คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 17
เท่าที่อ่านดู เหมือนว่า นอกจาก คห 10 แล้ว ทุกคนหลงคำถามกันหมด
หรือผมหลงคำถามคนเดียวก็ไม่รุ อิอิอิ
คิดว่า จขกท เขาไม่ได้ถามว่า... ทำไมลำตัว ฮ.ถึงไม่หมุนในขณะลอยอยู่กับที่ ซึ่งถ้าถามแบบนี้ ก็แน่นอนคำตอบคือมันมีโรเตอร์ท้ายต้านการหมุนอยู่ไง เหมือนที่เกือบทุกคนตอบ
แต่คิดว่า จขกท เขาถามว่า...ทำไม ฮ.ลอยตัวนิ่งเป็นจุดได้ ทั้งๆ ที่มีแรงโรเตอร์ท้ายมาดัน ฮ.ทั้งระบบให้ลอยไปทางขวา (เคลื่อนออกจากจุดไปทางขวา) ตะหาก
คห 10 ตอบคล้ายๆ ที่ผมคิด คือวิธีที่เป็นไปได้ก็แหงละ มันต้องมีแรงอีกแรงมาดัน ฮ.ไว้ไม่ให้ตกขวาไปเรื่อยๆ และแรงที่ว่าดูแล้วมันมาจากไหนไม่ได้ นอกจากมาจากใบพัดหลัก ที่จะต้องเอียงกินซ้ายนิดๆ ให้พอดีกับแรงโรเตอร์ท้ายนั่นเอง (แต่ผมอ่านในเวปที่ให้มาไม่เจอคำตอบนี้นะ ไม่มีตรงไหนบอกว่าใบพัดหลักเอียงนิสๆ)
คำถามที่น่าสนใจคือ หมายฟามว่า ใบพัดหลักของ ฮ.ในสภาพสมดุลย์ลอยนิ่ง (hover) จะถูกออกแบบให้เอียงกินซ้ายนิสๆ ไว้แล้วโดยนักบินไม่ต้องทำอะไรเลยใช่หรือไม่ คห 10 เหมือนจะพูดว่าใช่....มันก็เป็นไปได้
แต่ผมคิดว่าอีกความเป็นไปได้ครือ...ไม่ใช่หรอกมัง
ในสภาพสมดุลย์ลอยนิ่งไม่มีแรงภายนอกมากระทำ ใบพัดหลักถูกออกแบบให้บาลานซ์นิวทรอล ไม่กินทั้งซ้ายและขวา ดังนั้นถ้าปล่อยตามธรรมชาติเนื่องจากไม่มีแรงอะไรมาต้านแรงผลักจากโรเตอร์ท้าย ฮ.ก็จะลอยไปทางขวาช้าๆ อย่างแน่นอน แต่อัตราการตกขวาอาจจะช้ามากจนสังเกตุไม่เห็นเพราะโดยปกติ ฮ.ก็จะไม่ลอยตัวอยู่กับที่นานอยู่แล้ว
และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อ ฮ.ลอยตกขวา นักบินก็จะขยับคันบังคับ (cyclic) เพื่อเอียงใบพัดหลักให้กินซ้ายนิสๆ เพื่อให้ ฮ.ลอยอยู่กับที่โดยสัญชาติญาณอยู่แล้ว โดยที่นักบินเองก็ไม่ได้นึกว่านั่นคือการชดเชยแรงโรเตอร์ท้าย เขาก็นึกแค่ว่ามันต้องบังคับให้ ฮ.ลอยนิ่ง ณ จุดที่ต้องการเฉยๆ เพราะในธรรมชาติมันก็มีแรงภายนอกมากระทำอยู่ตลอดเวลาที่ต้องชดเชยอยู่แล้วชนิดวางมือไม่ได้เลย คือแรงลมในพื้นที่
ส่วนคำตอบที่แท้จริงจะเป็นอันไหน สืบต่อไปคัฟ อิอิอิ
หรือผมหลงคำถามคนเดียวก็ไม่รุ อิอิอิ
คิดว่า จขกท เขาไม่ได้ถามว่า... ทำไมลำตัว ฮ.ถึงไม่หมุนในขณะลอยอยู่กับที่ ซึ่งถ้าถามแบบนี้ ก็แน่นอนคำตอบคือมันมีโรเตอร์ท้ายต้านการหมุนอยู่ไง เหมือนที่เกือบทุกคนตอบ
แต่คิดว่า จขกท เขาถามว่า...ทำไม ฮ.ลอยตัวนิ่งเป็นจุดได้ ทั้งๆ ที่มีแรงโรเตอร์ท้ายมาดัน ฮ.ทั้งระบบให้ลอยไปทางขวา (เคลื่อนออกจากจุดไปทางขวา) ตะหาก
คห 10 ตอบคล้ายๆ ที่ผมคิด คือวิธีที่เป็นไปได้ก็แหงละ มันต้องมีแรงอีกแรงมาดัน ฮ.ไว้ไม่ให้ตกขวาไปเรื่อยๆ และแรงที่ว่าดูแล้วมันมาจากไหนไม่ได้ นอกจากมาจากใบพัดหลัก ที่จะต้องเอียงกินซ้ายนิดๆ ให้พอดีกับแรงโรเตอร์ท้ายนั่นเอง (แต่ผมอ่านในเวปที่ให้มาไม่เจอคำตอบนี้นะ ไม่มีตรงไหนบอกว่าใบพัดหลักเอียงนิสๆ)
คำถามที่น่าสนใจคือ หมายฟามว่า ใบพัดหลักของ ฮ.ในสภาพสมดุลย์ลอยนิ่ง (hover) จะถูกออกแบบให้เอียงกินซ้ายนิสๆ ไว้แล้วโดยนักบินไม่ต้องทำอะไรเลยใช่หรือไม่ คห 10 เหมือนจะพูดว่าใช่....มันก็เป็นไปได้
แต่ผมคิดว่าอีกความเป็นไปได้ครือ...ไม่ใช่หรอกมัง
ในสภาพสมดุลย์ลอยนิ่งไม่มีแรงภายนอกมากระทำ ใบพัดหลักถูกออกแบบให้บาลานซ์นิวทรอล ไม่กินทั้งซ้ายและขวา ดังนั้นถ้าปล่อยตามธรรมชาติเนื่องจากไม่มีแรงอะไรมาต้านแรงผลักจากโรเตอร์ท้าย ฮ.ก็จะลอยไปทางขวาช้าๆ อย่างแน่นอน แต่อัตราการตกขวาอาจจะช้ามากจนสังเกตุไม่เห็นเพราะโดยปกติ ฮ.ก็จะไม่ลอยตัวอยู่กับที่นานอยู่แล้ว
และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อ ฮ.ลอยตกขวา นักบินก็จะขยับคันบังคับ (cyclic) เพื่อเอียงใบพัดหลักให้กินซ้ายนิสๆ เพื่อให้ ฮ.ลอยอยู่กับที่โดยสัญชาติญาณอยู่แล้ว โดยที่นักบินเองก็ไม่ได้นึกว่านั่นคือการชดเชยแรงโรเตอร์ท้าย เขาก็นึกแค่ว่ามันต้องบังคับให้ ฮ.ลอยนิ่ง ณ จุดที่ต้องการเฉยๆ เพราะในธรรมชาติมันก็มีแรงภายนอกมากระทำอยู่ตลอดเวลาที่ต้องชดเชยอยู่แล้วชนิดวางมือไม่ได้เลย คือแรงลมในพื้นที่
ส่วนคำตอบที่แท้จริงจะเป็นอันไหน สืบต่อไปคัฟ อิอิอิ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 21
ถ้าสงสัยตาม คห 17 นั้น คำตอบก็คือ rotor ไม่ได้อยู่กับที่ครับ มันปรับมุมได้เพราะมี swashplate
ทำให้รักษาตำแหน่งขณะ hovering ได้ ถ้าไม่ปรับ swashplate ตัวเครื่องก็จะเคลื่อนไปตามทิศทางของแรงจากใบพัดหาง
เรียกว่า translating tendency หรือ drift วิธีแก้ก็คือ
- เอียงแกนใบพัดไปทางซ้ายเมื่อมองจากด้านหลัง สำหรับใบพัดหลักที่หมุทวนเข็ม ถ้ามองดูลำตัวเครื่องเวลาบิน จะไม่ตั้งตรง เอียงนิดๆ
- ระบบควบคุม ปรับมุมของ swashplate ให้ ถ้าอากาศไม่ดี นักบินก็เหนื่อยหน่อย เค้าถึงบอกว่า hovering ยากที่สุดในการบิน ฮ.
ทำให้รักษาตำแหน่งขณะ hovering ได้ ถ้าไม่ปรับ swashplate ตัวเครื่องก็จะเคลื่อนไปตามทิศทางของแรงจากใบพัดหาง
เรียกว่า translating tendency หรือ drift วิธีแก้ก็คือ
- เอียงแกนใบพัดไปทางซ้ายเมื่อมองจากด้านหลัง สำหรับใบพัดหลักที่หมุทวนเข็ม ถ้ามองดูลำตัวเครื่องเวลาบิน จะไม่ตั้งตรง เอียงนิดๆ
- ระบบควบคุม ปรับมุมของ swashplate ให้ ถ้าอากาศไม่ดี นักบินก็เหนื่อยหน่อย เค้าถึงบอกว่า hovering ยากที่สุดในการบิน ฮ.
แสดงความคิดเห็น
ทำไมเฮลิคอปเตอร์ถึงลอยอยู่กับที่ได้
ขอบคุณครับ