มาบอกความในใจ แนวคิด จากปัญหา ระบบการสอบเรียนต่อมหาวิทยาลัย admission entrance... ให้สังคมรู้เถิด

เห็นบอกว่าจะเปลี่ยนระบบ การสอบเข้ามหา อยากให้ทุกคนที่มีประสบการณ์มาแชร์ว่า เกิดปัญหาอะไรในระบบที่เจอในช่วงที่คุณเข้าสอบบ้าง
ของผมอยู่ในระหว่างช่วงที่สมัยนั้น เป็นการสอบ En แบบครั้งเดียวจบ และช่วงที่เป็นการสอบแบบใหม่ คือมีการสอบ2รอบต่อ1ปี ช่วงนั้นไม่แน่ใจว่ามีการเอาเกรดไปคิดคำนวณหรือยังเพราะลืมครับ

เรื่องสอบครั้งเดียว ผมไม่เจอปัญหาใดๆเลยครับ
ไม่มีปัญหากังวลเรื่องข้อสอบ2ครั้งจะมีมาตรฐานต่างกัน ผมสอบได้คะแนนสูงสุดของคณะครับ
ไม่ต้องกังวลเรื่องเกรดตนเอง เพราะสอบตอนนั้นยังไม่ใช้เกรด

ปีถัดมา มาลองสอบอีกรอบ
เปลี่ยนระบบแล้ว มีสอบ2ครั้ง
ปัญหามีตั้งแต่สอบวิชาเฉพาะ กระทรวงไม่มีความพร้อม ไม่สามารถเอาทฤษฎีที่คนคิดว่าดีมาปฏบัติได้จริง เจอปัญหาต่างๆเช่น

- กระทรวงลืมประกาศให้นักเรียนเอาอุปกรณ์วาดภาพไป
คุณภาพงานที่นักเรียนทำเลยมี2มาตรฐาน กลุ่มหนึ่งใช้อุปกรณ์แบบหนึ่ง กับอีกกลุ่มใช้แบบหนึ่ง
กระทรวงแก้ปัญหาโดยการแบ่งกองกันตรวจ (ย้อนคิดดู การตรวจลักษณะนี้เท่ากับมี 2 มาตรฐาน ไม่ได้สร้างความยุติธรรม และบ่งชัดไปได้เลยว่า ข้อสอบสามารถคัดนักศึกษาที่มีคุณภาพได้ แต่กระทรวงศึกษา ก็ดันทุรุงตรวจต่อไปในตอนนั้น)

- ข้อสอบแต่ละครั้งมาตรฐานต่างกัน ตรงที่บางครั้งไม่มีคำตอบที่ถูก  
ซึ่งมีผลต่อนักเรียนชัวร์ เพราะทุกปี คะแนนต่างกัน1คะแนนก็ติดคนละคณะ คนละที่

- ข้อสอบวาดภาพเข้าคณะหนึ่งรั่ว เป็นข่าวอยู่สักพัก

นี่คือสิ่งที่ผมเห็นในยุคนั้นครับ กระทรวงมองว่าความคิดตอนเองถูกที่สุด บอกวิธีนี้มาจากต่างประเทศซึ่งไม่มีการดูบริบท ความพร้อมตนเอง
ผ่านไปหลายปี ยังมีปัญหาเรื่องระบบล่ม บอกคะแนนผิดๆ ถูกๆ

ในปีที่มีการสอบระบบใหม่
ผมเห็นว่ามีนศ มาเรียนเทอมเดียวแล้ว retire ไปเยอะครับ
แต่ก็ไม่สามารถสรุปได้ว่า เพราะข้อสอบไม่สามารถวัดคุณภาพได้หรือไม่นะครับ

ในปีหลังๆ มีการใช้เกรดในโรงเรียนด้วย
ก็มีคำถามว่า แล้วแต่โรงเรียนมันจะมีมาตรฐานต่างกันขนาดไหน ปล่อยเกรดหรือไม่ (ต้องยอมรับอย่าง ว่าแต่ละโรงเรียนมาตารฐานไม่เท่ากันนะครับ)
เลยมีข้อสอบย่อยตัดคุณภาพโรงเรียนมากมาย
ก็มีคำถามตามมาอีก การทดสอบแบ่งคุณภาพโณงเรียนมันมีมาตรฐานขนาดไหน เด็กไปสอบตั้งใจสอบจริงเปล่า
เป็นปัญหาตามมาไม่รู้จบ

ทั้งยังมีคำถามที่ต่างขั้วอย่างสิ้นเชิง
เช่น กระทรวงบอกว่า การสอบ2รอบ การใช้เกรด วิธีใหม่ใดๆ เป็นการลดการเรียนพิเศษให้น้อยลง
ในขณะที่ทางอ.กวดวิชากลับบอกว่า เป็นการทำให้นักเรียนต้องหาทางเรียนพิเศษมากขึ้น เพราะยังเรียนไม่จบม.6ก็ต้องสอบ Enแล้ว
คำตอบง่ายๆ กระทรวงกลับไม่เข้าใจ

เมื่อมีคนทักมากมาย มีหลายเหตุการณ์ที่ทำให้เห็นว่าผลที่ออกมา กลับเกิดปัญหาตามมาไม่หยุด
แต่กระทรวงก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาที่ตามมาได้
คุยกันกะนักเรียน เพื่อนๆสมัยนั้นก็รู้สึกว่าคนออกนโยบายของกระทรวงไม่ได้แก้ไข ทำอะไรให้ดีขึ้น
นอกจากมีegoที่ผิดแล้วยังเดินหน้าต่อไป ไม่มีการถามความเห็นใคร นักเรียนก็มีความรู้สึกว่าเป็นหนูทดลองครับ

อยากมาชวนคนที่สอบกัน มาช่วยกันแชร์ปัญหาที่เจอ ระบบสอบที่น่าจะเป็น
อันไหนมีจุดดี จุดเสียครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่