ก็ผ่านเทศการการสอบ mid-term ของหลายๆโรงเรียนมาแล้วนะครับ
-คือบอกก่อนนะครับว่าผมเป็นนักเรียนอยู่นะครับ ขอไม่บอกแล้วกันว่าโรงเรียนอะไร ที่ไหน นะครับ
คือที่ผมตั้งกระทู้นี้มาเพราะว่าผมเป็นนักเรียนที่ค่อนข้างจะทนไม่ไหวกับข้อสอบบางข้อในประเทศไทยนะครับ เช่น
1. จงเปลี่ยนคำว่าที่ เป็นคำว่า "เมื่อ , ของ" ให้เหมาะสมและได้ประโยคที่สละสลวย
1.1 วันนี้เป็นวันที่มีความสุขที่ได้ที่สิ่งที่ต้องการ
......
ก็จากโจทย์ข้างบนนะครับ ถ้าเราทำตามคำสั่งนะครับ จะพบว่าเราไม่สามารถทำได้ เพราะคำว่า ที่ บางคำเป็นคำที่ต้องใช้ เช่น วันนี้เป็นวันที่มีความสุข นะครับ
1.จงหาพจน์ต่อไปของ 1,2,4,...
a) 6, b) 8, c) 5, d) 7
จากโจทย์นี้นะครับ สามารถมองได้หลายมุม คือ
ถ้ากำหนดให้เริ่มตั้งแต่ n0
2n ---> b) 8
หรือถ้า n เริ่มตั้งแต่ n0 = 1
2n ------> a) 6
ซึ่งโจทย์จำพวกนี้ ผมว่าไม่สมควรเอามาทำข้อสอบ มันไม่ค่อยเคลียร์เท่าไหร่สำหรับนักเรียนนะครับ จะถาม อ.คุมสอบ ก็แทบจะช่วยอะไรไม่ได้
มาระบายอารมณ์เฉยๆนะครับ หลังจากเจอข้อสอบกำกวมแล้วไม่สามารถทำอะไรได้ มักจะโดนข้ออ้างว่า
"ใครๆเขาก็รู้", "เรียนเรื่องอะไร ออกเรื่องนั้นแหละ คิดอะไรเยอะแยะ"
แล้วก็ตัดเกรดที่ 2, 2.5 มันคืออะไรครับ
การออกข้อสอบมันควรจะมีการตรวจสอบให้ดีและแก้คำกำกวมต่างๆนะครับ เช่นผมอาจจะบอกว่า
a. จงหาค่าของ x+3 = y+6
เฉลย y = x-3
เปลี่ยนใหม่เป็น
a. จงหาค่าของ x+3 = y+6 ในเทอมของ y
อันนี้เป็นโจทย์ที่ clear นะครับ
หรือ จงหาว่า x เป็นสมาชิกใน Q+ หรือไม่
ก. x = sqrt(2)
ข. x = i
ค. x = 1+sqrt(956484)
ง. x = 0
โจทย์ที่ clear กว่า คือ
กำหนดให้ Q+ แทนจำนวนตรรกยะบวก
จงหาว่า x เป็นสมาชิกใน Q+ หรือไม่
หวังว่าการออกข้อสอบหลายๆที่คงจะเปลี่ยนไปนะครับ
หยุดทำร้ายนักเรียนด้วยข้อสอบกำกวม
-คือบอกก่อนนะครับว่าผมเป็นนักเรียนอยู่นะครับ ขอไม่บอกแล้วกันว่าโรงเรียนอะไร ที่ไหน นะครับ
คือที่ผมตั้งกระทู้นี้มาเพราะว่าผมเป็นนักเรียนที่ค่อนข้างจะทนไม่ไหวกับข้อสอบบางข้อในประเทศไทยนะครับ เช่น
1. จงเปลี่ยนคำว่าที่ เป็นคำว่า "เมื่อ , ของ" ให้เหมาะสมและได้ประโยคที่สละสลวย
1.1 วันนี้เป็นวันที่มีความสุขที่ได้ที่สิ่งที่ต้องการ
......
ก็จากโจทย์ข้างบนนะครับ ถ้าเราทำตามคำสั่งนะครับ จะพบว่าเราไม่สามารถทำได้ เพราะคำว่า ที่ บางคำเป็นคำที่ต้องใช้ เช่น วันนี้เป็นวันที่มีความสุข นะครับ
1.จงหาพจน์ต่อไปของ 1,2,4,...
a) 6, b) 8, c) 5, d) 7
จากโจทย์นี้นะครับ สามารถมองได้หลายมุม คือ
ถ้ากำหนดให้เริ่มตั้งแต่ n0
2n ---> b) 8
หรือถ้า n เริ่มตั้งแต่ n0 = 1
2n ------> a) 6
ซึ่งโจทย์จำพวกนี้ ผมว่าไม่สมควรเอามาทำข้อสอบ มันไม่ค่อยเคลียร์เท่าไหร่สำหรับนักเรียนนะครับ จะถาม อ.คุมสอบ ก็แทบจะช่วยอะไรไม่ได้
มาระบายอารมณ์เฉยๆนะครับ หลังจากเจอข้อสอบกำกวมแล้วไม่สามารถทำอะไรได้ มักจะโดนข้ออ้างว่า
"ใครๆเขาก็รู้", "เรียนเรื่องอะไร ออกเรื่องนั้นแหละ คิดอะไรเยอะแยะ"
แล้วก็ตัดเกรดที่ 2, 2.5 มันคืออะไรครับ
การออกข้อสอบมันควรจะมีการตรวจสอบให้ดีและแก้คำกำกวมต่างๆนะครับ เช่นผมอาจจะบอกว่า
a. จงหาค่าของ x+3 = y+6
เฉลย y = x-3
เปลี่ยนใหม่เป็น
a. จงหาค่าของ x+3 = y+6 ในเทอมของ y
อันนี้เป็นโจทย์ที่ clear นะครับ
หรือ จงหาว่า x เป็นสมาชิกใน Q+ หรือไม่
ก. x = sqrt(2)
ข. x = i
ค. x = 1+sqrt(956484)
ง. x = 0
โจทย์ที่ clear กว่า คือ
กำหนดให้ Q+ แทนจำนวนตรรกยะบวก
จงหาว่า x เป็นสมาชิกใน Q+ หรือไม่
หวังว่าการออกข้อสอบหลายๆที่คงจะเปลี่ยนไปนะครับ