รีวิวรถไฟฟ้าสายสีม่วง นั่งเมื่อวาน(วันอาทิตย์) สรุป..."ไม่เวิร์คครับ" ใครนั่งทุกวันผมว่าน่าจะแย่

พอดีไปเจอความเห็นสมาชิก Facebook ท่านหนึ่งรีวิวรถไฟฟ้าสายสีม่วงไว้อย่างน่าสนใจ แนวคิดและปัญหาที่เจอหลายอย่างน่าขบคิดและนำมาปรับปรุง

ลองอ่านดูครับ

หลังจากลงประชามติกับแม่และน้องสาว .... คุณแม่บอกอยากไปซื้อของเซ็นทรัล ผมเลยชวนนั่ง MRT สายใหม่ไป Central WestGate บางใหญ่ซะเลย คุณแม่ผมปกติก็เป็นคนชอบนั่งขนส่งสาธารณะอยู่แล้ว และชอบขึ้นรถไฟเวลาไปญี่ปุ่นซะด้วย คงไม่ได้รำคาญอะไรถ้าจะนั่งนานหน่อยเพื่อไปดูวิวใหม่ๆครับ เราลง MRT กันที่สถานีลาดพร้าว แล้วมุ่งหน้าไปสถานีบางซื่อเพื่อต่อรถ shuttle ไปสถานีเตาปูน

- สถานีบางซื่อเป็นสถานีที่ทราบกันอยู่ว่าเดินไกลที่สุด เราต้องเดินไปที่ทางออกสอง ตอนนี้คุณแม่ก็ยังแฮปปี้อยู่ครับ

- ออกมาปุ๊ปก็เจอกับรถ shuttle bus เลยตามภาพซึ่งก็คือรถเมล์ ขสมก นี่แหละ รถออกไปก่อนคันนึง แต่ก็มีคันมาต่อท้ายและรถเต็มในเวลาไม่นาน ยืนโหนราวเพราะรถแน่นพอควรตามภาพที่ผมแนบมาด้วย อืม เริ่มรู้สึกไม่ค่อยเวิร์คละ ต่อไป MRT มันคงจะเชื่อมต่อกันเนอะ

- มาถึงสถานีเตาปูน สายสีม่วงจะเป็นสายที่ต้องขึ้นไปสูงที่สุด เพราะสถานีนี้เป็นจุดต่อสายสีน้ำเงินด้วยเช่นกัน ป้ายดูงงๆอยู่บ้าง เนื่องจากสถานีอยู่สูงและจุดแตะบัตรมีน้อยคนก็รอคิวกันเข้าตามระเบียบ และใช้เวลาเดินบวกขึ้นบันไดเลื่อนสูงๆเสียเวลาอีกพอควร สังเกตว่าคนใช้รถไฟฟ้าสายนี้จะแตะบัตรกันไม่ค่อยชำนาญเท่าไหร่ เครื่องแตะบัตรก็เป็นคนละแบบกันบ้างกับ MRT ใต้ดิน ทำให้ไม่ค่อยคุ้นเคย

- ถามพนักงานพบว่าเราสามารถใช้บัตรใบเดียวกับ MRT สำหรับราคาค่าโดยสาร ถ้าผดส. แตะบัตรออกมาจากสถานีบางซื่อ ขึ้น shuttle และมาแตะบัตรที่สถานีเตาปูนภายใน 1 ชั่วโมง จะไม่คิดค่าแรกเข้าสถานี หรือพูดง่ายๆว่าลด 14 บาท เช่นถ้าโดยสารจากเตาปูนไปสถานีตลาดบางใหญ่( central westgate) ปกติค่าโดยสาร 42 บาท จะเสียจริง 42-14 = 28 บาทถ้าโดยสารต่อเนื่องมาจากสถานีบางซื่อ สังเกตว่าเครื่องแตะบัตรตัวใหม่วันนี้ขาเข้ามันไม่โชว์ค่าโดยสารแฮะ เราก็จำค่าโดยสารสุดท้ายไม่ได้ เลยไม่ได้เช็คราคาว่ามันถูกหรือไม่ในขาไป (ตรงนี้มีเฮครับ อ่านต่อช่วงท้ายๆ)

- คิดว่าช่วงนี้เปิดใหม่ๆเลยรถรอนาน และรถมาแค่ 3 ตู้ จุดนี้บอกเลยว่ารถไฟฟ้าของไทยดูเหมือนของเล่นมากครับ แม้จะขยายจนสุดความยาวชานชาลา ผมว่าในอนาคตจำนวนตู้สัก 6 ตู้นี้ไม่มีทางรองรับ ผดส. ได้ ลองคิดว่าการที่รถไฟตัดกัน 2 สาย จะทำให้ ผดส. ในระบบเพิ่มขึ้นถึง 4 เท่า ถ้าตัดกัน 3 สาย ผดส. จะเพิ่มทวีคูณถึง 8 เท่าได้ทีเดียว ในขณะที่ประเทศเจริญแล้วรถไฟ MRT ยาวเหยียดเท่ารถไฟปกติเลย

- ช่วงเปิดประตูของรถนานมากในแต่ละสถานี สัมผัสได้ว่าช่วงแรกวิ่งช้ามากจนอึดอัด ช่วงที่รางคร่อมรัตนาธิเบศน์ค่อยๆเร็วขึ้นมาโดยผมลองจับความเร็วช่วงเร็วสุดได้ 70 กม/ชม (ในขณะที่ ARL วิ่งเกือบ 160 กม/ชม)

- แอร์รถไม่เย็น เข้าขั้นร้อนตลอดทาง กระจกก็ใส ยังไม่ได้ติดฟิลม์

- รถขับไม่นิ่ง เหมือนใช้คนขับขับแบบ manual อารมณ์รถเมล์ ทุกครั้งเวลาเข้าสถานีจะมีการเบรคหลายขยัก ขยักสุดท้ายต้องจอดให้ตรงประตูจะเบรคแรง ทำให้ยืนออกแรงเหนื่อยเพราะคาดเดาแรงเบรคไม่ได้เหมือน MRT สายใต้ดิน และต้องยืนนานด้วย ทั้งผม แม่ และน้องสาวยืนยาวตลอดครับ

- พอใช้ระบบ manual เลยมีความผิดพลาดทำให้ช้า อย่างสถานีบางซ่อน คนขับเบรคไม่พอดีประตูชานชาลา ประตูเปิดไม่ได้อยู่นานต้องขยับรถ และมีบางสถานีประตูเปิดนานจนมีข้อความขออภัยขึ้นมา

- จับเวลาจากประตูรถปิดที่สถานีเตาปูนถึงสถานีตลาดบางใหญ่ ( Central Westgate ) ใช้เวลาถึง 43 นาที ซึ่งคุณแม่ยืนโหนราวยาวตลอดก็ไม่ค่อยแฮปปี้แล้ว ถ้ารวมนั่ง MRT ใต้ดินจากสถานีลาดพร้าว รวม shuttle ก็ประมาณ 1:20 ชั่วโมง ถือว่านานมากๆ

- โปเกมอนก็ไม่มี สงสัยใหม่เกิน

- พัก กินข้าวที่ Central แม่บ่นบอกไม่มาด้วย MRT อีกแล้ว เหนื่อย -_-"

- ขากลับลองถามราคาวินรถตู้ที่อยู่หน้าเซ็นทรัลพอดีแบบไม่ต้องเดินไกล พบว่าจาก Central Westgate ไป Central Ladprao หรือ จตุจักร แค่ 25 บาทเท่านั้น คือ 42 บาทของ MRT ไปเตาปูนนี่มันดูเกินไปมากๆ ผมคิดว่าถ้าเวลาไม่เร่งด่วนรถตู้จะถึงก่อนด้วยซ้ำ

- ถึงสถานีเตาปูน เครื่องแตะบัตรออกเสีย ใช้ได้แค่เครื่องเดียว แถวยาวเหยียดดดด นั่งวันเดียวเจอปัญหาครบเลย 555

- ขากลับ ผมนั่งยาวจาก Central westgate ต่อบางซื่อ จนมาลง MRT ศูนย์สิริกิติ์ เพื่อมาทำธุระ ใช้เวลาประมาณ 1:45 ชั่วโมงนานโพดๆ พอแตะบัตรออกจากสถานีมันโชว์ว่า หักเงิน 42 บาท ทั้งที่ควรจะลด 14 บาท ค่าโดยสารกลายเป็น 42 + 42 = 84 ซึ่งโครตแพงเลยครับ เลยเอาบัตรไปปรึกษาพนักงาน MRT พนักงานใช้เวลาดูข้อมูลตรงนี้ 15 นาที ! พร้อมมีพนักงานคนอื่นๆมามุงจอกันใหญ่ สรุปว่าระบบยังไม่ตัดส่วนลดให้ครับ และคงมีคนมีปัญหาเสียตังค์ฟรีกันเยอะแน่ๆในช่วงนี้ เขาขอเบอร์ผมไว้เพื่อโทรกลับ และผ่านไปจนถึงป่านนี้ (วันครึ่ง) ก็ยังไม่โทรกลับครับ ตังค์ 14 บาทยังไม่ได้คืน

- ปัญหาอื่นๆที่ซ่อนอยู่เช่น ระบบรถไฟฟ้าที่ใช้เวลาโดยสารนานเป็นชั่วโมงแต่ ผดส. ไม่สามารถดื่มน้ำในขบวนได้ และสถานีไม่มีน้ำดื่มบริการ อาจทำให้เกิดภาวะขาดน้ำสำหรับคนที่ไม่เตรียมมาก่อนได้ครับ หรือถ้าใครดื่มน้ำมาแล้วปวดฉี่ ก็ตัวใครตัวมันอีกเช่นกัน



*ติเตียนเพื่อปรับปรุงน่ะครับ ถ้ารถไฟฟ้าเข้ามาอ่านกระทู้นี้ลองนำข้อมูลไปปรับปรุงการบริการดูครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่