ผมใช้ tiger D4D อยู่ครับ
แบตลูกก่อนๆหน้านี้นอกจากตัวติดรถตอนซื้อ ไม่เคยเกิน 2 ปีเลย บางลูกไม่ถึงปี
แบตตัวเดิมก่อนหน้าประมาณเกือบ 2 ปีครับ มีอาการสตาร์ทติดยากจนกระทั่งสตาร์ทไม่ติด สตาร์ทตอนเช้าไม่ติด จอดเติมน้ำมันไม่ติด แวะเข้าส้วมไม่ติด บางทีสตาร์ทติดปุ๊ป เครื่องดับปั๊ป
เอาไปให้ช่างแถวบ้านดู ช่าวบอกไดชาร์ทเสื่อม เลยถอดออกมาเปลี่ยนทองขาว อาการหายไปสักเดือน มาใหม่อีกแล้ว
ผมเลยวัดค่าแบตได้ดังนี้
วัดก่อนเสียบกุญแจ 12.45 v
วัดตอนหมุนกุญแจ on 12.22 v.
วัดตอนสตาร์ทเครื่องแล้ว 13.77
วัดตอนติดเครื่อง เปิดไฟฟ้าทุกชนิด ไฟสว่าง ไฟเลี้ยว แอร์ วิทยุ 13.66
วัดหลังดับเครื่อง กุญแจ on 12.77
วัดหลังดับเครื่องกุญแจออก 12.73
รู้สึกค่าโวลท์ต่ำ เพราะ
ลูกก่อนๆเคยวัดได้ถึง 14.7 ยังเคยเลย
ขับไปทิ้งที่ศูนย์ ถามอู่อื่น ก็ให้ความเห็นกันมาว่าต้องเริ่มสงสัยที่แบตก่อนไม่ดี
ตัดสินใจ ไปเปลี่ยนแบตลูกใหม่ที่ร้านซ่อมไดชาร์ท เจ้าของร้านก็บอกแปลกๆแต่ยอมให้เปลี่ยนแบตลูกใหม่ให้ แล้วขับวนไปห้างกลับมา
วันรุ่งขึ้น ก็มีอาการสตาร์ทแล้วดับ กับสตาร์ทติดยากเป็นบางครั้งอีก
ฟังเสียงสตาร์ท มันไม่ชึ่งๆเหมือนเมื่อก่อน ดูเนือยๆกว่าจะติด เลยทิ้งรถไว้หนึ่งคืน รุ่งขึ้น
วัดค่าโวลท์ใหม่ ได้ดังนี้ครับ
วัดก่อนเสียบกุญแจ 12.44 v
วัดตอนหมุนกุญแจ on 12.30 v.
วัดตอนสตาร์ทเครื่องแล้ว 13.95 v.
วัดตอนติดเครื่อง เปิดไฟฟ้าทุกชนิด ไฟสว่าง ไฟเลี้ยว แอร์ วิทยุ 13.69 v.
วัดตอนติดเครื่อง ปิดไฟฟ้าทุกชนิด ไฟสว่าง ไฟเลี้ยว แอร์ วิทยุ 13.76 v.
วัดหลังดับเครื่อง กุญแจ on 12.52 v.
วัดหลังดับเครื่อง ดึงกุญแจออก 12.67 v.
สังเกตว่า ค่าที่ได้ออกมาใกล้เคียงกับแบตลูกเก่าเลย
ที่สำคัญค่าต่ำมาก
เดิมผมคิดว่าเกิดจากระบบจ่ายน้ำมัน ขัดข้อง แต่นึกไม่ออก
เพราะเมื่อต้นปี เปลี่ยนกรองอากาศ กรองน้ำมัน อะไรทุกอย่างแล้ว เลยตัดประเด็นนี้ออกไป
ผมกลับมาสันนิษฐานจุดเดิมได้ไหมครับ
คือไดสตาร์ทที่ซ่อมเปลี่ยนทองขาวไปแล้ว ไม่ดีจริงเพราะซ่อมไม่ดี ทำให้แบตเตอรี่ที่เปลี่ยนมาล่าสุด ยังคงโวลท์ต่ำๆเหมือนเดิม ซ่อมไม่ถูกจริงๆ
รบกวนช่วยดูค่าวัดโวลท์ของรถไทเกอร์ ผมสักหน่อยครับ
แบตลูกก่อนๆหน้านี้นอกจากตัวติดรถตอนซื้อ ไม่เคยเกิน 2 ปีเลย บางลูกไม่ถึงปี
แบตตัวเดิมก่อนหน้าประมาณเกือบ 2 ปีครับ มีอาการสตาร์ทติดยากจนกระทั่งสตาร์ทไม่ติด สตาร์ทตอนเช้าไม่ติด จอดเติมน้ำมันไม่ติด แวะเข้าส้วมไม่ติด บางทีสตาร์ทติดปุ๊ป เครื่องดับปั๊ป
เอาไปให้ช่างแถวบ้านดู ช่าวบอกไดชาร์ทเสื่อม เลยถอดออกมาเปลี่ยนทองขาว อาการหายไปสักเดือน มาใหม่อีกแล้ว
ผมเลยวัดค่าแบตได้ดังนี้
วัดก่อนเสียบกุญแจ 12.45 v
วัดตอนหมุนกุญแจ on 12.22 v.
วัดตอนสตาร์ทเครื่องแล้ว 13.77
วัดตอนติดเครื่อง เปิดไฟฟ้าทุกชนิด ไฟสว่าง ไฟเลี้ยว แอร์ วิทยุ 13.66
วัดหลังดับเครื่อง กุญแจ on 12.77
วัดหลังดับเครื่องกุญแจออก 12.73
รู้สึกค่าโวลท์ต่ำ เพราะลูกก่อนๆเคยวัดได้ถึง 14.7 ยังเคยเลย
ขับไปทิ้งที่ศูนย์ ถามอู่อื่น ก็ให้ความเห็นกันมาว่าต้องเริ่มสงสัยที่แบตก่อนไม่ดี
ตัดสินใจ ไปเปลี่ยนแบตลูกใหม่ที่ร้านซ่อมไดชาร์ท เจ้าของร้านก็บอกแปลกๆแต่ยอมให้เปลี่ยนแบตลูกใหม่ให้ แล้วขับวนไปห้างกลับมา
วันรุ่งขึ้น ก็มีอาการสตาร์ทแล้วดับ กับสตาร์ทติดยากเป็นบางครั้งอีก
ฟังเสียงสตาร์ท มันไม่ชึ่งๆเหมือนเมื่อก่อน ดูเนือยๆกว่าจะติด เลยทิ้งรถไว้หนึ่งคืน รุ่งขึ้นวัดค่าโวลท์ใหม่ ได้ดังนี้ครับ
วัดก่อนเสียบกุญแจ 12.44 v
วัดตอนหมุนกุญแจ on 12.30 v.
วัดตอนสตาร์ทเครื่องแล้ว 13.95 v.
วัดตอนติดเครื่อง เปิดไฟฟ้าทุกชนิด ไฟสว่าง ไฟเลี้ยว แอร์ วิทยุ 13.69 v.
วัดตอนติดเครื่อง ปิดไฟฟ้าทุกชนิด ไฟสว่าง ไฟเลี้ยว แอร์ วิทยุ 13.76 v.
วัดหลังดับเครื่อง กุญแจ on 12.52 v.
วัดหลังดับเครื่อง ดึงกุญแจออก 12.67 v.
สังเกตว่า ค่าที่ได้ออกมาใกล้เคียงกับแบตลูกเก่าเลย ที่สำคัญค่าต่ำมาก
เดิมผมคิดว่าเกิดจากระบบจ่ายน้ำมัน ขัดข้อง แต่นึกไม่ออก
เพราะเมื่อต้นปี เปลี่ยนกรองอากาศ กรองน้ำมัน อะไรทุกอย่างแล้ว เลยตัดประเด็นนี้ออกไป
ผมกลับมาสันนิษฐานจุดเดิมได้ไหมครับ
คือไดสตาร์ทที่ซ่อมเปลี่ยนทองขาวไปแล้ว ไม่ดีจริงเพราะซ่อมไม่ดี ทำให้แบตเตอรี่ที่เปลี่ยนมาล่าสุด ยังคงโวลท์ต่ำๆเหมือนเดิม ซ่อมไม่ถูกจริงๆ