Aw 609 เครื่องบินแบบ Tiltrotor น่าสนใจกว่า V 22 Osprey ไหม
AgustaWestland AW609
AgustaWestland บริษัทในเครือของ Finmec拆nica ได้ประกาศว่าได้ทำการโอนการซื้อขายโครงการเครื่องบินแบบ 609 tiltrotor จากบริษัท Bell Helicopter Textron เรียบร้อยแล้ว
การอนุมัติทางด้านข้อกำหนดและกฏหมายทั้งหมดได้เสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว การพัฒนาของโครงการเครื่องบิน AW609 tiltrotor นั้นปัจจุบันเดินหน้าภายใต้การควบคุมของบริษัท AgustaWestland โดยคาดว่าจะได้รับใบรับรองของการบินพลเรือนในปลายปี 2015 หรือต้นปี 2016 และส่งมอบให้กับลูกค้าทันทีหลังจากนั้น นอกจากนั้น AgustaWestland มีแผนที่จะนำระบบนำร่องด้วยดาวเทียมรุ่นใหม่และ mission avionics มาติดตั้งเพื่อให้เครื่องบินนี้สามารถปฏิบัติการได้ทุกกาลอากาศและเพิ่มขีดความสามารถในการปฏิบัติการของเครื่องบิน ระบบ avionics อันลำ้สมัยจะช่วยนักบินในด้านการระมัดระวังสถานะการในการบินและช่วยลดภาระกรรมของนักบิน
เครื่องบินต้นแบบทั้งสองลำแรกปัจจุบันได้ทำการบินทดสอบแล้วกว่า 600 ชั่วโมงบิน และได้ทำการบินเพื่อตรวจสอบขีดความสามารถสูงสุดตาม flight envelope อันประกอบด้วยสามารถในการบินที่ความสูงถึง 25,000 ฟุต และความเร็วถึง 275 น็อต ที่นำ้หนักบรรทุกสูงสุด
โปรแกรมการบินทดสอบจะยังคงบินทำการตรวจสอบทุกจุดของ flight envelop โดย 85% ของ flight envelop ได้ตรวจสอบเสร็จเรียบร้อยแล้วตามข้อกำหนดของทั้ง FAA และ EASA เครื่องบินต้นแบบอีกสองลำจะเข้าร่วมโปรแกรมการบินทดสอบเพื่อขอใบรับรองความสมควรเดินอากาศ โดยเครื่องบินต้นแบบลำที่สามนั้นปัจจุบันกำลังผลิตอยู่ในประเทศอิตาลี โดยจะใช้ในการทดสอบด้าน icing certificate ในขณะที่เครื่องบินต้นแบบลำที่สี่จะใช้สำหรับการพัฒนาและทดสอบการทำงานร่วมกันของ avionics ใหม่และ mission avionics นอกจากนั้นแล้วขั้นตอนของการบินแบบ STOL (short takeoff and landing) จะได้รับการตรวจสอบเพื่อที่จะให้อนุญาตทำการบินได้เมื่อเพิ่มนำ้หนักบรรทุกสูงสุดในบางภารกิจโดยเฉพาะ
AgustaWestland ได้ประกาศการซื้อเพื่อเป็นเจ้าของโครงการนี้เมื่อเดือนมิถุนายน บริษัท Bell Agusta Aerospace Company (BAAC)จะถูกเปลี่ยนชื่อและจะยังคงเป็นบริษัทจดทะเบียนในสหรัฐอเมริกาและเป็นบริษัทที่ยื่นขอใบรับรองจาก FAA โดยบริษัทใหม่นี้ AgustaWestland จะเป็นเจ้าของทั้งหมดแต่ผู้เดียว โปรแกรม AW609 จะถูกบริหารจัดการโดยทีมพัฒนาแบบรวมการของบริษัทเดียวทีมีฐานอยู่ที่เมือง Cascina Costa ในประเทศอิตาลี นอกจากนั้น AgustaWestland จะเปิดศูนย์การบินปฏิบัติการใหม่ที่เมือง Arlington ในรัฐเท็กซัส เพื่อจัดการด้านการบินของเครื่องบินแบบปรับมุมปีกได้ในสหรัฐอเมริกา
แนวความคิดของเครื่องบินแบบ tiltrotor เป็นคำตอบสำหรับความต้องการเครื่องบินที่สามารถขึ้นลงทางดิ่งเหมือนเฮลิคอปเตอร์และบินได้ด้วยความเร็ว ระยะทางบิน และความสูงเหมือนเครื่องบินปีกตรึง (fixed wing) บริษัท AgustaWestland กำลังลงทุนในด้านเทคโนโลยีของเครื่องบินปีกหมุนและโครงการของ AW609 และแนวความคิดของเครื่องบิน tiltrotor ในอนาคตก็เป้นส่วนหนึ่งของคำมั่นสัญญาของบริษัทในด้านนวัตกรรม
คำสั่งซื้อเบื้องต้นของเครื่องบิน AW609 นั้นมีประมาณ 70 ลำจากลูกค้าประมาณ 40 ราย จาก 20 ประเทศ เพื่อใช้ในทางพาณิชย์และของรัฐบาล
เครื่องบินแบบ AW609 จะมอบวิถีทางใหม่ในด้านการบินให้ลูกค้า และ AgustaWestland คาดหวังอย่างสูงในโอกาสที่มีในตลาดโลกสำหรับเครื่องบินนี้ที่ยังไม่มีเครื่องบินลำใหนในตลาดปัจจุบันที่มีขีดความสามารถใกล้เคียงกับเครื่องบินแบบนี้
Top speed: 509 km/h
Range: 1,390 km
Wingspan: 12 m
Length: 13 m
Weight: 4,755 kg
Engine type: Pratt & Whitney Canada PT6
Manufacturers: AgustaWestland, Bell/Agusta Aerospace Company
อุบัติเหตุ เครื่องบินต้นแบบทิลท์โรเตอร์ AW609 ตก นักบินเสียชีวิต
AgustaWestland-AW609
เครื่องบินทิลท์โรเตอร์ (Tiltrotor)* AW 609 เป็นเครื่องบินต้นแบบ (Prototype) มีชื่อว่า Prototype 2 ของบริษัทอกุสตาเวสต์แลนด์ (AgustaWestland) ประเทศอิตาลี ประสบอุบัติเหตุตกในประเทศอิตาลีเมื่อช่วงเช้าของวันศุกร์ที่ 30 ตุลาคม 2558 ทำให้นักบินลองเครื่อง 2 คนถึงแก่ชีวิต
เรดาร์ได้ยืนยันหลังว่าเครื่องบินต้นแบบหายไปหลังจากได้เริ่มทำการบินได้ 10 นาที ใกล้บริเวณแซนเธีย (Santhia) ตอนเหนือของอิตาลีซึ่งใกล้กับสำนักงานใหญ่ในเซสซินา คอสต้า (Cascina Costa) รอบนอกของเมืองมิลาน โดยกลุ่มบริษัทฟินเมคคานีก้าอกุสตาเวสต์แลนด์ (Finmeccanica-AgustaWestland) ได้ออกมาแสดงความเสียใจต่ออุบัติเหตุครั้งนี้
ขณะนี้การสอบสวนหาสาเหตุอยู่ระหว่างการดำเนินการโดย National Agency for Flight Safety (ANSV) และมีข้อมูลเพิ่มเติมอย่างไม่เป็นทางการคือเครื่องยนต์ของอากาศยานดับลงหนึ่งเครื่องก่อนประสบอุบัติเหตุ
เครื่องที่ประสบอุบัติเหตุดังกล่าว ได้ทำการบินมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2549 (ค.ศ.2006) ซึ่งเที่ยวบินที่ผ่านมาเป็นการทดสอบการติดตั้งอุปกรณ์ใหม่ เช่นระบบ Pitot-Static System โดยเครื่องบินรุ่นนี้คาดว่าจะนำมาทำการบินในทวีปยุโรป
บริษัทอกุสตาเวสต์แลนด์มีความหวังทีจะได้รับใบรับรองจาก FAA สำหรับ AW609 ในปี พ.ศ.2560 (ค.ศ.2017) และจะเริ่มส่งมอบให้กับลูกค้าในปีถัดไป โดยเมื่อเดือนที่แล้ว Prototype 2 ได้ทำการบินสร้างสถิติระยะทาง 627 ไมล์ทะเล (Nautical Mile) จากอังกฤษถึงอิตาลี ด้วยระยะเวลา 2 ชั่มโมง 18 นาที
* ทิลท์โรเตอร์ (Tiltrotor) คืออากาศยานที่สามารถสร้างแรงยก (Lift) และแรงขับ (Propulsion) ด้วยชุดโรเตอร์ (Rotor) หนึ่งชุดหรือมากกว่าที่สามารถหมุนได้ โดยอากาศยานนี้มีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งคือ Proprotor (Propellor + Rotor)
Credit
นาย-Leonardo-CEO... - สมาคมคนรักเครื่องบินรบ
Posted by: นาวาอากาศเอก ดร.พนม อินทรัศมี in AERO NEWS, ความปลอดภัย
Aw 609 เครื่องบินแบบ Tiltrotor (VTOL) น่าสนใจกว่า V 22 Osprey ไหม
AgustaWestland AW609
AgustaWestland บริษัทในเครือของ Finmec拆nica ได้ประกาศว่าได้ทำการโอนการซื้อขายโครงการเครื่องบินแบบ 609 tiltrotor จากบริษัท Bell Helicopter Textron เรียบร้อยแล้ว
การอนุมัติทางด้านข้อกำหนดและกฏหมายทั้งหมดได้เสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว การพัฒนาของโครงการเครื่องบิน AW609 tiltrotor นั้นปัจจุบันเดินหน้าภายใต้การควบคุมของบริษัท AgustaWestland โดยคาดว่าจะได้รับใบรับรองของการบินพลเรือนในปลายปี 2015 หรือต้นปี 2016 และส่งมอบให้กับลูกค้าทันทีหลังจากนั้น นอกจากนั้น AgustaWestland มีแผนที่จะนำระบบนำร่องด้วยดาวเทียมรุ่นใหม่และ mission avionics มาติดตั้งเพื่อให้เครื่องบินนี้สามารถปฏิบัติการได้ทุกกาลอากาศและเพิ่มขีดความสามารถในการปฏิบัติการของเครื่องบิน ระบบ avionics อันลำ้สมัยจะช่วยนักบินในด้านการระมัดระวังสถานะการในการบินและช่วยลดภาระกรรมของนักบิน
เครื่องบินต้นแบบทั้งสองลำแรกปัจจุบันได้ทำการบินทดสอบแล้วกว่า 600 ชั่วโมงบิน และได้ทำการบินเพื่อตรวจสอบขีดความสามารถสูงสุดตาม flight envelope อันประกอบด้วยสามารถในการบินที่ความสูงถึง 25,000 ฟุต และความเร็วถึง 275 น็อต ที่นำ้หนักบรรทุกสูงสุด
โปรแกรมการบินทดสอบจะยังคงบินทำการตรวจสอบทุกจุดของ flight envelop โดย 85% ของ flight envelop ได้ตรวจสอบเสร็จเรียบร้อยแล้วตามข้อกำหนดของทั้ง FAA และ EASA เครื่องบินต้นแบบอีกสองลำจะเข้าร่วมโปรแกรมการบินทดสอบเพื่อขอใบรับรองความสมควรเดินอากาศ โดยเครื่องบินต้นแบบลำที่สามนั้นปัจจุบันกำลังผลิตอยู่ในประเทศอิตาลี โดยจะใช้ในการทดสอบด้าน icing certificate ในขณะที่เครื่องบินต้นแบบลำที่สี่จะใช้สำหรับการพัฒนาและทดสอบการทำงานร่วมกันของ avionics ใหม่และ mission avionics นอกจากนั้นแล้วขั้นตอนของการบินแบบ STOL (short takeoff and landing) จะได้รับการตรวจสอบเพื่อที่จะให้อนุญาตทำการบินได้เมื่อเพิ่มนำ้หนักบรรทุกสูงสุดในบางภารกิจโดยเฉพาะ
AgustaWestland ได้ประกาศการซื้อเพื่อเป็นเจ้าของโครงการนี้เมื่อเดือนมิถุนายน บริษัท Bell Agusta Aerospace Company (BAAC)จะถูกเปลี่ยนชื่อและจะยังคงเป็นบริษัทจดทะเบียนในสหรัฐอเมริกาและเป็นบริษัทที่ยื่นขอใบรับรองจาก FAA โดยบริษัทใหม่นี้ AgustaWestland จะเป็นเจ้าของทั้งหมดแต่ผู้เดียว โปรแกรม AW609 จะถูกบริหารจัดการโดยทีมพัฒนาแบบรวมการของบริษัทเดียวทีมีฐานอยู่ที่เมือง Cascina Costa ในประเทศอิตาลี นอกจากนั้น AgustaWestland จะเปิดศูนย์การบินปฏิบัติการใหม่ที่เมือง Arlington ในรัฐเท็กซัส เพื่อจัดการด้านการบินของเครื่องบินแบบปรับมุมปีกได้ในสหรัฐอเมริกา
แนวความคิดของเครื่องบินแบบ tiltrotor เป็นคำตอบสำหรับความต้องการเครื่องบินที่สามารถขึ้นลงทางดิ่งเหมือนเฮลิคอปเตอร์และบินได้ด้วยความเร็ว ระยะทางบิน และความสูงเหมือนเครื่องบินปีกตรึง (fixed wing) บริษัท AgustaWestland กำลังลงทุนในด้านเทคโนโลยีของเครื่องบินปีกหมุนและโครงการของ AW609 และแนวความคิดของเครื่องบิน tiltrotor ในอนาคตก็เป้นส่วนหนึ่งของคำมั่นสัญญาของบริษัทในด้านนวัตกรรม
คำสั่งซื้อเบื้องต้นของเครื่องบิน AW609 นั้นมีประมาณ 70 ลำจากลูกค้าประมาณ 40 ราย จาก 20 ประเทศ เพื่อใช้ในทางพาณิชย์และของรัฐบาล
เครื่องบินแบบ AW609 จะมอบวิถีทางใหม่ในด้านการบินให้ลูกค้า และ AgustaWestland คาดหวังอย่างสูงในโอกาสที่มีในตลาดโลกสำหรับเครื่องบินนี้ที่ยังไม่มีเครื่องบินลำใหนในตลาดปัจจุบันที่มีขีดความสามารถใกล้เคียงกับเครื่องบินแบบนี้
Top speed: 509 km/h
Range: 1,390 km
Wingspan: 12 m
Length: 13 m
Weight: 4,755 kg
Engine type: Pratt & Whitney Canada PT6
Manufacturers: AgustaWestland, Bell/Agusta Aerospace Company
อุบัติเหตุ เครื่องบินต้นแบบทิลท์โรเตอร์ AW609 ตก นักบินเสียชีวิต
AgustaWestland-AW609
เครื่องบินทิลท์โรเตอร์ (Tiltrotor)* AW 609 เป็นเครื่องบินต้นแบบ (Prototype) มีชื่อว่า Prototype 2 ของบริษัทอกุสตาเวสต์แลนด์ (AgustaWestland) ประเทศอิตาลี ประสบอุบัติเหตุตกในประเทศอิตาลีเมื่อช่วงเช้าของวันศุกร์ที่ 30 ตุลาคม 2558 ทำให้นักบินลองเครื่อง 2 คนถึงแก่ชีวิต
เรดาร์ได้ยืนยันหลังว่าเครื่องบินต้นแบบหายไปหลังจากได้เริ่มทำการบินได้ 10 นาที ใกล้บริเวณแซนเธีย (Santhia) ตอนเหนือของอิตาลีซึ่งใกล้กับสำนักงานใหญ่ในเซสซินา คอสต้า (Cascina Costa) รอบนอกของเมืองมิลาน โดยกลุ่มบริษัทฟินเมคคานีก้าอกุสตาเวสต์แลนด์ (Finmeccanica-AgustaWestland) ได้ออกมาแสดงความเสียใจต่ออุบัติเหตุครั้งนี้
ขณะนี้การสอบสวนหาสาเหตุอยู่ระหว่างการดำเนินการโดย National Agency for Flight Safety (ANSV) และมีข้อมูลเพิ่มเติมอย่างไม่เป็นทางการคือเครื่องยนต์ของอากาศยานดับลงหนึ่งเครื่องก่อนประสบอุบัติเหตุ
เครื่องที่ประสบอุบัติเหตุดังกล่าว ได้ทำการบินมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2549 (ค.ศ.2006) ซึ่งเที่ยวบินที่ผ่านมาเป็นการทดสอบการติดตั้งอุปกรณ์ใหม่ เช่นระบบ Pitot-Static System โดยเครื่องบินรุ่นนี้คาดว่าจะนำมาทำการบินในทวีปยุโรป
บริษัทอกุสตาเวสต์แลนด์มีความหวังทีจะได้รับใบรับรองจาก FAA สำหรับ AW609 ในปี พ.ศ.2560 (ค.ศ.2017) และจะเริ่มส่งมอบให้กับลูกค้าในปีถัดไป โดยเมื่อเดือนที่แล้ว Prototype 2 ได้ทำการบินสร้างสถิติระยะทาง 627 ไมล์ทะเล (Nautical Mile) จากอังกฤษถึงอิตาลี ด้วยระยะเวลา 2 ชั่มโมง 18 นาที
* ทิลท์โรเตอร์ (Tiltrotor) คืออากาศยานที่สามารถสร้างแรงยก (Lift) และแรงขับ (Propulsion) ด้วยชุดโรเตอร์ (Rotor) หนึ่งชุดหรือมากกว่าที่สามารถหมุนได้ โดยอากาศยานนี้มีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งคือ Proprotor (Propellor + Rotor)
Credit
นาย-Leonardo-CEO... - สมาคมคนรักเครื่องบินรบ
Posted by: นาวาอากาศเอก ดร.พนม อินทรัศมี in AERO NEWS, ความปลอดภัย