1.กะอีแค่ 5+3 ทำไมถึงตอบกันไม่ได้ โง่มากๆ
จริงๆและปัญหาเรื่องการบวกเลขไม่ได้ของเด็ก เป็นปัญหาที่ผู้ปกครองน่าจะกลุ้มใจมาก ประเด็นมันไม่ได้อยู่ที่เราไม่สอน แต่อยู่ที่กระบวนการเข้าใจของเด็ก ในสมัยก่อน เวลาครูสอนพวกเรา ก็สอนให้ใช้นิ้วในการบวกเลข เอา 5 ไว้ในใจชูขึ้นมา 3 นิ้ว พวกเราก็จะมีชูกันผิดๆ ถูกบ้าง แต่ก็ไม่ยากจนเกินไป แต่สำหรับเด็กสมัยนี้ บางคนเซลล์สมองมันไม่ทำงาน เด็กก็นิ่งเฉยมากๆ จนทำอะไรไม่ได้เลย จากประสบการณ์ที่สอนมา ถ้าสมาธิกระบวนการคิดยังไม่มา เด็กต่อให้ตีจนตาย ก็ตอบไม่ได้(คือไม่ตอบเลย) เชื่อไหมว่าผมถาเด็กว่า 5+3 เท่ากับเท่าไร เด็กก็นิ่งเฉยไม่ตอบ เราก็ถามย้ำไป ก็ตอบแบบผิดๆ จากวิธีที่เราสอนก็พบว่าเด็กไม่เข้าใจว่าการบวกคืออะไร ผมได้แสดงโดยใช้ สิ่งของวางให้เห็น เป็นกองๆ เด็กก็นับไป นับจนเสร็จ 1 2 3 4 5 6 7 8 เด็กก็ตอบว่าแปด ก็ได้ ทีนี้ถามทีละกอง เด็กก็ตอบได้ ผมลองต่อ ให้เขียนตัวเลขจะสิ่งของในกองนั้น ก็เขียนได้ แต่พอบวกด้วยสัญลักษณ์กลับบวกไม่ได้ คือการเชื่อมโยงไม่มีเลยละ ทำไงละ และปัญหาอยู่ตรงไหนละ
วิเคราะห์ปัญหา : เรื่องการสอนบวกเลขกับเด็กสมัยนี้ เราพบว่ากระบวนการคิด(ทางวิชาการ)เด็กน้อยลงไปมาก สอนยากมาก ซึ่งปัญหาที่พบจากการบวกเลขนั้นมีปัญหาเยอะ อย่างแรกเลยการจำลำดับตัวเลข เด็กเราสอนให้ท่อง 1-10 แต่พอถามว่า 5 และเลขต่อไปคือ เด็กตอบไม่ได้ เราให้เด็กท่อง 1-10 ก็ท่องได้ แต่พอถามอีกครั้งก็ยังตอบไม่ได้ ปัญหานี้เกิดจาก เด็กขาดกระบวนการเลือกดึงข้อมูลมาใช้ ซึ่งเด็กยังไม่สามารถบอกลำดับมาก่อน-หลังได้ ต่อมาเรื่องของการสอนนับนิ้ว เด็กสมัยนี้แค่สอนนับนิ้ว มันยากนะ คือ เราบอกว่าชู 3 นิ้ว เด็กชู 3 นิ้วไม่ได้ เราก็ต้องสอนเรื่องการชูนิ้วให้เห็นภาพ สอนวิธีกดนิ้ว จากนั้นก็ต้องสอนนับต่อจากที่เห็น 5 แล้วอะไร ก็นั่งสอนอีก ประสบการณ์เด็กหลายคนโยงไม่ได้ ต้องสอนตรงๆเลย พอสอนนับได้ 8 ให้เขียนคำตอบในกระดาษ เขียนไม่ได้ นึกไม่ออกว่าเลข 8 เขียนยังไง ปัญหาก็จะวนซ้ำๆได้หน้าลืมหลัง
วิธีสอนแก้ไข : เริ่มต้นลองแก้ไขตามวิธีการนี้(วิธีบวกนับนิ้ว)
-สอนการใช้นิ้ว 1-10 เช่น บอกเลข 1 ชูหนึ่งนิ้ว บอกเลข 2 ชูสองนิ้ว
-ฝึกให้เด็กชูนิ้วมือตามที่เราเพิ่มให้เป็น เช่น นับ 1-4 ก็ให้เด็กกำนิ้วและชูนิ้วทีละนิ้ว 1 2 3 4
-สอนเริ่มต้นนับจากเลขอื่น เช่น เริ่ม 4 แล้วให้เด็กนับนับ 5 6 7
-สอนหักนิ้วตามตัวเลขที่เหลือ เช่น 4 แล้ว 5 6 7 ให้เด็กชู 5 นิ้วแล้วหักออก พูด 5 หักนิ้ว 1 พูด 6 หักนิ้วอีก 1 จากที่เหลือ
-สอนจำตัวเลขในใจ และชูนิ้วขึ้นมาจากโจทย์
ถ้ามีการเขียนอ่านโจทย์ด้วย
- ฝึกจำและเขียนตัวเลข 1-10
- ฝึกจำเครื่องหมายบวก
- ฝึกอ่านตัวเลข 1-10
สุดท้ายทำตามขั้นตอนให้ได้ตามที่สอนก็ประมาณนี้ละครับ
ฟังดู ทำไมต้องสอนกันละเอียดขนาดนี้ด้วย จริงๆแล้วไม่จำเป็นก็ได้ถ้าเด็กเข้าใจ แต่สำหรับบางคน คือมันยากมากๆ ที่จะเอาแต่ละอย่างมาเชื่อมโยงเป็นวิธีการคิด แต่เชื่อแน่นอนว่า เด็กจะทำได้แน่นอน ผมเชื่ออย่างนั้น ถ้าไม่ได้จริงๆ ต้องเปลี่ยนวิธีการ ใช้การนับภาพสอน แต่ก็ต้องจำภาพให้ได้ รายละเอียดเยอะจริงๆ
ผมก็ไม่ค่อยมีเวลาเขียน แต่อยากแบ่งปันความรู้วิธีการที่ผมสอนเด็กนักเรียนมาละครับ ยังมีอีกหลายเหตุการณ์ตามต่อได้นะครับ
มาดูกันว่า สมัยนี้สอนเด็ก ทำไมสอนยากเย็นกว่าสมัยก่อนมากๆ กับ หลายเหตุการณ์ที่พ่อแม่คิดว่าสอนง่ายที่สุด
จริงๆและปัญหาเรื่องการบวกเลขไม่ได้ของเด็ก เป็นปัญหาที่ผู้ปกครองน่าจะกลุ้มใจมาก ประเด็นมันไม่ได้อยู่ที่เราไม่สอน แต่อยู่ที่กระบวนการเข้าใจของเด็ก ในสมัยก่อน เวลาครูสอนพวกเรา ก็สอนให้ใช้นิ้วในการบวกเลข เอา 5 ไว้ในใจชูขึ้นมา 3 นิ้ว พวกเราก็จะมีชูกันผิดๆ ถูกบ้าง แต่ก็ไม่ยากจนเกินไป แต่สำหรับเด็กสมัยนี้ บางคนเซลล์สมองมันไม่ทำงาน เด็กก็นิ่งเฉยมากๆ จนทำอะไรไม่ได้เลย จากประสบการณ์ที่สอนมา ถ้าสมาธิกระบวนการคิดยังไม่มา เด็กต่อให้ตีจนตาย ก็ตอบไม่ได้(คือไม่ตอบเลย) เชื่อไหมว่าผมถาเด็กว่า 5+3 เท่ากับเท่าไร เด็กก็นิ่งเฉยไม่ตอบ เราก็ถามย้ำไป ก็ตอบแบบผิดๆ จากวิธีที่เราสอนก็พบว่าเด็กไม่เข้าใจว่าการบวกคืออะไร ผมได้แสดงโดยใช้ สิ่งของวางให้เห็น เป็นกองๆ เด็กก็นับไป นับจนเสร็จ 1 2 3 4 5 6 7 8 เด็กก็ตอบว่าแปด ก็ได้ ทีนี้ถามทีละกอง เด็กก็ตอบได้ ผมลองต่อ ให้เขียนตัวเลขจะสิ่งของในกองนั้น ก็เขียนได้ แต่พอบวกด้วยสัญลักษณ์กลับบวกไม่ได้ คือการเชื่อมโยงไม่มีเลยละ ทำไงละ และปัญหาอยู่ตรงไหนละ
วิเคราะห์ปัญหา : เรื่องการสอนบวกเลขกับเด็กสมัยนี้ เราพบว่ากระบวนการคิด(ทางวิชาการ)เด็กน้อยลงไปมาก สอนยากมาก ซึ่งปัญหาที่พบจากการบวกเลขนั้นมีปัญหาเยอะ อย่างแรกเลยการจำลำดับตัวเลข เด็กเราสอนให้ท่อง 1-10 แต่พอถามว่า 5 และเลขต่อไปคือ เด็กตอบไม่ได้ เราให้เด็กท่อง 1-10 ก็ท่องได้ แต่พอถามอีกครั้งก็ยังตอบไม่ได้ ปัญหานี้เกิดจาก เด็กขาดกระบวนการเลือกดึงข้อมูลมาใช้ ซึ่งเด็กยังไม่สามารถบอกลำดับมาก่อน-หลังได้ ต่อมาเรื่องของการสอนนับนิ้ว เด็กสมัยนี้แค่สอนนับนิ้ว มันยากนะ คือ เราบอกว่าชู 3 นิ้ว เด็กชู 3 นิ้วไม่ได้ เราก็ต้องสอนเรื่องการชูนิ้วให้เห็นภาพ สอนวิธีกดนิ้ว จากนั้นก็ต้องสอนนับต่อจากที่เห็น 5 แล้วอะไร ก็นั่งสอนอีก ประสบการณ์เด็กหลายคนโยงไม่ได้ ต้องสอนตรงๆเลย พอสอนนับได้ 8 ให้เขียนคำตอบในกระดาษ เขียนไม่ได้ นึกไม่ออกว่าเลข 8 เขียนยังไง ปัญหาก็จะวนซ้ำๆได้หน้าลืมหลัง
วิธีสอนแก้ไข : เริ่มต้นลองแก้ไขตามวิธีการนี้(วิธีบวกนับนิ้ว)
-สอนการใช้นิ้ว 1-10 เช่น บอกเลข 1 ชูหนึ่งนิ้ว บอกเลข 2 ชูสองนิ้ว
-ฝึกให้เด็กชูนิ้วมือตามที่เราเพิ่มให้เป็น เช่น นับ 1-4 ก็ให้เด็กกำนิ้วและชูนิ้วทีละนิ้ว 1 2 3 4
-สอนเริ่มต้นนับจากเลขอื่น เช่น เริ่ม 4 แล้วให้เด็กนับนับ 5 6 7
-สอนหักนิ้วตามตัวเลขที่เหลือ เช่น 4 แล้ว 5 6 7 ให้เด็กชู 5 นิ้วแล้วหักออก พูด 5 หักนิ้ว 1 พูด 6 หักนิ้วอีก 1 จากที่เหลือ
-สอนจำตัวเลขในใจ และชูนิ้วขึ้นมาจากโจทย์
ถ้ามีการเขียนอ่านโจทย์ด้วย
- ฝึกจำและเขียนตัวเลข 1-10
- ฝึกจำเครื่องหมายบวก
- ฝึกอ่านตัวเลข 1-10
สุดท้ายทำตามขั้นตอนให้ได้ตามที่สอนก็ประมาณนี้ละครับ
ฟังดู ทำไมต้องสอนกันละเอียดขนาดนี้ด้วย จริงๆแล้วไม่จำเป็นก็ได้ถ้าเด็กเข้าใจ แต่สำหรับบางคน คือมันยากมากๆ ที่จะเอาแต่ละอย่างมาเชื่อมโยงเป็นวิธีการคิด แต่เชื่อแน่นอนว่า เด็กจะทำได้แน่นอน ผมเชื่ออย่างนั้น ถ้าไม่ได้จริงๆ ต้องเปลี่ยนวิธีการ ใช้การนับภาพสอน แต่ก็ต้องจำภาพให้ได้ รายละเอียดเยอะจริงๆ
ผมก็ไม่ค่อยมีเวลาเขียน แต่อยากแบ่งปันความรู้วิธีการที่ผมสอนเด็กนักเรียนมาละครับ ยังมีอีกหลายเหตุการณ์ตามต่อได้นะครับ