ทรูเตรียมเปิดตัวโปเกมอน โกเวอร์ชั่นประเทศไทย แพลมคิวสปอนเซอร์ยาวเหยียด 60-80 แบรนด์แล้ว เปิดรับได้ไม่จำกัด ทุกรายละเอียดในเกมสามารถทำรายได้ได้หมด โดยในส่วนของแบรนด์มือถือนั้น จะมอบสิทธิทรูมูฟเอชเป็นสปอนเซอร์แต่เพียงผู้เดียว
นายพีรธน เกษมศรี ณ อยุธยา หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านคอนเท้นต์และมีเดีย บริษัททรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน)กล่าวว่า ขณะนี้ทางทรู ซึ่งเป็นผู้บริหารลิขสิทธิ์โปเกมอนในประเทศไทย ได้รับการติดต่อจากแบรนด์ต่างๆ เพื่อขอเป็นสปอนเซอร์เกมโปเกมอน โกราว 60-80 แบรนด์ นับตั้งแต่มีการเปิดตัวเกมโปเกมอน โกราว 1 เดือนที่ผ่านมา โดยสปอนเซอร์จะปรากฎอยู่ในเกมเวอร์ชั่นต่อไป ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นเฉพาะในประเทศไทย
“เรายังบอกไม่ได้ว่าเกมเวอร์ชั่นที่เป็นของประเทศไทย (Local Version) นั้น จะเปิดตัวได้เมื่อไร โดยทั่วๆไป ก็ต้องรอให้เวอร์ชั่นที่เปิดตัวทั่วโลก
(Glabal Version) อยู่ตัวก่อน ซึ่งคงจะเป็นหลายเดือนนับจากนี้”
นายพีรธน กล่าวว่า สำหรับโปเกมอน โกเวอร์ชั่นประเทศไทย จะได้รับการพัฒนาโดยบริษัทนีแอนติก (Niantic) ซึ่งเป็นผู้ได้ลิขสิทธิ์จาก
โปเกมอน ในการนำคาแร็กเตอร์โปเกมอนไปพัฒนาเป็นเกมโปเกมอน โกอันโด่งดัง ซึ่งภายใต้ลิขสิทธิ์ โปเกมอนกำหนดให้นีแอนติก จะต้องพัฒนาเกมในเวอร์ชั่นเฉพาะของแต่ละประเทศ รวมประเทศไทยด้วย ซึ่งจะยิ่งทำให้ผู้เล่นมีความรู้สึกยึดโยงกับเกมมากขึ้น รวม
ทั้งช่วยสร้างรายได้ โดยเวอร์ชั่นที่เป็นของประเทศไทยนั้น ทางทรูเป็นผู้บริหารจัดการลิขสิทธิ์ทั้งหมด
“เบื้องต้นเรามองว่าเราสามารถเปิดรับสปอนเซอร์ได้ไม่จำกัด เนื่องจากหากใครเล่นเกม จะรู้ว่าทุกรายละเอียดในเกมสามารถสปอนเซอร์
ได้หมด ไม่ว่าจะเป็นการจับโปเกมอน การเก็บลูกบอลในเกม ซึ่งใช้ในการจับโปเกมอน โดยต้องใช้ลูกบอลเป็นจำนวนมาก หรือการหาไอเทมที่มีประโยชน์ต่อการเล่นเกม ตรงนี้ขายสปอนเซอร์ได้หมด ไม่ว่าจะเป็นร้านค้า ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า ที่ต้องการเป็นที่แหล่งจับโปเกมอน เก็บลูกบอล หรืออื่นๆ”
นอกจากนั้น ในส่วนของตัว Avatar หรือตัวแทนผู้เล่นเกมนั้น ยังสามารถขายสปอนเซอร์ได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการแต่งกาย
หมวก รองเท้า ผู้เล่นสามารถเลือกแต่งกายได้ตามสไตล์ที่ต้องการ
ทั้งนี้ ทรูได้ลิขสิทธิ์บริหารจัดการคาแร็กเตอร์โปเกมอน รวมทั้งภาพยนตร์การ์ตูนโปเกมอน มาเป็นเวลา 2 ปีแล้ว จากอายุสัญญา 3 ปี ตลอดจนลิขสิทธิ์เกมโปเกมอน โก ในเวอร์ชั่นไทยด้วย อย่างไรก็ตาม ทรูจะไม่มีสิทธิและไม่สามารถเข้าไปเกี่ยวข้องกับเกมโปเกมอน
โกเวอร์ชั่นระดับโลก ที่คนไทยและหลายประเทศทั่วโลกกำลังคลั่งไคล้อยู่ในขณะนี้
“แนวทางของเกมนี้ คือการใช้ระบบแผนที่ของกูเกิล กำหนดจุดหรือเหตุการณ์ที่เกิดในเกม ซึ่งหลักๆจะให้มีการจับโปเกมอนตามสถานที่
ท่องเที่ยว สถานที่ทางวัฒนธรรม ซึ่งเชื่อว่าทีมนักพัฒนาเกม ย่อมต้องระมัดระวังในการเลือกสถานที่ไม่ให้รุกล้ำสถานที่สำคัญ
หรือสถานที่ด้านความมั่นคงอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม หากมีประเด็นที่อ่อนไหวจริงๆ ทางทรูอาจส่งจดหมายไปแนะนำ หรือช่วยประสานงาน ในฐานะที่ได้บริหารลิขสิทธิ์โปเกมอนแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย”
นายพีรธน กล่าวอีกว่า สำหรับในส่วนของสปอนเซอร์ที่เป็นค่ายโทรศัพท์มือถือนั้น ทรูมีเป้าหมายที่จะเป็นสปอนเซอร์เพียงรายเดียว
(Exclusive) ในนามทรูมูฟเอช ตามนโยบายของนายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหารของทรู ที่ต้องการใช้คอนเท้นท์เป็นหัวหอกในการขับเคลื่อนธุรกิจมือถือนับจากนี้ไป
ทั้งนี้ เกมโปเกมอน โก ซึ่งเปิดตัวในประเทศไทยเมื่อวันที่ 6 ส.ค.ที่ผ่านมา ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว สอดคล้องกับความนิยมจากหลาย
ประเทศทั่วโลก ซึ่งได้เปิดตัวไปก่อนหน้า ด้วยความสนุกสนานของเกมที่ผู้เล่นสามารถไล่จับโปเกมอนได้ตามสถานที่ที่มีอยู่จริง เป็นการหลอมรวมโลกแห่งเกมและโลกแห่งความจริงเข้าไว้ด้วยกัน.
"ทรู" รวยรับโปเกมอนภาคไทย สปอนเซอร์ยาวเฟื้อยขายได้หัวยันหาง....ไทยรัฐออนไลน์.../sao..เหลือ..noi
ทรูเตรียมเปิดตัวโปเกมอน โกเวอร์ชั่นประเทศไทย แพลมคิวสปอนเซอร์ยาวเหยียด 60-80 แบรนด์แล้ว เปิดรับได้ไม่จำกัด ทุกรายละเอียดในเกมสามารถทำรายได้ได้หมด โดยในส่วนของแบรนด์มือถือนั้น จะมอบสิทธิทรูมูฟเอชเป็นสปอนเซอร์แต่เพียงผู้เดียว
นายพีรธน เกษมศรี ณ อยุธยา หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านคอนเท้นต์และมีเดีย บริษัททรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน)กล่าวว่า ขณะนี้ทางทรู ซึ่งเป็นผู้บริหารลิขสิทธิ์โปเกมอนในประเทศไทย ได้รับการติดต่อจากแบรนด์ต่างๆ เพื่อขอเป็นสปอนเซอร์เกมโปเกมอน โกราว 60-80 แบรนด์ นับตั้งแต่มีการเปิดตัวเกมโปเกมอน โกราว 1 เดือนที่ผ่านมา โดยสปอนเซอร์จะปรากฎอยู่ในเกมเวอร์ชั่นต่อไป ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นเฉพาะในประเทศไทย
“เรายังบอกไม่ได้ว่าเกมเวอร์ชั่นที่เป็นของประเทศไทย (Local Version) นั้น จะเปิดตัวได้เมื่อไร โดยทั่วๆไป ก็ต้องรอให้เวอร์ชั่นที่เปิดตัวทั่วโลก
(Glabal Version) อยู่ตัวก่อน ซึ่งคงจะเป็นหลายเดือนนับจากนี้”
นายพีรธน กล่าวว่า สำหรับโปเกมอน โกเวอร์ชั่นประเทศไทย จะได้รับการพัฒนาโดยบริษัทนีแอนติก (Niantic) ซึ่งเป็นผู้ได้ลิขสิทธิ์จาก
โปเกมอน ในการนำคาแร็กเตอร์โปเกมอนไปพัฒนาเป็นเกมโปเกมอน โกอันโด่งดัง ซึ่งภายใต้ลิขสิทธิ์ โปเกมอนกำหนดให้นีแอนติก จะต้องพัฒนาเกมในเวอร์ชั่นเฉพาะของแต่ละประเทศ รวมประเทศไทยด้วย ซึ่งจะยิ่งทำให้ผู้เล่นมีความรู้สึกยึดโยงกับเกมมากขึ้น รวม
ทั้งช่วยสร้างรายได้ โดยเวอร์ชั่นที่เป็นของประเทศไทยนั้น ทางทรูเป็นผู้บริหารจัดการลิขสิทธิ์ทั้งหมด
“เบื้องต้นเรามองว่าเราสามารถเปิดรับสปอนเซอร์ได้ไม่จำกัด เนื่องจากหากใครเล่นเกม จะรู้ว่าทุกรายละเอียดในเกมสามารถสปอนเซอร์
ได้หมด ไม่ว่าจะเป็นการจับโปเกมอน การเก็บลูกบอลในเกม ซึ่งใช้ในการจับโปเกมอน โดยต้องใช้ลูกบอลเป็นจำนวนมาก หรือการหาไอเทมที่มีประโยชน์ต่อการเล่นเกม ตรงนี้ขายสปอนเซอร์ได้หมด ไม่ว่าจะเป็นร้านค้า ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า ที่ต้องการเป็นที่แหล่งจับโปเกมอน เก็บลูกบอล หรืออื่นๆ”
นอกจากนั้น ในส่วนของตัว Avatar หรือตัวแทนผู้เล่นเกมนั้น ยังสามารถขายสปอนเซอร์ได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการแต่งกาย
หมวก รองเท้า ผู้เล่นสามารถเลือกแต่งกายได้ตามสไตล์ที่ต้องการ
ทั้งนี้ ทรูได้ลิขสิทธิ์บริหารจัดการคาแร็กเตอร์โปเกมอน รวมทั้งภาพยนตร์การ์ตูนโปเกมอน มาเป็นเวลา 2 ปีแล้ว จากอายุสัญญา 3 ปี ตลอดจนลิขสิทธิ์เกมโปเกมอน โก ในเวอร์ชั่นไทยด้วย อย่างไรก็ตาม ทรูจะไม่มีสิทธิและไม่สามารถเข้าไปเกี่ยวข้องกับเกมโปเกมอน
โกเวอร์ชั่นระดับโลก ที่คนไทยและหลายประเทศทั่วโลกกำลังคลั่งไคล้อยู่ในขณะนี้
“แนวทางของเกมนี้ คือการใช้ระบบแผนที่ของกูเกิล กำหนดจุดหรือเหตุการณ์ที่เกิดในเกม ซึ่งหลักๆจะให้มีการจับโปเกมอนตามสถานที่
ท่องเที่ยว สถานที่ทางวัฒนธรรม ซึ่งเชื่อว่าทีมนักพัฒนาเกม ย่อมต้องระมัดระวังในการเลือกสถานที่ไม่ให้รุกล้ำสถานที่สำคัญ
หรือสถานที่ด้านความมั่นคงอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม หากมีประเด็นที่อ่อนไหวจริงๆ ทางทรูอาจส่งจดหมายไปแนะนำ หรือช่วยประสานงาน ในฐานะที่ได้บริหารลิขสิทธิ์โปเกมอนแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย”
นายพีรธน กล่าวอีกว่า สำหรับในส่วนของสปอนเซอร์ที่เป็นค่ายโทรศัพท์มือถือนั้น ทรูมีเป้าหมายที่จะเป็นสปอนเซอร์เพียงรายเดียว
(Exclusive) ในนามทรูมูฟเอช ตามนโยบายของนายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหารของทรู ที่ต้องการใช้คอนเท้นท์เป็นหัวหอกในการขับเคลื่อนธุรกิจมือถือนับจากนี้ไป
ทั้งนี้ เกมโปเกมอน โก ซึ่งเปิดตัวในประเทศไทยเมื่อวันที่ 6 ส.ค.ที่ผ่านมา ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว สอดคล้องกับความนิยมจากหลาย
ประเทศทั่วโลก ซึ่งได้เปิดตัวไปก่อนหน้า ด้วยความสนุกสนานของเกมที่ผู้เล่นสามารถไล่จับโปเกมอนได้ตามสถานที่ที่มีอยู่จริง เป็นการหลอมรวมโลกแห่งเกมและโลกแห่งความจริงเข้าไว้ด้วยกัน.