เรื่องหม้อน้ำรถISUZU TFR ครับแบบในวีดีโอปกติไหมครับ

กระทู้คำถาม
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

พอดีมีปัญหาเรื่องความร้อนเลยไปให้ช่างหม้อน้ำเช็คหม้อน้ำรั่วฝาบนเลยลื้อดูเลยเปลี่ยนลูกใหม่ไปเลยใช้งานมานานแล้ว เพราะเป็นสนิมมากๆเริ่มผุ พอเปลี่ยนใส่ท่อยางเติมน้ำช่างหม้อน้ำ เช็ครั่วอัดความดันเข้าไปในหม้อน้ำ(ไม่ได้เปลี่ยนฝาหม้อน้ำ) ช่างนำรถออกไปวิ่งสักพักใหญ่ๆพอกลับมาเปิดฝากระโปรงน้ำดันกับมาที่ถังพักจนล้นอุณหภูมิ  60% แล้วมีฟองอากาศเม็ดน้อยๆวิ้งมาที่ถังพักด้วยช่างบอกปะเกนฝาสูปรั่วผมเลยถามว่าทำยังไง  ช่างหม้อน้ำบอกให้ไปเปลี่ยนปะเกนฝาสูป ผมถามแล้วจะขับได้ไหมช่างบอกขับได้แต่ต้องถอดวาล์วน้ำ เขาบอกวาวล์มันไม่เปิด น้ำเลยดันกลับ ช่างเลยเปิดฝาหม้อน้ำออก บีบสายยางข้างบนเหมื่อนมันไม่มีน้ำเลยบีบดังแฟบๆไม่ตึงมี  ช่างจัดการถอดวาล์วตอนร้อนๆ  พอถอดออกมาวาวล์ก็เปิดปกตินะ วาล์วผมเป็นคนซื้อมาใส่เองก่อนที่หม้อน้ำจะรั่ว ช่างก็โยนทิ้งเลย ผมเลยเก็บมาดู มันค่อยๆเย็นค่อยปิดปกติเลยเก็บกลับบ้าน แล้วช่างก็ประกอบกับเติมน้ำแล้วนำรถออกไปวิ่งอีกครั้งหายไปสักพักกับมาเปิดฝากระโปงดูน้ำไม่ดันแล้วครับ ช่างเลยให้ไปเปลี่ยนปะเกนฝาสูป  วันรุ่งขึ้นเอาไปให้ช่างเครื่องเช็คเพื่อจะเปลี่ยนฝาสูปตามที่ร้านหม้อน้ำแนะนำ  ช่างเครื่องเขาไปหาขวดโค้กใสๆมาใส่น้ำเกือบเต็มแล้วถอดสายที่ถังพักน้ำ จุ่มไปในขวดโค้กเพื่อจะดูฟอง(ผมขับมาร้านรถร้อนได้ 50% )  ช่างสตาสรถเพื่อดูฟองแต่ไม่มีผุดมาเลยช่างบอกปกตินะไม่รั่ว (ผมซื้อฝาหม้อน้ำอันใหม่มาลองใส่ดู)  ผมก็เลยขับกับลองอัดยาว 100  110  120 ความร้อนขึ้นไป  80%-90% เลยไม่กล้าวิ่งต่อ จอดเปิดฝาหม้อน้ำดู น้ำในหม้อน้ำไม่หายน้ำก็ไม่ดันกับถังพัก  ความร้อนเริ่มลดลง  เลยไปลองขับต่อ  ได้แค่ 80 -85  ความร้อนจะ คงที่ ที่  50%-60% ครับ ตอนแซงแซง 100 120 ไม่ได้เลย  ขึ้นตามคันเร่งที่เหยียบเลยครับสาเหตุแบบนี้มันเป็นเพราะอะไรครับ
ผมคิดว่าเป็นที่วาวล์น้ำผมเลยเอาที่เก็บกลับมาไปลองต้มดูมันเปิด  จุมน้ำปกติมันก็ปิด สลับไป  สลับมา  มันก็ปิดเปิดปกติ ไม่ค้าง(วาวล์น้ำเทียม 400กว่าๆ)เลยลองเทสตามวีดีโอด้านบนครับแบบนี้ ปกติไหมครับวาวล์  พอไล่อากาศออกจากระบบลองเอารถไปขับ80 90  100  110  วิ่งได้ ความร้อน  50%-60% เหมือนจะปกติ เลยจอเปิดกระโปรงดู ไม่มีน้ำดับไปในถังพักแต่ลองดับเครื่องจับท่อยางบนร้อนจี๊ด(แข็งมากเหมือนมีแรงดัน)  ข้างล่างเย็นท่อแป๊ปเหล็กไปที่เครื่องก็เย็น  เอ๊าะทำไมน้ำร้อนไม่วนไปในหม้อน้ำท่อยางล่างไมไม่อุ่นเลย เลยลองครับกลับ วิ่งไป   120 กม/ชม แช่สัก 5 กม. อุณหถูมิ ขึ้นไป 60%-70% เลยลดความเร็วลงขับที่  90  ความร้อนค่อยๆลดลง ทำความร้อนถึงไปเกินครึ่งขนาดนั้นหรอครับทั้งเมื่อก่อนไม่เคยเกิน 60% เลยครับ

       ++++ผมคิดว่าเป็นที่วาวล์น้ำผมเลยเอาที่เก็บกลับมาไปลองต้มดูมันเปิด  จุมน้ำปกติมันก็ปิด สลับไป  สลับมา  มันก็ปิดเปิดปกติ ไม่ค้าง(วาวล์น้ำเทียม 400กว่าๆ)เลยลองเทสตามวีดีโอด้านบนครับแบบนี้ ปกติไหมครับวาวล์  พอไล่อากาศออกจากระบบลองเอารถไปขับ80 90  100  110  วิ่งได้ ความร้อน  50%-60% เหมือนจะปกติ เลยจอเปิดกระโปรงดู ไม่มีน้ำดับไปในถังพักแต่ลองดับเครื่องจับท่อยางบนร้อนจี๊ด(แข็งมากเหมือนมีแรงดัน)  ข้างล่างเย็นท่อแป๊ปเหล็กไปที่เครื่องก็เย็น  เอ๊าะทำไมน้ำร้อนไม่วนไปในหม้อน้ำท่อยางล่างไมไม่อุ่นเลย เลยลองครับกลับ วิ่งไป   120 กม/ชม แช่สัก 5 กม. อุณหถูมิ ขึ้นไป 60%-70% เลยลดความเร็วลงขับที่  90  ความร้อนค่อยๆลดลง ทำความร้อนถึงไปเกินครึ่งขนาดนั้นหรอครับทั้งเมื่อก่อนไม่เคยเกิน 60% เลยครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่