เมื่อไม่นานมานี้ผมได้รับจดหมายแจ้งจากทางธนาคารทิสโก้ว่าทางธนาคารได้ทำการปรับปรุงระบบใหม่ จึงต้องทำการเปลี่ยนแปลงหมายเลขบัญชีเงินฝากของท่าน เมื่อครั้งแรกที่อ่าน ผมเองไม่อยากจะเชื่อว่ามันเป็นเรื่องจริง จึงโทรไปสอบถามทางธนาคารว่า ทางธนาคารจะเปลี่ยนหมายเลขบัญชีลูกค้าจริงหรือไม่ ซึ่งได้รับคำตอบว่าจริง จึงได้ถามทางธนาคารไปว่า "หากลูกค้าได้ผูกบัญชีนี้กับบริษัทอื่นๆ เพื่อใช้ในการรับโอนเงิน เช่น การรับเงินโอนคืนจากบริษัทประกันชีวิต จะต้องไปดำเนินการแจ้งเปลี่ยนเลขที่บัญชีเองทั้งหมดหรือไม่" คำตอบที่ได้รับคือ "ธนาคารจะเปลี่ยนให้เฉพาะบริษัทในเครือ เช่นหากผูกบัญชีกับ บล ทิสโก้ ทางธนาคารจะแก้ไขให้ และการรับ เงินปันผลจากศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ จะทำการแก้ไขให้ด้วย แต่หากเป็นบริษัทอื่นๆ ลูกค้าต้องไปดำเนินการเอง"
สิ่งที่น่าแปลกใจคือการปรับปรุงระบบนั้นเป็นเรื่องของทางธนาคารเอง แต่ต้องมาสร้างผลกระทบให้ลูกค้าที่หมายเลขบัญชีเดิมไม่สามารถใช้งานได้แล้ว หากมีการไปผูกบัญชีไว้แต่ลูกค้าลืมไปไม่ได้ไปดำเนินการเปลี่ยน ความซวยก็จะตกอยู่กับลูกค้า ผมเองไม่แน่ใจว่าการปรับปรุงระบบในแบบนี้ได้มีการขออนุญาตจากทาง ธปท หรือไม่ หากมีการขออนุญาต ธปท แล้วทาง ธปท อนุญาตให้มีการเปลี่ยนแปลงที่กระทบกับลูกค้าเช่นนี้ได้อย่างไร
อีกจุดหนึ่งที่ผมไม่มั่นใจคือ การเปลี่ยนหมายเลขบัญชีเงินฝากของลูกค้ากับทาง บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ นั้น ทางศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ ไม่ต้องการลายเซ็นจากเจ้าของบัญชีหลักทรัพย์เลยหรือครับ หากกรณีนี้มีพนักงานทุจริต หรือระบบแจ้งเลขที่บัญชีผิดไปยังศูนย์รับฝากนั้น เจ้าของบัญชีกว่าจะทราบว่ามีปัญหาก็เมื่อไม่ได้รับเงินปันผล
ผมแนะนำให้ทุกๆ ท่านตรวจสอบกันเองให้ดีๆ นะครับ การเปลี่ยนแปลงระบบธนาคาร ผ่านมาหลายแบงก์ ผมเพิ่งจะเห็นที่นี่ที่แรกที่กระทบกับลูกค้าในทางที่ไม่สมควรเช่นนี้
ธนาคารทิสโก้ กับการปรับปรุงระบบ
สิ่งที่น่าแปลกใจคือการปรับปรุงระบบนั้นเป็นเรื่องของทางธนาคารเอง แต่ต้องมาสร้างผลกระทบให้ลูกค้าที่หมายเลขบัญชีเดิมไม่สามารถใช้งานได้แล้ว หากมีการไปผูกบัญชีไว้แต่ลูกค้าลืมไปไม่ได้ไปดำเนินการเปลี่ยน ความซวยก็จะตกอยู่กับลูกค้า ผมเองไม่แน่ใจว่าการปรับปรุงระบบในแบบนี้ได้มีการขออนุญาตจากทาง ธปท หรือไม่ หากมีการขออนุญาต ธปท แล้วทาง ธปท อนุญาตให้มีการเปลี่ยนแปลงที่กระทบกับลูกค้าเช่นนี้ได้อย่างไร
อีกจุดหนึ่งที่ผมไม่มั่นใจคือ การเปลี่ยนหมายเลขบัญชีเงินฝากของลูกค้ากับทาง บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ นั้น ทางศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ ไม่ต้องการลายเซ็นจากเจ้าของบัญชีหลักทรัพย์เลยหรือครับ หากกรณีนี้มีพนักงานทุจริต หรือระบบแจ้งเลขที่บัญชีผิดไปยังศูนย์รับฝากนั้น เจ้าของบัญชีกว่าจะทราบว่ามีปัญหาก็เมื่อไม่ได้รับเงินปันผล
ผมแนะนำให้ทุกๆ ท่านตรวจสอบกันเองให้ดีๆ นะครับ การเปลี่ยนแปลงระบบธนาคาร ผ่านมาหลายแบงก์ ผมเพิ่งจะเห็นที่นี่ที่แรกที่กระทบกับลูกค้าในทางที่ไม่สมควรเช่นนี้