)
ดัดแปลงจากประพันธ์ของอาร์เธอร์ มิลเลอร์ เมื่อปี พ.ศ. 2492
ได้รางวัลพูลิตเซอร์ และรางวัลโทนี ในปีนั้น นำแสดงโดย
พิศาล อัครเศรณี
ศรัณยู วงศ์กระจ่าง
จริยา สรณะคม
พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง
กฤตยา(2532) ประพันธ์โดย ทมยันตี ช่อง3 นำแสดงโดย
ฉัตรชัย เปล่งพานิช
ชุดาภา จันทเขตต์
ถือเป็นคำสาปฟาโรห์ฉบับไทยที่มีเนื้อหามาก่อน เดอะมัมมี่ของฮอลลีวู้ด
มีส่วนผสมแนววิทยาศาสตร์ กับอำนาจคำสาป เวทมนต์ได้ลงตัวแบบข้ามภพข้ามชาติอย่างไทยๆ
พระเอกเป็นหมอในชาติปัจจุบัน ชำนาญการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อจากเซลล์ ถึงกับประกาศว่า
อย่าว่าแต่เซลล์ที่เพิ่งตาย แม้ตายมานับพันปี ก็ปลุกได้
ขึ้นอยู่ที่ว่าจะ ปลุก หรือ ไม่ เท่านั้น
ในสมัยที่ขาดแคลนลูกครึ่งสามารถผลิตได้สนุก ตื่นเต้น ถ้ามาผลิตสมัยนี้
กับcg และถ่ายทำในต่างประเทศ จะสนุกขนาดไหน
จากที่ยกมาข้างต้น แสดงให้เห็นว่าผู้ผลิตละครยุคก่อนๆได้ผลิตละครที่มีความหลากหลาย
เนื้อหาสะท้อนสังคมในด้านต่างๆ เช่นเดียวต่างประเทศ แต่ไม่ได้รับการต่อยอดหรือมาผลิตซ้ำ
ทำให้ละครดีในอดีตเลือนหายไปจากความทรงจำของผู้ชม
ในปัจจุบันการชมละครย้อนหลัง กำลังได้รับความนิยมขึ้นเรื่อยๆ สำหรับคนที่ไม่สะดวกดูสด
และรายได้จากยอดชมทางช่องได้รับอีกทาง ดีกว่าปล่อยให้แผ่นผีมาแย่งรายได้ส่วนนี้ไป
ผู้ชมจึงสามาถรชมละครย้อนหลังระดับhd ในหลายเรื่องได้เช่นเดียวกับออกอากาศสด
หวังว่าละครย้อนหลังhd จะมีทุกช่องทำให้เกิดละครน้ำดี ที่ไม่ขาดทุนในการออกอากาศ
ผู้จัดจะได้กล้าผลิตผลงานที่มีคุณภาพสู่สังคมไทยต่อไป
และการชมทางอินเตอร์เน็ตสามารถรอบรับความละเอียดได้ถึง 8k แล้ว
หากละครไทยผลิตที่4k ผู้ชมที่มีโทรทัศน์4k กล่องรับสัญญาณหรือคอมฯย่อมสามารถรับชมได้
เมื่อยอดการรับชมทางอินเตอร์เน็ตมีมากพอที่จะผลิตป้อนได้ดี มาตรฐานการผลิตละคร
คงใกล้เคียงกับภาพยนตร์ในอนาคต คือที่ 4k 4:4:4 10-12bit 60-120fps
ท้ายนี้ผิดพลาดประการใด รบกวนผู้รู้ชี้แนะด้วย ขอบคุณครับ
อ้างอิง
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้