คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 9
การที่โฆษณาเข้ารายการไหนเยอะ (ซึ่งเยอะในที่นี้ก็ไม่เกินกี่นาทีไม่รู้เหมือนกัน ตามที่กฎกำหนดไว้ว่าห้ามเกิน)
มีเหตุผลมาจากหลายปัจจัยครับ ไม่ใช่เรตติ้งอย่างเดียวครับ
อย่างแรก็คือ อยู่ที่ช่วงเวลาที่ผู้ชมดูรายการช่องนั้นเยอะไหม อยู่ที่กลยุทธการขายของฝ่ายขายโฆษณา อยู่ที่ค่าโฆษณาด้วย
ส่วนในแง่เรตติ้ง เรตติ้งที่เราเห็นกัน เป็น"เรตติ้งรวมทั่วประเทศ" มันยังมีปลีกย่อยกว่านั้นอีก เช่นเรตติ้งตามพื้นที่ เรตติ้งตามกลุ่มอายุผู้ชม เรตติ้งตามรายได้ เรตติ้งตามอาชีพ ฯลฯ
ถ้าผู้ลงโฆษณาดูแค่เรตติ้งทั่วประเทศอย่างเดียวก็เหมือนตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ เขาจะเลือกลงรายการที่มีกลุ่มผู้ชมที่เป็นผู้บริโภคของเขาเป็นหลัก เว้นแต่เป็นสินค้าที่ทุกครัวเรือนต้องใช้
เรตติ้งทั่วประเทศของ"พิษสวาท"อาจไม่มาก แต่เรตติ้งปลีกย่อยในบางกลุ่มอาจสูงกว่าทุกช่องก็ได้ และเป็นกลุ่มที่มีการอัดฉีดโฆษณาเยอะอยู่แล้ว
ยิ่งช่อง One กลุ่มผู้ชมเดียวกับช่อง 3 หากค่าโฆษณาถูกกว่าช่อง 3 และเรตติ้งในกลุ่มผู้ชมสูสีกันหรือมากกว่า ยิ่งทำให้โฆษณาลงช่อง One มากกว่า
มีเหตุผลมาจากหลายปัจจัยครับ ไม่ใช่เรตติ้งอย่างเดียวครับ
อย่างแรก็คือ อยู่ที่ช่วงเวลาที่ผู้ชมดูรายการช่องนั้นเยอะไหม อยู่ที่กลยุทธการขายของฝ่ายขายโฆษณา อยู่ที่ค่าโฆษณาด้วย
ส่วนในแง่เรตติ้ง เรตติ้งที่เราเห็นกัน เป็น"เรตติ้งรวมทั่วประเทศ" มันยังมีปลีกย่อยกว่านั้นอีก เช่นเรตติ้งตามพื้นที่ เรตติ้งตามกลุ่มอายุผู้ชม เรตติ้งตามรายได้ เรตติ้งตามอาชีพ ฯลฯ
ถ้าผู้ลงโฆษณาดูแค่เรตติ้งทั่วประเทศอย่างเดียวก็เหมือนตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ เขาจะเลือกลงรายการที่มีกลุ่มผู้ชมที่เป็นผู้บริโภคของเขาเป็นหลัก เว้นแต่เป็นสินค้าที่ทุกครัวเรือนต้องใช้
เรตติ้งทั่วประเทศของ"พิษสวาท"อาจไม่มาก แต่เรตติ้งปลีกย่อยในบางกลุ่มอาจสูงกว่าทุกช่องก็ได้ และเป็นกลุ่มที่มีการอัดฉีดโฆษณาเยอะอยู่แล้ว
ยิ่งช่อง One กลุ่มผู้ชมเดียวกับช่อง 3 หากค่าโฆษณาถูกกว่าช่อง 3 และเรตติ้งในกลุ่มผู้ชมสูสีกันหรือมากกว่า ยิ่งทำให้โฆษณาลงช่อง One มากกว่า
แสดงความคิดเห็น
ตกลงเรตติ้งนี่มีผลต่อโฆษณารึเปล่าคะ ทำไมพิษสวาทถึงโฆษณาเยอะ ทั้งๆที่เรตติ้งน้อย (เทียบกับช่อง7)
ขออภัยแฟนคลับทุกเรื่องทุกช่องที่กระทู้นี้ทำให้รู้สึกไม่ดีค่ะ
ถามเพราะอยากรู้จริงๆ ไม่ได้เสี้ยม ไม่ได้ไม่ชอบละครเรื่องไหนหรือช่องไหน เพราะส่วนตัวช่วงนี้ก็ติดเรื่องพิษสวาทอยู่เรื่องเดียว
ขอบคุณผู้รู้ในวงการโฆษณาและวงการทีวีทุกท่านที่นำความรู้ดีๆมาบอกต่อกับคนที่ไม่รู้นะคะ