ดึงประวัติจ่ายค่าโทรศัพท์ เข้าเครดิตบูโรหวังใช้ยื่นขอกู้เงินได้
โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2559
นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ (เครดิตบูโร) เปิดเผยว่า คณะกรรมการข้อมูลเครดิตแห่งชาติ ได้มอบหมายให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ศึกษาแนวทางการนำข้อมูลประวัติการชาระเงินค่าโทรศัพท์มือถือเข้ามาในเครดิตบูโร ซึ่งจะสร้างโอกาสให้ผู้ไม่มีสลิปเงินเดือนสามารถ กู้เงินกับสถาบันการเงินได้ รวมทั้งมีแนวความคิดจะดึงฟินเทคเข้ามาเป็นสมาชิกเครดิตบูโรด้วย
ก่อนหน้านี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้กำหนดแนวทางการดำเนินงานให้คณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลเครดิตให้พิจารณาออกประกาศให้ผู้ค้าปลีก และบริษัทให้บริการสาธารณูปโภค เป็นสถาบันการเงินว่าด้วยกฎหมายการประกอบธุรกิจข้อมูลเครดิต เพื่อจะจัดเก็บข้อมูลประวัติการชาระเงินค่าบริการ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการให้คะแนนความยากง่ายการทำธุรกิจ ในด้านการได้รับสินเชื่อของธนาคารโลก โดยจะเริ่มจากผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือเป็นอันดับแรกก่อน ซึ่งหากผลการศึกษาเป็นอย่างไร เครดิตบูโรในฐานะผู้ปฏิบัติก็พร้อมที่จะปฏิบัติตาม
ขณะเดียวกัน เครดิตบูโรได้มีการให้บริการประเมินจัดให้คะแนนเครดิตรายบุคคล หรือเครดิตสกอริ่ง ซึ่งหากได้เกรดอันดับ AA หมายความว่า ความน่าจะเป็นชาระหนี้คืนดีมาก และมีโอกาสอัตราดอกเบี้ยที่ถูกกว่า เพราะมีความเสี่ยงการเป็นเอ็นพีแอลน้อย
แหล่งข่าว
หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2559 (หน้า A16)
ดึงประวัติจ่ายค่าโทรศัพท์ เข้าเครดิตบูโรหวังใช้ยื่นขอกู้เงินได้
ดึงประวัติจ่ายค่าโทรศัพท์ เข้าเครดิตบูโรหวังใช้ยื่นขอกู้เงินได้
โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2559
นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ (เครดิตบูโร) เปิดเผยว่า คณะกรรมการข้อมูลเครดิตแห่งชาติ ได้มอบหมายให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ศึกษาแนวทางการนำข้อมูลประวัติการชาระเงินค่าโทรศัพท์มือถือเข้ามาในเครดิตบูโร ซึ่งจะสร้างโอกาสให้ผู้ไม่มีสลิปเงินเดือนสามารถ กู้เงินกับสถาบันการเงินได้ รวมทั้งมีแนวความคิดจะดึงฟินเทคเข้ามาเป็นสมาชิกเครดิตบูโรด้วย
ก่อนหน้านี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้กำหนดแนวทางการดำเนินงานให้คณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลเครดิตให้พิจารณาออกประกาศให้ผู้ค้าปลีก และบริษัทให้บริการสาธารณูปโภค เป็นสถาบันการเงินว่าด้วยกฎหมายการประกอบธุรกิจข้อมูลเครดิต เพื่อจะจัดเก็บข้อมูลประวัติการชาระเงินค่าบริการ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการให้คะแนนความยากง่ายการทำธุรกิจ ในด้านการได้รับสินเชื่อของธนาคารโลก โดยจะเริ่มจากผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือเป็นอันดับแรกก่อน ซึ่งหากผลการศึกษาเป็นอย่างไร เครดิตบูโรในฐานะผู้ปฏิบัติก็พร้อมที่จะปฏิบัติตาม
ขณะเดียวกัน เครดิตบูโรได้มีการให้บริการประเมินจัดให้คะแนนเครดิตรายบุคคล หรือเครดิตสกอริ่ง ซึ่งหากได้เกรดอันดับ AA หมายความว่า ความน่าจะเป็นชาระหนี้คืนดีมาก และมีโอกาสอัตราดอกเบี้ยที่ถูกกว่า เพราะมีความเสี่ยงการเป็นเอ็นพีแอลน้อย
แหล่งข่าว
หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2559 (หน้า A16)